Sự lên ngôi của Minimalism - Cảm hứng thiết kế từ họa tiết đơn giản

Xuất hiện từ những năm 1970, Minimalism hay xu hướng thiết kế tối giản ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ tới nhiều lĩnh vực khác nhau, như thời trang, âm nhạc, nhiếp ảnh,... Trong lĩnh vực đồ họa, thiết kế tối giản đang là lựa chọn hàng đầu của các designer, khi biểu tượng thương hiệu đang trở nên đơn giản hóa. Sử dụng ít yếu tố, những logo Minimalism  đều vượt qua ranh giới của sự sáng tạo.

Chủ nghĩa tối giản - Minimalism là gì?

Chủ nghĩa tối giản là một cách tiếp cận sáng tạo bao gồm việc loại bỏ các chi tiết trang trí cầu kỳ, thay vào đó là các thiết kế tối giản thiên về bố cục sạc sẽ, táo bạo và đơn giản với chỉ một hoặc hai màu. Thay vì tiêu tốn năng lượng trí óc để cố gắng giải mã những hình ảnh phức tạp, các thiết kế tối giản giúp khách hàng dễ dàng hiểu được những gì logo của thương hiệu muốn truyền tải tới họ. 

Phong cách minimalism được tìm thấy trong mọi ngành và nó phù hợp với bất kỳ hoạt động nhận diện nào của thương hiệu, giúp người xem dễ hình dung thông điệp truyền tải, góp phần nâng cao giá trị và củng cố vị thế thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng phong cách minimalism trong thiết kế logo rất thành công như: Mc. Donald, Pepsi, Nike, Amazon,…

Đặc điểm của thiết kế logo tối giản

Không trang trí cầu kỳ hoa mỹ, không sử dụng bố cục rối ren, các thiết kế theo phong cách Minimalism dễ dàng gây ấn tượng với người xem, cũng như thể hiện sự tinh tế của designer khi chỉ được phép “biểu diễn” với những họa tiết cơ bản nhất. Với sự cân bằng phù hợp từ yếu tố đơn giản và sắc thái, logo theo phong cách minimalism sẽ giúp thương hiệu tạo nên một ấn tượng khác biệt. Dưới đây là những đặc điểm chung giúp bạn nhận ra phong cách logo tối giản.

Hình học - Geometric Shapes

Các dạng hình học như hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn và hình tam giác mang đến sự cân đối trong thiết kế logo tối giản. Sự đan xen tinh tế giữa các hình dạng thường là tâm điểm của một thiết kế. Nếu lựa chọn dạng logo hình học, bạn có thể sử dụng các hình dạng đơn giản để xây dựng các hình thức phức tạp hơn, miễn là hình thức tổng thể sạch sẽ và không cầu kỳ.

Dạng phẳng và dạng đơn tuyến - Flat and monoline forms

Ngày nay, logo phẳng đang thống trị thiết kế đồ họa bởi hình ảnh hai chiều rất dễ tái tạo mà không bị biến dạng. Thay vì đồ họa cầu kì, logo phẳng dựa vào việc sử dụng không gian một cách thông minh để tạo ra tác động mạnh mẽ.

Phối màu đơn giản - Simple color schemes

Với Minimalism, Trắng và Đen là những màu nổi bật nhất, đặc biệt là trong các wordmark. Cách phối màu đơn giản hoặc 2 tông màu đi kèm với những vùng không gian âm hoặc đen là điều phổ biến.

Không gian âm hay còn gọi là không gian trắng, là khoảng không gian không sử dụng để thiết kế, giúp loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung và khuyến khích người xem chú ý vào các khía cạnh nghệ thuật của thiết kế.

Kiểu chữ in đậm, rõ ràng - Bold, stark typography

Kiểu chữ đơn giản thường sử dụng phông chữ đậm hoặc chữ thường, mảnh. Cả hai phong cách đều có thể mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, hiện đại và tinh tế. Để tăng thêm sự phấn khích về mặt hình ảnh, nhiều thương hiệu điều chỉnh các phần của dấu từ và sử dụng hình thức hoặc màu sắc để tạo ra một tiêu điểm hấp dẫn. Các nhà thiết kế thích thử nghiệm với việc loại bỏ các mảnh ký tự trong khi vẫn giữ được độ dễ đọc của từ.

Sắc thái hình ảnh - Nuanced imagery

Sắc thái trong hình ảnh là yếu tố trung tâm của phong cách Minimalism. Một biểu tượng logo có sắc thái dễ nhận biết sẽ giúp khách hàng không bao giờ nhầm lẫn nó với một thương hiệu khác.

Ứng dụng của phong cách Minimalism

Với cách tiếp cận đơn giản, đa chiều, phong cách Minimalism được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong thiết kế: từ sáng tạo logo, ấn phẩm truyền thông, in ấn đến bao bì sản phẩm. 

Sự lên ngôi của Minimalism - Cảm hứng thiết kế từ họa tiết đơn giản

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay