12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

Nguyên tắc thiết kế đồ họa là một tập hợp các quy tắc nghiêm ngặt. Các nhà thiết kế phải tuân theo các nguyên tắc này để tạo ra đồ họa hấp dẫn.

Mỗi thiết kế chúng ta nhìn thấy hàng ngày đều khác nhau và mỗi thương hiệu lại có cách tiếp cận riêng để thể hiện sự sáng tạo của riêng mình. Tuy nhiên, các nguyên tắc thiết kế cơ bản nhìn chung vẫn giống nhau. Mắt người có xu hướng tự nhiên tìm kiếm tỷ lệ và sự cân bằng cũng như theo dõi sự phát triển tự nhiên của bất kỳ tác phẩm nghệ thuật thị giác nào.

Khi bạn là Nhà thiết kế đồ họa, có một số nguyên tắc thiết kế mà bạn phải biết để tạo ra những thiết kế hài hòa và đẹp mắt. Những nguyên tắc này sẽ giúp thiết kế của bạn truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và cách tất cả các yếu tố đồ họa trong thiết kế của bạn tương tác với nhau.

>> Đọc thêm Những điều bạn có thể làm để làm cho thiết kế logo của bạn nổi bật

>> Khám phá Sức mạnh của kích thước logo trong thiết kế in ấn

KHÁM PHÁ CÁC YẾU TỐ CẦN CÓ TRONG MỘT THIẾT KẾ

1. Yếu tố đồ họa

Đồ họa là một khái niệm thích hợp trong thiết kế đồ họa. Khi tất cả các hình ảnh trực quan được sử dụng trong thiết kế đồ họa và xuất hiện như một thành phần trong thiết kế đồ họa thì nó được gọi là “đồ họa”. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin và thể hiện cảm xúc trong thiết kế. Đồ họa sáng tạo có thể “đánh vào lòng người” và truyền tải thông điệp, cảm xúc của tác giả một cách ngắn gọn và trực tiếp nhất.

2. Yếu tố logo

Logo là một hình thức thiết kế đồ họa đặc biệt. Nó không chỉ “đại diện” cho một khái niệm mà còn đóng vai trò truyền tải thương hiệu doanh nghiệp. Có một số quy tắc nhất định phải tuân theo khi sử dụng các thành phần logo trong thiết kế.

3. Phần tử văn bản

Là phương tiện truyền tải thông tin quan trọng nhất. Văn bản rất quan trọng trong thiết kế đồ họa. Thêm văn bản vào ảnh làm cho đồ họa của bạn đáng giá hàng ngàn từ.

 

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

4. Yếu tố màu sắc

Yếu tố màu sắc là một yếu tố quan trọng khác trong thiết kế đồ họa hiện đại, thường được gắn vào đồ họa, văn bản, v.v. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người xem và sự thành bại của thiết kế. Các nhà thiết kế phải luôn ghi nhớ tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế của mình và cố gắng cải thiện việc sử dụng màu sắc. Họ cũng nên đảm bảo hiểu rõ các nguyên tắc bố cục màu sắc và các quy tắc về màu sắc trang trí.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

5. Các yếu tố thiết kế của điểm, đường và bề mặt

Các phần tử thiết kế của điểm, đường và bề mặt khác nhau về kích thước, mật độ, chiều dài, v.v. Dù không phải là yếu tố cốt lõi nhưng cũng không thể bỏ qua. Bây giờ, nó đã đến điểm nổi bật.

12 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA BẠN CẦN BIẾT

1. Độ tương phản

Độ tương phản là một trong những Nguyên tắc thiết kế đồ họa phổ biến nhất và mọi nhà thiết kế đồ họa đều phải thống trị nó. Độ tương phản đề cập đến sự khác biệt giữa các thành phần trong thiết kế của bạn. Ví dụ như về màu sắc mà nếu bạn sử dụng màu tối trong một thành phần thì đồ họa kia sẽ các phần tử cần có màu sáng để dễ dàng phân biệt với các phần tử khác.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

2. Cân bằng các yếu tố trong thiết kế

Nếu doanh nghiệp của bạn đang thực hiện một dự án thiết kế, bạn cần biết rằng mọi yếu tố bạn đặt trong thiết kế đều có trọng lượng và nó có thể đến từ màu sắc, kích thước hoặc kết cấu. Sự cân bằng đề cập đến cách bạn đặt những yếu tố này vào thiết kế của mình và tránh đặt tất cả những yếu tố nặng nề vào cùng một vị trí. Có hai kiểu cân bằng là Symmetrical, tạo ra sự cân bằng bằng cách sắp xếp các phần tử có trọng lượng bằng nhau, còn thiết kế bất đối xứng thì ngược lại, bạn căn chỉnh phần tử nặng với phần tử nhẹ hơn để tạo hiệu ứng tương phản.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

3. Nhấn mạnh các thành phần thiết kế chính

Nhấn mạnh đề cập đến tầm quan trọng của các yếu tố trên thiết kế của bạn và thứ tự chúng nên có trên đó. Nguyên tắc nhấn mạnh nói rằng thông tin quan trọng nhất mà bạn cần thể hiện trong thiết kế của mình phải là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy trong dự án của bạn. Ví dụ: trong thiết kế Poster phim, điều đầu tiên bạn cần nhìn thấy là tiêu đề phim, sau đó có thể là tên đạo diễn và sau tên của các diễn viên nếu bạn muốn biết đâu là Thiết kế Poster đẹp nhất trong phim. 

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

4. Sự lặp lại

Sự lặp lại là một công cụ tuyệt vời để củng cố ý tưởng mà bạn muốn truyền tải qua thiết kế của mình và nó cũng giúp thống nhất dự án của bạn. Bạn có thể sử dụng nguyên tắc lặp lại trong các yếu tố khác nhau như màu sắc, kiểu chữ, hình dạng hoặc các yếu tố thiết kế đồ họa khác. Ví dụ: nếu thiết kế của bạn có nhiều kiểu chữ hoặc màu sắc thì đó có thể bị coi là một thiết kế xấu và không thoải mái khi xem do sự hỗn loạn, nhưng chúng ta có thể tránh điều này bằng cách chọn hai kiểu chữ chẳng hạn và sử dụng chúng trong toàn bộ thiết kế.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

5. Cân bằng các chỉ số tỷ lệ

Nguyên tắc tỷ lệ trong thiết kế đồ họa là một trong những nguyên tắc dễ hiểu nhất. Về cơ bản, tỷ lệ đề cập đến kích thước của các phần tử với nhau trong thiết kế. Các phần tử lớn hơn sẽ dễ nhìn thấy trong thiết kế hơn các phần tử nhỏ hơn và theo nguyên tắc này, các phần tử lớn hơn sẽ quan trọng hơn các phần tử nhỏ hơn.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

6. Hệ thống phân cấp

Nguyên tắc phân cấp trong thiết kế đồ họa nhấn mạnh rằng các yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế của bạn cũng phải xuất hiện là quan trọng nhất. Điều này giúp những người nhìn thấy thiết kế của bạn hiểu rõ hơn yếu tố quan trọng nào trên đó.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

7. Chú ý đến nhịp điệu tổng thể

Nguyên tắc nhịp điệu rất dễ hiểu bằng cách lấy âm nhạc làm ví dụ khi bạn sử dụng các yếu tố lặp lại trong thiết kế của mình. Điều này tạo ra khoảng cách giữa các yếu tố này và giúp đem đến nhịp điệu thị giác độc đáo như đang xảy ra trong các tác phẩm âm nhạc. Có năm loại nhịp điệu thị giác: ngẫu nhiên, đều đặn, xen kẽ, trôi chảy và tiến bộ.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

9. Lặp lại các họa tiết quan trọng 

Họa tiết trong thiết kế đồ họa đề cập đến sự lặp lại của nhiều yếu tố đồ họa trên thiết kế của bạn phối hợp với nhau để tạo ra một thiết kế bắt mắt và hài hòa. Trong thiết kế, các họa tiết cũng có thể nói đến các tiêu chuẩn đã đặt ra về cách thiết kế các yếu tố nhất định. Ví dụ: điều hướng trên cùng là mẫu thiết kế mà phần lớn người dùng internet đã tương tác.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

9. Khoảng trắng

Khoảng trắng còn được gọi là không gian âm và nó dùng để chỉ khu vực trống của thiết kế và không bao gồm các yếu tố thiết kế. Nhưng khoảng trắng thực sự là một yếu tố thiết kế thực sự quan trọng, bạn cần tạo không gian cho các yếu tố thiết kế của mình để thở và dễ dàng phân biệt chúng với các yếu tố khác. Khoảng trắng cũng được sử dụng trong thiết kế logo để tạo hình ảnh ẩn trên đó và cung cấp thêm thông tin về thương hiệu của bạn cũng như tránh làm bão hòa nó.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

10. Nguyên tắc chuyển động là cần thiết

Nguyên tắc chuyển động trong thiết kế đồ họa đề cập đến cách mắt người tương tác với thiết kế và yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế của bạn phải là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy. Sau khi nhìn thấy nó, thiết kế của bạn cần dẫn người xem đến yếu tố quan trọng nhất tiếp theo.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

11. Sự đa dạng

Nguyên tắc đa dạng được sử dụng trong thiết kế để tạo sự quan tâm trực quan cho người xem và nó có thể được tạo bằng các yếu tố khác nhau như màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, hình dạng, v.v. Bằng cách sử dụng sự đa dạng, chúng ta tránh tạo ra một thiết kế đơn điệu và làm mất đi sự hứng thú của người xem. Điều quan trọng là phải hiểu rằng khi bạn sử dụng nguyên tắc đa dạng, bạn cần phải hết sức cẩn thận để không làm quá tải thiết kế của mình và tạo ra sự hỗn loạn.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

12. Sự thống nhất

Sự thống nhất trong thiết kế là các yếu tố hình ảnh khác nhau được kết hợp để tạo ra một thiết kế gắn kết, hoàn chỉnh với hiệu ứng hài hòa. Với sự thống nhất, những món đồ tưởng chừng như khác nhau lại tạo ra cảm giác “đồng nhất”. Điều này có thể đạt được bằng một số cách khác nhau. Nhà thiết kế nên hiểu những nguyên tắc và yếu tố thiết kế này ảnh hưởng như thế nào đến công việc của họ. Nhìn vào cách các nhà thiết kế khác sử dụng những khái niệm này có thể giúp bạn học cách tạo ra những thiết kế tốt hơn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ?

Nếu có sự hiểu biết thấu đáo về các yếu tố và nguyên tắc thiết kế này, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một thiết kế tốt. Việc tạo ra một thiết kế mang tính thẩm mỹ và thân thiện với người dùng thường đòi hỏi rất nhiều thử nghiệm và sai sót. Các yếu tố của thiết kế nên được coi là những bộ phận chuyển động được kết hợp thành một tổng thể. Khi tiếp cận dự án thiết kế của mình, bạn phải làm quen với những nguyên tắc thiết kế này. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể phá vỡ các quy tắc thiết kế đồ họa này và tạo ra phong cách đặc trưng của riêng mình.

12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay