26/03/2024
Sự khác biệt giữa hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu trong xây dựng thương hiệu
16/07/2024
Mục lục:
#ĐỊNH NGHĨA VỀ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
#SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
Việc xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh mẽ là yếu tố then chốt để đạt được thành công bền vững
Hiểu được sự khác biệt giữa hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu sẽ giúp thương hiệu biết cách giải quyết tốt nhất nhiều thách thức trên thị trường mà doanh nghiệp phải đối mặt. Bản sắc thương hiệu là những gì một công ty cố ý thể hiện thông qua logo, thông điệp và giá trị của mình. Hình ảnh thương hiệu là cách người tiêu dùng cảm nhận về công ty dựa trên trải nghiệm và tương tác của họ. Đôi khi mọi người nhầm lẫn chúng vì cả hai đều có vẻ liên quan đến hình ảnh của công ty. Nhưng nếu bạn không biết sự khác biệt, nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn có thể không đạt được mục tiêu.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các điểm khác biệt chính của hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu mà mọi doanh nghiệp phải nắm bắt. Bằng cách hiểu những điểm khác biệt này, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán, tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu và xây dựng lòng tin.
>> Đọc thêm Những biến thể thiết kế logo mà mọi thương hiệu nên có
>> Khám phá Vai trò của công nghệ hiện đại trong thiết kế logo
ĐỊNH NGHĨA VỀ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
1. Hình ảnh thương hiệu là gì?
Hình ảnh thương hiệu là nhận thức chung của đối tượng mục tiêu về thương hiệu của bạn, được hình thành bởi trải nghiệm, tương tác và truyền miệng của họ. Nó bao gồm cảm xúc, mối liên hệ và danh tiếng của người dùng về thương hiệu. Cách mọi người nhìn nhận thương hiệu không chỉ là về những gì doanh nghiệp làm - mà còn bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm của họ, những gì phương tiện truyền thông nói và những gì đang diễn ra trên thế giới. Những điều này định hình cách thương hiệu của bạn được khách hàng và những người khác nhìn nhận và tin tưởng, ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu và cách mọi người cảm nhận về thương hiệu.
>> Logo LUMI - “Mặc chiếc áo mới”, LUMI chủ động thay đổi để “mạnh mẽ vươn cao”
Livongo là một chương trình sức khỏe dựa trên dữ liệu cung cấp dịch vụ huấn luyện, hỗ trợ và công nghệ cho những người mắc tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc tăng huyết áp. Hình ảnh thương hiệu của Livongo được đặc trưng bởi sự đổi mới, chăm sóc cá nhân và trao quyền cho những cá nhân đang quản lý các tình trạng bệnh mãn tính như tiểu đường. Nhận thức này được củng cố bởi các lời chứng thực tích cực của người dùng, sự chứng thực từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và phạm vi đưa tin của phương tiện truyền thông nêu bật tác động của nền tảng này đối với việc cải thiện kết quả sức khỏe và chất lượng cuộc sống nói chung cho người dùng.
2. Bản sắc thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu bao gồm những thứ mà một thương hiệu có thể kiểm soát về cách thể hiện bản thân với thế giới. Đó là câu chuyện mà một thương hiệu kể về chính mình, bao gồm tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh, logo, giọng điệu thương hiệu và thông điệp. Nó bao gồm các đặc điểm cốt lõi, giá trị, tính cách và sứ mệnh mà thương hiệu muốn được biết đến.
Maven Clinic là nền tảng ảo cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho nhu cầu sinh sản và xây dựng gia đình. Thông qua thương hiệu lạc quan, hiện đại và toàn diện, được nhấn mạnh bằng hình ảnh gia đình đa dạng và thông điệp trao quyền thể hiện sự tự tin và kiểm soát, Maven Clinic truyền tải cam kết vững chắc trong việc giúp chăm sóc sức khỏe dễ điều hướng hơn cho phụ nữ và gia đình ngày nay.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
1. Hình ảnh thương hiệu so với bản sắc thương hiệu: Hai phần của một tổng thể
Trong khi hình ảnh thương hiệu chịu ảnh hưởng bởi trải nghiệm của người dùng và nhận thức bên ngoài thì bản sắc thương hiệu được xây dựng tích cực để truyền tải một câu chuyện và trải nghiệm cụ thể của người dùng. Việc liên kết hiệu quả hình ảnh thương hiệu với bản sắc thương hiệu cho phép các công ty như Livongo và Maven Clinic xây dựng lòng tin, tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh và thúc đẩy sự tham gia và lòng trung thành của người dùng.
Một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ tạo thành xương sống của hình ảnh thương hiệu tích cực . Khi một công ty luôn thực hiện lời hứa của mình thông qua hành động và thông điệp, công ty sẽ xây dựng được lòng tin với đối tượng và người dùng. Ngược lại, hình ảnh thương hiệu tích cực có thể củng cố và nâng cao bản sắc thương hiệu. Khách hàng có trải nghiệm tích cực có nhiều khả năng truyền bá thông tin và ủng hộ thương hiệu, củng cố hình ảnh và thông điệp của thương hiệu.
>> Logo LUMI - “Mặc chiếc áo mới”, LUMI chủ động thay đổi để “mạnh mẽ vươn cao”
Hãy tưởng tượng hai nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa khác nhau, được gọi là Thương hiệu A và Thương hiệu B. Thương hiệu A tự hào có giao diện ứng dụng đẹp mắt, dịch vụ khách hàng đặc biệt và sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội sôi động với mức độ tương tác cao. Ngược lại, Thương hiệu B có giao diện vụng về và lỗi thời, cùng với thời gian phản hồi dài 2-3 ngày làm việc từ nhóm hỗ trợ của họ.
Thương hiệu A liên tục làm mới nội dung blog, duy trì sự hiện diện tích cực trên các kênh có liên quan và đã vun đắp được lượng khán giả đáng kể luôn khen ngợi các tương tác của họ với công ty. Mặt khác, Thương hiệu B lại không thường xuyên tương tác với khán giả và thiếu sự nhất quán về chất lượng nội dung. Trong trường hợp này, thương hiệu nào có nhiều khả năng giành được lòng tin của người dùng hơn? Tôi nghĩ chúng ta đều có thể đồng ý rằng người chiến thắng là Thương hiệu A.
Một nghiên cứu gần đây của Meta cho thấy hầu hết mọi người gắn bó với một thương hiệu vì nó cung cấp giá trị tốt, trải nghiệm tích cực, chất lượng cao và dịch vụ nhất quán. Khi một thương hiệu không đáp ứng được bất kỳ điểm giá trị nào trong 3 điểm này, họ sẽ để lại một cơ hội lớn cho các đối thủ cạnh tranh muốn giành lợi thế trên thị trường.
2. Hình ảnh thương hiệu so với bản sắc thương hiệu: Tác động kinh doanh
Khi bản sắc và hình ảnh nhất quán và hài hòa, kết quả sẽ là một thương hiệu mạnh có ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng và xây dựng lòng trung thành lâu dài của khách hàng. Sau đây là một số số liệu thống kê làm nổi bật sức mạnh của thương hiệu mạnh:
- 70% người dùng cuối cho biết việc trình bày thương hiệu không nhất quán sẽ gây nhầm lẫn và khiến họ không muốn tham gia vào các công ty đó
- Hình ảnh và bản sắc thương hiệu nhất quán có thể tạo ra mức tăng trưởng 10-20% trong doanh thu kinh doanh của bạn
- 94% người dùng cuối báo cáo rằng trải nghiệm dịch vụ khách hàng tích cực khiến họ có nhiều khả năng mua hàng lần nữa báo cáo rằng trải nghiệm dịch vụ khách hàng tích cực khiến họ có nhiều khả năng mua hàng trở lại
>> Logo SAQUILA - Biểu tượng của sự phóng khoáng, hiện đại và cởi mở
Headspace là ví dụ tuyệt vời về một công ty cân bằng hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu một cách liền mạch. Ứng dụng của Headspace cung cấp các công cụ chánh niệm cho cuộc sống hàng ngày, bao gồm thiền, sleepycast, chuyển động chánh niệm và các bài tập tập trung.
Nhận diện thương hiệu của Headspace của Headspace được xây dựng trên sự thoải mái, khả năng tiếp cận và chánh niệm. Điều này được phản ánh trong tuyên bố sứ mệnh của họ, "Chúng tôi giúp mọi người đều có thể tiếp cận dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần". Bản sắc này được củng cố thông qua thông điệp ấm áp và hình ảnh nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và khả năng phục hồi cảm xúc, đồng thời cung cấp các công cụ cần thiết để đạt được cả hai. Bằng cách duy trì tông màu và tính thẩm mỹ trực quan toát lên sự ấm áp, thoải mái và tập trung vào người dùng cuối , Headspace đã thành công trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu rộng rãi và không thể nhầm lẫn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số.
Nhưng Headspace cũng không hề kém cạnh khi nói đến hình ảnh thương hiệu của họ. Trên trang web và ứng dụng của mình, Headspace cung cấp nhiều buổi thiền có hướng dẫn, bài tập chánh niệm và âm thanh giúp ngủ, tất cả đều được thiết kế để thúc đẩy sự thư giãn và cân bằng cảm xúc.
Ngoài ra, thương hiệu này còn sản xuất một podcast có tên là "Radio Headspace", bao gồm các cuộc thảo luận về chủ đề sức khỏe tâm thần, phỏng vấn các chuyên gia và thiền có hướng dẫn, mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn ngoài người dùng ứng dụng. Điều này được mở rộng sang các nền tảng truyền thông xã hội của thương hiệu, nơi thương hiệu này liên tục chia sẻ các câu trích dẫn truyền cảm hứng, mẹo chánh niệm và hợp tác nội dung thú vị với các vận động viên và người nổi tiếng đáng chú ý, tất cả đều thúc đẩy văn hóa tự chăm sóc và sức khỏe tinh thần.
Hiểu được sự khác biệt giữa hình ảnh thương hiệu và bản sắc thương hiệu là rất quan trọng đối với thành công lâu dài của doanh nghiệp. Thương hiệu của bạn không chỉ là vẻ bề ngoài, đó là một thực thể sống mà mọi người kết nối. Trong khi bản sắc thương hiệu là nền tảng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động thương hiệu, hình ảnh thương hiệu lại là kết quả của những nỗ lực đó trong mắt công chúng. Để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và bền vững, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng bản sắc thương hiệu và hình ảnh thương hiệu luôn tương thích và hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra một trải nghiệm toàn diện và nhất quán cho người tiêu dùng.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Hướng dẫn giải quyết 10 thách thức hàng đầu về xây dựng thương hiệu
>> Đọc thêm Sức mạnh của kiểu chữ trong hoạt động Marketing nhận diện thương hiệu
>> Khám phá Hệ thống phân cấp kiểu chữ trong thiết kế đồ họa
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay