Hybrid office: Văn phòng làm việc tương lai sẽ trông như thế nào?

Có quá nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Và chúng ta cũng được chứng kiến sự biến đổi ngoạn mục của nhiều ngành nghề để thích ứng linh hoạt với sự thay đổi đó. Bước sang 2022, khi độ phủ vacxin trên toàn thế giới đạt đến mức lý tưởng, số ca nhiễm giảm mạnh, thì một câu hỏi mới lại được đặt ra: Người lao động sẽ tiếp tục làm việc tại nhà hay quay trở lại văn phòng như trước?

Theo khảo sát của Smart Working Observatory Politecnico, 70% các công ty lớn sẽ tăng số ngày làm việc từ xa, đưa trung bình lên 2,7 ngày mỗi tuần và cứ 2 công ty thì sẽ có 1 công ty đang xem xét thiết kế lại không gian vật lý của mình. Điều này chứng tỏ, hình thức làm việc từ xa trong thời kỳ giãn cách đã chứng minh được sự hiệu quả của nó và các công ty cũng đang cân nhắc lại chính cách thức vận hành truyền thống bao lâu nay. 

Hybrid office là gì? 

Hình thức làm việc trực tuyến kết hợp trực tiếp trở thành định hướng mới cho thiết kế nội thất và không gian văn phòng làm việc. Khái niệm hybrid office ra đời và dần trở nên phổ biến. Hybrid office là dạng văn phòng kết hợp, đáp ứng được cả nhu cầu làm việc trực tiếp cũng như làm việc từ xa, là nơi người lao động có thể làm việc từ bất kỳ đâu và không bị bó buộc trong một không gian nhất định. 

Đặc điểm nào khiến Hybrid office trở thành văn phòng của tương lai?

1. Không gian làm việc linh hoạt 

Đầu tiên, văn phòng cần có cả không gian mở và kín cho đa dạng mục đích sử dụng theo nhóm hay cá nhân. Vách ngăn giữa phải đảm bảo được yếu tố linh hoạt, dễ dàng chuyển đổi từ loại hình không gian mở sang đóng hoặc ngược lại. Kiểu bố trí văn phòng này hạn chế tối đa việc sử dụng các yếu tố ngăn cách kín mít như bức tường, vách ngăn đặc màu,... thay vào đó sử dụng nhiều các vách ngăn lửng hay cửa kính trong suốt, vừa tạo cảm giác thoải mái nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật của công việc cá nhân. 

 

Hybrid office: Văn phòng làm việc tương lai sẽ trông như thế nào?

2. Thay đổi thiết kế nội thất 

Tiếp đến, vấn đề nội thất trong văn phòng hybrid cũng cần được cân nhắc kỹ càng. Các dạng bàn ghế văn phòng đơn giản lúc trước dần trở nên lỗi thời với nhu cầu sử dụng hiện nay. Hình ảnh một nhân viên với 1 bàn - 1 ghế dần bị thay thế bởi những thiết kế coworking. 

Đặc biệt trong môi trường sáng tạo, nội thất văn phòng đóng vai trò như yếu tố kích thích các ý tưởng táo bạo, mở ra không gian thoải mái, xóa bỏ cảm giác “phải đi làm” cho nhân viên. Các bộ ghế sofa dài, sofa đơn, ghế quầy bar,...cũng được sử dụng rộng rãi, phù hợp với phong cách làm việc của mỗi người.

Mỗi phòng ban đều có không gian làm việc riêng biệt nhưng nhân viên được khuyến khích làm việc ở bất kỳ vị trí nào, không bị bó hẹp trong “một bàn một ghế” nhất định. Thêm vào đó, văn phòng cũng sở hữu những “khoảng nghỉ” như bàn dài, quầy bar, khu vực canteen vừa để nhân viên thoải mái thư giãn cũng có thể biến thành nơi tổ chức tiệc hay họp hành.

Hybrid office: Văn phòng làm việc tương lai sẽ trông như thế nào?

3. Tối ưu các thiết bị công nghệ hỗ trợ

Cuối cùng, ứng dụng triệt để các thiết bị thông minh là lưu ý cuối cùng cho một văn phòng kết hợp hoàn hảo. Những cuộc họp trực tuyến liên tục giữa nhiều người đòi hỏi một văn phòng phải đủ rộng, cách âm tốt, màn hình kết nối lớn cho số lượng lớn người cùng tham gia. Các loại thiết bị điện tử được kết nối với nhau nhằm tạo ra môi trường làm việc tiện lợi, an toàn, thích nghi đặc biệt với hình thức làm việc từ bất cứ đâu, với bất cứ ai kể cả không làm việc cùng nhau trong cùng một không gian. 

Hybrid office: Văn phòng làm việc tương lai sẽ trông như thế nào?

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay