26/03/2024
Xu hướng Flat design - Xu hướng được yêu thích trong thiết kế logo
28/12/2023
Mục lục:
#PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG LÀ GÌ?
#ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG
#CÁC NGUYÊN TẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG
#CÁC VÍ DỤ VỀ THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG THÀNH CÔNG
Thiết kế logo là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu. Một trong những xu hướng thiết kế logo phổ biến hiện nay là Flat Design.
Thiết kế logo dạng phẳng đang dần trở thành xu hướng được yêu thích trong những năm gần đây. Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Amazon, v.v. đã chuyển đổi thiết kế của họ bằng xu hướng này để chuyển đổi dễ dàng hơn cho giao diện người dùng. Ví dụ:
- Netflix sử dụng biểu tượng phẳng trên tất cả các kênh như TV, thiết bị di động và trang web, v.v. một cách dễ dàng mà không gặp trở ngại về khả năng tương thích.
- Tương tự, Instagram thay đổi máy ảnh 3D màu nâu cổ điển sang thiết kế dựa trên độ dốc màu hồng và cam, khả năng chuyển sang dạng phẳng dường như là vô hạn.
Việc chứng kiến những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đi theo xu hướng này đã thúc đẩy các thương hiệu khác làm điều tương tự. Lý do là, các kiểu logo trước đây thường tuân theo quy tắc nghiêm ngặt về độ dốc, bóng và tiêu chuẩn gắt gao về hình ảnh hiển thị. Tuy nhiên, xu hướng Flat design tập trung vào sự rõ ràng và tính linh hoạt. Nó phản ánh giao diện hiện đại với các hình dạng đồ họa thân thiện với vector.
PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG LÀ GÌ?
Thiết kế phẳng được đặc trưng bởi cách tiếp cận tối giản, loại bỏ các yếu tố 3D khỏi tính đa dạng, chẳng hạn như họa tiết, bóng và độ dốc.
Nó tận dụng các màu sắc và nét vẽ đồng nhất, tươi sáng để thu hút sự chú ý của người dùng. Thay vì những màu sắc buồn tẻ, thiết kế phẳng rực rỡ hơn nhiều. Một thiết kế phẳng tốt sẽ có sự phân cấp trực quan rõ ràng bằng cách áp dụng nhiều màu sắc chủ đạo hơn cho các yếu tố quan trọng.
Ngoài ra, thiết kế phẳng thiên về sử dụng kiểu chữ sans-serif đậm. Kiểu chữ này nhấn mạnh khả năng đọc và mức độ hiển thị trên những định dạng màn hình nhỏ. Chính yếu tố này làm cho thiết kế phẳng có độ phản hồi cao vì nó được tối ưu hóa để sử dụng trên tất cả các loại màn hình.
(Nguồn: Sưu tầm)
Xu hướng phẳng sử dụng các hình dạng và yếu tố hình học trong biểu tượng, mang lại sự cân bằng và đơn giản trong thiết kế logo. Khi các ứng dụng dành cho thiết bị di động trở nên phổ biến hơn, nhu cầu về các biểu tượng ứng dụng có kích thước khác nhau cũng trở nên cần thiết. Đây là lý do khiến thiết kế phẳng trở thành một giải pháp hiệu quả.
ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ PHẲNG
Về khả năng sử dụng, thiết kế phẳng được hưởng lợi từ giao diện đơn giản hóa. Nó kết hợp các nguyên tắc thiết kế như chủ nghĩa tối giản, phân cấp hình ảnh và kiểu chữ đậm để giúp giao diện người dùng dễ điều hướng và dễ hiểu hơn. Bằng cách loại bỏ những hình ảnh thừa và không cần thiết, người dùng có thể hiểu thông điệp của các thiết kế nhanh hơn.
(Nguồn: Sưu tầm)
Mặc dù nó giải quyết được sự lộn xộn của các xu hướng thiết kế khác nhưng nó cũng có những nhược điểm. Có một số lời nhận xét rằng thiết kế phẳng nhàm chán. Các logo rebrand theo xu hướng này thường bị chỉ trích vì thiếu nét đặc biệt giống như các logo trước đó.
Để theo đuổi việc nâng cao trải nghiệm người dùng, thiết kế phẳng đã thất bại khi loại bỏ tính sáng tạo và tính độc đáo khỏi nhiều giao diện. Điều này được thể hiện rõ trong nhiều lần cập nhật logo của Explorer với thiết kế phẳng.
(Nguồn ảnh: Sưu tầm)
CÁC NGUYÊN TẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG
1. Hình dáng mạnh mẽ
Các dạng logo hình học rất phổ biến trong thiết kế logo phẳng. Các nhà thiết kế sử dụng những hình dạng đặc biệt để tạo ra những biểu tượng sáng tạo. Các biểu tượng phẳng như hình tròn, hình vuông và hình thoi thường tạo ra tác động thị giác đáng kể đến khách hàng.
2. Kiểu chữ đơn giản
Thiết kế logo dạng phẳng thường được kết hợp với phông chữ đơn giản. Rất hiếm khi thấy bất kì phông chữ hiển thị hoặc kiểu chữ phức tạp nào trong thiết kế logo phẳng. Phông chữ phức tạp sẽ làm giảm tính thẩm mỹ tổng thể mà bạn mong muốn. Hãy sử dụng kiểu chữ sắc nét, đơn giản và hấp dẫn. Phông chữ Sans-serif là lựa chọn phổ biến và tốt nhất.
3. Màu sắc và độ tương phản
Thiết kế logo phẳng bỏ qua các chi tiết phức tạp trong thiết kế càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, bạn hãy nhấn mạnh vào độ tương phản và màu sắc đậm. Nếu không có độ chuyển màu tốt, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng độ tương phản một cách hiệu quả để ngăn các yếu tố khác trong thiết kế của bạn hòa trộn với nhau. Giữ bảng màu của bạn đơn giản nhất để bạn có thể duy trì vẻ ngoài gọn gàng và sạch sẽ. Bất kỳ biểu tượng nào cũng cần phải trông đẹp mắt ở thang màu xám.
CÁC VÍ DỤ VỀ THIẾT KẾ LOGO DẠNG PHẲNG THÀNH CÔNG
1. Thiết kế logo Burger King
Một ví dụ điển hình trong xu hướng logo phẳng là thiết kế lại của Burger King. Burger King đã thoát khỏi hình ảnh cách điệu và không rõ ràng về một chiếc bánh hamburger. Mặt khác, họ đã loại bỏ lưỡi liềm màu xanh lam để đơn giản hóa cách phối màu và giảm lượng chi tiết. Theo Lisa Smith, giám đốc sáng tạo tại công ty thiết kế logo của Burger King, họ muốn bày tỏ lòng tôn kính đối với lịch sử của công ty nhưng lại tạo ra một phiên bản tinh tế hơn.
Việc loại bỏ hình lưỡi liềm xanh sẽ giúp thương hiệu thể hiện rõ ràng hơn quan điểm: Sẵn sàng loại bỏ các thành phần và màu nhân tạo khỏi công thức nấu ăn. Dù thế nào đi nữa, logo mới sẽ không gây nhầm lẫn cho bất kỳ ai muốn tìm một chiếc bánh mì kẹp thịt từ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã có tên tuổi và không ai có thể nghĩ Burger King trông giống McDonald's.
2. Thiết kế lại logo của Adobe
Adobe cũng đã loại bỏ một màu trong quá trình chuyển đổi từ logo cũ sang logo mới. Theo Adobe Blog, công ty muốn làm cho thiết kế mới của họ có nhiều ứng dụng tốt hơn trên nhiều nền tảng khác nhau. Bên cạnh logo thương hiệu, họ còn giới thiệu logo sản phẩm mới với hình ảnh cách điệu gợi nhớ hai, ba chữ cái giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình muốn. Ví dụ: Ps là viết tắt của Adobe Photoshop và PsC là viết tắt của Adobe Photoshop Camera.
Với việc tập trung vào khả năng sử dụng và màu sắc hiển thị, họ đã thực hiện những thay đổi về đồ họa không chỉ nhằm nâng cao thương hiệu mà còn cải thiện chức năng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Thiết kế logo phong cách Flat Design không chỉ là một xu hướng thiết kế mà còn là một cách tiếp cận hiệu quả để thể hiện bản sắc độc đáo cho thương hiệu. Sự đơn giản, tối giản và hiện đại của phong cách này mang lại những lợi ích rõ ràng trong việc xây dựng và tạo dựng sự nhận diện của doanh nghiệp.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, hãy liên hệ với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Xu hướng thiết kế Minimalism trong thiết kế logo
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay