Blog

“The best way to have a good idea is to have a lot of ideas” Dr. Linus Pauling

TÂM LÝ HỌC HÌNH DẠNG TRONG THIẾT KẾ LOGO

Hình dạng, cùng với màu sắc, font chữ tạo thành tổng thể cho thiết kế logo của bạn và khiến chúng trở nên đáng nhớ hơn. Từ những đường cong mượt mà của McDonald và Nike đến những hình vuông mạnh mẽ, ổn định của Microsoft và BBC, cho đến những hình tam giác mạnh mẽ của Mitsubishi hay Caterpillar – ngay cả những hình dạng cơ bản nhất cũng có thể trở thành biểu tượng.

Chúng ta đã khám phá vai trò của tâm lý màu sắc trong thiết kế logo. Hãy cùng nhau khám phá tiếp những hình dạng khác nhau có thể ảnh hưởng đến logo như thế nào nhé.

Logo là vua

Khi nói đến phát triển một thương hiệu, thiết kế logo chính là vua. Cho dù là một quả táo hay là chiếc vỏ sò, logo vẫn là một phần bắt buộc trong bản sắc của bất kỳ thương hiệu nào. Bởi vì, khi khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, một trong những yếu tố đầu tiên chính là logo.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về việc logo có ảnh hưởng như thế nào khi thu hút sự chú ý của tác giả. Môt nghiên cứu vào năm 2011 đã phát hiện ra rằng khi một công ty sử dụng logo không hoàn chỉnh, mọi người coi doanh nghiệp này có tính sáng tạo hơn, nhưng kém tin cậy hơn.

Chỉ cần một chút hiểu biết cơ bản về tâm lý của các hình dạng cũng đủ để chúng ta nhận ra một chút thay đổi trong các mẫu logo khác nhau cũng đủ để thay đổi cách mà đối tượng mục tiêu của bạn cảm nhận về thương hiệu của bạn. Lí do đơn giản là não bộ của con người có quá trình tri giác và ghi nhớ cho phép chúng ta lưu giữ và gán nhãn cho hình ảnh. Một hình ảnh đặc biệt vẫn được lưu trong ngân hàng bộ nhớ của con người sau khi họ nhìn thấy nó. Và khi họ nghĩ về thương hiệu đó thì hình ảnh mang tính biểu tượng như logo của thương hiệu đó sẽ hiện lên trong tâm trí họ cùng với những nhãn đã được gắn nghĩa trong quá trình tri giác. Vì vậy, hãy đảm bảo hình dạng logo mà chúng ta chọn truyền tải đúng thông điệp đến đối tượng mục tiêu.

 

Hình dạng logo gửi các thông điệp cụ thể

Vậy, chính xác là mỗi yếu tố hình học được sử dụng trong logo của bạn sẽ tác động như thế nào đến cảm nhận của khách hàng?

Hình tròn:

Hình tròn được sử dụng khá phổ biến trong thiết kế logo. Trên thực tế, chúng được sử dụng trong 20% thương hiệu được ngưỡng mộ nhất thế giới. Khi bạn sử dụng các hình tròn trong hình dạng logo của mình, bạn có thể truyền đạt:

Thông điệp cảm xúc tích cực: Các vòng tròn đem đến cảm giác nhẹ nhàng và chào đón hơn các hình dạng góc cạnh khắc nghiệt như hình tam giác hay hình vuông.

Sự thống nhất và cam kết: Chiếc nhẫn thường được kết nối với ý tưởng về hôn nhân, vì vậy, chúng dường như truyền đạt một liên kết quan trọng khi được sử dụng trong thiết kế logo.

Sức mạnh và sự ổn định: Các vòng tròn là nhất quán và mạnh mẽ - chúng không có bất kì sự ngắt hay chia rẽ. Điều này có thể làm cho doanh nghiệp của bạn xuất hiện đáng tin cậy hơn.

Nhiều thương hiệu mang tính biểu tượng nhất thế giới sử dụng các hình tròn trong logo của họ. Chẳng hạn thiết kế của NASA hiển thị một quả cầu thể hiện sự ổn định, cam kết và tất nhiên là sự thống nhất của cả một hành tinh dành cho không gian thám hiểm.

 

 

Trong tâm lý của các hình dạng logo, các thiết kế hình tròn thường được sử dụng để mô tả bản chất nữ tính của nữ hoàng. Hình bầu dục, hình tròn, vòng và hình elip đều tạo ra năng lượng tích cực, thoải mái và thống nhất. Ví dụ, các vòng tròn Olimpic được sử dụng để thể hiện tính chất bao gồm của sự kiện thể thao toàn thế giới. Họ nhấn mạnh rằng mọi người từ bất kì nền tảng hoặc quốc gia nào cũng có thể tham gia vào sự kiện toàn cầu này của con người. Nếu bạn muốn một hình dạng logo đơn giản nhưng hiệu quả, thể hiện sức mạnh và tính cộng đồng trên hết thì hình tròn là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

 

 

Bạn cũng có thể sử dụng chuyển động hình tròn hoặc chuyển động cong trong logo của bạn để tạo ra một thiết kế trôi chảy hơn thông qua kiểu chữ. Kỹ thuật này thể hiện rõ trong logo của Coca-Cola và phông chữ. Các yếu tố sáng tạo, trôi chảy của hình ảnh dường như biểu thị sự ấm áp, sự chuyển động và cộng đồng – điều mà Coca-Cola đã nắm lấy như một phần bản sắc của thương hiệu.

 

 

Hình vuông

Cũng là một hình dạng thiết kế logo đã phổ biến, hình vuông được sử dụng để mô tả ý tưởng về tỷ lệ, cân bằng và tính chuyên nghiệp. Một hình vuông hoặc một hình chữ nhật có thể đủ để truyền cảm hứng cho niềm tin vào một đối tượng tìm kiếm sức mạnh và sự an toàn. Xét cho cùng, một số thứ bảo mật nhất trên thế giới có hình chữ nhật hoặc hình vuông như két sắt, nhà hoặc hầm.

Một số thương hiệu đã sử dụng hình vuông như một cách kể câu chuyện thương hiệu của họ cho khách hàng ngay lập tức. Chẳng hạn, logo Microsoft được tạo thành từ bốn ô vuông có màu khác nhau biểu thị phần mềm nhãn hiệu Windows, bên cạnh một loạt các sản phẩm đa dạng, mỗi ô được thể hiện bằng một màu mới. Mặt khác, thiết kế hình chữ nhật hơi tròn của YouTube trông giống như màn hình của một chiếc TV cũ.

 

 

Hình vuông và hình chữ nhật là một lựa chọn hữu ích cho các thương hiệu để kể về câu chuyện an toàn và bảo mật. Mặt khác, việc sử dụng hình vuông trong thiết kế logo cũng có thể phát triển ý thức về sức mạnh. Kết hợp với các yếu tố góc cạnh đó với đường viền và phông chữ tròn bạn có thể truyền đạt ý tưởng về sự ổn định, cân bằng và độ tin cậy. Có thể tham khảo logo của BBC nhằm truyền đạt cảm giác tự tin trong thương hiệu.

 

 

Tuy nhiên, bản chất cơ bản của góc vuông của hình vuông, hình chữ nhật có nguy cơ trở nên lỗi thời hoặc nhàm chán. Đây là lý do cần phải kết hợp với các yếu tố tâm lý màu sắc, font chữ cùng một lúc.

Hình tam giác

Hình tam giác là một hình dạng ít phổ biến hơn nhiều trong thiết kế logo. Nhưng điều đó không làm cho chúng bớt hấp dẫn hơn trong hoàn cảnh phù hợp. Khi được sử dụng cho logo, hình tam giác có thể truyền cảm hứng cho nhiều ý tưởng khác nhau, bao gồm sức mạnh năng động, ý thức phân cấp và chuyển động hoặc cải tiến liên tục.

Tam giác có năng lượng vì chúng đang đẩy theo một hướng nhất định. Chúng có thể không mang lại cảm giác an toàn và thoải mái như hình chữ nhật và hình vuông, nhưng nó có thể làm nên điều kì diệu cho thấy sự đổi mới đằng sau thương hiệu của bạn.

Hình tam giác có thể khó làm việc vì hầu hết các doanh nghiệp quan tâm đến việc làm cho khách hàng của họ cảm thấy an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu có thể sử dụng hình tam giác một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu và làm cho hình ảnh trở nên độc đáo hơn. Ví dụ như hình ảnh tam giác Delta Airlines chỉ tốc độ và chuyển động.

 

 

Nam tính và tràn đầy mạnh mẽ, logo hình tam giác được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp xây dựng, động cơ, pháp lý và khoa học. Nhưng nếu bạn sử dụng một hình tam giác để chỉ hướng hoặc chuyển động trong logo thương hiệu thì hãy đảm bảo rằng các góc hướng lên trên hoặc hướng sang phải. Một hình tam giác hướng xuống dưới hoặc sang trái trong các nền văn hóa phương Tây ngay lập tức sẽ tạo ra những suy nghĩ tiêu cực.

Bạn cũng không nhất thiết phải sử dụng hình tam giác như một khía cạnh trực tiếp của thiết kế logo để tận dụng hình dạng mà có thể triển khai hình tam giác vào tổng thể logo một cách tinh tế hơn. Hãy xem xét thiết kế đã giành giải thưởng của FedEx. Việc sử dụng thông minh khi tạo ra mũi tên giữa chữ E và chữ X khiến khách hàng liên tưởng về tốc độ và độ tin cậy của FedEx.

Đường thẳng

Hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác có thể là những yếu tố rõ ràng nhất để suy nghĩ khi bạn khám phá tâm lý của hình dạng logo. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là có một hình dạng khác ngoài kia mà nhiều công ty bỏ qua: thiết kế đường thẳng bao gồm cả đường dọc và đường ngang.

Sự xuất hiện của các đường trong hình dạng logo của bạn có thể đủ để tác động đến nhận thức của khán giả. Các đường thẳng đứng tạo ra sự liên kết tiềm thức với sức mạnh và sự tinh tế, đồng thời khiến logo có vẻ mỏng hơn. Mặt khác, các đường ngang tạo nên cảm giác yên bình và tĩnh lặng. Loại dòng bạn chọn sẽ phụ thuộc vào tính cách thương hiệu của bạn.

 

 

Đường dọc là mạnh mẽ và hấp dẫn. Chúng hướng mắt người xem xuống dưới, thường là hướng mắt về phía tên thương hiệu. Các đường dọc truyền đạt tính chuyên nghiệp, như hình vuông và hình chữ nhật, đồng thời thể hiện ý tưởng về chuyển động. Một ví dụ điển hình là logo SoundCloud, sử dụng các đường thẳng đứng thể hiện âm thanh của Wap, đồng thời tạo chiều sâu cho thiết kế logo tổng thể. Bằng cách kết hợp các đường thẳng đứng khắc nghiệt và các đường cong của đám mây, SoundCloud có thể thể hiện sức mạnh và sự sáng tạo cùng một lúc.

Ngược lại, các đường ngang cho thấy cảm giác yên tĩnh, đáng tin cậy và bình tĩnh. Chúng khác biệt đáng kể so với các đường thẳng đứng khi sử dụng trong thiết kế logo, có thể giúp làm cho khách hàng của bạn cảm thấy được bảo vệ và ổn định. Ví dụ, như logo của IBM. Không chỉ các đường ngang giúp làm dịu các giác quan mà việc sử dụng màu sắc thoải mái như màu xanh lam góp phần vào hiệu ứng tổng thể tạo cảm giác an toàn, đáng tin cậy hơn.

Thiết kế một logo thương hiệu chưa bao giờ là một công việc đơn giản. Đó là lí do mà các công ty thiết kế như ATH ra đời để giúp bạn thiết kế hình ảnh có lợi nhất cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, nếu có bất kì thắc mắc gì, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia thương hiệu hàng đầu giúp đỡ nhé!


 

 


 


 


 


 


 


 


 

 

 

Bài viết liên quan

Bình luận

Fanpage

Dự án mới