5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

Việc lựa chọn phông chữ logo là một yếu tố quan trọng trong việc định hình hình ảnh thương hiệu doanh nghiêp.

Khi nói đến phông chữ và kiểu chữ trong logo, bạn phải rất cẩn thận với lựa chọn của mình. Đây là một giai đoạn quan trọng của quá trình thiết kế và đòi hỏi khá nhiều nỗ lực của cả nhà thiết kế đồ họa và chủ doanh nghiệp. Về cơ bản, phông chữ cũng như kiểu chữ ban đầu bạn chọn cho thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Màu sắc, kiểu chữ và phông chữ là một vài yếu tố thiết kế có thể tạo nên hoặc phá vỡ thiết kế logo tổng thể. Nếu kiểu chữ không bổ sung cho bảng màu, cấu trúc hoặc thể hiện giá trị của công ty thì nó có thể gây nhầm lẫn cho người xem. Họ có thể không hiểu được thương hiệu đó là gì và chắc chắn sẽ không bị thu hút và hào hứng bởi nó.

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

HIỂU VỀ KIỂU CHỮ: PHÔNG CHỮ VÀ KIỂU CHỮ

Một kiểu chữ đóng vai trò như một bộ sưu tập toàn diện các ký tự, bao gồm các chữ cái, số và dấu chấm câu có chung các đặc điểm thiết kế. Các tính năng này bao gồm các khía cạnh như trọng lượng và độ cân bằng của các chữ cái, sự chênh lệch về chiều cao giữa các ký tự viết hoa và viết thường cũng như sự hiện diện hay vắng mặt của serif. Arial, một kiểu chữ được sử dụng rộng rãi, minh họa cho thể loại này, thể hiện một phong cách thiết kế cụ thể.

Ngược lại, thuật ngữ "phông chữ" đi sâu vào các thuộc tính cụ thể của một kiểu chữ, đề cập đến trọng lượng, kích thước và chiều rộng riêng biệt của nó. Ví dụ: Arial hoạt động như một kiểu chữ, trong khi Arial Regular 14 point và Arial Black 16 point đại diện cho các phông chữ khác nhau trong họ loại Arial. Mỗi biến thể về kích thước, trọng lượng hoặc kiểu dáng trong một kiểu chữ tạo thành một phông chữ duy nhất. Do đó, điểm khác biệt chính nằm ở chỗ một kiểu chữ bao gồm các đặc điểm thiết kế tổng thể, trong khi phông chữ biểu thị kích thước và trọng lượng cụ thể trong thiết kế đó, tạo thành một họ kiểu gắn kết với các yếu tố thiết kế chung. 

 

1. Nắm vững ý nghĩa của các phông chữ khác nhau

Cũng như màu sắc, kiểu chữ cũng có ý nghĩa gắn liền với chúng và có thể mang lại những cảm xúc và phản ứng nhất định ở con người. Trước khi bạn chọn kiểu chữ và phông chữ, điều quan trọng là bạn phải tìm ra những gì bạn muốn khán giả nghĩ và cảm nhận khi họ nhìn thấy logo của bạn.

Ví dụ: Sans Serif có vẻ ngoài hiện đại và tương lai, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong một số logo của các ngành như vận tải, điện tử và công nghệ. Nó truyền tải thông điệp về sự ổn định, sức mạnh và sự tiến bộ. Panasonic, Toyota và Microsoft chỉ là một số ví dụ về các thương hiệu lớn đã lựa chọn kiểu phông chữ Sans Serif trong thiết kế nhận diện thương hiệu của họ.

 

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn 5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

2. Đảm bảo nó phù hợp

Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu bạn muốn tạo, bạn phải chọn phông chữ phù hợp với nó. Nói một cách đơn giản, phông chữ bạn chọn phải phù hợp với thương hiệu của bạn và thể hiện được thông điệp cũng như giá trị của nó. 

Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn liên quan đến tài chính hoặc y học. Trong trường hợp đó, một logo có kiểu chữ trang trí hoặc lộng lẫy có thể không phù hợp với tên thương hiệu của bạn. Thay vào đó, nó có thể khiến khách hàng của bạn mất tập trung. Vì vậy, phông chữ Serif với sự truyền thống và đáng tin cậy sẽ phù hợp với logo trong lĩnh vực này. Đây chỉ là vài ví dụ. Tùy thuộc vào ngành và cách thức hoạt động kinh doanh của bạn, bạn phải nghiên cứu thích hợp và đưa ra các phông chữ sáng tạo cho logo.

 

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

3. Giữ cho nó đơn giản nhất có thể

Khi chọn một kiểu chữ, bạn muốn khán giả có thể đọc nó dễ dàng và hiểu rõ nội dung của nó. Với quá nhiều phông chữ, thông điệp của bạn có thể bị mất. Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Một kiểu chữ tùy chỉnh hoặc độc đáo có tác dụng rất tốt cho việc xây dựng thương hiệu nhưng điều quan trọng là tránh bị lạc hướng.

Lấy ví dụ về Coca-Cola hoặc IBM. Trong khi nhãn hiệu của công ty đồ uống này có kiểu chữ trôi chảy dành riêng cho thương hiệu thì IBM lại chọn phông chữ đơn giản, chắc chắn. Vì cả hai logo này chỉ tập trung vào phông chữ và kiểu chữ nên các nhà thiết kế phải đảm bảo rằng chúng tạo ra tác động mà không gây nhầm lẫn cho khán giả hoặc làm mất đi thông điệp thương hiệu.

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

4. Kết hợp hoặc ghép nối các kiểu chữ

Bạn có thể sử dụng hai kiểu chữ khác nhau trong logo của mình và ghép chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đừng làm nhiều hơn thế vì nó có thể khiến thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn trở nên rối mắt. Nếu biểu tượng của bạn chỉ có tên doanh nghiệp và không có khẩu hiệu, bạn có thể sử dụng phông chữ chính của mình.

Trong trường hợp có, bạn có thể chọn ghép nối các kiểu chữ và phông chữ như Serif với Sans Serif hoặc Slab Serif. Nó có thể là sự kết hợp hiệu quả giữa hiện đại và truyền thống, đồng thời tăng thêm sức hấp dẫn cho thiết kế logo. Trước khi loại bỏ dòng khẩu hiệu mang tính biểu tượng khỏi logo, KFC đã sử dụng phông chữ hiển thị thân thiện cùng với các chữ cái của công ty bằng kiểu chữ Serif.

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

5. Kiểm tra khả năng mở rộng

Quy tắc quan trọng cuối cùng để chọn phông chữ cho logo là kiểm tra khả năng mở rộng. Điều này có nghĩa là phông chữ của logo doanh nghiệp của bạn phải dễ đọc ở mọi nơi nó được hiển thị. Giả sử kiểu chữ bạn chọn không ảnh hưởng khác nhau đến nền tảng in ấn hoặc kỹ thuật số hoặc hàng hóa. Trong trường hợp đó, nó có thể là một thách thức và bạn có thể phải nghĩ ra một phông chữ thay thế. Vì vậy, để tránh tình trạng khán giả không thể phân biệt được phông chữ logo của bạn trên màn hình hoặc trên tạp chí, bạn phải nghiên cứu xem phông chữ đó có thể mở rộng hay không!

5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn 5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay