26/03/2024
9 mẹo xây dựng hình ảnh thương hiệu để thể hiện giá trị thương hiệu
19/04/2024
Mục lục:
#HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
#SỰ KHÁC NHAU GIỮA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
#TẠI SAO HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU LẠI QUAN TRỌNG?
#9 MẸO ĐỂ HÌNH ẢNH THỂ HIỆN GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
Ngày nay, các thương hiệu phải xây dựng bản sắc hình ảnh mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhận diện thương hiệu là một cam kết liên tục phát triển khi thương hiệu của bạn thích ứng với xu hướng thay đổi và sở thích của người tiêu dùng. Việc thiết lập nhận diện thương hiệu mạnh bao gồm việc xem xét cẩn thận các yếu tố khác nhau, bao gồm giá trị và hình ảnh. Một bộ nhận diện thương hiệu đích thực, hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, cho dù bạn đang triển khai một hoạt động kinh doanh mới hay làm mới một hoạt động kinh doanh hiện có.
Khi bạn muốn thiết lập hình ảnh thương hiệu của mình, điều quan trọng là phải xem xét logo của bạn trông như thế nào và thiết kế đó cung cấp giá trị cho khách hàng tốt như thế nào. Theo một nghiên cứu, việc có hình ảnh thương hiệu tốt sẽ tăng cơ hội bán hàng của bạn lên 41,8%, cùng với đó là lòng trung thành của khách hàng.
>> Logo Edutalk - Hành trình tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu “biết nói”
Hình ảnh thương hiệu là sự phản ánh trực tiếp giá trị thương hiệu của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty bạn. Mục tiêu của bất kỳ thương hiệu nào là tạo ra một hình ảnh rõ ràng và nhất quán thể hiện các giá trị, khả năng và khát vọng của nó. Vì vậy, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và nâng cao uy tín của mình trên thị trường, bạn cần xây dựng thương hiệu cho mình bằng một hình ảnh đáng theo dõi.
Kết nối khách hàng với thương hiệu không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều suy nghĩ, sự nhất quán và nỗ lực. Điều này có thể khó đạt được, đặc biệt là nếu không xây dựng thương hiệu hình ảnh của bạn đúng cách. Nhưng với sự trợ giúp của bài viết này, bạn có thể làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn!
>> Đọc thêm Ứng dụng của phong cách trừu tượng trong thiết kế đồ họa
>> Khám phá Chủ nghĩa vị lai cổ điển trong xu hướng thiết kế đồ họa 2024
HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Investopedia miêu tả định nghĩa về hình ảnh thương hiệu như một nỗ lực chiến lược đa ngành. Wix định nghĩa hình ảnh thương hiệu là cách khán giả cảm nhận về thương hiệu của bạn và cách khách hàng cảm nhận về trải nghiệm của họ với bạn. Khi tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy rất nhiều quan điểm khác nhau.
Nhìn chung, định nghĩa về hình ảnh thương hiệu dựa trên những gì thu hút và giữ chân khách hàng theo thời gian thông qua hình ảnh và nhận thức của nó. Khi bạn nhìn thấy logo của Apple, biểu tượng tượng trưng cho kiến thức, sự tò mò và sự đổi mới, bởi tâm trí con người vốn luôn muốn tìm kiếm và khám phá những điều mới mẻ. Và đó chính xác là những gì Apple khai thác. Chất lượng, cảm giác cầm trên tay – thật tuyệt vời phải không? Đó là lý do tại sao Apple thu hút khách hàng từ mọi tầng lớp, từ những người tiết kiệm ngân sách cho đến những người đam mê công nghệ cao cấp.
(Nguồn: Apple)
Nhưng Apple không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Họ là bậc thầy trong việc hiểu được suy nghĩ của khách hàng. Bạn có bao giờ nhận thấy các quảng cáo và sự kiện ra mắt sản phẩm của họ khiến bạn cảm thấy thế nào không? Họ biết cách tạo ra sự phấn khích và mong đợi, khiến hàng triệu người háo hức chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đó là điều kỳ diệu của Apple, bởi họ luôn biết cách thu hút trí tưởng tượng của khách hàng và khiến họ quay trở lại.
>> Đọc thêm Nescafé “chào” 2024 bằng thiết kế bao bì cà phê mới
>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024
SỰ KHÁC NHAU GIỮA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
Thị trường thương hiệu ngày nay rất đông đúc, bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì. Xây dựng thương hiệu khá khó khăn trong trường hợp này. Vì vậy, bạn cần hiểu hình ảnh thương hiệu là gì và bản sắc thương hiệu của bạn là gì. Nhưng trước đó, bạn hiểu được sự khác nhau giữa hai khái niệm này để từ đó có thể:
- Xây dựng chiến lược truyền thông chính xác.
- Định hình nhận thức của khách hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
- Xác định những điểm mạnh và điểm yếu để có hướng khắc phục.
Nói tóm lại, nhận diện thương hiệu là câu chuyện bạn kể và hình ảnh thương hiệu là câu chuyện mà khách hàng tin tưởng và hài lòng thông qua nỗ lực truyền thông của bạn. Ví dụ: giả sử bạn mở một phòng tập thể hình chuyên về các lớp yoga và thiền. Nhận diện thương hiệu của bạn tập trung vào các thành phần tự nhiên, yên tĩnh gợi lên cảm giác hạnh phúc, chẳng hạn như tông màu đất và hình ảnh êm dịu.
>> Logo Lumi - Biểu tượng khai thác từ hình ảnh mặt trăng quay quanh trái đất
Đối với hình ảnh thương hiệu của bạn, yếu tố này sẽ ưu tiên truyền tải sự an toàn cho khách hàng. Đó có thể là hình ảnh của những người hướng dẫn chuyên nghiệp, của trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể. Khi đối tượng mục tiêu của bạn kết nối với những yếu tố này, họ có thể sẽ coi doanh nghiệp của bạn là một đối tác đáng tin cậy và mạnh mẽ trên con đường hướng tới sức khỏe toàn diện.
>> Khám phá 5 phương pháp tối ưu hiển thị thiết kế logo trên các nền tảng
>> Đọc thêm 10 mẹo để tạo một thiết kế logo 3D đẹp
TẠI SAO HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU LẠI QUAN TRỌNG?
Một thương hiệu mạnh có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho doanh nghiệp. Những khách hàng nhận thấy thương hiệu bạn đáng tin cậy sẽ có nhiều khả năng chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh. Với hình ảnh thương hiệu nhất quán, bạn có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới tới lượng khách hàng trung thành, những người đã bị thương hiệu của bạn thu hút.
Cũng giống như hành trình của tôi với các sản phẩm Apple trong nhiều năm qua, một khi bạn đã tạo dựng được niềm tin và lòng trung thành, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại để mua thêm. Vì điều này, Apple đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ là người đáng tin cậy và hiểu biết. Khi mọi người tin tưởng một thương hiệu, họ có nhiều khả năng gắn bó với thương hiệu đó và giới thiệu nó cho người khác. Điều này tạo ra những khách hàng trung thành và họ sẽ tiếp tục quay lại để mua nhiều hơn, từ đó nâng cao giá trị của mỗi khách hàng theo thời gian.
>> Logo Bubble Avenue - Cảm hứng từ hành trình tạo dựng tên tuổi tại xứ sở sương mù
Điều tuyệt vời nhất là, với danh tiếng tích cực của mình, Apple có thể tính giá cao hơn cho các sản phẩm của mình. Mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thứ mà họ cho là đỉnh cao, sáng tạo và đặc biệt. Vì vậy, việc có một thương hiệu mạnh sẽ giúp khách hàng quay trở lại và cho phép bạn tính phí nhiều hơn cho những gì bạn cung cấp.
>> Đọc thêm 10 Lợi ích của việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế logo
>> Khám phá Tương lai của thiết kế logo với công nghệ trí tuệ nhân tạo
9 MẸO ĐỂ HÌNH ẢNH THỂ HIỆN GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
1. Thấu hiểu rõ nét chân dung thương hiệu của chính mình
Biết bản thân có nghĩa là biết giá trị, sứ mệnh, USP và quan trọng nhất là khách hàng của bạn. Lấy Nike làm ví dụ, “Just Do It” là khẩu hiệu phản ánh tinh thần trao quyền và quyết tâm của công ty.
Khi tạo thương hiệu, hãy tìm hiểu sâu hơn về điều khiến bạn trở nên độc đáo. Vì vậy, trước tiên, hãy nắm bắt đầy đủ “danh tính” của bạn. Tính xác thực này sẽ góp phần tăng cường thu hút số lượng lớn khách hàng cho doanh nghiệp. Qua đó tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trường tồn trước thử thách của thời gian.
2. Tạo nên một bản sắc gắn kết
Tạo ra một bản sắc gắn kết có nghĩa là mọi điểm tiếp xúc của thương hiệu của, từ như biểu trưng, màu sắc và kiểu chữ cho đến thông điệp, tất cả được sử dụng và kết nối liền mạch. Ví dụ: cách phối màu đỏ và trắng cổ điển và phông chữ script mang tính biểu tượng của Coca-Cola tạo ra bản sắc thương hiệu gắn kết và dễ nhận biết ngay lập tức.
Tương tự, Offshore Clipping là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất hiện nay. Hình ảnh đã chỉnh sửa phù hợp với nguyên tắc thương hiệu của khách hàng, từ cách phối màu đến kiểu chữ, mang lại sự tin cậy và nhận diện trên tất cả các kênh. Họ điều chỉnh kỹ thuật chỉnh sửa theo phong cách của từng thương hiệu, cho dù nhận diện thương hiệu của bạn đến từ thương mại điện tử, thời trang hay quảng cáo.
3. Thông điệp thương hiệu nhất quán
Thông điệp thương hiệu nhất quán là huyết mạch của một hình ảnh thương hiệu thành công. Đó là việc giữ cho thông điệp của bạn rõ ràng và thống nhất. Tiếng nói và giá trị thương hiệu của bạn phải nhất quán, cho dù đó là trang web, mạng xã hội hay chiến dịch quảng cáo. Tương tự, các chiến dịch của Dove luôn khuyến khích sự tích cực của cơ thể và sự chấp nhận bản thân.
4. Sáng tạo nội dung hấp dẫn
Hãy tưởng tượng bạn đang lướt qua nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của mình và bắt gặp một bài đăng từ thương hiệu yêu thích của bạn. Nếu nó buồn tẻ, có lẽ bạn chỉ cần vuốt qua nó. Nhưng nếu nó bắt mắt, nhiều thông tin hoặc hết sức vui nhộn, bạn sẽ dừng lại và tương tác. Đó là sự kỳ diệu của nội dung hấp dẫn. Nó tạo thành mối liên kết sâu sắc hơn giữa bạn và thương hiệu nổi bật và đọng lại trong trái tim và tâm trí mọi người. Giống như cách một câu chuyện hấp dẫn khiến bạn bị cuốn hút, nội dung hấp dẫn sẽ biến những người theo dõi bình thường thành người hâm mộ trung thành.
5. Phát triển tiếng nói thương hiệu hấp dẫn
Tiếng nói thương hiệu của bạn phải thống nhất trên các nền tảng. Theo Crowdspring, 90% khách hàng tiềm năng mong muốn có trải nghiệm thương hiệu tương tự trên các nền tảng khác nhau. Doanh nghiệp bạn phải thể hiện giống nhau tất cả các yếu tố nhận diện trên mạng xã hội, trong email, và thậm chí cả trên bao bì, in ấn.
(Nguồn: Dove)
Hơn nữa, tiếng nói của doanh nghiệp phải phù hợp với khách hàng. Điều này sẽ giúp thương hiệu bạn tạo dựng được niềm tin. Tại thị trường Mỹ, 46% người tiêu dùng thích mua hàng từ những thương hiệu mà họ có thể tin tưởng. Tiếng nói thương hiệu của bạn phải xây dựng mối quan hệ tin cậy đó, cho khách hàng thấy những gì họ mong đợi từ nội dung, dịch vụ và thậm chí cả dịch vụ khách hàng của công ty bạn.
Tiếng nói thương hiệu không nhất thiết phải hài hước mới có sức mạnh. Những tiếng nói mạnh mẽ khác của thương hiệu có thể truyền cảm hứng, giàu cảm xúc, táo bạo, giản dị, trang trọng.
6. Tận dụng sức mạnh của việc kể chuyện
Nếu bạn muốn có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, hãy cải thiện cách kể chuyện của bạn. Các chuyên gia tiếp thị như Seth Godin và Sam Balter từ HubSpot đồng ý rằng việc ghi lại những câu chuyện là điều đáng nhớ và đơn giản hóa những ý tưởng phức tạp. Kể chuyện không chỉ là nội dung, nó truyền tải thông điệp thông qua các câu chuyện như blog, video, lời chứng thực hoặc quảng cáo.
Ví dụ: chiến dịch “Thuộc về mọi nơi” của Airbnb sẽ đưa bạn tham gia những hành trình nơi những người xa lạ trở thành bạn bè và mọi điểm đến đều có cảm giác như ở nhà. Những câu chuyện cảm động này không chỉ dừng lại ở việc bán chỗ ở, họ bán cảm giác hòa nhập và cộng đồng. Nó giống như nhận được một vòng tay ấm áp từ chính thế giới, nhắc nhở chúng ta rằng dù có lang thang ở đâu, chúng ta luôn có một nơi để thuộc về.
7. Biết khách hàng của bạn đang nghĩ gì
Biết những gì khách hàng nghĩ là câu thần chú để làm cho thương hiệu của bạn tốt hơn một cách tốt nhất. Khi bạn thực hiện nghiên cứu thị trường, phản hồi của khách hàng, sở thích và điểm yếu, những hiểu biết sâu sắc này sẽ cho bạn biết cách bạn nên phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt hơn.
(Nguồn: amazon)
Chúng ta hãy lấy Tesla làm ví dụ. Họ đã thay đổi phương tiện giao thông bằng cách biết rằng khách hàng muốn sự đổi mới và bền vững, như đã thấy ở ô tô điện của họ. Tesla tập trung vào những gì khách hàng cần, vượt xa sự mong đợi và xây dựng lòng trung thành bền chặt.
Tương tự như vậy, Amazon theo dõi hành vi của khách hàng để đề xuất các sản phẩm được cá nhân hóa, giúp việc mua sắm trở nên tốt hơn. Hơn nữa, sự hiểu biết của khách hàng chính là điều sẽ để lại di sản thương hiệu lâu dài.
8. Duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên toàn bộ dòng sản phẩm
Tính nhất quán là chìa khóa trên tất cả các sản phẩm của bạn. Cho dù đó là sản phẩm chính của bạn hay sản phẩm mới, việc giữ nguyên phong cách, thông điệp và chất lượng sẽ tạo dựng niềm tin với khách hàng. Bằng cách này, họ biết điều gì sẽ xảy ra và cảm thấy tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
Chính xác như Coca-Cola, đảm bảo tính nhất quán trong hương vị, bao bì và thông điệp thương hiệu, từ soda cổ điển đến hương vị mới. Điều này củng cố danh tiếng của họ về sự sảng khoái và chất lượng. Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn thương hiệu của bạn, như Coca-Cola đã làm, bạn củng cố nhận diện thương hiệu của mình và tạo dựng niềm tin với khách hàng, cuối cùng là củng cố danh tiếng thương hiệu của bạn một cách xuất sắc.
9. Thích ứng với xu hướng thị trường
Bạn luôn sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trên thị trường, cách hành xử của khách hàng và xu hướng. Quay ngược thời gian, Netflix khởi đầu là dịch vụ cho thuê DVD nhưng nhanh chóng chuyển đổi thành gã khổng lồ phát trực tuyến. Bạn có biết tại sao? Bởi họ đi theo xu hướng thị trường và nhu cầu giải trí trực tuyến ngày càng tăng.
Điều này có nghĩa là sẵn sàng tung ra các sản phẩm mới, thay đổi cách bạn tiếp thị và nắm bắt công nghệ mới nhất. Cũng giống như Netflix, duy trì sự linh hoạt đảm bảo bạn luôn dẫn đầu xu hướng và gặp gỡ khách hàng ở nơi họ có mặt, đảm bảo thương hiệu của bạn luôn phù hợp và phát triển.
(Nguồn: Netflix)
Nhân đôi giá trị thương hiệu của bạn thông qua hình ảnh nhận diện xuất sắc, nhờ đó duy trì tính nhất quán, tính xác thực và phù hợp với sở thích của khách hàng. Làm theo 9 lời khuyên của chuyên gia này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh cho thương hiệu của bạn trong môi trường thị trường và cải thiện lòng trung thành cũng như sự công nhận đối với thương hiệu.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Những thiết kế logo nổi tiếng đưa bạn quay trở lại những năm 1980
>> Đọc thêm 8 bí quyết tăng nhận biết thương hiệu quả thiết kế logo
>> Khám phá Xu hướng thiết kế logo 2024: Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay