13/04/2024
Decathlon đánh dấu kỷ nguyên tiếp theo với bộ nhận diện mới
Làm thế nào để bạn tạo ra nhận diện cho một thương hiệu đã tồn tại 48 năm như Decathlon mà chỉ có một dấu chữ?
Decathlon là công ty thể thao lớn thứ ba trên thế giới và ngày 12/3 vừa qua đã công bố việc đổi thương hiệu, do công ty tư vấn thương hiệu Wolff Olins thực hiện. Việc đổi thương hiệu nhằm mục đích đưa Decathlon từ một nhà bán lẻ của Pháp trở thành một thương hiệu thể thao "phù hợp với tương lai" và phản ánh tốt hơn phạm vi đối tượng mà công ty hỗ trợ: Mọi môn thể thao, mọi người, mọi lứa tuổi và mọi trình độ.
Việc định vị thương hiệu mới dựa trên mục đích thương hiệu mới: "đưa mọi người đến với những điều kỳ diệu của thể thao", với "điều kỳ diệu" là yếu tố then chốt. Giống như việc đổi thương hiệu Sweaty Betty gần đây, có một sự chuyển hướng khỏi sự hoàn hảo trong việc tập thể dục và tập trung vào cảm giác vui chơi và thích thú khi chơi thể thao.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bộ nhận diện hình ảnh mới của Decathlon sở hữu một biểu tượng mới, được gọi là L'Orbit. Biểu tượng này phản ánh sứ mệnh mới của thương hiệu là “đưa mọi người đến với những điều kỳ diệu của thể thao”. Nó được thực hiện cùng với chiến dịch sáng tạo toàn cầu của công ty Wolff Olins và đại lý quảng cáo AMV BBDO.
(Nguồn: Sưu tầm)
Quá trình đổi mới thương hiệu của Decathlon chứng kiến việc áp dụng tông màu “xanh năng động” cho logo và thương hiệu. 'The Orbit' – một biểu tượng mới được tích hợp vào logo – thể hiện “sự chuyển động trong tham vọng đạt đến tầm cao mới” và “tính tuần hoàn là trọng tâm của mô hình kinh doanh bền vững của Decathlon.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Decathlon cũng tiết lộ mục đích mới của mình: 'Đưa mọi người vượt qua những điều kỳ diệu của thể thao'. Động thái này nhằm mục đích “đẩy nhanh sứ mệnh của mình vì lợi ích của xã hội và hành tinh”.
>> Đọc thêm Học được gì từ chiến lược xây dựng thương hiệu của NIKE?
>> Khám phá Nescafé “chào” 2024 bằng thiết kế bao bì cà phê mới
NHỮNG THÚ VỊ ĐẰNG SAU BỘ NHẬN DIỆN MỚI CỦA DECATHLON
Logo mới bao gồm hai thành phần, nhãn chữ và biểu tượng mới, được thương hiệu gọi là Quỹ đạo.
1. Biểu tượng
Trọng tâm của logo mới là nhu cầu tượng trưng cho môi trường ngoài trời: biểu tượng tự hào có một ngọn núi và làn sóng phản ánh rất nhiều môn thể thao. Chuyển động của biểu tượng thể hiện cam kết của thương hiệu về tính tuần hoàn đồng thời kế thừa di sản thiết kế của Decathlon với chữ “A” nghiêng mang tính biểu tượng của chúng tôi.
(Nguồn: Sưu tầm)
Là một thương hiệu nhấn mạnh việc quan tâm đến hành tinh thông qua các mô hình tuần hoàn bao gồm sứ mệnh kéo dài tuổi thọ sản phẩm thông qua cải thiện khả năng tái chế, hệ thống mua lại và phát triển dịch vụ cho thuê sản phẩm, Wolff Olins và Decathlon muốn đảm bảo rằng L'Orbit không 'không chỉ đơn thuần là một mã định danh mà còn là một cách viết tắt. “Bạn phải cảm nhận được điều gì đó khi nhìn thấy nó. Ví dụ như khi bạn nhìn thấy logo Apple, bạn biết rằng mình đang đầu tư vào câu lạc bộ công nghệ nổi loạn này,” Emma chia sẻ. “Mọi người đều lớn lên cùng Decathlon nhưng không thực sự mong muốn Decathlon, vì vậy đây cũng là việc trở thành dấu ấn của sự khao khát.”
2. Kiểu chữ
Kiểu chữ dành riêng cho việc đổi thương hiệu được tạo ra font chữ Swizz Grilli Type. Khi giới thiệu về Grilli, Wolff Olins muốn truyền tải cảm giác về thương hiệu vượt ra ngoài logo.
(Nguồn: Sưu tầm)
Emma nói: “Có một số điều nhất định thể hiện qua một kiểu chữ riêng biệt – đó là chữ viết tay của thương hiệu”. Nhiệm vụ của thể loại này là hướng đến sự vui tươi, đồng thời làm nổi bật khía cạnh hiệu suất của môn thể thao này. “Chúng tôi muốn phim có những nhân vật mang lại cảm giác vui vẻ và kỳ diệu,” cô nói thêm. Có độ cong phù hợp với L'Orbit (ở O) và cũng có độ cong phù hợp với hiệu suất (ở M và Y), được chọn có chủ ý để uốn cong cả hai mặt của thương hiệu.
3. Màu sắc
Màu xanh lam mới của logo rực rỡ và tràn đầy năng lượng, thể hiện uy tín của Decathlon với tư cách là một thương hiệu thể thao. Nhận diện thương hiệu mới của Decathlon vượt xa logo mới.
(Nguồn: Sưu tầm)
Được xây dựng trên mô-đun, nhận diện thương hiệu sẽ phản ánh tính đa chuyên môn của, thể hiện ở việc tiếp cận nhiều người hơn, từ người mới bắt đầu đến chuyên gia. Nó sẽ mang lại niềm vui, cảm xúc và truyền tải những giá trị mạnh mẽ của sự hòa nhập. Danh tính mới của Decathlon đã được hình thành trong hai năm qua. Thương hiệu đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một biểu tượng thực sự đại diện cho Decathlon: một thương hiệu thể thao đa chuyên môn toàn cầu, thu hút tất cả mọi người, từ những người mới bắt đầu đến những vận động viên hàng đầu, thông qua những điều kỳ diệu của thể thao.
(Nguồn: Sưu tầm)
Sáng kiến của Decathlon đánh dấu sự thay đổi then chốt trong chiến lược của mình, nhấn mạnh vào sự đổi mới, khả năng tiếp cận và tính bền vững trong thể thao. Công ty, được thành lập vào năm 1976, từ lâu đã ủng hộ lợi ích của thể thao đối với sức khỏe cá nhân và sức khỏe xã hội. Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về tình trạng không hoạt động thể chất và mất kết nối, mục đích mới của Decathlon là tìm cách tận dụng niềm vui và sự đoàn kết khi vui chơi để thúc đẩy các cộng đồng khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn trên toàn thế giới.
(Nguồn: Sưu tầm)
Việc đổi thương hiệu nêu bật cam kết của Decathlon về việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng, bao gồm danh mục sản phẩm được cải tiến, tích hợp kỹ thuật số tiên tiến và tập trung vào các hoạt động thân thiện với môi trường. Bộ nhận diện thương hiệu mới tôn vinh phong trào, tham vọng và đặc tính của nền kinh tế tuần hoàn, báo hiệu sự cống hiến của Decathlon trong việc quản lý môi trường và trải nghiệm thể thao hòa nhập.
(Nguồn: Sưu tầm)
Khi Decathlon bắt tay vào hành trình thay đổi này, nó tái khẳng định vai trò của mình như một chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực, mời gọi mọi người ở khắp mọi nơi khám phá lại niềm vui khi vui chơi và đón nhận những điều kỳ diệu của thể thao. Tầm nhìn đầy tham vọng của công ty đặt ra một chuẩn mực mới cho ngành, nhằm truyền cảm hứng và huy động cộng đồng trên toàn cầu tham gia thể thao với sự nhiệt tình và mục đích mới.
Barbara Martin-Coppola, Giám đốc điều hành toàn cầu của Decathlon : “ Hôm nay đánh dấu một thời điểm rất đặc biệt trong cả lịch sử và tương lai của Decathlon. Hơn bao giờ hết, thế giới cần thể thao. Nó có sức mạnh đoàn kết và có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Tại Decathlon, chúng tôi muốn tạo ra tác động tích cực hơn nữa đến con người, xã hội và hành tinh bằng cách Đưa con người đến với những điều kỳ diệu của thể thao. Tôi tự hào được làm việc hướng tới Sao Bắc Đẩu – ánh sáng và tham vọng dẫn đường của chúng tôi – cùng với các đồng đội của mình. Thật tuyệt vời khi thấy cộng đồng đa dạng của chúng tôi cùng nhau tôn vinh điều khiến chúng tôi trở nên đặc biệt: cho phép mọi người luyện tập thể thao theo cách riêng của họ. Tôi tin tưởng rằng chiến lược đầy tham vọng của chúng tôi, phát triển cách thức kinh doanh của chúng tôi, sẽ đảm bảo Decathlon dẫn đầu lĩnh vực này với tư cách là một thương hiệu thể thao độc đáo và đáng tin cậy.”
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Herman Miller làm mới bộ nhận diện thương hiệu để khởi động năm 2024 sôi động
>> Khám phá Logo Tesla: Rút phích cắm quá khứ, sạc tương lai
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay