30/07/2024
Xu hướng truyền thông năm 2024: Từ AI đến thiết kế đồ họa sáng tạo
Trong các báo cáo dự đoán xu hướng gần đây, sự phát triển và bùng nổ của AI khiến lĩnh vực thiết kế đồ họa trở nên thú vị hơn.
Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn khám phá 8 xu hướng truyền thông nổi bật được dự đoán bởi chuyên trang thiết kế Envato Elements. Bước sang 2024, những lĩnh vực truyền thông tiếp thị được phát triển bởi AI, sự mở rộng màu sắc độc đáo và phông chữ sáng tạo trên nền các tảng truyền thông xã hội hứa hẹn sẽ trở nên bùng nổ. Bạn có tò mò sự phát triển này như thế nào không, theo dõi nội dung bài viết này cùng chúng tôi nhé!
>> Khám phá 13 xu hướng thiết kế đồ họa năm 2024
8 XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG NỔI BẬT NĂM 2024
1. AI đặt nhiều giá trị hơn cho quảng cáo
AI đang thay đổi cách các thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình với người tiêu dùng. Nutella đã thu hút sự chú ý của những người yêu thích sôcôla ở Ý khi sử dụng AI để tạo ra các mẫu thiết kế độc đáo. Kết quả là bảy triệu nhãn mác có một không hai đã được ra đời. Ngoài bao bì, các thương hiệu cũng sử dụng AI để tạo nội dung bằng văn bản, từ các bài viết trên trang web đến các chiến dịch bản tin.
(Nguồn: Nutella)
Kat Warboys, Giám đốc Tiếp thị APAC của HubSpot cho biết : “Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi thú vị trong loại hình tiếp thị mà chúng tôi cần từ sự tiến bộ của AI và tôi nghĩ rằng AI rất hữu ích cho hoạt động tiếp thị”. “Chúng ta sẽ sớm thấy các công ty sử dụng nó thường xuyên hơn và tích hợp nó vào quy trình hàng ngày của họ. Tuy nhiên, điều AI không thể làm là thay thế khả năng sáng tạo, mang đến những góc nhìn độc đáo và tính giải trí của con người”.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Kat chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ nhiều nhà sáng tạo có thể đang nghĩ rằng AI sẽ thay thế vai trò của họ. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là trong việc tạo ra các ý tưởng mới cho nội dung”. Nó lấy đi rất nhiều ý tưởng, cung cấp cho chúng tôi các tùy chọn về tiêu và thậm chí giúp chúng tôi điền vào chỗ trống trong thẻ meta khi tải nội dung lên. AI đóng vai trò như một trợ lý giúp loại bỏ các công việc thủ công và cho phép bạn tập trung vào công việc sáng tạo hơn”.
2. Ứng dụng nhắn tin trở nên phổ biến
Bạn đang muốn trò chuyện với khách hàng của bạn? Đã đến lúc tận dụng các kênh trò chuyện như WhatsApp, Facebook Messenger và SMS để kết nối với họ. Tin nhắn quảng cáo đang trở thành một công cụ ngày càng có giá trị cho thương hiệu và doanh nghiệp. Lý do là bởi vì những ứng dụng này mang đến cơ hội thu hút và tương tác thân thiện với khách hàng.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Roxana Motoc từ SocialBee cho biết : “Đầu năm 2023, Instagram đã giới thiệu các kênh phát sóng, cho phép người sáng tạo tương tác với khán giả của họ ở cấp độ sâu hơn”. “Tương tự như vậy, WhatsApp và Messenger đã mở ra những cơ hội kết nối tương tự. Trong năm 2024, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu ngày càng ưa chuộng các ứng dụng nhắn tin và đưa nó vào chiến lược truyền thông xã hội của họ. Điều này dẫn đến sự tương tác trực tiếp và cá nhân hóa hơn với khán giả của họ.”
3. Tính “duy nhất” của nền tảng giảm dần
Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên giống nhau. Ví dụ: Instagram ra mắt mục Reels để cạnh tranh với TikTok nhằm thu hút sự chú ý của khán giả thông qua nội dung video dạng ngắn.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Roxana cho biết: “Với việc các nền tảng truyền thông xã hội chia sẻ các tính năng tương tự và ngày càng trở nên giống nhau, kỷ nguyên của tính đặc thù của nền tảng đang dần biến mất. “Ví dụ: Instagram, TikTok và YouTube, tất cả đều tranh giành sự chú ý của khán giả thông qua nội dung video dạng ngắn và đã thành công. Một trường hợp khác là LinkedIn. Mạng xã hội này đang dần chuyển từ giọng điệu trang trọng và chuyên nghiệp truyền thống sang một thứ gì đó mang tính cá nhân và vui vẻ hơn.”
4. Ưu tiên các video mang phong cách người sáng tạo
Video tiếp tục là dạng nội dung cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong thời đại số. Nó mang đến hiệu suất và tương tác khủng cho các nhà quảng cáo. Trong báo cáo tiếp thị năm 2023 của HubSpot, video là kênh số 1 có tỷ lệ ROI cao nhất. Video truyền thông xã hội dạng ngắn cho phép các công ty thể hiện khía cạnh giản dị, thú vị hơn về hoạt động kinh doanh của mình.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Ví dụ: Video ghi lại sự hợp tác của Adidas với huấn luyện viên thể hình cá nhân Britt Cutts ghi lại từng km đường chạy City2Surf của cô ở Sydney. Nó gần như là video nguyên bản, không chỉnh sửa, cho phép thương hiệu thể thao thể hiện khía cạnh tự nhiên và thoải mái.
Ngay cả các thương hiệu xa xỉ hiện nay cũng lựa chọn video theo phong cách của người sáng tạo nội dung thay vì nội dung video cao cấp, bóng bẩy để thể hiện tính chân thực của họ với khán giả. Từ các chiến dịch toàn cầu cho đến những cảnh hậu trường, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều nội dung video mang phong cách người sáng tạo hơn vào năm 2024.
5. Ranh giới giữa quảng cáo “online” và “offline”
Khi khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến ngày càng được thu hẹp. Chatbots AI gần đây của Meta – sự hợp tác với 'biểu tượng văn hóa và người có ảnh hưởng' cho phép người dùng tương tác với các phiên bản AI của Snoop Dogg, Kendall Jenner và Paris Hilton. Nhưng cho dù họ là những ngôi sao hạng A hay bình thường, thì hình ảnh do AI tạo ra đang cách mạng hóa sự tương tác với khách hàng.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Xu hướng này cũng cho thấy các thương hiệu ưa chuộng việc hợp tác với những người sáng tạo đa nền tảng sở hữu sức hút lớn trong thế giới thực. Ví dụ như TubeGirl Sabrina Bahsoon – “Tiktoker” thường xuyên đăng tải các video hát nhép và nhảy múa tại đường sắt ngầm của London. Sự hợp tác một video duy nhất của cô với MAC Cosmetics đã đạt được 160.000 lượt xem trên kênh TikTok của thương hiệu trang điểm.
6. Hợp nhất SEO và truyền thông xã hội
Một xu hướng sẽ bắt đầu vào năm 2024 là phương tiện truyền thông xã hội kết hợp với SEO. Các nền tảng như TikTok, LinkedIn, Pinterest, YouTube đang ngày càng xuất hiện nhiều trong các kết quả hàng đầu tại SERP. Điều này cho thấy rằng nghiên cứu từ khóa sẽ không bị giới hạn ở các nền tảng mạng xã hội và kỹ thuật số nữa vì nó sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa nội dung truyền thông trên các công cụ tìm kiếm.
7. Nền kinh tế sáng tạo bùng nổ
Kể từ năm 2020, hơn 165 triệu người đã tham gia vào các nền tảng sáng tạo số. Với một cuộc khảo sát của Adobe cho thấy 48% người làm nội dung được thúc đẩy bởi cùng một mục tiêu: quyền tự do ngôn luận. Cách tiếp cận này đã thu hút được sự tham gia đông đảo của mọi người vào năm 2023 nhờ tính linh hoạt về thời gian, địa điểm và thuận tiện.
8. Đề xuất thuật toán phù hợp với nội dung tìm kiếm
Trong năm 2024, người dùng mạng xã hội sẽ dựa nhiều hơn vào các đề xuất thuật toán của họ thay vì tìm kiếm và lựa chọn nội dung họ muốn xem. Trước thực trạng số lượng nội dung ít, các thương hiệu và nhà tiếp thị sẽ cần phải xây dựng cộng đồng vững mạnh và bao gồm các loại từ khóa tương tự trong tương lai. Điều này sẽ giúp nội dung của bạn xuất hiện trên TOP trang đề xuất. Qua đó gây được tiếng vang với người xem vì nó phù hợp với sở thích của họ.
(Nguồn ảnh: Dribbble)
Xu hướng truyền thông năm 2024 không chỉ đề cập đến tính hiện đại và đa dạng hóa, mà còn là về sự tương tác sâu sắc và sáng tạo. Tận dụng sức mạnh của AI và sự phong phú của thiết kế đồ họa, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách linh hoạt và độc đáo. Hãy sẵn sàng đón nhận những thách thức và cơ hội mới mẻ mà xu hướng này mang lại để tạo nên chiến lược truyền thông mạnh mẽ trong năm 2024.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
(Nguồn: Tổng hợp, Envato Elements)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay