Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

Thiết kế logo là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu. Một trong những xu hướng thiết kế logo phổ biến hiện nay là Flat Design.

Thiết kế logo dạng phẳng đang dần trở thành xu hướng được yêu thích trong những năm gần đây. Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Amazon, v.v. đã chuyển đổi thiết kế của họ bằng xu hướng này để chuyển đổi dễ dàng hơn cho giao diện người dùng. Ví dụ:

- Netflix sử dụng biểu tượng phẳng trên tất cả các kênh như TV, thiết bị di động và trang web, v.v. một cách dễ dàng mà không gặp trở ngại về khả năng tương thích. 

- Tương tự, Instagram thay đổi máy ảnh 3D màu nâu cổ điển sang thiết kế dựa trên độ dốc màu hồng và cam, khả năng chuyển sang dạng phẳng dường như là vô hạn.

Việc chứng kiến ​​những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đi theo xu hướng này đã thúc đẩy các thương hiệu khác làm điều tương tự. Lý do là, các kiểu logo trước đây thường tuân theo quy tắc nghiêm ngặt về độ dốc, bóng và tiêu chuẩn gắt gao về hình ảnh hiển thị. Tuy nhiên, xu hướng Flat design tập trung vào sự rõ ràng và tính linh hoạt. Nó phản ánh giao diện hiện đại với các hình dạng đồ họa thân thiện với vector.

PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG LÀ GÌ?

Thiết kế phẳng được đặc trưng bởi cách tiếp cận tối giản, loại bỏ các yếu tố 3D khỏi tính đa dạng, chẳng hạn như họa tiết, bóng và độ dốc.

Nó tận dụng các màu sắc và nét vẽ đồng nhất, tươi sáng để thu hút sự chú ý của người dùng. Thay vì những màu sắc buồn tẻ, thiết kế phẳng rực rỡ hơn nhiều. Một thiết kế phẳng tốt sẽ có sự phân cấp trực quan rõ ràng bằng cách áp dụng nhiều màu sắc chủ đạo hơn cho các yếu tố quan trọng.

Ngoài ra, thiết kế phẳng thiên về sử dụng kiểu chữ sans-serif đậm. Kiểu chữ này nhấn mạnh khả năng đọc và mức độ hiển thị trên những định dạng màn hình nhỏ. Chính yếu tố này làm cho thiết kế phẳng có độ phản hồi cao vì nó được tối ưu hóa để sử dụng trên tất cả các loại màn hình.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo
Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG

Về khả năng sử dụng, thiết kế phẳng được hưởng lợi từ giao diện đơn giản hóa. Nó kết hợp các nguyên tắc thiết kế như chủ nghĩa tối giản, phân cấp hình ảnh và kiểu chữ đậm để giúp giao diện người dùng dễ điều hướng và dễ hiểu hơn. Bằng cách loại bỏ những hình ảnh thừa và không cần thiết, người dùng có thể hiểu thông điệp của các thiết kế nhanh hơn.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

CÁC NGUYÊN TẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG

1. Hình dáng mạnh mẽ

Các dạng logo hình học rất phổ biến trong thiết kế logo phẳng. Các nhà thiết kế sử dụng những hình dạng đặc biệt để tạo ra những biểu tượng sáng tạo. Các biểu tượng phẳng như hình tròn, hình vuông và hình thoi thường tạo ra tác động thị giác đáng kể đến khách hàng.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

2. Kiểu chữ đơn giản

Thiết kế logo dạng phẳng thường được kết hợp với phông chữ đơn giản. Rất hiếm khi thấy bất kì phông chữ hiển thị hoặc kiểu chữ phức tạp nào trong thiết kế logo phẳng. Phông chữ phức tạp sẽ làm giảm tính thẩm mỹ tổng thể mà bạn mong muốn. Hãy sử dụng kiểu chữ sắc nét, đơn giản và hấp dẫn. Phông chữ Sans-serif là lựa chọn phổ biến và tốt nhất.

3. Màu sắc và độ tương phản

Thiết kế logo phẳng bỏ qua các chi tiết phức tạp trong thiết kế càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, bạn hãy nhấn mạnh vào độ tương phản và màu sắc đậm. Nếu không có độ chuyển màu tốt, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng độ tương phản một cách hiệu quả để ngăn các yếu tố khác trong thiết kế của bạn hòa trộn với nhau. Giữ bảng màu của bạn đơn giản nhất để bạn có thể duy trì vẻ ngoài gọn gàng và sạch sẽ. Bất kỳ biểu tượng nào cũng cần phải trông đẹp mắt ở thang màu xám.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

CÁC VÍ DỤ VỀ THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG THÀNH CÔNG

1. Thiết kế logo Burger King

Một ví dụ điển hình trong xu hướng logo phẳng là thiết kế lại của Burger King. Burger King đã thoát khỏi hình ảnh cách điệu và không rõ ràng về một chiếc bánh hamburger. Mặt khác, họ đã loại bỏ lưỡi liềm màu xanh lam để đơn giản hóa cách phối màu và giảm lượng chi tiết. Theo Lisa Smith, giám đốc sáng tạo tại công ty thiết kế logo của Burger King, họ muốn bày tỏ lòng tôn kính đối với lịch sử của công ty nhưng lại tạo ra một phiên bản tinh tế hơn.

Việc loại bỏ hình lưỡi liềm xanh sẽ giúp thương hiệu thể hiện rõ ràng hơn quan điểm: Sẵn sàng loại bỏ các thành phần và màu nhân tạo khỏi công thức nấu ăn. Dù thế nào đi nữa, logo mới sẽ không gây nhầm lẫn cho bất kỳ ai muốn tìm một chiếc bánh mì kẹp thịt từ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã có tên tuổi và không ai có thể nghĩ Burger King trông giống McDonald's.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

2. Thiết kế lại logo của Adobe

Adobe cũng đã loại bỏ một màu trong quá trình chuyển đổi từ logo cũ sang logo mới. Theo Adobe Blog, công ty muốn làm cho thiết kế mới của họ có nhiều ứng dụng tốt hơn trên nhiều nền tảng khác nhau. Bên cạnh logo thương hiệu, họ còn giới thiệu logo sản phẩm mới với hình ảnh cách điệu gợi nhớ hai, ba chữ cái giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình muốn. Ví dụ: Ps là viết tắt của Adobe Photoshop và PsC là viết tắt của Adobe Photoshop Camera.

Với việc tập trung vào khả năng sử dụng và màu sắc hiển thị, họ đã thực hiện những thay đổi về đồ họa không chỉ nhằm nâng cao thương hiệu mà còn cải thiện chức năng.

Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay