Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

Nike không chỉ là một thương hiệu – nó còn là biểu tượng toàn cầu về tinh thần thể thao, sự quyết tâm và đổi mới.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào lịch sử của logo Nike. Chúng ta sẽ khám phá sự phát triển của nó qua nhiều năm và làm thế nào nó trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất từng được tạo ra. 

SỰ SÁNG TẠO VỚI BIỂU TƯỢNG “SWOOSH”

Nike “Swoosh” mang tính biểu tượng được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland. Vào thời điểm đó, giảng viên kế toán Phil Knight (đồng sáng lập của Nike) đã yêu cầu cô thiết kế logo cho công ty giày mới của anh ấy, ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports. 

Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

LỊCH SỬ LOGO: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO NIKE

Qua nhiều năm, logo Nike đã trải qua nhiều thay đổi. Biểu tượng logo phản ánh sự phát triển của công ty và vai trò của nó như một thương hiệu tiêu biểu cho văn hóa thể thao. Sự phát triển của logo Nike là minh chứng cho khả năng thích ứng và phát triển theo thời đại của thương hiệu trong khi vẫn đúng với các giá trị của nó.

Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

CÁC YẾU TỐ CHÍNH LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA LOGO NIKE

Hiện nay, logo Nike thường sử dụng sự kết hợp màu sắc giữa đen và trắng. Logo thường có dấu swoosh đen đặc, với nhãn chữ màu trắng đồng nhất, màu logo khác nhau tùy thuộc vào dòng sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Nói chung, cách sử dụng logo Nike 'tiêu chuẩn' là màu đen hoặc trắng mang tính biểu tượng.

Về mặt phông chữ, phông chữ logo Nike có phông chữ được thiết kế tùy chỉnh có tên “Futura Bold Condensed”, được đưa vào bộ nhận diện thương hiệu ban đầu năm 1971 của Davidson . Phông chữ này là phiên bản sửa đổi của kiểu chữ Futura. Các chữ cái có khoảng cách chặt chẽ hơn và các góc của chữ được điều chỉnh để tạo cảm giác sống động hơn.

Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu
Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

CÁC TRANH CÃI VỀ LOGO NIKE

Logo Swoosh mang tính biểu tượng của Nike đã trở thành một trong những biểu tượng logo dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu này đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội và các cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm liên quan đến thương hiệu của mình. 

Dưới đây là một số tranh cãi đáng chú ý liên quan đến thương hiệu Nike:

- Nike đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vào năm 1997 do sử dụng logo hình ngọn lửa mà một số nhà phê bình cho rằng nó giống với từ “Allah” trong chữ viết Ả Rập. Công ty đã xin lỗi vì bất kỳ hành vi phạm tội nào gây ra và ngừng bán những đôi giày có thiết kế cụ thể đó. Nike khẳng định rằng logo chỉ đơn giản là sự thể hiện cách điệu của thương hiệu Air Max.

- Năm 2005, Nike Skateboarding đã đưa ra lời xin lỗi tới ban nhạc hạng nặng Minor Threat vì đã sử dụng một trong những bìa album của ban nhạc trong một chiến dịch quảng cáo. Mặc dù nhằm mục đích bày tỏ lòng kính trọng, hãng thu âm Discord của ban nhạc đã tức giận vì hình tượng của họ bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.

- Vào năm 2019, Nike đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội đối với dòng giày thể thao có phiên bản đầu tiên của lá cờ Mỹ do Betsy Ross thiết kế. Các nhà phê bình, bao gồm cả thủ lĩnh Nike Colin Kaepernick cho rằng lá cờ này có liên quan đến chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc. Nike cuối cùng đã quyết định rút giày khỏi kệ. 

TÁC ĐỘNG CỦA LOGO NIKE ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG

Logo của Nike đã đóng một vai trò quan trọng trong những thời điểm và chiến dịch quan trọng trong suốt lịch sử của thương hiệu. Từ việc đổi tên thương hiệu của Blue Ribbon Sports, đến chiến dịch mang tính biểu tượng “Just Do It” vào cuối những năm 1980 và chiến dịch Thế vận hội “Dream Team” năm 1992, với sự góp mặt của các cầu thủ bóng rổ vĩ đại Michael Jordan và Charles Barkley.

Năm 2018, Nike đã thể hiện quan điểm về các vấn đề công bằng xã hội bằng cách phát động một chiến dịch đột phá với cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick và khẩu hiệu hiện đã mang tính biểu tượng “Hãy tin vào điều gì đó. Kể cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh tất cả.” Mặc dù có sự phân cực vào thời điểm đó nhưng chiến dịch này đã mang lại thành công lớn cho Nike về mặt thương mại.

Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI CỦA THƯƠNG HIỆU NIKE

Nike Swoosh có khả năng phát triển để theo kịp thời đại và xu hướng thay đổi trong ngành thể thao. Mới đây, câu chuyện thương hiệu của Nike đã được tôn vinh trong bộ phim gần đây Air (2023), với sự tham gia của Matt Damon và Ben Affleck , người đóng vai Phil Knight.

Công ty có lịch sử hợp tác với các thương hiệu khác. Có thể việc lặp lại logo chính sẽ chỉ xuất hiện trong các chiến dịch chung với các thương hiệu mang tính biểu tượng khác (như sự hợp tác gần đây của Gucci với The North Face và kết quả là logo được chia sẻ). Nike cũng đã sử dụng các kiểu logo khác nhau trong một số chiến dịch gần đây, chẳng hạn như quảng cáo Tết Nguyên Đán 2023 của họ. 

Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu
Logo Nike: Logo trị giá 35 USD đã trở thành biểu tượng toàn cầu

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay