TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

Không gian nội thất có tác động trực tiếp đến tiềm thức, góp phần vào cảm xúc và nhận thức của mỗi cá nhân. Do đó, một bố cục cửa hàng bán lẻ tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bất cứ ai mang lại trải nghiệm tốt hơn thường gặt hái được doanh thu cao hơn. Trong thời đại của “nền kinh tế trải nghiệm”, điều đó càng trở nên phù hợp: Cửa hàng của bạn có thể đang bán những sản phẩm chất lượng, nhưng trải nghiệm của khách hàng là điều kiện tiên quyết, nó vô hình nhưng đặc biệt quan trọng cho hoạt động mua sắm.

Hiểu được tâm lý của cách bài trí cửa hàng sẽ không chỉ thu hút nhiều người mua sắm qua cửa hàng của bạn mà còn mang đến cho họ trải nghiệm mua sắm đáng nhớ và nhiều cơ hội để chọn được những món đồ hấp dẫn. Tâm lý của cách bố trí cửa hàng ảnh hưởng đến túi tiền của khách hàng theo hai cách. Đầu tiên, khách hàng đã đưa ra quyết định chi tiền, vì vậy họ là mục tiêu chính cho các mặt hàng hấp dẫn. Điều đó làm cho túi tiền của họ trở thành một không gian bán hàng tuyệt vời. Thứ hai, đảm bảo quầy đủ rộng để đáp ứng các giao dịch mua của khách hàng. Nếu lựa chọn của khách hàng làm chật chội không gian, điều đó có thể gợi ý rằng cô ấy đã mua sắm quá mức, khiến cô ấy bỏ lại một số món đồ.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA BỐ CỤC CỬA HÀNG BÁN LẺ

1. Lối vào và cửa sổ xuất hiện

Nhiều nhà bán lẻ - đặc biệt là những nhà bán lẻ nhỏ, họ thường không coi trọng vị trí và thiết kế lối ra vào hoặc cửa trưng bày. Theo Linda Cahan, một chuyên gia thiết kế hình ảnh bán lẻ, “Mỗi vị trí cửa nên kể một câu chuyện”. Cũng giống như đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, những chiếc cửa cho khách hàng cái nhìn thoáng qua về những kho báu bên trong.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

2. Xóa "vùng giải nén"

Đây là tên phổ biến cho khoảng không gian 3,1m - 4,6m đầu tiên trong một cửa hàng và nó tùy thuộc vào kích thước tổng thể của cửa hàng. Đặc biệt, không gian này góp phần tạo ấn tượng tốt với khách hàng và giúp họ chuyển đổi từ thế giới bên ngoài và sang thế giới mà bạn đang tạo ra. 

Khi khách hàng bước vào, không gian này mở ra cơ hội để bạn giới thiệu thương hiệu của mình. Đó cũng là thời điểm khách hàng đang đưa ra đánh giá xem sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ và câu chuyện thương hiệu của bạn là gì. Nhà thiết kế sản phẩm Humayun Khan cho biết: Bởi vì bộ não của khách hàng bận rộn với việc chuyển đổi, họ “có nhiều khả năng bỏ lỡ bất kỳ sản phẩm, thông tin hoặc dịch vụ” được đặt trong khu vực này. Do đó, hãy giữ lại những món hàng quan trọng mà bạn thực sự muốn họ xem, và thay vào đó, hãy tập trung vào trải nghiệm ban đầu bởi nó cần thiết.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

3. Rẽ sang phải

Thực tế đã được chứng minh, 90% khách hàng khi đi vào một cửa hàng sẽ rẽ phải một cách vô thức. Các bức tường đầu tiên họ thấy được thường được gọi là một “bức tường quyền lực”, và nó hoạt động như một cỗ máy truyền đạt cho khách hàng những ấn tượng đầu tiên về sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng với các sản phẩm bạn đặt trên kệ, đó có thể là các sản phẩm mới ra, sản phẩm có lợi nhuận cao hoặc các sản phẩm bán chạy, hay thiết kế một nơi để kể những câu chuyện về sản phẩm của bạn và trang trí nó một cách thật bắt mắt.

4. Xây dựng “lộ trình” tham quan hợp lý 

Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kích thước và bố trí chung của cửa hàng cũng như mặt hàng bạn kinh doanh. Như đã biết, khách hàng có xu hướng thích rẽ phải, nên hãy đảm bảo rằng khi họ sẽ tiếp tục đi khắp cửa hàng để tiếp xúc tối đa với các hàng hoá của bạn. Điều này không chỉ làm tăng cơ hội bán hàng, mà một lộ trình do bạn nghĩ ra còn có thể là một cách tuyệt vời để kiểm soát lưu lượng khách vào cửa hàng của bạn.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

5. Tránh "hiệu ứng bàn chải mông"

Đây là một thuật ngữ do chuyên gia về hành vi người tiêu dùng Paco Underhill đặt ra. Thuật ngữ này đề cập đến phản ứng điển hình của khách hàng khi có khả năng va chạm vào nhau, hay nói cách khác là không gian bị hạn chế. Hầu hết người mua hàng, đặc biệt là phụ nữ, sẽ tránh lối đi khi rơi vào trường hợp này, ngay cả khi họ rất quan tâm đến các sản phẩm được trưng bày. Mặc dù có vẻ lạ nhưng vấn đề này có một giải pháp rất đơn giản: Chỉ cần đảm bảo có đủ không gian để mọi người di chuyển mà không va chạm vào nhau.

6. Đôi mắt đi đến đâu, đôi chân sẽ đi theo

Một trải nghiệm tốt cho khách hàng khi mua sắm là họ có thể xem được tất cả sản phẩm có bên trong cửa hàng. Một trong những cách mà nhà thiết kế sử dụng để giải quyết vấn đề này là tạo ra sự gián đoạn trên hành trình của khách hàng. Đó có thể là bất cứ điều gì khiến cho khách hàng chú ý và phải đi chậm lại: một màn hình quảng cáo sản phẩm, một bảng hiệu hay đại loại như thế.

TÂM LÝ HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT CỬA HÀNG BÁN LẺ

7. Quầy tính tiền

Nơi đặt quầy thu ngân trong cửa hàng bán lẻ là một vấn đề quan trọng. Một nguyên tắc nhỏ cần ghi nhớ là các điểm thanh toán NÊN được đặt tại điểm dừng tự nhiên trong lúc khách hàng tham quan mua sắm. Vì vậy, nếu khách hàng thường rẽ phải khi họ vào cửa hàng, bạn sẽ nhận ra rằng phía bên tay trái ở phía trước cửa có lẽ là vị trí lý tưởng cho quầy thanh toán. Tuy nhiên, quyết định này cũng phụ thuộc vào kích thước và cách bố trí của các cửa hàng, nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng phương án tốt nhất của bạn trên điểm dừng tự nhiên nhất có thể để đặt quầy tính tiền.

ATH CREATIVE - Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ thiết kế văn phòng chuyên nghiệp

Điểm mạnh trong dịch vụ thiết kế và thi công nội thất văn phòng từ ATH Creative: 

- Làm việc với quy trình rõ ràng và chuyên nghiệp

- Mức giá phù hợp với ngân sách và nhu cầu thiết kế của doanh nghiệp

- Tiến độ thi công nhanh, cam kết đồng bộ với bản vẽ thiết kế

- Đội ngũ kiến trúc sư sáng tạo, có kinh nghiệm thực chiến trong nhiều dự án lớn

- Bảo trì 3 năm sau thời gian nghiệm thu

Một số khách hàng nổi bật đã tin tưởng sử dụng dịch vụ thiết kế của ATH Creative

- Tập đoàn Samsung

- Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed

- Công ty Cổ phần Tập đoàn BTN Bảo Lâm

- Vua Nệm

- Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam

>>Đặc biệt, nhằm tri ân sự đồng hành từ quý khách hàng, ATH Creative gửi đến bạn chương trình Giảm 50% chi phí thiết kế khi khách hàng đăng ký trọn gói bao gồm thi công. 

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay