Blog

“The best way to have a good idea is to have a lot of ideas” Dr. Linus Pauling

ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC VỀ FONT CHỮ TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Phần chữ trong mỗi logo hay ấn phẩm marketing đều có những ảnh hưởng nhất định tới tâm lý khách hàng. Việc viết hoa hay không viết hoa chỗ này, dùng font chữ đó thay vì font chữ kia đôi khi cũng đều cần tuân theo những quy luật tâm lý nhất định chứ không phải muốn sử dụng ngẫu nhiên thế nào cũng được đâu nhé.

Font chữ có tạo ra cảm xúc cho chúng ta không?

Câu trả lời là có. Font chữ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng con người, đó là những gì bạn sẽ học được từ cuốn sách “Why Fonts Matter” (Tạm dịch: “Tại sao phông chữ lại quan trọng?”) của Sarah Hyndman. Tương tự như cách chúng ta sử dụng giọng điệu, nét mặt, cử chỉ để truyền tải hoàng loạt sắc thái cảm xúc từ tinh tế đến kịch tính thì phông chữ cũng tương tự như vậy. Điều này đã được chứng minh bằng các thực nghiệm khoa học hẳn hoi nhé!

Vào năm 1933, Poffenberger và Barrows đã khám phá ra cách những đường nét và hình dạng tác động đến cảm xúc con người. Lý thuyết này chỉ ra rằng khi nhìn bất kỳ đường nét nào thì mắt chúng ta sẽ chuyển động theo hình dạng của đường nét đó, và sự chuyển động này sẽ tạo ra cảm xúc cho người nhìn. Trong nghiên cứu này, Poffenberger và Barrows đưa ra rất nhiều đường nét khác nhau từ đường thẳng, đường cong, đường zích-zắc,... và yêu cầu người tham gia thực nghiệm nối mỗi đường nét này với các tâm trạng cảm xúc tương ứng. Kết quả là những đường nét có xu hướng đi xuống thường khiến chúng ta cảm thấy buồn bã, chán nản trong khi những đường nét khiến mắt nhìn lên lại khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, hào hứng.

Những kiểu chữ khác nhau sẽ kích thích những trạng thái cảm xúc khác nhau. Để chứng minh cho điều này, nhà tâm lý học Samuel Juni và Julie Gross đã yêu cầu 102 sinh viên Đại học New York đọc một bài báo châm biếm từ tờ báo The New York Times. Các bài báo được sắp xếp ngẫu nhiên in bằng font chữ Arial (không chân) hoặc Times New Roman (có chân). Sau đó, các sinh viên được yêu cầu đánh giá phản ứng của họ với những gì đã đọc. Kết quả là các bài báo có tính chất hài hước đả kích hơn, sắc thái châm biếm mạnh mẽ hơn khi được viết bằng font chữ Times New Roman.

Ứng dụng vào hoạt động xây dựng thương hiệu sao cho hiệu quả?

Rõ ràng có tồn tại một hệ thống những quy luật tác động nhất định giữa những nét chữ và cảm xúc của con người. Việc ứng dụng điều này vào các hoạt động PR-Marketing của doanh nghiệp sẽ vô cùng có lợi bởi mỗi một thương hiệu hay chiến dịch truyền thông nào cũng cần tạo ra cảm xúc cho công chúng, bất kể đó là tinh thần hiện đại, sang trọng, trẻ trung hay sợ hãi.

Trong những trường hợp cụ thể, bạn luôn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai để lựa chọn những phong cách biểu đạt phù hợp. Một công viên nước cần giai điệu sôi động, ồn ào và trẻ trung nhưng tiệm spa thì lại cần phải tạo ra cảm giác êm dịu, yên tĩnh và thư giãn.

Đặc biệt trong thời đại ngày nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng xây dựng thương hiệu như một con người: có cảm xúc, có tính cách. Ví dụ một thương hiệu thời trang nam đẳng cấp cần mang tính cách mạnh mẽ, hiện đại và trẻ trung trong khi một thẩm mỹ viện mang lại vẻ đẹp cho phụ nữ lại cần một tính cách vừa duyên dáng yêu kiều, vừa quyền lực mạnh mẽ. Cũng bởi vậy mà chẳng tự nhiên logo của thương hiệu thời trang Owen mang font chữ in hoa nét dày đầy nam tính, lịch lãm cùng khoảng cách thoáng tạo cảm giác vững chãi, chắc chắn. Và cũng chẳng tự nhiên logo của Thẩm mỹ viện Dr. Beauty mang hình ảnh phượng hoàng lửa cách điệu uyển chuyển, cao quý vươn mình bay lên đầy kiêu hãnh, góp phần lan tỏa thông điệp: phụ nữ luôn tự tin tỏa sáng cùng vẻ đẹp của mình.

Đường nét trong logo của Owen tạo cảm xúc lịch lãm, hiện đại

Đường nét trong logo của Dr. Beauty tạo cảm giác mềm mại mà vẫn kiêu sa

Một ví dụ khác trong việc ứng dụng tâm lý học vào xây dựng thương hiệu thành công là thương hiệu thời trang trẻ em K’s Closet. Với mong muốn biến K’s Closet trở thành một thế giới thời trang kỳ diệu, nơi trẻ em có thể thỏa sức bay bổng với trí tưởng tượng của mình, ATH đã thiết kế logo với những con chữ sắp xếp tự do không theo trình tự, nhưng tổng thể thì lại tạo thành một nhịp điệu vui nhộn như đang nhảy múa. Chữ K được thiết kế như một chiếc chìa khóa cách điệu, mở cánh cổng để trẻ em bước vào thế giới thời trang kỳ diệu, khám phá bộ trang phục theo chủ đề như Thành phố dưới đáy biển, Bữa tiệc đồ ăn, Hoang mạc huyền bí,... Như vậy, cùng với màu sắc và bố cục thì nét chữ nhảy múa tinh nghịch chính chính là thành tố giúp K’s Closet thể hiện đúng tính cách của một thương hiệu dành cho trẻ nhỏ.

Đường nét trong logo của K's Closet tạo cảm nhận tinh nghịch, năng động

Vận dụng tâm lý học trong font chữ để truyền tải cảm xúc cho người xem là một công việc thú vị. Ứng dụng điều này vào quá trình xây dựng thương hiệu, trong các chiến dịch Marketing - PR của các doanh nghiệp chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Đặc biệt là trong thời buổi đa dạng thị trường cạnh tranh như hiện nay, chìa khóa của thành công không đâu xa mà chính là sự khác biệt.

Bình luận

Fanpage

Dự án mới