26/03/2024
5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn
17/05/2024
Mục lục:
#HIỂU VỀ KIỂU CHỮ: PHÔNG CHỮ VÀ KIỂU CHỮ
#5 QUY TẮC LỰA CHỌN PHÔNG CHỮ PHÙ HỢP CHO THIẾT KẾ LOGO
Việc lựa chọn phông chữ logo là một yếu tố quan trọng trong việc định hình hình ảnh thương hiệu doanh nghiêp.
Khi nói đến phông chữ và kiểu chữ trong logo, bạn phải rất cẩn thận với lựa chọn của mình. Đây là một giai đoạn quan trọng của quá trình thiết kế và đòi hỏi khá nhiều nỗ lực của cả nhà thiết kế đồ họa và chủ doanh nghiệp. Về cơ bản, phông chữ cũng như kiểu chữ ban đầu bạn chọn cho thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Màu sắc, kiểu chữ và phông chữ là một vài yếu tố thiết kế có thể tạo nên hoặc phá vỡ thiết kế logo tổng thể. Nếu kiểu chữ không bổ sung cho bảng màu, cấu trúc hoặc thể hiện giá trị của công ty thì nó có thể gây nhầm lẫn cho người xem. Họ có thể không hiểu được thương hiệu đó là gì và chắc chắn sẽ không bị thu hút và hào hứng bởi nó.
(Nguồn: Behance)
Trong thời đại hiện đại, nơi mỗi doanh nghiệp đều mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bạn phải tạo ra một hình ảnh thương hiệu thật nổi bật. Logo là một phần quan trọng trong việc nhận dạng doanh nghiệp của bạn. Bạn muốn chọn phông chữ sáng tạo cho logo cộng hưởng với nhận diện thương hiệu và đóng vai trò thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Khi chọn kiểu chữ phù hợp cho logo, điều cần thiết là chọn phông chữ tốt nhất để truyền đạt chính xác bản sắc và giá trị thương hiệu của bạn. Một phông chữ logo được thiết kế tốt có thể làm cho logo của bạn trông chuyên nghiệp, trong khi một phông chữ được thiết kế kém có thể khiến nó trông nghiệp dư và khó đọc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những phông chữ logo tốt nhất dành cho người sáng tạo và cách chọn phông chữ hoàn hảo cho thương hiệu của bạn. Hãy cùng theo dõi ngay nội dung với chúng tôi nhé!
>> Đọc thêm Sức mạnh của kích thước logo trong thiết kế in ấn
>> Khám phá 10 kiến thức cơ bản về thiết kế logo nên học khi mới bắt đầu
HIỂU VỀ KIỂU CHỮ: PHÔNG CHỮ VÀ KIỂU CHỮ
Một kiểu chữ đóng vai trò như một bộ sưu tập toàn diện các ký tự, bao gồm các chữ cái, số và dấu chấm câu có chung các đặc điểm thiết kế. Các tính năng này bao gồm các khía cạnh như trọng lượng và độ cân bằng của các chữ cái, sự chênh lệch về chiều cao giữa các ký tự viết hoa và viết thường cũng như sự hiện diện hay vắng mặt của serif. Arial, một kiểu chữ được sử dụng rộng rãi, minh họa cho thể loại này, thể hiện một phong cách thiết kế cụ thể.
Ngược lại, thuật ngữ "phông chữ" đi sâu vào các thuộc tính cụ thể của một kiểu chữ, đề cập đến trọng lượng, kích thước và chiều rộng riêng biệt của nó. Ví dụ: Arial hoạt động như một kiểu chữ, trong khi Arial Regular 14 point và Arial Black 16 point đại diện cho các phông chữ khác nhau trong họ loại Arial. Mỗi biến thể về kích thước, trọng lượng hoặc kiểu dáng trong một kiểu chữ tạo thành một phông chữ duy nhất. Do đó, điểm khác biệt chính nằm ở chỗ một kiểu chữ bao gồm các đặc điểm thiết kế tổng thể, trong khi phông chữ biểu thị kích thước và trọng lượng cụ thể trong thiết kế đó, tạo thành một họ kiểu gắn kết với các yếu tố thiết kế chung.
(Nguồn: Behance)
>> Đọc thêm Cách nâng tầm doanh nghiệp của bạn bằng thiết kế logo
>> Khám phá Những lý do cần giữ sự cơ bản trong thiết kế logo
5 QUY TẮC LỰA CHỌN PHÔNG CHỮ PHÙ HỢP CHO THIẾT KẾ LOGO
1. Nắm vững ý nghĩa của các phông chữ khác nhau
Cũng như màu sắc, kiểu chữ cũng có ý nghĩa gắn liền với chúng và có thể mang lại những cảm xúc và phản ứng nhất định ở con người. Trước khi bạn chọn kiểu chữ và phông chữ, điều quan trọng là bạn phải tìm ra những gì bạn muốn khán giả nghĩ và cảm nhận khi họ nhìn thấy logo của bạn.
Ví dụ: Sans Serif có vẻ ngoài hiện đại và tương lai, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong một số logo của các ngành như vận tải, điện tử và công nghệ. Nó truyền tải thông điệp về sự ổn định, sức mạnh và sự tiến bộ. Panasonic, Toyota và Microsoft chỉ là một số ví dụ về các thương hiệu lớn đã lựa chọn kiểu phông chữ Sans Serif trong thiết kế nhận diện thương hiệu của họ.
(Nguồn: Behance)
Khi khán giả nhìn thấy kiểu chữ này trong logo, họ không chỉ hiểu rõ doanh nghiệp cung cấp những gì mà còn cảm thấy tích cực về việc đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
2. Đảm bảo nó phù hợp
Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu bạn muốn tạo, bạn phải chọn phông chữ phù hợp với nó. Nói một cách đơn giản, phông chữ bạn chọn phải phù hợp với thương hiệu của bạn và thể hiện được thông điệp cũng như giá trị của nó.
Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn liên quan đến tài chính hoặc y học. Trong trường hợp đó, một logo có kiểu chữ trang trí hoặc lộng lẫy có thể không phù hợp với tên thương hiệu của bạn. Thay vào đó, nó có thể khiến khách hàng của bạn mất tập trung. Vì vậy, phông chữ Serif với sự truyền thống và đáng tin cậy sẽ phù hợp với logo trong lĩnh vực này. Đây chỉ là vài ví dụ. Tùy thuộc vào ngành và cách thức hoạt động kinh doanh của bạn, bạn phải nghiên cứu thích hợp và đưa ra các phông chữ sáng tạo cho logo.
(Nguồn: Behance)
Hơn nữa, bạn có thể phân tích thương hiệu của đối thủ cạnh tranh và phông chữ họ sử dụng. Tuy nhiên, phân tích đối thủ cạnh tranh không có nghĩa là bạn phải tuân thủ các phông chữ giống nhau để xây dựng thương hiệu. Bạn nên lấy phông chữ của họ làm ví dụ. Bạn cần đảm bảo rằng phông chữ liên kết với thương hiệu của bạn và không quá xa hoa đến mức khiến khách hàng mất tập trung.
3. Giữ cho nó đơn giản nhất có thể
Khi chọn một kiểu chữ, bạn muốn khán giả có thể đọc nó dễ dàng và hiểu rõ nội dung của nó. Với quá nhiều phông chữ, thông điệp của bạn có thể bị mất. Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Một kiểu chữ tùy chỉnh hoặc độc đáo có tác dụng rất tốt cho việc xây dựng thương hiệu nhưng điều quan trọng là tránh bị lạc hướng.
Lấy ví dụ về Coca-Cola hoặc IBM. Trong khi nhãn hiệu của công ty đồ uống này có kiểu chữ trôi chảy dành riêng cho thương hiệu thì IBM lại chọn phông chữ đơn giản, chắc chắn. Vì cả hai logo này chỉ tập trung vào phông chữ và kiểu chữ nên các nhà thiết kế phải đảm bảo rằng chúng tạo ra tác động mà không gây nhầm lẫn cho khán giả hoặc làm mất đi thông điệp thương hiệu.
(Nguồn: Behance)
Bạn có thể nảy ra những ý tưởng tương tự cho doanh nghiệp của mình và chọn phông chữ phù hợp cho logo thể hiện thông điệp thương hiệu một cách đẹp mắt mà không làm nổi bật quá mức thông điệp đó trong chính phông chữ.
4. Kết hợp hoặc ghép nối các kiểu chữ
Bạn có thể sử dụng hai kiểu chữ khác nhau trong logo của mình và ghép chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đừng làm nhiều hơn thế vì nó có thể khiến thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn trở nên rối mắt. Nếu biểu tượng của bạn chỉ có tên doanh nghiệp và không có khẩu hiệu, bạn có thể sử dụng phông chữ chính của mình.
Trong trường hợp có, bạn có thể chọn ghép nối các kiểu chữ và phông chữ như Serif với Sans Serif hoặc Slab Serif. Nó có thể là sự kết hợp hiệu quả giữa hiện đại và truyền thống, đồng thời tăng thêm sức hấp dẫn cho thiết kế logo. Trước khi loại bỏ dòng khẩu hiệu mang tính biểu tượng khỏi logo, KFC đã sử dụng phông chữ hiển thị thân thiện cùng với các chữ cái của công ty bằng kiểu chữ Serif.
5. Kiểm tra khả năng mở rộng
Quy tắc quan trọng cuối cùng để chọn phông chữ cho logo là kiểm tra khả năng mở rộng. Điều này có nghĩa là phông chữ của logo doanh nghiệp của bạn phải dễ đọc ở mọi nơi nó được hiển thị. Giả sử kiểu chữ bạn chọn không ảnh hưởng khác nhau đến nền tảng in ấn hoặc kỹ thuật số hoặc hàng hóa. Trong trường hợp đó, nó có thể là một thách thức và bạn có thể phải nghĩ ra một phông chữ thay thế. Vì vậy, để tránh tình trạng khán giả không thể phân biệt được phông chữ logo của bạn trên màn hình hoặc trên tạp chí, bạn phải nghiên cứu xem phông chữ đó có thể mở rộng hay không!
(Nguồn: Behance)
Logo là một phần quan trọng trong nhận diện thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu về đối tượng khách hàng của mình và thông điệp bạn muốn truyền tải. Do đó, để đạt được hiệu quả truyền thông mong muốn, hãy tuân theo các quy tắc này để chọn phông chữ tốt nhất cho logo của bạn.
Ngoài các quy tắc, bạn cũng có thể kết hợp khả năng sáng tạo và quan điểm của mình để thiết kế phông chữ logo giúp giới thiệu doanh nghiệp một cách đẹp mắt. Là chủ doanh nghiệp và nhà thiết kế đồ họa, việc chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn là rất quan trọng. Đó là một bước tiến tới một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và đáng nhớ. Sau khi đặt mục tiêu, bạn có thể chọn từ các phông chữ logo phổ biến để phù hợp với tính cách, giá trị và tiếng nói của thương hiệu.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Tổng hợp 12 logo thời trang nổi tiếng thế giới
>> Đọc thêm Gợi ý cách kết hợp màu sắc, hình ảnh, font chữ trong thiết kế logo
>> Khám phá Chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa trong thiết kế bao bì
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay