26/03/2024
Cách sử dụng độ tương phản trong thiết kế đồ họa
23/04/2024
Mục lục:
#ĐỘ TƯƠNG PHẢN TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ GÌ?
#CÁC CÁCH SỬ DỤNG ĐỘ TƯƠNG PHẢN TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Độ tương phản là nguyên tắc chính của hệ thống phân cấp thị giác và là yếu tố cơ bản trong thiết kế đồ họa.
Khi nói về độ tương phản, nhiều người chỉ nghĩ đến độ tương phản của màu sắc, nhưng bạn có thể áp dụng độ tương phản theo nhiều cách khác nhau. Bằng cách sử dụng màu sắc, kích thước, hình dạng và kiểu chữ. Trong bài đăng này, ATH Creative sẽ chỉ cho bạn cách áp dụng nguyên tắc Tương phản trong thiết kế đồ họa để làm cho dự án thiết kế của doanh nghiệp bạn tốt hơn.
>> Đọc thêm 10 mẹo để tạo một thiết kế logo 3D đẹp
>> Khám phá Đâu là các yếu tố làm nên thành công của một thiết kế logo?
ĐỘ TƯƠNG PHẢN TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ GÌ?
Khi chúng ta đang nói về độ tương phản trong thiết kế đồ họa, nó đề cập đến sự thể hiện hai yếu tố của thiết kế theo những cách đối lập nhau. Độ tương phản còn được hiểu là một nguyên tắc thiết kế rất hữu ích được các nhà thiết kế đồ họa sử dụng để tạo điểm nhấn trong bố cục thiết kế đồ họa khiến mắt bạn hướng về điểm đó một cách tự nhiên.
Tương phản cũng được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ họa. Yếu tố này mang lại sự trực quan và cân bằng toàn bộ thiết kế tốt hơn. Ngoài ra, độ tương phản cũng được sử dụng để sắp xếp tất cả các yếu tố đồ họa có trong dự án thiết kế logo. Sử dụng độ tương phản kiểu chữ để sắp xếp văn bản và tăng cường những phần quan trọng nhất của thiết kế.
(Nguồn: Behance)
>> Đọc thêm Xu hướng thiết kế logo 2024 - Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại
>> Khám phá Đăng ký nhãn hiệu cho một logo: Mọi điều bạn cần biết
CÁC CÁCH SỬ DỤNG ĐỘ TƯƠNG PHẢN TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
1. Độ tương phản kích thước trong thiết kế đồ họa
Độ tương phản kích thước trong thiết kế đồ họa bao gồm việc thêm các biến thể về tỷ lệ và kích thước cho các thành phần đồ họa khác nhau trên bố cục. Bởi thành phần lớn hơn là yếu tố quan trọng nhất của nó và là nơi người xem sẽ tìm kiếm lần đầu tiên.
Bạn có thể áp dụng độ tương phản kích thước trong mọi thành phần từ bố cục thiết kế của mình. Nó có thể làm cho biến đổi kích thước văn bản hoặc hình dạng nhằm giúp khách hàng tập trung hơn vào những phần quan trọng của thiết kế. Thông thường, văn bản có kích thước lớn hơn thường là tiêu đề chính. Bằng cách thêm độ tương phản kích thước vào thiết kế, nó sẽ trở nên thú vị hơn về mặt hình ảnh. Qua đó giúp đảm bảo các ý tưởng chính của thiết kế. Bằng cách sử dụng loại tương phản này, bạn có thể chắc chắn sẽ thu hút ánh nhìn của người xem về phía bên phải khu vực bố trí thiết kế.
(Nguồn: Behance)
Độ tương phản kích thước cũng là một yếu tố thiết kế đồ họa tốt nếu bạn muốn tạo các dự án thiết kế đồ họa tối giản. Bạn có thể sử dụng độ tương phản kích thước để làm cho bố cục thiết kế của bạn thú vị hơn và tránh thiết kế nhàm chán bằng cách sử dụng cùng kích thước trong tất cả các yếu tố.
2. Sử dụng độ tương phản về màu sắc
Độ tương phản màu sắc trong thiết kế đồ họa bao gồm việc sử dụng các cách phối màu bổ sung để hướng mắt người xem qua bố cục thiết kế của bạn. Vì vậy, hãy sử dụng nó để tạo điểm nhấn, thêm yếu tố quan trọng nhất cho thiết kế của bạn bằng màu sắc có độ tương phản cao.
Độ tương phản màu sắc là loại tương phản phổ biến nhất trong thiết kế đồ họa và là nguyên tắc nổi tiếng đối với những người không phải là nhà thiết kế. Không có gì ngạc nhiên vì lý thuyết màu sắc là nguyên tắc then chốt trong thiết kế đồ họa. Điều này xảy ra với các loại độ tương phản khác nhau được sử dụng để thu hút sự chú ý của người xem và làm cho thiết kế của bạn trở nên thú vị hơn về mặt hình ảnh.
3. Cách sử dụng độ tương phản trong Shape
Khi bạn lặp lại hình dạng tương tự trong bố cục thiết kế đồ họa của mình, chẳng hạn như hình vuông, bạn nên thêm một hình dạng khác như hình tròn để thu hút sự chú ý của người xem vì nó khác với các hình dạng trước đó.
Sử dụng độ tương phản hình dạng trong bố cục thiết kế đồ họa của bạn có thể giúp bạn tập trung sự chú ý của người xem vào một điểm cụ thể, đồng thời biến nó thành yếu tố quan trọng nhất của bố cục. Điều này khiến ý tưởng thiết kế của bạn trở nên thú vị hơn bằng cách tránh sử dụng đơn điệu cùng một hình dạng thông qua cách trình bày.
(Nguồn: Behance)
Hãy tưởng tượng một bố cục thiết kế được hình thành bởi các hình chữ nhật xung quanh, điều này sẽ khiến người xem trông nhàm chán và khó hiểu vì họ không biết điểm mấu chốt của thiết kế là gì. Bằng cách thêm một biến thể trên các hình dạng, nó sẽ tự động biến thành hình đầu tiên mọi người sẽ nhìn thấy và nó phải là yếu tố chính trong bố cục của bạn.
4. Cách sử dụng độ tương phản trong kiểu chữ
Kiểu chữ hoặc độ tương phản phông chữ trong thiết kế đồ họa bao gồm việc ghép hai phông chữ khác nhau với sự khác biệt rõ ràng về mặt hình ảnh để tập trung thông tin chính vào phông chữ khét tiếng nhất. Đây là phần quan trọng nhất của văn bản, tiêu đề sẽ là thứ đầu tiên người xem sẽ đọc theo. bằng nội dung văn bản.
(Nguồn: Behance)
Điều quan trọng cần lưu ý là phông chữ đậm hoặc được trang trí nhiều hơn có thể thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, chúng cần đảm bảo khả năng đọc tốt đối với các đoạn văn bản dài. Đó là lý do tại sao chỉ sử dụng phông chữ này cho các tiêu đề hoặc đoạn văn bản nhỏ mà bạn muốn tập trung. Đối với đoạn văn bản chứa nhiều nội dung, bạn có thể sử dụng phông chữ ít trang trí hơn vì phần quan trọng đối với các đoạn văn bản dài là duy trì khả năng đọc tốt và giúp người xem dễ đọc.
Bạn cũng có thể sử dụng cùng một phông chữ trong toàn bộ thiết kế bằng cách áp dụng các độ đậm khác nhau tùy thuộc vào tầm quan trọng của từ. Sử dụng độ đậm cho các điểm nhấn và độ đậm nhạt hoặc thông thường cho phần còn lại của nội dung.
ATH Creative hy vọng bạn thấy bài đăng này hữu ích và tìm hiểu các loại độ tương phản khác nhau trong thiết kế đồ họa cũng như cách áp dụng chúng trong dự án thiết kế đồ họa tiếp theo của bạn để làm cho nó thú vị hơn về mặt hình ảnh.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Pepsi công bố logo và bộ nhận diện mới với hình ảnh đầy táo bạo
>> Đọc thêm Gợi ý những vị trí đặt logo dành cho doanh nghiệp
>> Khám phá Những xu hướng nào được Canva dự đoán sẽ bùng nổ vào năm 2024?
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay