13/04/2024
NHỮNG BÍ ẨN PHÍA SAU LOGO ÔNG TRÙM CÔNG NGHỆ APPLE
Logo Apple là một trong những logo nổi tiếng nhất trên thế giới. Các fan hâm mộ thậm chí còn dán logo Apple lên xe, hay xăm luôn lên mình, một sự yêu quý cuồng nhiệt mà chỉ rất ít thương hiệu mới có được. Logo của Apple được ngưỡng mộ bởi sự đơn giản, cùng nhiều tầng ý nghĩa vây quanh.
Là một trong số hiếm những logo không cần tên thương hiệu đi kèm, Apple hiện là thương hiệu có mức độ nhận biết lớn nhất trên thế giới. Trái táo cắn dở vượt ra ngoài phạm vi logo một doanh nghiệp, nó đã trở thành biểu tượng thương hiệu được toàn thế giới yêu thích.
Lịch sử hình thành
Logo đầu tiên của Apple ra đời năm 1976 do người đồng sáng lập Apple - Ronald Wayne thiết kế. Hình ảnh logo này khiến ta liên tưởng ngay tới một tấm bia gỗ có hình ảnh của Isaac Newton đang ngồi đọc sách dưới gốc cây táo, bên trên là một quả táo treo lủng lẳng. Viền logo có chứa một đoạn trích từ một tác phẩm của William Wordsworth: “Newton… a mind forever voyaging through strange seas of thought…alone (Newton…một tâm trí mãi mãi vượt qua vùng biển kỳ lạ của suy nghĩ…một mình)” và một biểu ngữ với dòng chữ Apple Computer Co. Tuy nhiên màu sắc của logo này gợi cảm giác u ám và ý nghĩa của nó quá trí tuệ, vì vậy đã không được sử dụng.
Logo thứ 2 do Rob Janoff thiết kế, thực chất Rob Janoff mới là người thiết kế đầu tiên và bây giờ lựa chọn lại bản thiết kế lại của Rob Janoff để thay thế cho bản thiết kế của Ronald Wayne ngay trong năm 1976.
Hình ảnh của logo này là một quả táo cắn dở với màu sắc của một dải cầu vồng. Rob nói rằng các sọc trên logo giống như các thanh màu sắc trên một màn hình và thứ tự màu sắc là ông lựa chọn ngẫu nhiên theo sở thích của mình chứ hoàn toàn không có ý nghĩa truyền tải nào hết. Có một sự trùng hợp khá ngạc nhiên trong thiết kế của Robs là “quả táo cắn dở” trong tiếng anh là “an Apple with a bite”. Từ “bite” khi phát âm giống với từ byte (một thuật ngữ trong công nghệ). Đây hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì Robs không hề có kiến thức gì về công nghệ, tuy nhiên, điều này lại đem đến sự phù hợp hoàn hảo giữa hình ảnh của logo với lĩnh vực công ty hoạt động.
Các sọc màu đã hoàn thành xong nghĩa vụ và trở nên lỗi thời. Apple đã thể hiện sự cải cách liên tục cho kịp thời thế, Steve Jobs rõ ràng rất chú ý đến điều này, ông có trong tay nhiều nhà thiết kế cả hai mảng Thiết kế công nghiệp và Thiết kế đồ họa. Biểu tượng quả táo cắn dở ngày càng trở lên đơn sắc, đồng thời dấu ấn để lại cũng ngày càng tăng cao.
Ý nghĩa logo Apple
Xung quanh ý nghĩa của biểu tượng này, nhiều người đã đưa ra những nhận định khác nhau, từ rất đơn giản đến rất phức tạp, thậm chí là kỳ dị và hoang tưởng. Tuy nhiên, Rob Janoff, tác giả của logo này lại khẳng định rằng miếng cắn trên logo - nét đặc trưng nhất của Quả táo chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng. Ông cho biết, logo Apple khi thu nhỏ lại hay nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống với trái cherry hơn là trái táo nếu như không có miếng cắn ở bên hông. Miếng cắn này cũng thể hiện sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo của Apple.
Jean Louis Gassée, đốc điều hành của Apple, từ 1981 - 1990 đã nói rằng logo quả táo mất góc chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên.
Quá trình thiết kế quả táo
Bạn nghĩ rằng logo Apple đơn giản chỉ là một quả táo được vẽ một cách dễ dàng và ngẫu nhiên trên máy tính? Apple là một trong số những hãng sản xuất ứng dụng tỷ lệ vàng vào các sản phẩm của mình nhiều nhất. Và logo cũng được vẽ tuân theo hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci.
Hình chữ nhật được sử dụng để tạo nên kích thước và kiểu sáng của quả táo khuyết Apple có các hình vuông nhỏ bên trong được phân chia theo dãy số Fibonacci. Hình dáng của quả táo, các đường cong ở hai đầu của quả táo, “vết cắn” bên phải, lá của quả táo đều được tạo thành từ hình chữ nhật vàng với kích thước tuân thủ dãy Fibonacci.
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay