NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG LẬP TRÌNH GAME

Với đặc thù công việc rất riêng, môi trường làm việc của những nhà lập trình game cần được thiết kế đặc biệt hơn chúng ta tưởng. Hãy cùng ATH khám phá những lưu ý khi thiết kế văn phòng cho lĩnh vực lập trình game trong bài viết dưới đây nhé.

ĐẶC THÙ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC NGÀNH GAME

Phát triển - lập trình game (Game Development) là công việc sáng tạo trò chơi trên máy tính hoặc điện thoại. Với đặc thù công việc đòi hỏi tập trung sáng tạo đồng thời vẫn phải có sự tương tác giữa các bộ phận để hoàn thiện sản phẩm hoàn hảo nhất, việc tạo ra một văn phòng làm việc có thể đáp ứng nhu cầu cho nhà lập trình game không hề đơn giản. Trên thực tế, một số lập trình viên đòi hỏi sự im lặng hoàn toàn để tập trung, trong khi những người khác lại phát triển tốt hơn trong những nơi náo nhiệt, có thể suy nghĩ tập trung ở những nơi ồn ào. Bên cạnh đó, công việc của một lập trình game gắn liền với máy tính, công nghệ cao vô cùng phức tạp. Vì thế, nếu không tạo ra cho họ một không gian thoải mái, giảm thiểu áp lực công việc thì nhà quản lý khó lòng giữ chân được nhân viên của mình. 

MỘT SỐ SAI LẦM TRONG THIẾT KẾ

Theo một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng đối với không gian làm việc của các nhà phát triển game trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng: hơn 55% nhân viên không hài lòng với không gian làm việc của họ. Lý do của sự không hài lòng này đến từ việc sắp xếp bố cục, môi trường và quyền riêng tư của các cá nhân không được đảm bảo trong quá trình thiết kế văn phòng.

- Các lập trình viên cần một không gian có thể tập trung cao độ để viết code, lập trình,... thay vì một không gian mở, mọi người trao đổi với nhau quá ồn ào.

- Không gian cá nhân, quyền riêng tư của nhân viên trong ngành Lập trình game cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Nhân viên của bạn sẽ không thể sáng tạo hay tập trung làm việc khi cứ có cảm giác ai đó đang nhìn chằm chằm vào màn hình của mình.

- Không gian làm việc bố trí không khoa học, các bộ phận có công việc liên quan đến nhau lại không được sắp xếp chỗ ngồi hợp lý để được ngồi gần nhau.

- Các khu vực làm việc quá cứng nhắc, không có phòng họp để trao đổi ý tưởng trong khi công việc của các nhà phát triển game cần thảo luận, bàn bạc để tối ưu các ý tưởng.

- Không gian văn phòng trang trí nhàm chán, không tạo được nguồn cảm hứng cho nhân viên cũng là một vấn đề khiến các nhân viên lập trình game không hài lòng với môi trường làm việc của mình.

ĐÂU MỚI LÀ KHÔNG GIAN LÝ TƯỞNG NGÀNH LẬP TRÌNH GAME?

Thực tế không có một tiêu chuẩn cố định nào khi thiết kế nơi làm việc trong lĩnh vực phát triển game – một ngành công nghiệp đang có xu hướng phát triển mạnh. Dựa vào việc nắm bắt tâm lý, thấu hiểu tâm tư tình cảm và cá tính của những nhân sự làm việc trong lĩnh vực này, doanh nghiệp nên chú trọng thiết kế văn phòng: 

- Không gian mở nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư: Không gian mở sẽ thúc đẩy sự tương tác giữa các thành viên trong tổ chức, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo các cá nhân sự riêng tư cần có với các vách ngăn nhỏ ngay trên bàn làm việc, vừa tiết kiệm diện tích vừa khiến nhân viên của bạn có cảm giác họ có một “căn phòng nhỏ của riêng mình” tại văn phòng.

- Giao thông phải được tính toán có chủ đích: Việc đi lại trong văn phòng, sắp xếp bố cục cần phải tuân theo đặc thù phòng ban trong tổ chức. Những phòng ban có công việc liên quan đến nhau, cần tương tác, hỗ trợ nhiều thì phải được sắp xếp gần nhau hoặc thuận tiện theo một quy trình hợp lý để các nhân sự khi trao đổi công việc không bị phức tạp hóa, gia tăng hiệu quả công việc.

- Đảm bảo không gian teamwork: Trong không gian làm việc chung cần có những phòng họp nhỏ, góc trao đổi nhanh để nhân viên của bạn có thể tự do trao đổi ý kiến, teamwork,... do đặc thù công việc của lập trình viên đòi hỏi tính sáng tạo cao.

- Khu giải trí, xả stress: Với đặc điểm làm việc nhiều với máy tính, nhân viên của bạn rất có thể bị mỏi mắt, nhức đầu hoặc đau mỏi lưng do ngồi lâu. Vì thế, việc thiết kế các khu vực giải trí trong phòng như đánh golf, chơi bida, chơi bi lắc,... hay khu ăn uống nhẹ rất cần thiết trong ngành lập trình game.

- Trang trí văn phòng tạo cảm hứng sáng tạo: Một không gian xanh với nhiều ánh sáng tự nhiên, có cây cối là một gợi ý hoàn hảo để tạo hứng khởi cho nhân viên của bạn, đặc biệt là các lĩnh vực thiên về sáng tạo như ngành lập trình game.

NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG LẬP TRÌNH GAME NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG LẬP TRÌNH GAME NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ VĂN PHÒNG LẬP TRÌNH GAME

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay