30/07/2024
Adobe dự đoán xu hướng thiết kế chủ đạo năm 2024
Adobe đã công bố Báo cáo xu hướng thiết kế năm 2024, một bản phân tích kỹ lưỡng về phong cách và chủ đề hình ảnh cho năm tới.
Trong môi trường phát triển với nhịp độ nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng tận dụng công nghệ để thể hiện sự sáng tạo và ý tưởng theo những cách đổi mới. Với những tiến bộ trong AI, bất kỳ ai, bất kể trình độ chuyên môn, đều có thể ngay lập tức tạo ra các thiết kế phản ánh phong cách và sở thích của họ.
Báo cáo Xu hướng Sáng tạo Adobe năm 2024 phản ánh sự kết hợp các yếu tố 2D và 3D. Báo cáo có cả hình ảnh tuyệt vời do AI tạo ra với hình ảnh đơn giản, tuyệt đẹp gợi lên cảm giác ngạc nhiên. Brenda Milis, Giám đốc bộ phận Hiểu biết về Người tiêu dùng và Sáng tạo tại Adobe, cho biết: “Khi chúng ta bước sang một năm mới, bối cảnh sáng tạo phản ánh thế giới đột phá và đang thay đổi nhanh chóng của chúng ta”. "Xu hướng sáng tạo năm nay đặc biệt cho thấy cả người sáng tạo và người tiêu dùng đều khao khát những hình ảnh truyền cảm hứng và phản ánh khả năng tưởng tượng vô tận."
(Nguồn: Adobe)
Báo cáo chia nhỏ bốn xu hướng sáng tạo chính cho năm 2024:
- "Nhịp điệu êm dịu”, gắn liền với trọng tâm toàn cầu về sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Xu hướng này đại diện cho các hình ảnh mang sắc thái nhẹ nhàng, êm dịu đang được nhiều thương hiệu thuộc các lĩnh vực khác nhau sử dụng.
(Nguồn: Adobe)
- “Kỳ quan và Niềm vui”, phản ánh nhu cầu của mọi người trong việc ứng phó với môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Xu hướng này thể hiện các hình ảnh truyền cảm hứng kinh ngạc, niềm vui và sự mê hoặc cho người tiêu dùng.
(Nguồn: Adobe)
- “Kích thước động”, được thúc đẩy bởi sự phát triển của VR và AR. Nó miêu tả sự đa dạng của nhiều loại nội dung và kích thước các ấn phẩm thiết kế trong một thế giới số linh hoạt.
(Nguồn: Adobe)
- “The New Nostalgia”, thu hút sự đánh giá cao của khán giả đối với phong cách cổ điển pha trộn với sự tinh tế và hiện đại.
(Nguồn: Adobe)
Để phát triển báo cáo, Adobe đã sử dụng dữ liệu nội bộ và bên ngoài, đồng thời khai thác thông tin chi tiết từ cộng đồng Creative Cloud của mình để xác định những xu hướng sáng tạo quan trọng nhất cho năm 2024. Sự tham gia thường xuyên của Adobe Stock với nhiều lĩnh vực khác nhau đã cung cấp thêm thông tin chi tiết, đảm bảo xu hướng toàn diện và cập nhật quá trình nhận dạng.
>> Khám phá Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2024
>> Pantone công bố “Peach Fuzz” là màu sắc xu hướng của năm 2024
KHÁM PHÁ 4 XU HƯỚNG SÁNG TẠO NĂM 2024 TỪ ADOBE
1. Calming Rhythms (Nhịp điệu dịu êm)
Calming Rhythms là một lối thiết kế mang lại cảm giác mượt mà, êm ái, thông qua những hình ảnh nhẹ nhàng, êm dịu như các dòng chảy, khối chất lỏng. Hình ảnh được sử dụng trong lối thiết kế Calming Rhythm khá đa dạng, từ Abstract Design (thiết kế trừu tượng), Repeat Background (Hình nền lặp đi lặp lại), cho tới các hiệu ứng về dòng chảy, chuyển động chậm,... kết hợp với âm thanh và các bản nhạc thư giãn.
(Nguồn: Adobe)
Đặc trưng của xu hướng này là những hình ảnh mượt mà và nhẹ nhàng. Calming Rhythms đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe tinh thần và cảm xúc, mang đến một bữa tiệc thị giác mang tính chữa lành. Đó là lý do có tới hơn 912,6 tỷ lượt xem trên TikTok về #asmr - một trong những loại hình video được truyền cảm hứng bởi sắc thái dịu êm và tinh khiết từ Calming Rhythms.
(Nguồn: Adobe)
Xu hướng Calming Rhythms đang được các thương hiệu và công ty sử dụng rộng rãi tại nơi làm việc, không gian bán lẻ, lắp đặt ngoài trời OOH, nền tảng xã hội và ứng dụng. Hình ảnh của chúng có thể khác nhau, từ hình nền trừu tượng lặp đi lặp lại đơn giản đến các hình dạng chuyển động, thường được kết hợp với âm thanh và giai điệu thư giãn.
2. Wonder and Joy (Hứng khởi và niềm vui)
Với những tác động tiêu cực của nền kinh tế suy thoái như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khao khát những hình ảnh tích cực, vui vẻ để truyền cảm hứng, động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Một báo cáo về Hạnh phúc đã cho thấy 80% người dân cho biết họ ưu tiên sức khỏe để hạnh phúc, 79% tập trung vào kết nối cá nhân và 53% quan tâm đến những trải nghiệm để đạt được hạnh phúc.
(Nguồn: Adobe)
Xu hướng “Wonder and Joy” với những thiết kế mang cảm xúc kinh ngạc, vui vẻ, cảm giác kỳ diệu, mê hoặc, sẽ mang lại cảm giác thoát ly thực tế thông qua những hình ảnh truyền cảm hứng và tạo niềm vui, rất phù hợp trong môi trường kinh tế đầy thách thức ngày nay.
(Nguồn: Adobe)
Adobe nói rằng người tiêu dùng đang có những phản ứng thú vị cho những hình ảnh truyền cảm giác kinh ngạc, vui vẻ và mê hoặc. Điều đó cho thấy, xu hướng này sẽ mở rộng sang tất cả các loại trải nghiệm và thông điệp thương hiệu. Từ những thú vui đơn giản, bao gồm cả việc trở thành 'trẻ con', đến những chuyến du lịch và trải nghiệm sang trọng cũng như môi trường giàu trí tưởng tượng do AI tạo ra.
3. Dynamic Dimensions (Động đa chiều)
Sự phát triển của hàng loạt làn sóng mới như Multiverse, Game, các công nghệ VR và AR,... đã tạo nên Dynamic Dimensions - Xu hướng thiết kế độc đáo với sự kết hợp của nhiều chất liệu, kích thước hình ảnh khác nhau. Với Dynamic Dimensions, các phần tử 2D và 3D sẽ được hòa trộn và phối hợp với nhau một cách độc đáo, sáng tạo và có phần tinh nghịch.
(Nguồn: Adobe)
Dynamic Dimensions được truyền cảm hứng từ chính phong cách sống độc đáo, cá tính của giới trẻ hiện theo. Theo những thu thập từ Adobe, giới trẻ rất yêu thích những trải nghiệm mới, bị thu hút bởi những phong cách sống mới lạ. Có tới 72% người trưởng thành trong độ tuổi 18-25 có cảm hứng để thực hiện một sở thích mới nhờ xem clip trên mạng xã hội.
(Nguồn: Adobe)
Theo Báo cáo Xu hướng Sáng tạo của Adobe, vào năm 2024, thái độ của giới trẻ đối với tính dễ bị tổn thương sẽ thay đổi khi họ bình thường hóa các biểu hiện cảm xúc và các vấn đề sức khỏe tâm thần cả trên mạng và ngoại tuyến.
4. The New Nostalgia (Hoài niệm mới)
Nostalgia - Hoài niệm là một xu hướng, phong cách sống đang bùng nổ trên toàn cầu, đặc biệt là với giới trẻ. Tính đến nay đã có tới 2,1 tỷ lượt xem trên TikTok của “Digital Camera”, cho thấy giới trẻ đang bị thu hút rất lớn bởi những sản phẩm xưa cũ mang lại hình ảnh có chất lượng thấp, phong cách hoài cổ.
(Nguồn: Adobe)
The New Nostalgia tái hiện và diễn giải lại các phong cách cổ điển với nét tinh tế hiện đại. Vốn ban đầu chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ của thập niên 90 và đầu những năm 2000, giờ đây xu hướng sáng tạo này đã trải dài qua nhiều thời kỳ khác nhau, được mô phỏng lại thông qua các kết xuất do AI tạo ra.
(Nguồn: Adobe)
Adobe cũng đưa ra một số cách thức, công cụ để các thương hiệu có thể nắm bắt xu hướng New Nostalgia, bao gồm: Adobe Express: Công cụ xây dựng chiến dịch một cách nhanh chóng, giúp thương hiệu tạo nhiều phiên bản chiến dịch cho tất cả các kênh xã hội của mình và Adobe Firefly: Công cụ AI của Adobe cho phép người dùng chỉnh sửa, thao tác trên thiết kế của mình chỉ với văn bản.
(Nguồn: Sưu tầm)
Adobe cho biết họ có tất cả các tính năng trong Creative Cloud để giúp bạn thiết lập doanh nghiệp/trang web/phương tiện truyền thông xã hội của mình theo những xu hướng mới được dự báo này. Điều thú vị mà Adobe muốn nhấn mạnh thông qua báo cáo xu hướng 2024 là việc có vẻ chúng ta đều muốn hướng tới một “thời điểm tốt đẹp” cho năm mới, và hình ảnh, đồ họa hay màu sắc được Adobe đưa ra đáp ứng được mong muốn đó.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
(Nguồn: Brands Việt Nam, Adobe, Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay