Logolounge ra mắt báo cáo xu hướng năm 2024
LogoLounge trở lại với một trong những báo cáo xu hướng thường niên được mong đợi nhất năm 2024.
Dưới sự chỉ đạo của nhà sáng lập kiêm chủ tịch Bill Gardner, báo cáo thường niên của LogoLounge cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về nghệ thuật thiết kế logo, xem xét lại tuyển tập logo toàn cầu trong 12 tháng qua và gợi ý về cách khía cạnh thiết kế quan trọng này có thể chuyển đổi trong tương lai gần.
“Khi tôi cân nhắc các lựa chọn logo mà chúng tôi đã xem xét trong năm nay, tôi cố gắng đọc lá trà, nếu bạn muốn, để xem chúng tôi đang hướng đến đâu,” Gardner nói trong bản tóm tắt năm nay. “Nó không phải là một con đường thẳng tắp theo bất kỳ nghĩa nào. Trên thực tế, tôi ví nó như một cuộc săn tìm kho báu, nơi các nhà thiết kế đang tìm kiếm manh mối ở nhiều nơi khác nhau, nhặt những gợi ý trên đường đi. Họ đang tìm kiếm phương hướng vì ý tưởng về một logo truyền thống đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Ông cho biết, sự thay đổi này không chỉ thể hiện ở bản thân logo mà còn ở các yếu tố ngữ cảnh xung quanh chúng: “Khi logo từng là trung tâm của một thương hiệu trực quan, thì không có gì lạ khi thấy nó lùi về sau các yếu tố khác trong nhóm đồ họa”. Ở đây, Gardner đang đề cập đến các họa tiết, kết cấu, màu sắc và hình ảnh động đi kèm với logo trong quá trình xây dựng thương hiệu và nhận diện. Những đặc điểm từng là thứ yếu này giờ đây đã trở nên nổi bật, với các nhà thiết kế dựa vào chúng như những dấu hiệu của thương hiệu, thay vì logo truyền thống.
Năm ngoái, nhiều thương hiệu thậm chí còn xóa bỏ hoàn toàn logo, thay vào đó là tìm đến biểu tượng chữ khiêm tốn để làm biểu tượng cho doanh nghiệp của họ. "Một số công ty không thấy giá trị khi có một biểu tượng riêng để định nghĩa họ là ai", Gardner nhận xét. "Nếu bạn có thể đọc tên, tại sao lại có logo?" Thật vậy, biểu tượng chữ đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho sự thử nghiệm và rất nhiều nhà thiết kế đã tìm ra những cách mới để chơi đùa với các dạng chữ để tạo ra các thiết kế hấp dẫn, năng động và đa dạng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Mặc dù vậy, logo vẫn tồn tại và Gardner báo cáo rằng năm ngoái đã chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng trompe l'oeil trong lĩnh vực này. Một biểu hiện cụ thể của kỹ thuật này đã trở nên phổ biến, đó là 'hộp phẳng'. Nó đã được thực hiện hàng nghìn lần trước đây, nhưng gần đây, các nhà thiết kế đã muốn đưa cách tiếp cận này lên một tầm cao mới.
>> Đọc thêm Làm thế nào để bộ nhận diện thương hiệu tạo lòng tin cho khách hàng?
>> Khám phá Sự ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến nhận biết thương hiệu
CÁC XU HƯỚNG ĐƯỢC NHẮC ĐẾN TRONG BÁO CÁO CỦA LOGOLOUNGE
“Trong báo cáo này, chúng ta thấy vô số logo có góc nhìn hộp ba chiều quen thuộc nhưng được thể hiện bằng màu đen nhất hoặc màu cam nhất – hoặc bất kỳ màu đơn nào để ẩn các điểm sáng, bóng hoặc các manh mối ba chiều khác”, Gardner nói. “Các hình dạng ba chiều, dù là hình khối hay hình đùn, thường có lợi cho người xem bằng cách áp dụng các dạng chữ ở các khía cạnh thích hợp để cung cấp định hướng hoặc bối cảnh”. Ông chỉ ra logo của Bảo tàng Nghệ thuật Toledo là một ví dụ hoàn hảo về phong cách này.
1. Xu hướng nhãn chữ “bell bottoms”
Một xu hướng chính khác được xác định trong báo cáo cũng là nhãn hiệu chữ 'bell bottoms'. Như tên gọi của nó, các nhãn hiệu chữ này có dạng chữ cái mà 'chân' xòe ra như quần jeans ống loe, mang lại cảm giác năng động cho các thiết kế chủ yếu là tĩnh, cũng như thêm hương vị cổ điển luôn được ưa chuộng. "Dày và mỏng trong một nét vẽ biến thiên quét ra thành chân chữ dần dần kết thúc bằng một thân cây thực sự to", Gardner giải thích. "Một số có chữ ký whiplash pha trộn với một chút tinh thần tự do từ ảnh hưởng của nouveau-delic trước đó".
2. Xu hướng Mix Stix
Một xu hướng khác trong báo cáo đáng được đề cập đến là xu hướng có tên là 'Mix Stix'. Nó đề cập đến việc sử dụng một số đường nét xung đột trong một logo, tạo ra một loại hỗn loạn được kiểm soát, khơi dậy sự quan tâm của người xem nhưng cũng có khả năng gây kích động thông qua thành phần hỗn loạn của nó. Gardner cung cấp các logo cho The Nest và Ski Austria làm ví dụ, và thật khó để không chỉ ra sự tương đồng giữa các thiết kế này và loại được tìm thấy trong các thương hiệu ngoài trời như Arc'teryx , với bản phác thảo mang tính biểu tượng về một con chim hóa thạch, hoặc Gramicci , với người đàn ông chạy trừu tượng.
Gardner nói về những logo gần đây này: “Một trật tự được tìm thấy trong sự hỗn loạn, và những đặc điểm của một chú chim thông minh cùng khả năng làm chủ một ngôi nhà từ những cành cây và mảnh vụn ngẫu nhiên được đánh giá cao…. Việc chấp nhận sự hỗn loạn thỉnh thoảng của thiên nhiên và thực tế có thể mang lại dấu ấn không thể nhầm lẫn của một câu chuyện.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Có vô số xu hướng khác để xem xét trong báo cáo, từ các thiết kế mỉm cười liên quan đến văn hóa kawaii của Nhật Bản đến "hình dạng mềm mại, giống như gối" cho đến logo RGB kỹ thuật số đầu tiên. "Sự tiến hóa và thử nghiệm liên tục sẽ tiếp tục đẩy và kéo thiết kế logo vào các chiều hướng mới", Gardner nói, "và tôi không thể chờ đợi để xem chúng ta sẽ đi đến đâu tiếp theo".
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Tầm quan trọng của một thiết kế bao bì độc đáo và dễ nhận biết
>> Đọc thêm Mối quan hệ giữa thiết kế logo và nhận diện thương hiệu
>> Khám phá Sức mạnh của mã QR trong thiết kế bao bì hiện đại
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay