13/04/2024
Bộ nhận diện Starbuck - Vẻ đẹp từ sự pha trộn những giá trị bản sắc thương hiệu
“Chúng tôi không muốn Siren trở nên hoàn hảo, như búp bê Barbie hay những thương hiệu gắn với nhân vật khác. Hoàn hảo là điều không nên bởi Siren vốn “đời” hơn (không phải với nghĩa tiêu cực)” - Designer Birdsall chia sẻ.
Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập bởi Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn tại Seattle, Washington. Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai.
Nhà thiết kế chịu trách nhiệm thiết kế logo Starbucks đầu tiên là Terry Heckler. Như một nguồn cảm hứng, ông đã sắp xếp các cuốn sách cũ về hàng hải và dựa trên thiết kế còi báo động hai đuôi của một bức tranh khắc gỗ Bắc Âu thế kỷ 16. Trong nhiều năm, chiếc còi báo động này đã bị nhầm là một nàng tiên cá, nhưng sau đó người ta đã xác nhận rằng biểu tượng này thực chất là một chiếc còi báo động.
Logo Starbucks đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng, bất chấp những thăng trầm mà thương hiệu đã trải qua, logo Starbucks vẫn là một trong những thiết kế logo ấn tượng, đáng nhớ và hiệu quả nhất trong lịch sử.
Nếu quan sát kĩ các đường nét trên bộ nhận diện Starbuck, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự bất cân xứng trên khuôn mặt Siren, cụ thể là cánh mũi phải của cô ấy thấp hơn bên trái. Đó là cách mà Starbuck giúp Siren trở nên giống “con người hơn”.
Tại Starbuck, con người chính là trung tâm của sự phát triển. Họ cam kết xây dựng một văn hóa hòa nhập, đa dạng, bình đẳng và tôn trọng. Họ tích cực thuê các cá nhân khuyết tật, cung cấp chỗ ở hợp lý và công nghệ hỗ trợ để mọi người có thể thực hiện công việc của họ. Và Siren như một biểu tượng cho sự không hoàn hảo nhưng vẫn cuốn hút và khác biệt đó.
Làm thế nào mà logo Starbucks lại trở thành một biểu tượng nổi tiếng như vậy? Cùng ATH tìm hiểu về mọi yếu tố giúp logo Starbucks vĩ đại đến như vậy trong bài viết dưới đây.
Giải mã Tất tần tật về thương hiệu Starbucks
1. Logo
Siren là nàng thơ của Starbucks, là gương mặt đại diện của thương hiệu. Hình ảnh của cô ấy và wordmark đều là những dấu hiệu nhận biết đặc trưng nhất. Sau khi loại bỏ wordmark, Starbucks lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng đó là sử dụng hình ảnh Siren làm logo. Điều này cho phép Starbucks vừa nhấn mạnh biểu tượng "mỹ nhân ngư", vừa thể hiện sự cởi mở và hiện đại của thương hiệu.
2. Màu sắc
Xanh lá cây là màu sắc biểu tượng của Starbucks. Đó là tài sản thương hiệu (brand asset) dễ nhận dạng nhất, bao trùm từ màu sắc tạp dề của nhân viên cho đến logo. Starbucks đang tận dụng những gam màu xanh để phát huy tối đa nhận thức về thương hiệu. Để tăng sự mới mẻ và hấp dẫn, bảng màu này đã được mở rộng và giúp họ vươn xa đến các thị trường trên thế giới.
Ngoài ra, Expressive color là những gam màu được thay đổi linh hoạt theo mùa và xu hướng. Như thường lệ, xanh lá cây vẫn là màu sắc đặc trưng hoặc lồng ghép logo Siren.
3. Tông giọng thương hiệu
Tông giọng (Voice) của Starbucks đang hướng tới sự nhất quán và đáp ứng nhu cầu của khán giả. Starbucks cũng hạn chế truyền tải những thông điệp cạnh tranh để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, giúp họ tìm thấy chính xác những điều mà họ mong muốn tại thương hiệu. Bên cạnh đó, với ngôn ngữ chức năng (Functional voice) và ngôn ngữ biểu cảm (Expressive voices), Starbucks đang tạo ra nhiều không gian hơn cho sự kết nối cho thương hiệu.
4. Typography
Ba phông chữ được sử dụng chủ yếu tại Starbucks bao gồm: Sodo Sans, Lander và Pike.
- Sodo Sans là kiểu chữ linh hoạt nhất của Starbucks, thường được dùng trong thân bài.
- Lander là kiểu chữ serif được sử dụng để tạo điểm nhấn cho những khoảnh khắc biểu cảm.
- Pike là kiểu chữ có đường nét mạnh mẽ hơn, phù hợp với các sản phẩm sử dụng ngôn ngữ chức năng.
5. Đồ họa
Đồ hoạ với nhiều layer được thực hiện bởi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ đã góp phần đưa thức uống Starbucks trở nên sống động hơn trong nhiều thập kỷ. Cách tiếp cận của các hình ảnh minh họa đều liên quan đến cà phê hoặc những di sản của thương hiệu (brand heritage), đồng thời được cập nhật theo xu hướng.
6. Phong cách nhiếp ảnh
Hình ảnh của Starbucks hướng đến sự trung thực. Từ sản phẩm đến con người đều phải đáng tin cậy. Starbucks đang nắm bắt xu hướng nhiếp ảnh hiện nay, đổi mới từ các chi tiết nhỏ như ánh sáng, bóng đổ, góc chụp và bố cục, đồng thời tạo ra một cái nhìn nhất quán về thương hiệu.
- Các sản phẩm thuỷ tinh: Starbucks cho rằng các sản phẩm thuỷ tinh không nên làm mất sự tập trung của ánh nhìn người xem. Họ đã sử dụng các hình thức nhất quán khi chụp ảnh như sau: dùng các ly thuỷ tinh cao và không có quai cầm (pint glass) cho hầu hết đồ uống lạnh và ly thấp, có quai cầm (mug glass) với các thức uống nóng.
- Bóng đổ: Tạo bóng đổ bằng đồ hoạ máy tính để tăng sự thú vị cho bố cục.
- Phong cách: Các hình ảnh phải truyền tải từng chi tiết thủ công như lớp crema từ nâu sẫm chuyển sang bọt trắng, kết hợp với bố cục đồ họa tinh tế.
Điều thú vị khi chúng ta cùng nhau tìm hiểu về logo này cho thấy rằng, mặc dù nhận nhiều chỉ trích và phản đối tại thời điểm ban đầu, nhưng nó vẫn được lựa chọn và phát triển ngày một tối giản hơn. Giờ đây Starbucks luôn xuất hiện với một biểu tượng thân thiện, trực quan và ấn tượng. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ sự thành công của Starbucks.
(Nguồn: Advertising Việt Nam)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay