26/03/2024
5 giải pháp đồng bộ tạo lên một ấn phẩm nhận diện đặc sắc
Nguyên tắc của tính đồng bộ trong thiết kế ấn phẩm truyền thông đơn giản là việc tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng các yếu tố nhận diện, để thương hiệu lặp lại một cách thống nhất, mạch lạc trước mắt khách hàng. Đó là lý do vì sao tất cả các thương hiệu đều cần có brand guideline. Các yếu tố nhận diện có thể bao gồm font chữ, một quy tắc dòng, họa tiết, màu sắc, định dạng hoặc thậm chí các mối quan hệ không gian.
Tính đồng bộ hỗ trợ việc phát triển ý tưởng sáng tạo đồng thời mang lại hiệu quả rất cao về mặt thị giác. Nó hỗ trợ sự phát triển của câu chuyện thương hiệu, qua đó giúp truyền tải thông điệp mạnh mẽ tới khách hàng. Người xem dễ dàng ghi nhớ, thậm chí hình dung và gợi lại thông điệp kể cả khi chỉ tình cờ lướt qua yếu tố nhận diện.
Thống kê cho thấy rằng người tiêu dùng có khả năng mua thứ gì đó từ một công ty hoặc thương hiệu mà họ tin tưởng cao hơn 71%. Phát triển một hình ảnh đồng bộ là yếu tố tiên quyết đối với sự thành công của doanh nghiệp. Để cho người tiêu dùng thấy rằng thương hiệu đáng tin cậy, hãy giữ cho các thông điệp của bạn nhất quán.
BÍ MẬT TẠO NÊN SỰ ĐỒNG BỘ TRONG ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG
1. Đồng bộ trong nội dung, thông điệp
Một phần quan trọng của tính đồng bộ chính là thông điệp. Trong các yếu tố nhận diện thương hiệu, bạn cần đảm bảo tính thống nhất trong thông điệp và nội dung giữa tất cả các ấn phẩm; bao phủ mọi điểm chạm như website, bao bì, poster banner,....Và sau một thời gian lặp lại đủ lâu, đủ nhiều, bạn sẽ có đáp án cho câu hỏi: Liệu khách hàng có biết tới thương hiệu? Như cách bạn nhớ về Biti's với thông điệp "Nâng niu bàn chân Việt".
Tạo một nội dung, thông điệp đủ mạnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sự ảnh hưởng đối với đối tượng mục tiêu, ngay cả khi không có biểu trưng hoặc dòng giới thiệu của bạn. Sau khi đã tạo dựng được thông điệp thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo khuôn mẫu và định hình nó theo thời gian. Giống như Spotify đã tiếp tục phát triển và xác định thương hiệu của họ, dựa trên một tính cách mới “vui tươi” dưới sự chỉ đạo tiếp thị của Taj Alavi và Alex Bodman, những người lãnh đạo nội bộ đầy sáng tạo.
Thông điệp hay bản sắc thương hiệu khác biệt giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, phát triển trên phương tiện truyền thông xã hội và thu hút đối tượng mục tiêu. Bằng cách mang lại “tiếng nói” độc đáo, các thương hiệu có thể kết nối tốt hơn với khách hàng. Bản sắc thương hiệu mạnh có giá trị vô hình, tạo nên sự uy tín và tin tưởng cho khách hàng đến những sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra.
2. Đồng bộ trong màu sắc
Bạn liên tưởng tới thương hiệu nào khi nhắc tới màu xanh da trời?
Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong nhận diện bởi nó thể hiện đặc điểm ngành nghề, tính cách thương hiệu. Hiểu được ý nghĩa và sự ảnh hưởng của màu sắc, bạn sẽ sở hữu "chiếc chìa khóa" để gây ấn tượng mạnh mẽ với các khách hàng. Khi một màu sắc được lựa chọn, cần đảm bảo màu sắc đó sẽ được đồng bộ tại các điểm tương tác với khách hàng. Đặc biệt, hãy chắc chắn thương hiệu bạn đang sử dụng sắc độ màu chính xác trên mọi phương tiện truyền thông.
Có một sự thật thú vị là: Vào năm 2011, nền tảng video Twitch đã gây chú ý với thương hiệu toàn màu tím của họ (vào thời điểm mà các đối thủ của họ sử dụng màu xanh đậm và màu đỏ). Màu sắc ngay lập tức trở thành một dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu của họ (hiện là một công ty trị giá hàng tỷ đô la). Màu sắc là một công cụ tuyệt vời để phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy biết rằng màu sắc cũng có thể khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.
3. Đồng bộ trong font chữ
Font chữ cũng như màu sắc, cả hai yếu tố này đều có khả năng thể hiện các đặc tính khác nhau. Trong thiết kế, mỗi font chữ được lựa chọn sẽ có những ảnh hưởng tương ứng giúp gợi nhớ tới thương hiệu. Bởi vậy, các font chữ khi được đề xuất cần được sử dụng một cách thống nhất, bao gồm cả quy định đâu là font chính cho phần tiêu đề, hay đâu sẽ là font cho phần nội dung chi tiết.
Bạn có bao giờ để ý đến font chữ được sử dụng trong logo các thương hiệu nổi tiếng? Nếu như các thương hiệu đồ ăn nhanh, take-away như KFC, McDonald's, Lotteria,.. thường sử dụng font chữ không chân làm nhận diện thì các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như GUCCI, Prada, Rolex, Burberry,... lại ưa chuộng font chữ có chân hơn. Vì sao lại như vậy?
Mỗi giai đoạn thiết kế đều có những thách thức riêng và kiểu chữ là một trong những yếu tố “có vẻ” phức tạp trong ngôn ngữ hình ảnh. Để đơn giản, hãy giới hạn số kiểu chữ ở 2-3, bao gồm các kiểu chữ thương hiệu chính và phụ cho các mục đích cụ thể, chẳng hạn như kiểu chữ sao chép nội dung, kiểu chữ giao diện người dùng, nhãn hiệu, v.v… . Khi lựa chọn phông chữ, hãy cân nhắc đến các kiểu chữ phù hợp với thương hiệu của bạn và sử dụng chúng một cách nhất quán. Phông chữ cho tiêu đề phải là phông chữ lớn nhất và biểu cảm nhất, đồng thời thể hiện tính cách thương hiệu của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng phông chữ viết hoa, hãy lưu những phông chữ đó dành riêng cho tiêu đề vì những kiểu chữ này không dễ đọc trong bản sao nhỏ hoặc dày.
Phông chữ phụ đề và phông chữ nội dung cũng phải dễ đọc. Một mẹo hay cho phụ đề là sử dụng cùng một phông chữ với tiêu đề của bạn nhưng ở kích thước nhỏ hơn hoặc theo một phong cách khác, chẳng hạn như in đậm hoặc nghiêng. Hoặc, hãy thử tăng khoảng cách giữa các chữ cái và sử dụng tất cả các chữ cái viết hoa. Nói chung, bạn sẽ muốn nhắm đến "sự khác biệt về kiểu chữ" để giữ cho bố cục và thiết kế không bị phẳng và nhàm chán.
4. Đồng bộ trong hình ảnh
Hình ảnh có thể giúp truyền tải nội dung và cảm xúc mà không cần sử dụng nhiều ngôn ngữ. Trong một số trường hợp, hình ảnh có thể trở thành yếu tố nhận diện, đặc biệt là trong các ấn phẩm truyền thông như print ad hay poster. Trong những trường hợp này, hình ảnh phải được lựa chọn một cách đồng bộ để thể hiện cùng một nội dung.
Đồng bộ nhưng vẫn cần thể hiện sự sáng tạo, do đó không nên sử dụng những hình ảnh giống hệt nhau, có thể thống nhất concept, cách thức biểu đạt, thần thái và cảm xúc hình ảnh đó mang lại!
Trong logo của thương hiệu, hình ảnh đại diện cho các nguyên tắc liên kết bản sắc trực quan với nhau. Với những thương hiệu có hình ảnh chuyên nghiệp, khách hàng có thể hình dung rõ hơn tính cách và đặc điểm của doanh nghiệp, thông qua một bản thiết kế chi tiết về những gì mà tất cả có trong danh mục đầu tư của thương hiệu phải bao hàm.
Thông thường, hình ảnh thương hiệu sẽ bao gồm tất cả mọi thứ từ hình ảnh trên các tài liệu tiếp thị, đến hình ảnh trên trang sản phẩm và thậm chí cả nhân viên của thương hiệu. Do đó, hình ảnh như một công cụ truyền tải bản sắc thương hiệu và sự công nhận đến từ khách hàng.
5. Đồng bộ trong họa tiết nhận diện
Khi tư duy về thiết kế hiện đại đang được phổ biến rộng rãi thì việc sử dụng họa tiết để làm nhận diện ngày càng được ưa chuộng. Việc lựa chọn họa tiết dựa trên tinh thần và thông điệp mà thương hiệu muốn thể hiện. Đó có thể là biến đổi từ chữ, hình tượng, hình khối,...hoặc đơn giản nhất là tận dụng yếu tố từ logo để làm họa tiết nhận diện. Dù sử dụng cách thể hiện hay yếu tố nào, sự lặp lại về vị trí, đường nét, màu sắc của họa tiết luôn cần được duy trì giữa các trang và giữa các tài liệu để đảm bảo sự đồng bộ.
Họa tiết không chỉ bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo mà còn bởi các ứng dụng cho tác phẩm. Nó phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, cũng như ngành và phương tiện. Trong ấn phẩm nhận diện, họa tiết tuy chỉ là một thứ trực quan, nhưng nó tạo ra ảo ảnh vật lý và đóng vai trò hàng đầu trong việc tạo ra tất cả các loại yếu tố thị giác.
Từ quan điểm chức năng và cảm xúc, tính nhất quán của thiết kế cũng giống như độ tin cậy. Có nghĩa là độ tin cậy là yếu tố quan trọng thúc đẩy người dùng cuối, khách hàng và khách hàng của bạn tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đừng lầm tưởng rằng sự đồng bộ cũng giống như việc tạo ra sự trì trệ. Việc xây dựng thương hiệu và bản sắc của bạn là cần thiết để bắt đầu bước đi mới, thú vị khi bạn đã có một nền tảng vững chắc trong các thiết kế của mình.
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay