26/03/2024
Nhận diện hình ảnh trong thiết kế logo thương hiệu
21/11/2023
Mục lục:
#NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH LÀ GÌ?
#MỐI LIÊN HỆ GIỮA NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH VÀ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
#CÁC YẾU TỐ NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH
#CÁCH THIẾT KẾ MỘT BỘ NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH NỔI BẬT
Khi nói đến xây dựng thương hiệu, bạn thường quan tâm đến những yếu tố nào?Nhận diện hình ảnh như một công cụ bảo vệ thương hiệu.
Trong xây dựng thương hiệu, “những gì bạn nhìn thấy” là nhận diện hình ảnh của doanh nghiệp. Nhận diện hình ảnh trực quan là cách bạn định hình nhận thức và tạo ấn tượng thông qua các yếu tố hữu hình của thương hiệu. Hình ảnh là một hình thức giao tiếp mạnh mẽ, đặc biệt vì chúng không giao tiếp bằng lời nói.
Hình ảnh những viên thuốc được thể hiện sáng tạo trong bộ nhận diện Meracine
Để đảm bảo hình ảnh của bạn truyền tải thông điệp đúng, bạn cần có những kiến thức cơ bản về nhận diện hình ảnh. Bạn đã sẵn sàng tạo nên một hình ảnh truyền cảm hứng cho khách hàng? Cùng khám phá ngay với ATH Creative thông qua bài viết dưới đây nhé!
NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH LÀ GÌ?
Nhận diện hình ảnh là tất cả các hình ảnh và thông tin đồ họa thể hiện thương hiệu là ai và phân biệt nó với các thương hiệu khác. Nói cách khác, nhận diện hình ảnh mô tả mọi thứ mà khách hàng có thể nhìn thấy, từ logo đến thiết kế nội thất của cửa hàng. Thông thường, nhận diện hình ảnh thường thấy trong các hướng dẫn về phong cách thương hiệu. Nó cung cấp những hướng dẫn nhất quán về cách thương hiệu cần thể hiện một cách trực quan mọi lúc và trong mọi tình huống.
>> Logo Thanh Lanh Golf - Cảm hứng thiết kế theo phong cách Classic
Mục đích của nhận diện hình ảnh là:
- Tạo ấn tượng và dẫn lối cảm xúc cho người nhìn.
- Cung cấp thông tin cho khách hàng về thương hiệu và dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
- Thống nhất các yếu tố hiển thị khác nhau của doanh nghiệp thông qua hình ảnh nhất quán.
MỐI LIÊN HỆ GIỮA NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH VÀ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Nhận diện hình ảnh có mối quan hệ chặt chẽ với nhận diện thương hiệu. Nhận diện thương hiệu thể hiện toàn diện tất cả những gì tạo nên thương hiệu. Nó bao gồm tiếng nói thương hiệu, hướng dẫn sử dụng logo (brand guideline), tuyên bố sứ mệnh, giá trị cốt lõi, v.v.
Nhận diện hình ảnh là một khái niệm bao gồm quá trình suy nghĩ và cách tiếp cận khác với nhận diện thương hiệu nói chung. Nói tóm lại, nhận diện thương hiệu mô tả bên trong thương hiệu là ai trong khi nhận diện hình ảnh thể hiện bên ngoài thương hiệu là ai.
CÁC YẾU TỐ NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH
1. Đồ họa
Đồ họa là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong nhận diện hình ảnh. Nó bao gồm hình ảnh được vẽ hoặc thiết kế. Đồ họa được thể hiện ở những hình thức và hình dạng khác nhau. Ví dụ như khối Lego hoặc chai Coca-Cola được thiết kế bắt mắt, sáng tạo. Bạn cũng có thể làm nó trở nên phức tạp hơn. Chẳng hạn như hình minh họa hoặc hoạt cảnh ở quy mô lớn.
2. Kiểu chữ
Có nhiều loại phông chữ khác nhau và mỗi kiểu lại tạo nên những cảm nhận khác biệt cho người nhìn. Nó bao gồm mức độ dễ nhìn và khả năng hiển thị trên các phương tiện truyền thông.Vì mục đích nhận diện hình ảnh, kiểu chữ là yếu tố bạn cần xem xét cho biểu tượng của mình. Phông chữ tiêu đề và phông chữ nội dung phải là những phông chữ dễ đọc nhất.
3. Bảng màu
Màu sắc được sử dụng để nhận diện thương hiệu (thường khuyến nghị không quá ba màu) gồm tone màu sắc và các sắc thái tương ứng. Khi được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể tạo ra những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ cho người nhìn. Thông thường, các nhà thiết kế sẽ sử dụng 3 loại màu, bao gồm: màu chính cho thương hiệu của bạn, màu phụ được sử dụng làm nền và màu nhấn để tạo độ tương phản trên các nội dung như nút CTA. Đặc biệt, việc sử dụng đen và trắng, cũng là một lựa chọn màu sắc hoàn toàn hợp lệ.
4. Hình ảnh
Khi nói đến nhận diện hình ảnh, các nhà thiết kế luôn “tuyển chọn, chắt lọc” những hình ảnh tiêu biểu và phù hợp nhất với cá tính của thương hiệu. Hình ảnh lựa chọn cần có sự liên quan đến đối tượng mục tiêu. Điều này có nghĩa là bạn cần dựa trên các nguyên tắc gắn với thương hiệu để sử dụng những hình ảnh đó.
5. Ấn phẩm và tài sản thương hiệu
Tài sản thương hiệu là những vật thể hữu hình góp phần tạo nên bản sắc hình ảnh của doanh nghiệp. Tài sản vật chất có thể bao gồm cách bố trí và thiết kế của một cửa hàng. Ngoài ra, nó còn bao gồm đồng phục nhân viên, văn phòng phẩm, dao kéo, khăn trải bàn,... Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp tới khách hàng nhất quán và đồng bộ. Hãy nghĩ xem tất cả các Cửa hàng Apple trông giống nhau như thế nào với nội thất màu trắng và mặt tiền bằng kính.
CÁCH THIẾT KẾ MỘT BỘ NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH NỔI BẬT
1. Xác định bản sắc thương hiệu của bạn
Nhận diện hình ảnh cho biết bạn là ai. Vì vậy, hãy quyết định những điều cơ bản trong chiến lược thương hiệu của mình, bao gồm: Tuyên bố sứ mệnh và giá trị cốt lõi của bạn là gì? Thương hiệu của bạn giúp ích gì cho mọi người? Chân dung người mua của bạn là ai? Phong cách giao tiếp của bạn là gì? Coi thương hiệu của bạn như một con người. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra “bộ trang phục” nào phù hợp và bộ trang phục nào không phù hợp khi xây dựng hình ảnh nhận diện.
2. Làm quen với các yếu tố của thiết kế
Để xây dựng một biểu tượng hình ảnh được mọi người công nhận, trước tiên bạn phải xác định thông điệp hình ảnh đó. Đây là lúc thiết kế đồ họa trở nên quan trọng. Nó được gọi là “giao tiếp bằng hình ảnh”.
>> Logo Diamond - Bộ nhận diện lấp lánh như sao, như kim cương
Tùy thuộc vào cách bạn triển khai, mỗi yếu tố thiết kế sẽ phù hợp với thương hiệu cụ thể của bạn. Ví dụ: Tùy thuộc vào ngữ cảnh, một số ý nghĩa màu sắc sẽ truyền tải niềm đam mê trong khi những ý nghĩa khác lại thể hiện sự lạnh lùng. Thiết kế đồ họa cuối cùng là một công cụ để thể hiện bằng hình ảnh và công cụ này chỉ mạnh khi bạn biết cách người sử dụng nó.
3. Kể một câu chuyện hấp dẫn
Hình ảnh có sức mạnh thu hút sự chú ý, nhưng những câu chuyện có sức mạnh khơi gợi cảm xúc. Lấy ví dụ, logo của Ezanov cho My Green Heroes. Các sắc thái màu xanh lá cây truyền tải cảm giác tự nhiên và phong cách hình học của chiếc lá. Cách logo được sắp xếp thẳng đứng, với màu sắc chuyển từ đậm sang nhạt đã kể câu chuyện về hành trình vươn lên chống lại sự tàn phá môi trường. Bức ảnh một người đàn ông hiện đại tự tin diện bộ vest mang lại cảm giác sẵn sàng hành động.
4. Hướng tới sự đơn giản
Rõ ràng có rất nhiều thông điệp, ý tưởng và câu chuyện mà nhận diện hình ảnh của bạn có thể truyền tải. Hãy truyền tải nó theo cách đơn giản nhất để khách hàng tập trung vào thông điệp của bạn. Từ đó khách hàng sẽ dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.
5. Thiết kế phù hợp trên đa phương tiện
Nhận diện hình ảnh trực tuyến đương nhiên sẽ trông khác với hiển thị offline qua bao bì, ấn phẩm giấy báo,.. nơi những trải nghiệm xúc giác như họa tiết và màu sắc sẽ có ấn tượng lâu dài với người tiêu dùng. Các phương tiện khác nhau thậm chí có thể thay đổi đáng kể cách hiển thị các yếu tố hình ảnh của bạn: màu sắc xuất hiện sáng trong quả cầu kỹ thuật số sẽ tối hơn khi được in. Tương tự, phông chữ serif được coi là kiểu chữ dễ đọc nhất trong in ấn, nhưng sans serif lại dễ đọc hơn trên màn hình máy tính.
>> Logo Brave Holding - Bộ nhận diện đơn giản, khúc triết và sâu sắc
Nhận diện hình ảnh là một công cụ mạnh mẽ để kể câu chuyện của thương hiệu và kết nối với khách hàng. Bởi vì nó rất hiệu quả trong giao tiếp nên thông điệp sai có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hiểu rõ nhận diện thương hiệu của riêng bạn là cách tốt nhất để đảm bảo có một thiết kế logo tốt và nột thương hiệu tuyệt vời. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Khám phá thêm TOP dự án thiết kế logo nổi bật của ATH Creative
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay