13/04/2024
Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu
28/12/2023
Mục lục:
#SỰ SÁNG TẠO VỚI BIỂU TƯỢNG “SWOOSH”
#LỊCH SỬ LOGO: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO NIKE
#CÁC YẾU TỐ CHÍNH LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA LOGO NIKE
#CÁC TRANH CÃI VỀ LOGO NIKE
#TÁC ĐỘNG CỦA LOGO NIKE ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG
#DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI CỦA THƯƠNG HIỆU NIKE
Nike không chỉ là một thương hiệu – nó còn là biểu tượng toàn cầu về tinh thần thể thao, sự quyết tâm và đổi mới.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào lịch sử của logo Nike. Chúng ta sẽ khám phá sự phát triển của nó qua nhiều năm và làm thế nào nó trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất từng được tạo ra.
SỰ SÁNG TẠO VỚI BIỂU TƯỢNG “SWOOSH”
Nike “Swoosh” mang tính biểu tượng được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland. Vào thời điểm đó, giảng viên kế toán Phil Knight (đồng sáng lập của Nike) đã yêu cầu cô thiết kế logo cho công ty giày mới của anh ấy, ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports.
(Nguồn: Sưu tầm)
Cảm hứng thiết kế logo của Davidson đến từ nữ thần Hy Lạp Nike, người nổi tiếng với tốc độ và sức mạnh. Cô cũng lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần, điều này đã cho cô ý tưởng thiết kế Swoosh. Nhìn chung, Swoosh mất khoảng 17,5 giờ để thiết kế. Và hiểu điều này, cô ấy đã được trả 35 đô la cho công việc của mình. Vào thời điểm đó, Phil Knight không hoàn toàn hài lòng với thiết kế này nhưng ông cho rằng nó có tiềm năng và giữ nguyên. Cuối cùng, Swoosh đã trở thành biểu tượng chính thức của Nike và nó vẫn tồn tại kể từ đó!
LỊCH SỬ LOGO: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO NIKE
Qua nhiều năm, logo Nike đã trải qua nhiều thay đổi. Biểu tượng logo phản ánh sự phát triển của công ty và vai trò của nó như một thương hiệu tiêu biểu cho văn hóa thể thao. Sự phát triển của logo Nike là minh chứng cho khả năng thích ứng và phát triển theo thời đại của thương hiệu trong khi vẫn đúng với các giá trị của nó.
(Nguồn: Sưu tầm)
Từ khởi đầu khiêm tốn là Blue Ribbon Sports, đến một trong những logo dễ nhận biết nhất từng được tạo ra, đây là bảng phân tích những thay đổi lớn trong lịch sử logo của Nike:
- Logo ban đầu của Blue Ribbon Sports của Phil Knight được thiết kế vào năm 1964.
- Logo Swoosh ban đầu năm 1971 của Davidson dành cho Giày Nike có đường cong đơn giản.
- Trở lại năm 1978 , biểu tượng Nike đã được cải tiến với thiết kế táo bạo hơn, dày dặn hơn. Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy sự bổ sung của nhãn từ mới, trong đó có phông chữ Futura Bold đã được sửa đổi của Davidson.
- Năm 1985, logo đã được sửa đổi thêm bằng cách giới thiệu một hình vuông bao quanh nhãn chữ và biểu tượng logo. Màu đỏ chính cũng được giới thiệu.
- Vào năm 1995 , Nike đã loại bỏ nhãn chữ và hộp xung quanh và chọn một biểu tượng logo duy nhất, chỉ có Swoosh, đây là biểu tượng chính của Nike kể từ đó.
CÁC YẾU TỐ CHÍNH LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA LOGO NIKE
Hiện nay, logo Nike thường sử dụng sự kết hợp màu sắc giữa đen và trắng. Logo thường có dấu swoosh đen đặc, với nhãn chữ màu trắng đồng nhất, màu logo khác nhau tùy thuộc vào dòng sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Nói chung, cách sử dụng logo Nike 'tiêu chuẩn' là màu đen hoặc trắng mang tính biểu tượng.
Về mặt phông chữ, phông chữ logo Nike có phông chữ được thiết kế tùy chỉnh có tên “Futura Bold Condensed”, được đưa vào bộ nhận diện thương hiệu ban đầu năm 1971 của Davidson . Phông chữ này là phiên bản sửa đổi của kiểu chữ Futura. Các chữ cái có khoảng cách chặt chẽ hơn và các góc của chữ được điều chỉnh để tạo cảm giác sống động hơn.
(Nguồn: Sưu tầm)
Cuối cùng, có một số biến thể của logo Nike đang được lưu hành. Biến thể phổ biến nhất là logo chỉ có dấu Swoosh. Tuy nhiên, bạn sẽ thường thấy điều này phía trên khẩu hiệu “Just Do It” của Nike với phông chữ sans-serif đậm. Một biến thể khác là logo “Air Jordan”. Nó có hình bóng của Michael Jordan đang nhảy với quả bóng rổ trên tay, với Nike Swoosh trên giày thể thao của anh ấy.
(Nguồn: Sưu tầm)
Nike cũng sử dụng các biến thể của hình ảnh Swoosh, có hoặc không có wordmark, với nhiều kích cỡ, hướng và màu sắc khác nhau. Thương hiệu này thỉnh thoảng tạo ra các logo phiên bản giới hạn cho các sản phẩm hoặc sự hợp tác cụ thể có màu sắc hoặc thiết kế độc đáo.
CÁC TRANH CÃI VỀ LOGO NIKE
Logo Swoosh mang tính biểu tượng của Nike đã trở thành một trong những biểu tượng logo dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu này đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội và các cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm liên quan đến thương hiệu của mình.
Dưới đây là một số tranh cãi đáng chú ý liên quan đến thương hiệu Nike:
- Nike đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vào năm 1997 do sử dụng logo hình ngọn lửa mà một số nhà phê bình cho rằng nó giống với từ “Allah” trong chữ viết Ả Rập. Công ty đã xin lỗi vì bất kỳ hành vi phạm tội nào gây ra và ngừng bán những đôi giày có thiết kế cụ thể đó. Nike khẳng định rằng logo chỉ đơn giản là sự thể hiện cách điệu của thương hiệu Air Max.
- Năm 2005, Nike Skateboarding đã đưa ra lời xin lỗi tới ban nhạc hạng nặng Minor Threat vì đã sử dụng một trong những bìa album của ban nhạc trong một chiến dịch quảng cáo. Mặc dù nhằm mục đích bày tỏ lòng kính trọng, hãng thu âm Discord của ban nhạc đã tức giận vì hình tượng của họ bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.
- Vào năm 2019, Nike đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội đối với dòng giày thể thao có phiên bản đầu tiên của lá cờ Mỹ do Betsy Ross thiết kế. Các nhà phê bình, bao gồm cả thủ lĩnh Nike Colin Kaepernick cho rằng lá cờ này có liên quan đến chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc. Nike cuối cùng đã quyết định rút giày khỏi kệ.
TÁC ĐỘNG CỦA LOGO NIKE ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG
Logo của Nike đã đóng một vai trò quan trọng trong những thời điểm và chiến dịch quan trọng trong suốt lịch sử của thương hiệu. Từ việc đổi tên thương hiệu của Blue Ribbon Sports, đến chiến dịch mang tính biểu tượng “Just Do It” vào cuối những năm 1980 và chiến dịch Thế vận hội “Dream Team” năm 1992, với sự góp mặt của các cầu thủ bóng rổ vĩ đại Michael Jordan và Charles Barkley.
Năm 2018, Nike đã thể hiện quan điểm về các vấn đề công bằng xã hội bằng cách phát động một chiến dịch đột phá với cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick và khẩu hiệu hiện đã mang tính biểu tượng “Hãy tin vào điều gì đó. Kể cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh tất cả.” Mặc dù có sự phân cực vào thời điểm đó nhưng chiến dịch này đã mang lại thành công lớn cho Nike về mặt thương mại.
(Nguồn: Sưu tầm)
Cuối cùng, logo Nike đã tác động sâu sắc đến sự thành công và nhận diện thương hiệu. Biểu tượng Swoosh mang tính biểu tượng đã trở thành đồng nghĩa với thể thao, khát vọng và sự đổi mới trên toàn thế giới. Nó đã giúp nâng Nike trở thành một trong những thương hiệu có giá trị và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI CỦA THƯƠNG HIỆU NIKE
Nike Swoosh có khả năng phát triển để theo kịp thời đại và xu hướng thay đổi trong ngành thể thao. Mới đây, câu chuyện thương hiệu của Nike đã được tôn vinh trong bộ phim gần đây Air (2023), với sự tham gia của Matt Damon và Ben Affleck , người đóng vai Phil Knight.
Công ty có lịch sử hợp tác với các thương hiệu khác. Có thể việc lặp lại logo chính sẽ chỉ xuất hiện trong các chiến dịch chung với các thương hiệu mang tính biểu tượng khác (như sự hợp tác gần đây của Gucci với The North Face và kết quả là logo được chia sẻ). Nike cũng đã sử dụng các kiểu logo khác nhau trong một số chiến dịch gần đây, chẳng hạn như quảng cáo Tết Nguyên Đán 2023 của họ.
(Nguồn: Sưu tầm)
Ngoài ra, khi tính bền vững tiếp tục ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng, chúng ta có thể sẽ thấy Nike kết hợp nhiều yếu tố thân thiện với môi trường hơn vào thiết kế logo và thương hiệu của mình. Công ty đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này, chẳng hạn như sáng kiến “ Di chuyển về số 0 ”, nhằm tạo ra một tương lai bền vững hơn cho ngành. Sáng kiến này đã sử dụng dấu Swoosh trong biểu tượng logo mới. Nó có biểu tượng Swoosh theo mô hình lặp lại hình tròn, lấy sinh thái làm trung tâm và nhãn từ mới.
(Nguồn: Sưu tầm)
Không nghi ngờ gì nữa, việc phát triển một thương hiệu cần có công sức, sự suy nghĩ và cân nhắc về doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm rằng việc tạo ra một thương hiệu cần phải tiêu tốn rất nhiều tiền - điều này đặc biệt đúng trong thời đại ngày nay. Xét cho cùng, thương hiệu mang tính biểu tượng của Nike được tạo ra bởi một sinh viên thiết kế nghèo cần thêm vài đô la để tạo ra một sản phẩm đáng nhớ và đáng nhớ. thiết kế dễ nhận biết.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật của ATH Creative
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay