Neuromarketing và 5 tips chinh phục khán giả trong Tổ chức sự kiện

Trong một số nghiên cứu đột phá đã chứng minh yếu tố quyết định tới sự thành công của các Sự kiện tiếp thị (Event Marketing) nằm ở việc bạn có thực sự thấu hiểu cảm xúc và mong muốn của các khách hàng tiềm năng của mình hay không. Giờ đây, bạn chẳng cần phải trở thành một nhà tâm lý học để đoán biết cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng khi hoàn toàn có thể nắm bắt những insight giá trị ấy thông qua Neuromarketing - Tiếp thị thần kinh học. 

Neuromarketing (Tiếp thị thần kinh học) là gì?

Neuromarketing là marketing có sự ứng dụng của khoa học thần kinh. Neuromarketing bao gồm việc sử dụng brain imaging/scanning (hình ảnh hóa não bộ), cùng những kỹ thuật đo lường các hoạt động khác của não để đánh giá phản ứng của chủ thể đối với các đối tượng cụ thể như bao bì, quảng cáo, hoặc những yếu tố tiếp thị khác,…

Hình thức Neuromarketing giúp các thương hiệu đánh giá sự cộng hưởng cảm xúc của các chiến dịch marketing hiện tại và tương lai của họ. Để làm được điều này, một số công ty đã phát triển công nghệ có thể đánh giá các phản ứng sinh lý và hóa thần kinh nhất định, báo hiệu sự tương tác cảm xúc trong khi họ thẩm thấu nội dung tiếp thị. Nghiên cứu của Immersion Neuroscience cho thấy việc biết bộ não thực sự phản ứng với điều gì quan trọng hơn nhiều so với việc nghe họ nói họ thích gì, đặc biệt là khi bạn kiểm tra ý tưởng trong các nhóm tập trung - những người tham gia có xu hướng che giấu ý kiến thực sự của họ do suy nghĩ phụ thuộc vào nhóm.

Neuromarketing và 5 tips chinh phục khán giả trong Tổ chức sự kiện

5 tips để ứng dụng Neuromarketing trong tổ chức sự kiện

TIP 1: Tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết “nỗi đau” thay vì tạo ra “niềm vui”

Theo nhà nghiên cứu người Pháp Christophe Morin, “Con người là những cỗ máy tránh đau”. Ông giải thích. “Não bộ của chúng ta tự cho nó là trung tâm, và điều duy nhất mà nó quan tâm chính là sự sống còn của chính mình”. Do đó, thay vì chỉ hứa hẹn những trải nghiệm tuyệt vời, địa điểm tổ chức độc đáo hoặc sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng, hãy tập trung vào câu chuyện giải quyết những “nỗi đau” đang tồn tại âm ỉ trong lòng khách tham dự.

TIP 2: Kết nối cảm xúc của khách tham dự

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của tiếp thị thần kinh học chính là biết cách điều khiển cảm xúc của người khác. Để lên kế hoạch cho một sự kiện đáng nhớ, đồng thời tạo ra tác động lớn hơn tới người tham dự, nhà tổ chức hãy thử tìm cách kết nối cảm xúc của các khách mời. 

Bạn hoàn toàn có thể làm được việc này thông qua các hình thức quen thuộc như kể chuyện (storytelling) – đây là một kỹ thuật giúp giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau (như dopamine, oxytocin, serotonin hoặc endorphin – 4 loại hoocmon hạnh phúc) trong não của người tham dự, giúp tạo ra cảm giác tích cực đối với các thông điệp và sự kiện nói chung cực kỳ hiệu quả.

TIP 3: Thu hút sự chú ý của khách mời bằng cách tạo ra một sự “mập mờ”, bí ẩn

Bộ não của chúng ta ghét những bí ẩn chưa được giải quyết hoặc sự bất đồng về nhận thức. Là con người, chúng ta luôn cảm thấy bị thôi thúc phải tìm ra các điểm khác nhau hoặc liên kết các dữ liệu để tìm ra một kết quả rõ ràng. Theo giáo sư Robert Cialdini, khi chúng ta tạo ra sự “mơ hồ”, đồng nghĩa với việc chúng ta đang cố gắng thu hút sự chú ý của nhóm công chúng mục tiêu.

Ví dụ nhỏ: Nếu bạn đang nghĩ đến việc chạy quảng cáo Facebook cho sự kiện của mình, hãy thử sử dụng một hình ảnh không liên quan tới sự kiện. Doanh nhân và cũng là cây viết hàng đầu của Medium – Benjamin Hardy nhấn mạnh – bạn nên kết hợp thông điệp với một bức ảnh ngẫu nhiên. Bằng việc này, bạn sẽ ngay lập tức tạo ra sự “mâu thuẫn” trong suy nghĩ của khách hàng. Và khi họ bắt đầu băn khoăn suy nghĩ, tức là bạn đã thành công trong việc thu hút họ đối với quảng cáo của mình.

TIP 4: Thiết kế một lời kêu gọi (CTA) mang tính “kéo-đẩy”

Call-To-Action (CTA) cũng không nằm ngoài những ứng dụng của chiến lược tiếp thị thần kinh học. 

Doanh nhân Richie Norton đã đề cập trong một bài thuyết trình trên webinar của mình rằng ông luôn luôn sử dụng lời kêu gọi hành động mang tính vừa “đẩy”, vừa “kéo”. Nói cách khác, thay vì sử dụng một bước hành động khuyến khích mang chiều hướng tích cực (Ví dụ như: Hãy tham gia sự kiện ngay!), Richie Norton sẽ sử dụng cả hai thái cực trong cùng 1 câu nói: một tích cực và một tiêu cực.

TIP 5: Kích thích mọi giác quan của người tham dự

Với các sự kiện ngoài trời, không có gì hấp dẫn hơn khả năng thu hút mọi giác quan của khách hàng. Các event planner có thể thực hiện điều này thông qua mọi “điểm chạm”: từ hình ảnh, câu chữ, âm thanh hoặc mùi hương,…

Có thể thấy rõ yếu tố này qua hoạt động tổ chức Noel 2020 tại Aeon Mall Hà Đông, đơn vị thực hiện là ATH Group sử dụng công nghệ thông minh tạo không gian tương tác đa điểm chạm nhờ hệ thống cảm biến âm thanh sáng tạo và độc đáo, khiến khách tham dự được kích thích đa giác quan khi trải nghiệm các hoạt động vui chơi trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Neuromarketing và 5 tips chinh phục khán giả trong Tổ chức sự kiện

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay