26/03/2024
Học được gì từ những logo nổi tiếng thế giới (P1)
Bạn có tò mò những logo nổi tiếng thế giới được tạo ra như thế nào không? Học hỏi từ các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng thiết kế logo.
Một logo được thiết kế tốt sẽ giúp công việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Logo là hiện thân của thương hiệu và hình ảnh công ty. Nếu bạn biết cách tận dụng, logo sẽ là chìa khóa để kết nối với khách hàng. Từ đó gia tăng độ nhận diện và hỗ trợ thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
Dưới đây là một số thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và những bài học mà bạn có thể học được. Theo dõi hết bài viết dưới đây và khám phá cùng ATH Creative nhé!
CÁC THIẾT KẾ LOGO NỔI TIẾNG THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC ĐẰNG SAU
1. Nike
Dấu swoosh của Nike, được thiết kế bởi Carolyn Davidson, là một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, theo đúng nghĩa đen.
Dấu swoosh bắt chước đôi cánh của Nike, nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp và là tên của công ty. Nó cũng giống như một dấu kiểm và biểu thị việc đã hoàn thành công việc hay nói cách khác là “Cứ làm đi”. Thiết kế bóng mượt gợi lên chuyển động và tốc độ. Bạn có thể thấy có bao nhiêu không gian để truyền tải giá trị thương hiệu vào một thiết kế trừu tượng, tối giản?
Bài học: Một logo tuyệt vời có thể không rõ ràng ngay từ đầu. Đừng loại bỏ một thiết kế dựa trên ấn tượng đầu tiên của bạn. Hãy xem xét nó đáp ứng hiển thị như thế nào. Logo không phải lúc nào cũng cần quá phức tạp và tốn kém.
2. Chanel
Chanel là một nhãn hiệu thời trang của sự sang trọng, thanh lịch và mang đậm bản sắc Paris của người sáng lập. Do đó những cái tên viết tắt của người chủ sáng lập được lồng vào nhau trong logo và chúng ta có thể dễ dàng nhận ra.
Bảng màu là đen và trắng. Tên thương hiệu, logo wordmark, thường nằm ngay bên dưới với nhiều khoảng trống. Không có những thiết kế phức tạp hoặc cải tiến nào ngoài việc biểu tượng logo lồng vào nhau. Tất cả đều rất gọn gàng và đối xứng hoàn hảo.
Bài học: Càng đơn giản càng tốt. Sự đơn giản làm cho logo trở nên mạnh mẽ, gọn gàng, khúc triết. Tính đơn giản giúp thể hiện rõ ràng những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Điều này khiến khách hàng dễ dàng cảm nhận những gì mà doanh nghiệp đang truyền tải.
3. McDonald
Logo của McDonald's, còn được gọi là "Những mái vòm vàng", lấy cảm hứng từ những mái vòm vàng thật trong thiết kế nội thất nhà hàng ban đầu. Thiết kế logo tập hợp hai mái vòm tô điểm cho chuỗi nhà hàng và biến nó thành một logo dạng chữ cái, chữ “M.”
Trên nền màu đỏ đặc trưng của nó, logo hình vòm màu vàng mang tính biểu tượng thể hiện tính thẩm mỹ “thập niên 50” của chuỗi. Đó là hình ảnh đồng bộ với thương hiệu McDonald's vì họ sử dụng nó ở hầu hết mọi nơi và mọi nơi. Nó xuất hiện trên bao bì, đồng phục, tòa nhà, quảng cáo - bất kỳ hình thức truyền thông nào liên quan đến McDonald's đều có logo này.
Bài học: Hãy nhất quán hiển thị trên mọi phương tiện. Điều quan trọng là nhất quán ngay từ bên trong thương hiệu. Logo là phương tiện đại diện cho những gì thương hiệu có. Càng đồng bộ, thống nhất, doanh nghiệp càng phát triển lâu dài và bền vững.
4. Tesla
Logo Tesla với điểm nhấn là chữ T, sử dụng phương pháp thiết kế biểu tượng bằng chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu (Letterform), nó tạo ra sự cảm nhận mang hơi hướng tương lai. Thiết kế logo Tesla nổi bật với bốn màu Đen – Trắng – Đỏ – Xám, thể hiện bằng hai chủ nghĩa, thiết kế phẳng (flat) và cà thiết kế hiện thực (realism).
Phông chữ của Tesla được thiết kế và tối giản, mang phong cách của những ký tự trong những bộ phim giả tưởng liên sao. Với việc loại bỏ những thứ không cần thiết và tối giản hết mức thông qua việc loại bỏ các nét của chữ E và chữ A, nó mang tới sự ấn tượng ngay tức thì khi tạo ra một ký tự mới.
Mặc dù Tesla không xuất bản một tài liệu mô tả về ý nghĩa của logo Tesla, nhưng mọi người đã đưa ra giả thuyết thiết kế biểu tượng chữ T được lấy cảm hứng từ mặt cắt của động cơ điện, được phát minh ra bởi nhà phát minh thiên tài Nikola Tesla.
Bài học: Logo Tesla mang đến những bài học sâu sắc tới những nhà thiết kế logo và thiết kế thương hiệu về cách thiết kế trong tương lai. Đừng nhồi nhét quá nhiều ý tưởng vào trong một thiết kế, không nhất thiết phải sử dụng một logo trong mọi trường hợp. Sự tối giản và chú trọng đến từng chi tiết đã tạo ra một biểu tượng xe hơi dễ dàng nhận biết nhất trên thế giới. Nó là biểu tượng của sự táo bạo, hiệu quả và mạnh mẽ.
5. Apple
Logo đầu tiên của Apple vào năm 1976 trông không giống logo mà chúng ta biết ngày nay. Bản gốc có cảnh Isaac Newton ngồi dưới gốc cây với quả táo treo trên đó. Dù sáng tạo nhưng Apple đã nhanh chóng đơn giản hóa logo của họ thành một quả táo theo đúng nghĩa đen.
Một số người nói rằng biểu tượng quả táo “cắn dở” là một cách chơi chữ của từ “byte” (như gigabyte, hoặc megabyte). Lý do thực sự, theo lời nhà thiết kế Rob Janoff, là vì không có vết cắn, logo quả táo trông giống như quả anh đào khi được thu nhỏ kích thước. Vết cắn đã tạo cho logo hình quả táo đặc biệt ở mọi kích cỡ.
Bài học: Vậy chúng ta học được gì từ thiết kế logo của Apple? Điều quan trọng cần chú ý là logo Apple thể hiện các đặc điểm của sản phẩm trong thiết kế như thế nào. Logo của họ hoàn toàn phù hợp với tính cách thương hiệu của họ. Khi nghĩ đến các sản phẩm của Apple, chúng ta nghĩ đến những từ như dễ tiếp cận, kiểu dáng đẹp và thông minh. Và logo là công cụ truyền tải điều đó.
Logo của bạn không cần phải giải thích bạn bán gì. Như Paul Rand đã nói một cách nổi tiếng: “Nhiệm vụ duy nhất trong thiết kế logo là chúng phải đặc biệt, dễ nhớ và rõ ràng”.
6. Shell
Năm 1900, Shell giới thiệu logo đầu tiên của mình, hình vẽ vỏ sò đen trắng. Kể từ đó, hình ảnh chiếc vỏ sò chưa bao giờ biến mất khỏi logo của công ty, mặc dù nhiều lần nâng cấp khác nhau của nó bao gồm sự thay đổi màu sắc vào năm 1948. Logo hiện tại xuất hiện vào năm 1995, công ty hiện sử dụng nó như một nhãn hiệu độc lập mà không có bất kỳ văn bản nào.
Biểu tượng lớp vỏ tượng trưng cho một loài nhuyễn thể. Nó thể hiện nguồn gốc kinh doanh của công ty nhưng cũng là một phần của chu trình sinh thái trong hoạt động thăm dò dầu mỏ. Phông chữ đậm và đường nét mạnh mẽ phản ánh Shell là một công ty táo bạo có vị thế vững chắc trên thế giới. Màu đỏ và vàng tươi của Shell mang ý nghĩa văn hóa. Khi Shell lần đầu tiên xuất hiện ở California, công ty sử dụng màu sắc của lá cờ Tây Ban Nha. Mục đích là cố gắng hình thành mối liên kết tình cảm với khách hàng tại đây.
Bài học: Hãy tự tin phản ánh lịch sử công ty của bạn trong logo của bạn. Bạn cũng có thể tạo ra một kết nối văn hóa mạnh mẽ thông qua logo. Màu sắc của Shell nhắc nhở chúng ta về di sản của công ty và bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để tạo dựng mối liên kết bền chặt với người tiêu dùng của mình.
7. Starbucks
Siren là nàng thơ của Starbucks, là gương mặt đại diện của thương hiệu. Hình ảnh của cô ấy và wordmark đều là những dấu hiệu nhận biết đặc trưng nhất. Sau khi loại bỏ wordmark, Starbucks lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng đó là sử dụng hình ảnh Siren làm logo. Điều này cho phép Starbucks vừa nhấn mạnh biểu tượng "mỹ nhân ngư", vừa thể hiện sự cởi mở và hiện đại của thương hiệu.
Bài học: Việc kết hợp các ký tự thích hợp vào logo mang lại sự cá tính và ấm áp cho thiết kế. Nó tạo ra tính cách thương hiệu sâu sắc hơn, phong phú hơn để giúp khán giả kết nối và ghi nhớ bạn. Như chúng ta thấy trong logo của Starbucks, việc sử dụng các tài liệu tham khảo về văn hóa trong thiết kế sẽ tạo nên một số logo đáng nhớ nhất.
>> Đọc thêm Bộ nhận diện Starbuck - Vẻ đẹp từ sự pha trộn những giá trị bản sắc thương hiệu
Những logo nổi tiếng có đặc điểm gì chung? Sử dụng hoàn hảo màu sắc, hình dạng và chữ,... trong khi vẫn giữ được sự đơn giản. Sử dụng những kỹ thuật này để tạo ra một thiết kế logo ấn tượng, giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp, sản phẩm và giá trị của bạn. Đặc biệt, đừng quên chú ý đến cảm giác khi khách hàng nhìn vào logo của bạn nhé.
Còn tiếp…..
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay