13/04/2024
Sự phát triển và ý nghĩa của logo Mercedes-Benz
15/04/2024
Mục lục:
#KHÁM PHÁ LOGO MERCEDES -BEN QUA CÁC NĂM
#CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ NỔI BẬT TRONG LOGO MERCEDES - BENZ
Ý nghĩa của logo Mercedes-Benz báo hiệu sự phát triển rộng lớn từ những giá trị cốt lõi mà thương hiệu giữ vững.
Mercedes-Benz, gã khổng lồ ô tô của Đức, không chỉ đơn thuần tạo ra ô tô mà nó đã tạo ra một di sản. Được thành lập vào năm 1926, thương hiệu này nổi lên từ sự hợp nhất của Daimler Motoren Gesellschaft và Benz & Cie, đặt nền móng cho một hành trình định hình lại bối cảnh ô tô. Ngay từ khi thành lập, Mercedes-Benz đã tạo nên sự khác biệt bằng cách ưu tiên độ bền, sức mạnh công nghệ và cam kết về sự sang trọng.
(Nguồn: Mercedes-Benz)
Tầm quan trọng của Mercedes-Benz vượt xa sức mạnh ô tô đơn thuần. Nó đại diện cho một sự thay đổi mô hình trong ngành. Thương hiệu này đã liên tục đặt ra các tiêu chuẩn, vượt qua ranh giới của những gì có thể trong thiết kế, độ an toàn và hiệu suất của xe. Tầm ảnh hưởng của nó vượt ra ngoài phạm vi sang trọng, tác động đến toàn bộ hệ sinh thái ô tô, truyền cảm hứng cho các đối thủ cạnh tranh để đạt đến tầm cao mới và định hình kỳ vọng của người tiêu dùng.
>> Đọc thêm Gợi ý những vị trí đặt logo dành cho doanh nghiệp
>> Khám phá Decathlon đánh dấu kỷ nguyên tiếp theo với bộ nhận diện mới
KHÁM PHÁ LOGO MERCEDES -BEN QUA CÁC NĂM
1. Giai đoạn năm 1909-1916
Năm 1909, logo Benz là một logo hình tròn đẹp và phong cách . Con tem có đường viền kép dày và bên trong có thiết kế một vòng hoa lạ mắt. Từ “Benz” được viết bằng phông chữ đặc biệt, độc đáo, màu đen, đặt trên nền trắng ở vòng tròn bên trong. Logo này trông thanh lịch và trang trí công phu, phản ánh sức mạnh và sức sống của thương hiệu.
2. Giai đoạn năm 1916-1926
Thương hiệu này đã giới thiệu một logo trang nhã vào năm 1916 – một ngôi sao logo màu xanh và trắng tỏa sáng rực rỡ trên nền đỏ tía đậm. Nó được bao bọc trong một khung hình tròn dày, bên trong hình tròn có tên thương hiệu và một số đồ trang trí hình chiếc lá xinh xắn được vẽ bằng màu trắng.
Phiên bản logo này có bảng màu tinh xảo, với ngôi sao xanh và trắng tượng trưng cho phong cách và sự xuất sắc, trong khi nền đỏ tía đậm tượng trưng cho quyền lực và sức mạnh.
3. Giai đoạn năm 1926-1933
Năm 1926, thương hiệu có logo mới với một số chỉnh sửa nhỏ so với logo trước đó. Phiên bản này có logo ngôi sao màu trắng và xanh trên nền đỏ đậm, được bao quanh bởi khung tròn dày. Bên trong vòng tròn có một dòng chữ màu trắng và một số đồ trang trí hình chiếc lá. Biểu tượng trông rất sang trọng và tinh tế, với màu sắc tượng trưng cho phong cách, sự sang trọng và sức mạnh.
Nhãn chữ và những chiếc lá màu trắng đã tạo thêm nét tinh tế cho thiết kế, tượng trưng cho quyền lực và sự sang trọng.
4. Giai đoạn năm 1933-1989
Logo một lần nữa trải qua một số thay đổi vào năm 1933. Màu tia sáng thay thế nền đỏ đậm, mang lại cho logo một diện mạo mới. Ngôi sao màu xanh trắng hiện sử dụng tông màu trắng và xám, trong khi khung màu xanh đậm xung quanh logo vẫn được giữ nguyên.
Các biểu tượng chiếc lá đã được vẽ lại và làm nổi bật hơn một chút, mang lại cho logo một diện mạo cập nhật hơn trong khi vẫn duy trì được sự sang trọng và tinh tế. Nhưng sau đó, logo đã được thay đổi thành hình bóng màu đen trông giống như một chiếc vô lăng.
5. Giai đoạn năm 1989-2009
Logo ba chiều này mang đến một cái nhìn hiện đại và năng động. Bảng màu của huy hiệu đã thay đổi thành màu xám chuyển màu và biểu tượng ngôi sao giờ đây được chế tác bằng kết cấu kim loại bóng loáng, giúp huy hiệu tỏa sáng và nổi bật. Với bản cập nhật này, logo tiếp tục thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự đổi mới và sự xuất sắc, thể hiện sự pha trộn hoàn hảo giữa tính hiện đại và sự sang trọng cổ điển.
6. Giai đoạn năm 2009-2011
Logo năm 2009 đã mang một diện mạo mới bằng cách áp dụng thiết kế phẳng. Các yếu tố ba chiều đã được loại bỏ, mang lại cho nó vẻ ngoài tối giản và hiện đại hơn. Biểu tượng và nhãn chữ được vẽ lại bằng màu xám trơn mà không có bất kỳ chi tiết hay trang trí bổ sung nào.
Kiểu chữ của dòng chữ vẫn không thay đổi, giữ nguyên phong cách dễ nhận biết của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu không có hiệu ứng đổ bóng, các đường nét của chữ có vẻ mỏng và gọn gàng hơn. Sự đơn giản và sang trọng của phiên bản này tiếp tục tượng trưng cho di sản xuất sắc và vượt thời gian của thương hiệu.
7. Giai đoạn năm 2011-Hiện nay
Logo hiện tại vẫn giữ lại một số yếu tố từ phiên bản năm 1989 nhưng có những thay đổi đáng chú ý. Biểu tượng giống với thiết kế năm 1989, có khung hình tròn, nhưng khung trở nên dày hơn, mang lại vẻ ngoài ấn tượng và táo bạo hơn.
(Nguồn: Mercedes-Benz)
Nhãn chữ với những đường nét mỏng hơn và phông chữ trang nhã bổ sung cho biểu tượng một cách hoàn hảo, thể hiện sự cân bằng hài hòa giữa sức mạnh và sự duyên dáng. Phiên bản logo cuối cùng mà công ty sử dụng đã nắm bắt được bản chất của sự thanh lịch vượt thời gian, phản ánh việc thương hiệu không ngừng theo đuổi sự xuất sắc và tác động lâu dài của nó trong thế giới ô tô.
>> Đọc thêm Xu hướng thiết kế minh họa trong đồ họa phương tiện truyền thông
>> Khám phá 8 bước xây dựng thương hiệu cơ bản cho doanh nghiệp
CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ NỔI BẬT TRONG LOGO MERCEDES - BENZ
1. Biểu tượng
Biểu tượng ba ngôi sao đã đại diện cho thương hiệu trong suốt nhiều năm, nhưng bạn có biết rằng ban đầu ngôi sao được coi là hình ảnh bảo vệ cho ngôi nhà của Gottlieb Daimler? Gottlieb Wilhelm Daimler là một kỹ sư người Đức, người tiên phong về động cơ đốt trong của Mercedes-Benz.
Số ba, được tượng trưng bởi ba tia sáng của ngôi sao, có tầm quan trọng đặc biệt như một con số thiêng liêng và hoàn hảo. Daimler coi sản phẩm của công ty mình đã chinh phục được ba yếu tố thiết yếu – nước, không khí và đất. Tầm nhìn này phù hợp với các loại động cơ đa dạng mà họ sản xuất, phục vụ cho vận tải đường biển và đường sông, hàng không và các phương tiện trên bộ. Sau đó, Mercedes-Benz đã sử dụng biểu tượng này để thể hiện sự khéo léo của thương hiệu, chinh phục các yếu tố và hành trình hướng tới sự đổi mới và sang trọng của ô tô.
(Nguồn: Mercedes-Benz)
Biểu tượng chủ yếu có hình tròn trong suốt lịch sử của Mercedes-Benz, ngoại trừ những năm đầu thành lập. Ban đầu, biểu tượng có chữ “MERCEDES” được thiết kế theo hình bầu dục thon dài, kéo dài theo chiều ngang. Tuy nhiên, công ty gặp phải thách thức khi phát hiện ra đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình, thương hiệu Maserati của Ý, cũng sử dụng logo hình bầu dục nhưng logo của họ lại kéo dài theo chiều dọc.
Mercedes-Benz đã thay đổi biểu tượng của mình để phân biệt và tránh nhầm lẫn, lựa chọn thiết kế hình tròn một cách đáng kể. Huy hiệu hình tròn này đã trở thành biểu tượng đặc trưng của thương hiệu, giúp họ trở nên khác biệt và củng cố bản sắc của họ trong thế giới ô tô.
2. Nét chữ
Logo của Mercedes chỉ sử dụng yếu tố in ấn vào khoảng một phần ba đầu thế kỷ XX. Sau đó, người ta đã quyết định từ bỏ nó. Lý do đưa ra quyết định như vậy là vì thương hiệu đã trở nên nổi tiếng.
Phông chữ chưa bao giờ thực hiện chức năng chính trong logo và hãy đối mặt với điều đó: bạn có thể nhanh chóng nhận dạng logo Mercedes-Benz mà không cần kiểu chữ . Nhưng trên một số phiên bản, thương hiệu này đã sử dụng kiểu chữ độc quyền có tên “Mercedes-Benz Corpo”.
3. Màu sắc
Trong ba thập kỷ đầu tiên Mercedes tồn tại, logo đã trải qua nhiều lần biến đổi và cách phối màu của nó cũng thay đổi. Trong những năm đầu, ngôi sao ba tia có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, trắng, đỏ và xanh lam, với vương miện là vòng nguyệt quế vàng.
(Nguồn: Mercedes-Benz)
Lịch sử logo của Mercedes-Benz là một hành trình hấp dẫn của sự tiến hóa và biểu tượng. Từ khởi đầu khiêm tốn vào đầu những năm 1900 cho đến hình ảnh hiện đại, logo đã trải qua những biến đổi đáng kể, mỗi biến đổi đều phản ánh giá trị và khát vọng của thương hiệu.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Đắm chìm vào bộ nhận diện thương hiệu mới của Impossible
>> Đọc thêm Xu hướng thiết kế logo 2024: Logo hoạt hình và tương tác
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay