26/03/2024
Brand Guidelines - "Chìa khóa" nhận diện có 1-0-2 của doanh nghiệp
Các nguyên tắc thương hiệu vượt xa một logo hoặc biểu tượng. Từ những mái vòm vàng lấp lánh của McDonald’s đến miếng trái cây đang ăn dở mang tính biểu tượng đại diện cho Apple - ngay cả khi chỉ nhìn thấy những logo như vậy cũng có thể ngay lập tức gợi lên cảm xúc trong người tiêu dùng, thúc đẩy các chiến dịch truyền thông, kêu gọi hành động… và đó là tất cả những gì thuộc về thương hiệu.
Brand guideline hay còn được gọi là bộ quy chuẩn thương hiệu, bộ hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu, là hệ thống các dấu hiệu, hình tượng, thông tin liên quan đến thương hiệu một cách đầy đủ, trọn vẹn nhằm giúp khách hàng nhận diện được doanh nghiệp bạn. Có brand guideline, thương hiệu sẽ dễ dàng hơn trong vấn đề xây dựng, phát triển và củng cố hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Brand guideline không chỉ đơn giản là logo, slogan mà còn bao gồm màu sắc đại diện, kiểu chữ, tính cách thương hiệu,... mang bản sắc riêng. Để có một bộ brand guideline đầy đủ, chính xác phải mất rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu và xây dựng.
Mỗi doanh nghiệp sẽ sở hữu một bộ Brand guideline khác nhau, tuy nhiên vẫn sẽ có những điểm chung cần có trong một bản hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, bao gồm:
- Tổng quan về thương hiệu: lịch sử, giá trị, mục tiêu, sứ mệnh
- Sứ mệnh: điều mà doanh nghiệp cam kết thực hiện nhằm hướng tới các khách hàng mục tiêu.
- Brand voice - Tiếng nói thương hiệu: mô tả ngắn gọn về định hướng phát triển của thương hiệu, hiện diện trong các tài liệu, văn bản được doanh nghiệp công bố.
- Quy chuẩn logo: các quy định về khoảng trống an toàn, kích thước tối thiểu, quy định logo dạng âm bản, dương bản, quy định về sử dụng logo trên các nền màu và cách sử dụng logo sai.
- Hệ màu thương hiệu: là các quy chuẩn về hệ màu chính, tông màu chủ đạo, hệ màu thứ cấp, hệ màu bổ trợ và hệ màu đồng tông.
- Quy định font chữ thương hiệu: gồm font chữ thương hiệu cho thiết kế đồ họa, font hỗ trợ và font dùng trong các trường hợp đặc biệt.
- Cách thức ứng dụng logo và đường nét nhận diện lên các vật phẩm như đồng phục, biển bảng,....
Nếu không có Brand guidelines, doanh nghiệp gần như rất khó để giữ cho thương hiệu của mình nhất quán. Bởi nó cần thiết trong việc giữ cho bản sắc thương hiệu đồng bộ, dễ nhận biết ngay cả khi có nhiều nhân sự, bộ phận hoặc các agency đồng thời phát triển nội dung và truyền thông cho thương hiệu của bạn. Hãy cùng ATH Creative khám phá vai trò của Brand guideline với doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!
TẠI SAO BRAND GUIDELINE LẠI QUAN TRỌNG?
1. Tạo tính nhất quán
Nhất quán rất quan trọng trong việc làm cho thương hiệu của bạn dễ nhận biết và đáng tin cậy trên tất cả các nền tảng tiếp thị. Điều này bao gồm trang web của bạn, phương tiện truyền thông xã hội và bất kỳ và tất cả tài liệu in bao gồm danh thiếp, bao bì và hơn thế nữa.
Với các nguyên tắc thương hiệu được áp dụng, bạn có thể đảm bảo các yếu tố của thương hiệu được sử dụng hiệu quả và trông chuyên nghiệp bất cứ khi nào chúng được sử dụng. Và, khi các yếu tố trong thương hiệu của bạn được sử dụng một cách nhất quán đúng cách, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận biết.
2. Dễ dàng triển khai
Brand Guidelines bao gồm các quy tắc về cách sử dụng các tài sản thương hiệu như logo, kiểu chữ và màu sắc. Việc có các quy tắc và tiêu chuẩn này giúp bất kỳ một nhân sự nào của doanh nghiệp dù mới hay cũ; bất kỳ một đối tác nào dù là đơn vị sản xuất biển bảng hay agency truyền thông đều có thể dễ dàng triển khai nhận diện trên mọi phương tiện một cách chính xác và đồng nhất.
Bạn có thể biết bản sắc thương hiệu của mình từ trong ra ngoài, nhưng một nhân viên mới có thể không. Brand guidelines là một công cụ có giá trị cho nhân viên của bạn để giữ cho thương hiệu bạn dễ dàng triển khai trên bất cứ phương tiện truyền thông. Brand guidelines cho phép bạn kiểm soát cách người khác sử dụng thương hiệu của bạn, đảm bảo hình thức bên ngoài luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất, phản ánh thương hiệu của bạn đúng như mong muốn. Hướng dẫn sử dụng về thương hiệu sẽ làm rõ cho người dùng cách áp dụng các yếu tố thương hiệu khác nhau để đảm bảo tính đồng bộ.
3. Tiết kiệm thời gian
Khi tất cả các yếu tố thương hiệu tuân theo Brand guidelines, doanh nghiệp bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn khi ứng dụng trên mọi phương tiện quảng bá như in ấn, bao bì, biển bảng.... Qua đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng nhanh hơn, tăng hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy quá trình nhận diện thương hiệu một cách cụ thể và rõ ràng với khách hàng.
Nếu có một hướng dẫn thương hiệu chính xác và đầy đủ sẽ giúp duy trì chất lượng và tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu của bạn. Bất cứ khi nào bạn truyền thông thương hiệu của mình, cho dù là với khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp hay nhà đầu tư, điều quan trọng là phải mang đến sự đồng bộ trong việc thể hiện hình ảnh thương hiệu bạn trên các ấn phẩm truyền thông.
4. Tăng nhận diện thương hiệu
Sở hữu bộ hướng dẫn thương hiệu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đồng bộ trên tất cả các nền tảng. Từ đó giúp khách hàng mục tiêu nhận ra thương hiệu ngay lập tức trong vòng vài giây. Đây có lẽ là lý do rõ ràng nhất tại sao các doanh nghiệp cần dành thời gian tạo và duy trì các hướng dẫn thương hiệu. Sự nhất quán mà các nguyên tắc hướng tới nhằm đảm bảo có nghĩa là theo thời gian, thương hiệu sẽ trở nên dễ nhận biết hơn, giúp mang lại khách hàng mới và xây dựng niềm tin vào thương hiệu của bạn.
Tất nhiên, mặc dù việc nhận diện thương hiệu không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng việc giữ cho thương hiệu nhất quán sẽ cho phép doanh nghiệp bạn dễ nhận biết hơn và dễ dàng phân biệt trong cả ngành và đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu chúng ta chỉ xem Google như một ví dụ, việc sử dụng nhất quán màu sắc thương hiệu của nó đã khiến nó trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới ngày nay.
Hướng dẫn về thương hiệu không chỉ dành cho các nhà thiết kế. Bất kỳ ai trong tổ chức đều có thể sử dụng chúng để nắm bắt các giá trị của công ty. Bạn có thể rất quen thuộc với thương hiệu của mình nếu bạn đã giúp tạo ra nó, nhưng các hướng dẫn về thương hiệu có thể là một tài sản hữu ích để một nhân viên mới học cách tổ chức của bạn giao tiếp với khách hàng. Doanh nghiệp bạn đã sở hữu một bộ Brand Guidelines chuyên nghiệp? Bộ Brand Guidelines của bạn đã chính xác để hỗ trợ các hoạt động truyền thông và quảng bá? Liên hệ ngay với ATH để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp miễn phí!!!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay