3D Mapping - Xu hướng thiết kế không gian mãn nhãn từ ánh sáng

Hiện nay, 3D Mapping được sử dụng rộng rãi trong hoạt động trình chiếu sự kiện. Các hiệu ứng từ công nghệ 3D Mapping đem đến những màn trình diễn mãn nhãn từ ánh sáng, âm thanh đến hình ảnh. Vậy Công nghệ 3D Mapping là gì? Tại sao 3D Mapping được sử dụng nhiều trong các sự kiện trong nhà hoặc ngoài trời? Các dự án nổi bật tại Việt Nam và trên thế giới sử dụng công nghệ trình chiếu 3D Mapping. Hãy cùng ATH Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

3D Mapping là gì?

Đó chính là hiệu ứng của 3D Mapping (còn được gọi với tên projection mapping), là kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt tiếp xúc nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian 3 chiều.

3D Mapping rất phổ biến trong thực tế vì nó là một công cụ trình chiếu video trong các sự kiện. Về bản chất, 3D Mapping tương tự việc khắc họa bằng ánh sáng – một cách để thêm họa tiết, màu sắc và thậm chí là cảm xúc vào không gian. 3D Mapping giúp người sản xuất thể hiện được câu chuyện, thông điệp muốn truyền tải thông qua hình ảnh định dạng 3D trong không gian ba chiều.

3D Mapping - Xu hướng thiết kế không gian mãn nhãn từ ánh sáng

Điểm nổi bật của công nghệ 3D Mapping

3D Mapping áp dụng công nghệ 3D Laser Scanning, kết hợp công nghệ 3D và công nghệ làm phim. Công nghệ này cho phép trình diễn những hình ảnh, video clip được thiết kế tương thích với vật chiếu không bằng phẳng như bình thường, kết hợp với các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng để tạo ra sự độc đáo, đáng kinh ngạc về thị giác trên vật thể.

Công nghệ 3D Mapping sẽ thực hiện những animation, kỹ xảo và hiệu ứng, sau đó thông qua một hoặc nhiều máy chiếu với công suất lớn để trình chiếu lên các sự vật hình ảnh trùm, sân khấu ngoài trời, trong nhà hoặc những nơi ngoại cảnh lớn như trung tâm thương mại hay tòa nhà.

Hiện nay trên thế giới đang thịnh hành xu hướng kết hợp trình chiếu 3D mapping với phần tương tác (Interactive) tạo ra cảm xúc tự nhiên giữa không gian ảo và thực, mang đến những trải nghiệm tương tác thú vị, mới mẻ và tuyệt vời cho người xem.

3D Mapping - Xu hướng thiết kế không gian mãn nhãn từ ánh sáng

Một số dự án trình chiếu sự kiện nổi bật ứng dụng công nghệ 3D Mapping

1. Dự án Sự kiện Mùa hè 2019 tại Sun World Hạ Long 

Trong Sự kiện Mùa hè 2019 tại Sun World Hạ Long, công nghệ trình chiếu 3D Mapping Interactive được đội ngũ ATH Group trực tiếp thực hiện. Nếu như những dự án áp dụng công nghệ này trước đây chỉ cho phép tương tác cố định được lập trình sẵn thì với dự án này, công nghệ 3D Mapping Interactive cho phép tương tác đa điểm và ngẫu nhiên.

ATH Group đã thiết kế không gian 3 chiều với tương tác điểm chạm trên vạch tường, và tương tác điểm sàn dưới sàn nhà. Với Công nghệ 3D Mapping Interactive, hoa hướng dương sẽ bừng nở chỉ sau một lần chạm. Căn phòng này được xây dựng bằng hệ thống nhà lều với diện tích 128m2 cùng hệ thống 16 máy chiếu cho phép 30 - 35 người trải nghiệm cùng 1 lúc.

Nguyên lý thực hiện của ứng dụng này là sử dụng ánh sáng để tạo ra hình ảnh - xây dựng mô hình 3D nhằm truyền tải nội dung - dùng công nghệ để hiện hiện thực hóa thông điệp muốn truyền tải. Công nghệ 3D Mapping sẽ giúp cho hiệu ứng 3D và vật thể mẫu trùng khớp tới từng chi tiết nhỏ nhất.

3D Mapping - Xu hướng thiết kế không gian mãn nhãn từ ánh sáng

2. Dự án ra mắt điện thoại Samsung Galaxy Note 8 2017

Tại sự kiện ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 năm 2017 của gã khổng lồ công nghệ Samsung, công nghệ trình chiếu 3D Mapping đã được Samsung sử dụng trong buổi giới thiệu sản phẩm của mình. Với một không gian rộng lớn, Samsung đã biến sân khấu thành một không gian 3 chiều khiến ai có mặt tại sự kiện và cả những fan hâm mộ Samsung theo dõi qua Livestream đều phải trầm trồ khen ngợi.

Người xem không khỏi choáng ngợp trước màn trình diễn 3D Mapping của Samsung. Được biết không gian chiếu 3D này hoạt động bằng các máy chiếu công suất cực cao được treo ở phía trên, cho phép trình chiếu hiệu ứng hình ảnh xuống mặt nền sân khấu. Các khung cảnh được thay đổi liên tục với những hiệu ứng khác nhau sau mỗi màn giới thiệu tính năng mới.

3. Sự kiện Countdown Phố đi bộ Hồ Gươm 2018

Trong show diễn countdown tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm kết hợp âm nhạc EDM và nghệ thuật 3D mapping - “Clear Countdown 2018”, công nghệ 3D Mapping (công nghệ trình chiếu toà nhà) đã để lại ấn tượng lớn với màn trình diễn độc đáo giữa âm thanh, ánh sáng mang đến một lễ hội hoành tráng và cảm hứng phấn khởi cho khán giả. Công nghệ 3D Mapping với tính năng chiếu hình ảnh bao trùm và tạo hiệu ứng 3D thay đổi lên mặt của vật thể thật đã đem lại hiệu ứng thị giác choáng ngợp, kích thích người xem nhún nhảy theo âm nhạc.

4. Billboard quảng cáo bia Heineken

Là một trong những kỹ thuật ánh sáng được sử dụng rộng rãi trong các sự kiện trình chiếu, 3D Mapping còn được ứng dụng trên Billboard quảng cáo, điển hình là quảng cáo ngoài trời (OOH) của hãng bia Heineken. Công nghệ 3D Mapping sẽ thể hiện được chủ đề, nội dung thông qua kỹ thuật sử dụng ánh sáng để tạo ra các hiệu ứng dạng 3D hình thành lên các khối hình ảnh tương tác trong một không gian 3 chiều thay vì chỉ là 2 chiều truyền thống. Việc ứng dụng đa dạng công nghệ này sẽ mang đến hiệu ứng mãn nhãn cho thị giác, tạo cảm giác như người xem đang nhìn thấy điều kì diệu xảy ra trước mặt mình.

3D Mapping - Xu hướng thiết kế không gian mãn nhãn từ ánh sáng

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay