8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh không chỉ dừng lại ở tên và logo, nó còn nhiều hơn thế nữa. Vậy bạn đã nắm vững các bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp chưa?

Xây dựng thương hiệu không chỉ là chọn một logo hay chọn một cái tên hoàn hảo. Thương hiệu phù hợp là sản phẩm của nhiều yếu tố liên kết với nhau. Những yếu tố này được thiết kế để thay đổi cách mọi người nghĩ và cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. 

Trong bài viết dưới đây, ATH Creative đã tổng hợp 8 bước xây dựng thương hiệu. Khám phá ngay nội dung bên dưới để không bỏ sót thông tin cùng chúng tôi nhé!

CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRONG 8 BƯỚC

1. Xác định mục đích thương hiệu 

Khi nói đến việc xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải biết chân dung đối tượng bạn cần tiếp cận. Xác định đối tượng sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp để kết nối với người mua. Hãy nhìn những thương hiệu lớn như AppleNike làm gì để xây dựng thương hiệu của họ: 

- Apple bán máy tính, điện thoại và máy tính bảng nhưng mục đích của nó là khuyến khích sự sáng tạo và thể hiện bản thân.

- Mục đích của Nike là "đoàn kết thế giới thông qua thể thao để tạo ra một hành tinh lành mạnh, cộng đồng năng động và một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người".

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn

Đây là một trong những bước quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu tốt giúp tăng khả năng giao tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Qua đó tạo ra sợi dây kết nối cảm xúc tích cực. Một thương hiệu thành công biết chính xác đối tượng mục tiêu của họ là ai. Họ sẽ không ngừng nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình để đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

3. Tạo tính cách thương hiệu của riêng bạn

Để thương hiệu nổi bật, bạn cần phải có cá tính riêng. Tính cách thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trong tất cả các hoạt động truyền thông, quảng cáo trên mọi phương tiện. Vì vậy, hãy đảm bảo đó là điều mà khách hàng của bạn chú ý đến.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

4. Chọn tên doanh nghiệp của bạn

Đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để xác định thương hiệu của bạn. Tên phù hợp sẽ chắt lọc mọi điều khách hàng cần biết về bạn thành một từ duy nhất. Vì tên thương hiệu của bạn cũng sẽ xác định URL/miền của phương tiện trực tuyến nên hãy nhớ thực hiện một số nghiên cứu để xem những gì có sẵn trước khi quyết định tên.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

5. Nghĩ ra một khẩu hiệu

Khẩu hiệu thương hiệu không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, nó có thể giúp bạn truyền đạt quan điểm của mình bằng ít từ nhất có thể. Bạn có thể đặt nó trên các trang truyền thông xã hội. Thậm chí cả không gian quảng cáo trực tuyến và banner quảng cáo ngoài trời.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

6. Tạo câu chuyện và tiếng nói thương hiệu

Việc có câu chuyện thương hiệu giúp khách hàng xác định bạn là ai. Điều này cho phép bạn kết nối với khách hàng và tạo dựng niềm tin với họ. Câu chuyện thương hiệu giúp thương hiệu của bạn nổi bật trước tình trạng “bội thực” quảng cáo mà người tiêu dùng đang phải đối mặt từ các doanh nghiệp.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

7. Thiết kế nhận diện cho thương hiệu 

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, “diện mạo” thương hiệu cũng vô cùng quan trọng. Hình ảnh doanh nghiệp cần phải kết hợp chặt chẽ với các yếu khác nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công. Yếu tố này bao gồm: Màu sắc, Phông chữ, Hình ảnh và Logo. 

- Màu sắc thương hiệu: Màu sắc là các sắc thái bạn sẽ sử dụng cho thương hiệu của mình. Nó bao gồm trang web, email và bao bì sản phẩm. Màu sắc có thể tác động đến tâm lý khách hàng. Ví dụ, màu đỏ là táo bạo và đam mê, trong khi màu xanh là đáng tin cậy và thư giãn.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

- Phông chữ: Giống như màu sắc thương hiệu, phông chữ bạn chọn có thể tác động rất lớn đến cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn. Phông chữ Sans-serif thường hiện đại và thân thiện hơn, trong khi phông chữ serif mang tính truyền thống và có thẩm quyền.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

- Hình ảnh: Bạn sử dụng loại hình ảnh, hình minh họa và hình ảnh nào trên sản phẩm, trang web và quảng cáo của mình?

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

- Logo: Logo là một yếu tố quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Bên cạnh tên doanh nghiệp, logo sẽ là một trong những điều đầu tiên mà khách hàng nhận ra trong thương hiệu của bạn. Một logo xuất sắc phải có ý nghĩa và dễ hiểu.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

8. Xây dựng và quảng bá thương hiệu của bạn

Khi đã phát triển một chiến lược nhận diện thương hiệu hiệu quả, nó phải được triển khai một cách nhất quán. Cụ thể là thông qua mọi “điểm tiếp xúc” với khách hàng. Bao gồm trong quảng cáo, bảng hiệu, mối quan hệ công chúng, v.v.

8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay