6 bước xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu

Xác định mục tiêu của một thương hiệu có thể cải thiện và củng cố chiến lược xây dựng doanh nghiệp trong công ty.

Đặt mục tiêu là một phần thiết yếu trong việc điều hành một doanh nghiệp, vì nó giúp cung cấp định hướng, động lực và ý thức về mục đích cho cả bạn và nhóm của bạn. Nếu không có mục tiêu, bạn có thể khó tập trung và duy trì động lực, và bạn có thể mất đi tầm nhìn dài hạn của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là các mục tiêu bạn đặt ra phải có thể đạt được, vì việc đặt ra các mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến sự thất vọng, chán nản và thiếu tiến triển. 

Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn xác định mục tiêu thương hiệu, giải thích lý do tại sao chúng quan trọng và chỉ cho bạn cách bạn có thể xác định mục tiêu cho thương hiệu của công ty mình.

>> Đọc thêm Hướng dẫn xây dựng tính cách thương hiệu

>> Khám phá Làm thế nào để xây dựng yếu tố bản địa hóa trong thiết kế bao bì??

 

MỤC TIÊU CỦA THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Mục tiêu thương hiệu là các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được của thương hiệu doanh nghiệp, cùng nhau tạo nên chiến lược thương hiệu. Thông thường, các mục tiêu này đề cập đến các khía cạnh kinh doanh như doanh thu hoặc hình ảnh công ty. Việc thiết lập và hoàn thành các mục tiêu xây dựng thương hiệu cho phép các công ty theo dõi sự phát triển của thương hiệu, xác định xem sự phát triển đó là tiêu cực hay tích cực và sử dụng thông tin đó để phát triển các chiến lược tiếp thị tốt hơn.

>> Đọc thêm Thiết kế bao bì thực phẩm: Gợi ý 5 cách để thành công

>> Khám phá Meta giải thích ý nghĩa và nguồn cảm hứng của logo Threads

 

TẠI SAO MỤC TIÊU THƯƠNG HIỆU LẠI QUAN TRỌNG??

Việc xác định các mục tiêu chính của thương hiệu giúp bạn hướng dẫn nhóm tiếp thị và đặt ra kỳ vọng mà họ có thể sử dụng khi thiết kế các chiến dịch và chiến lược. Sau đây là cách các mục tiêu quan trọng đối với thương hiệu:

1. Cơ hội tăng trưởng

Khi bạn cố gắng xác định mục tiêu cho thương hiệu của một doanh nghiệp, bạn cần dành thời gian phân tích các hoạt động hiện tại của doanh nghiệp đó. Việc xem xét kỹ lưỡng các cấu trúc nội bộ của thương hiệu và cách công chúng nhìn nhận chúng sẽ giúp bạn có cơ hội xác định mọi thách thức hoặc vấn đề. Với cách tiếp cận đúng đắn, bạn có thể vượt qua chúng và giúp thương hiệu cải thiện và phát triển.

2. Phân tích cạnh tranh

Sau khi xác định lại mục tiêu, một số thương hiệu trở nên cạnh tranh hơn. Bằng cách tận dụng lợi thế cạnh tranh, họ dễ dàng định vị mình là chuyên gia hoặc thậm chí là người tiên phong trong ngành. Điều này thường khả thi vì các mục tiêu mạnh mẽ và có thể đo lường được giúp họ tăng thị phần.

3. Sự giao tiếp nội bộ

Đặt mục tiêu rõ ràng cho một thương hiệu giúp cải thiện giao tiếp trong tổ chức. Điều này khả thi vì khi mục tiêu có thể đo lường được, các nhóm có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất và tiến độ của các chiến dịch của họ. Cũng dễ dàng hơn để báo cáo và chia sẻ thông tin cập nhật với các chuyên gia từ các nhóm khác.

4. Sự tham gia của khách hàng

Làm rõ mục tiêu của thương hiệu có thể cải thiện sự tương tác của khách hàng. Nó cũng làm cho thương hiệu có vẻ đáng tin cậy hơn, cải thiện lòng tin và lòng trung thành của người tiêu dùng. Khi các nhà tiếp thị biết các mục tiêu cụ thể mà họ muốn đạt được, họ có thể xác định rõ hơn chiến lược truyền thông của thương hiệu.

CÁCH XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHO MỘT THƯƠNG HIỆU

1. Thực hiện phân tích thương hiệu

Bước đầu tiên để thiết lập mục tiêu hiệu quả cho một thương hiệu bao gồm phân tích cẩn thận các nỗ lực và chiến lược xây dựng thương hiệu hiện tại của công ty. Là một phần của quá trình phân tích, bạn có thể xem xét các yếu tố như tóm tắt công ty, giá trị hoặc phản hồi từ khách hàng. Nếu tổ chức đã sử dụng các mục tiêu trong quá khứ, việc phân tích kết quả có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về sự hiện diện của tổ chức đó trên thị trường.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Trước khi bạn bắt đầu điều chỉnh các mục tiêu hiện tại hoặc đặt ra các mục tiêu mới, hãy dành thời gian tìm hiểu về đối tượng mà bạn muốn tiếp cận. Khi xác định đối tượng mục tiêu, mục tiêu của bạn là xác định một nhóm người tiêu dùng cụ thể có nhiều khả năng mua thứ gì đó từ thương hiệu mà bạn đại diện. Ví dụ, một công ty sản xuất đồ chơi muốn nhắm đến cả trẻ em và cha mẹ.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu quá trình nhắm mục tiêu bằng cách phân tích thông tin nhân khẩu học của khách hàng hiện tại, bao gồm độ tuổi, vị trí, thu nhập hoặc sở thích. Cũng nên xem xét hành vi mua hàng, xác định quá trình mà khách hàng trải qua trước khi mua hàng. Bốn loại hành vi mua hàng chính bao gồm:

- Ra quyết định mở rộng: Người tiêu dùng thường thể hiện hành vi này khi mua các sản phẩm đắt tiền hơn, như túi xách hàng hiệu hoặc máy tính xách tay. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, họ thường dành thời gian suy nghĩ về việc mua hàng và đánh giá sản phẩm mà họ quan tâm.

- Quyết định hạn chế: Quyết định hạn chế xảy ra khi khách hàng gặp phải giới hạn về sự đa dạng hoặc tính khả dụng của một sản phẩm. Những giới hạn này khiến họ có nhiều khả năng chi tiền cho một sản phẩm của một thương hiệu cụ thể khi nó có sẵn, ngay cả khi nó không hoàn toàn là thứ họ mong muốn, ví dụ, khi nó có màu mà họ thường không chọn.

- Hành vi mua sắm theo thói quen: Mua sắm theo thói quen là những lần mua sắm hàng ngày mà mọi người thường xuyên thực hiện mà không suy nghĩ quá nhiều về chúng, chẳng hạn như tất hoặc giấy vệ sinh.

- Hành vi mua sắm tìm kiếm sự đa dạng: Mua sắm tìm kiếm sự đa dạng là khi bạn muốn thử một sản phẩm tương tự từ một thương hiệu khác, vì tò mò hoặc vì bạn không hoàn toàn hài lòng với thương hiệu đằng sau sản phẩm bạn sở hữu. Cảm giác này có thể khuyến khích bạn tìm kiếm các sản phẩm có cùng mục đích nhưng từ các thương hiệu khác.

3. Đặt ra mục tiêu có thể đo lường được

Sau khi tìm hiểu về công ty và đối tượng mục tiêu của công ty, bạn có thể tập trung vào việc xác định các mục tiêu xây dựng thương hiệu cụ thể. Đặt ra các mục tiêu cụ thể, dựa trên hành động và có thể đo lường được. Chỉ khi đó, bộ phận tiếp thị mới có thể theo dõi tiến trình chiến dịch của họ và đảm bảo các mục tiêu có hiệu quả. Một số loại mục tiêu bạn có thể đặt cho một thương hiệu bao gồm:

- Nhận diện và hình ảnh thương hiệu: Các mục tiêu này tập trung vào cách người tiêu dùng xem và cảm nhận công ty. Ví dụ, bạn có thể muốn họ cảm nhận công ty là hướng đến gia đình, bền vững, vui vẻ hoặc sang trọng.

- Bản sắc thương hiệu: Các mục tiêu loại này giúp bạn tập trung vào việc làm cho thương hiệu đáng nhớ để khách hàng dễ dàng nhận ra công ty. Ví dụ, bạn có thể muốn những người ở độ tuổi nhất định nghĩ về công ty của bạn, như một nhà sản xuất dây giày, bất cứ khi nào họ nhìn thấy một đôi giày màu tím.

- Nhận diện thương hiệu: Các mục tiêu này giúp bạn đạt đến điểm mà người tiêu dùng không chỉ có thể nhận ra thương hiệu mà còn nhớ được thông tin cụ thể về thương hiệu đó, chẳng hạn như tên đầy đủ của người sáng lập.

- Tương tác: Tương tác là mục tiêu có thể đo lường được phản ánh cách người tiêu dùng tương tác với một thương hiệu. Khi đặt mục tiêu này, bạn có thể theo dõi số lượt thích, bình luận hoặc tin nhắn mà công ty nhận được.

- Lòng trung thành với thương hiệu: Lòng trung thành với thương hiệu xảy ra khi khách hàng cố tình mua hàng từ cùng một công ty nhiều lần vì họ tin tưởng vào sản phẩm của công ty đó. Để xây dựng lòng trung thành, các công ty cần thể hiện mức độ quan tâm của họ đến sự hài lòng và hạnh phúc của người tiêu dùng.

4. Tạo một dòng thời gian

Để kế hoạch của bạn có cấu trúc hơn, bạn có thể tạo một mốc thời gian để nhóm của bạn tuân theo. Để làm cho nó hiệu quả hơn nữa, bạn có thể đưa vào đó một số mốc quan trọng. Các mốc quan trọng rất hiệu quả đối với các dự án dài hạn vì chúng giúp bạn thúc đẩy và tự thưởng cho bản thân và các thành viên trong nhóm vì những nỗ lực bạn đã bỏ ra để thực hiện chiến lược.

5. Điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với thực tế

Thật tốt khi cân bằng giữa tham vọng của nhóm bạn và kỳ vọng thực tế của nhà tuyển dụng. Yếu tố thực tế này cho phép bạn tạo ra một kế hoạch chiến lược bao gồm một số mục tiêu nhỏ hơn để hoàn thành. Mặc dù kịch bản này đòi hỏi nhiều công sức và nỗ lực hơn, nhưng nó cho phép bạn kiểm soát các khía cạnh khác của chiến lược xây dựng thương hiệu. Ví dụ, nếu mục tiêu chính của bạn là xây dựng một thương hiệu được khán giả toàn cầu công nhận, thì tốt nhất là bắt đầu bằng cách quảng bá sản phẩm của mình đến một vài quốc gia trước và xem người tiêu dùng từ các vùng lãnh thổ đó có thích cách tiếp cận của bạn không.

6. Đo lường và đánh giá kết quả

Khi bạn đặt ra các mục tiêu mới cho một thương hiệu và nhận được sự chấp thuận của nhóm tiếp thị, bạn có thể bắt đầu theo dõi tiến trình của công ty hướng tới các mục tiêu đó. Đánh giá tiến trình sau mỗi vài tuần hoặc thậm chí vài ngày cho phép bạn hiểu liệu có cần điều chỉnh một số mục tiêu để phản ánh các hoàn cảnh mới hay không. Bạn có thể liên tục làm việc với nhóm để sửa đổi chúng dựa trên dữ liệu thay đổi, chiến lược tiếp thị và sở thích của đối tượng mục tiêu.

6 bước xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay