26/03/2024
Ứng dụng của phong cách trừu tượng trong thiết kế đồ họa
30/12/2023
Mục lục:
#NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG LÀ GÌ?
#ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG
#XU HƯỚNG TRỪU TƯỢNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NGÀY NAY
Sự sáng tạo, linh hoạt của phong cách trừu tượng khiến nó trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong thế giới thiết kế đồ họa hiện đại.
NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG LÀ GÌ?
Nghệ thuật trừu tượng là một phong cách nghệ thuật sử dụng hình dạng, hình thức, màu sắc và đường nét để thoát khỏi những miêu tả chính xác về hiện thực. Nó nổi lên vào giữa thế kỷ 19 như một phần của Phong trào Nghệ thuật Hiện đại, chứng kiến sự thay đổi từ nghệ thuật và triết học truyền thống.
(Nguồn: Sưu tầm)
Được tiên phong bởi nghệ sĩ người Nga Wassily Kandinsky, nghệ thuật trừu tượng tập trung truyền tải và thể hiện rõ nét bối cảnh hơn là tính thẩm mỹ.
ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG
1. Tạo sự tập trung và cảm hứng
Thiết kế trừu tượng thường sử dụng các hình ảnh, mẫu hình học và sự phối màu độc đáo để thu hút sự chú ý của người xem. Việc này không chỉ tạo ra một cái nhìn độc đáo mà còn kích thích trí tưởng tượng và tạo cảm hứng mạnh mẽ.
2. Truyền đạt thông điệp sâu sắc
Phong cách trừu tượng cho phép nhà thiết kế thể hiện ý tưởng và thông điệp một cách trừu tượng và tinh tế hơn. Sự phối hợp giữa hình học, màu sắc và cấu trúc không chỉ làm nổi bật thông điệp mà còn tạo ra sự ẩn ý, cho phép người xem tự hiểu và cảm nhận thông điệp theo cách riêng của họ.
3. Tạo sự khác biệt và tăng nhận diện thương hiệu
Trong thiết kế đồ họa, phong cách trừu tượng có thể giúp các thương hiệu tạo ra hình ảnh độc đáo và nổi bật giữa đám đông. Logo hoặc các yếu tố thiết kế trừu tượng khiến thương hiệu trở nên độc đáo và dễ nhận biết, đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
4. Linh hoạt và ứng dụng rộng rãi
Phong cách trừu tượng có khả năng thể hiện linh hoạt trên nhiều phương tiện. Nó có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế logo, đồ họa quảng cáo, trang web, nghệ thuật đường phố và nhiều loại hình sáng tạo khác.
5. Khơi gợi sự sáng tạo và cái nhìn khác biệt
Sự đơn giản của nghệ thuật đương đại là điều làm cho nó thực sự độc đáo. Việc sử dụng phong cách trừu tượng trong thiết kế đồ họa khơi gợi sự sáng tạo và khám phá. Phong cách đương đại thúc đẩy sự khác biệt và cái nhìn mới mẻ đối với một vấn đề hay ý tưởng cụ thể. Suy nghĩ sáng tạo với những thiết kế độc đáo như vậy có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
XU HƯỚNG TRỪU TƯỢNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NGÀY NAY
Bản sắc thẩm mỹ của nghệ thuật trừu tượng vẫn tồn tại trong thiết kế kỹ thuật số đương đại. Đó là sức mạnh gợi cảm của phong cách đương đại, phong phú đan xen với sự thuần khiết của chủ nghĩa tối giản hình học. Để đạt được điều này, các chương trình bitmap như Adobe Photoshop, hoặc các chương trình vector như Illustrator là công cụ cần thiết và quan trọng để tạo nên những thiết kế ấn tượng, độc đáo.
(Nguồn: Behance)
Các nguyên tắc của chủ nghĩa tối giản trừu tượng cũng đóng một vai trò to lớn trong thẩm mỹ thiết kế web. Nhiều nội dung web đã bị ảnh hưởng bởi phong cách của De Stijl, một phong trào tối giản trừu tượng của Hà Lan từ những năm 1920, trong đó Piet Mondrain có lẽ là người nổi tiếng nhất. Kiểu dáng được De Stijl ưa chuộng là sự đơn giản và hài hòa về mặt hình học: các khối màu cơ bản, đường thẳng và không gian âm rộng rãi.
(Nguồn: Pinterest)
Thiết kế kỹ thuật số hiện đại ưa chuộng kiểu bố cục dựa trên lưới và hình dạng định hướng theo chiều ngang này, tạo cảm giác cởi mở và cân bằng. Một ảnh hưởng khác đến thiết kế web là Bauhaus, một trường phái nghệ thuật Đức và đương đại của De Stijl, bao gồm Vasili Kandinsky và Paul Klee. Mục tiêu của Bauhaus là tổng hợp những khát vọng tinh thần của nghệ thuật với thiết kế công nghiệp và kiến trúc.
Thẩm mỹ Bauhaus liên quan đến sự cân bằng bất đối xứng, độ phẳng và hình học hài hòa. Nguyên tắc Bauhaus rõ ràng trong xu hướng thiết kế web hiện nay bao gồm sự rõ ràng, chức năng và sự sang trọng trong bố cục và kiểu chữ. Ngày nay, các đường nét gọn gàng, bố cục dựa trên CSS đáp ứng và tính thẩm mỹ tối giản, trang nhã khiến các trang web không chỉ đẹp mà còn dễ điều hướng hơn, hoàn thành nhiệm vụ của Bauhaus: “hình thức đi theo chức năng”.
Các yếu tố thiết kế cơ bản là đường nét, hình dạng, màu sắc, kết cấu, loại, giá trị và không gian. Tất cả các thiết kế, dù có trừu tượng hay không, đều phụ thuộc vào những yếu tố cơ bản này. Các thiết kế đồ họa trừu tượng có thể không đại diện cho thứ gì đó mà bạn nhìn thấy trên thế giới, nhưng chúng có cảm giác chân thực và trọn vẹn khi các yếu tố cơ bản của chúng được sử dụng một cách hài lòng. Thông qua màu sắc, hình dạng và cách sử dụng không gian, người xem có thể hiểu được thiết kế của bạn ngay cả khi nó không giống một con chó, một cuốn sách hay một phong cảnh.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, các ấn phẩm nhận diện, bao bì, lịch tết theo phong cách đương đại, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm 7 phong cách logo cổ điển sẽ trở lại vào năm 2024
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay