5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

Hình dạng trong thiết kế logođóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách khách hàng cảm nhận thương hiệu.

Khi nghiên cứu sâu về sự phức tạp của thiết kế logo, chúng ta sẽ hiểu được tầm quan trọng của từng hình dạng, tác động tâm lý và sức mạnh biến đổi nhận diện thương hiệu của chúng. Với mọi thương hiệu đều nỗ lực tạo ra dấu ấn đáng nhớ trong tâm trí người tiêu dùng, việc hiểu được mối tương tác giữa hình dạng và thiết kế logo trở nên cấp thiết. Bài viết này nhằm mục đích làm sáng tỏ mối quan hệ này, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác tiềm năng thực sự của hình dạng trong việc tạo ra các thiết kế mang tính biểu tượng.

>> Đọc thêm Thiết kế logo và sức mạnh của slogan: Những điều nên và không nên

>> Khám phá 10 Lợi ích của việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế logo

1. Hình tròn: Hình dạng phổ biến trong thiết kế logo

Hình tròn, một trong những hình dạng cơ bản nhất trong thiết kế, thường được các nhà thiết kế ưu tiên lựa chọn. Có thể thấy, vòng tròn dễ dàng truyền tải cảm giác hài hòa và trọn vẹn. Không giống như các hình dạng khác có các góc hoặc điểm cuối, các vòng tròn không bị gián đoạn. Điều này góp phần tạo cảm giác gắn kết, cộng đồng khi được đưa vào logo.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

2. Hình vuông và hình chữ nhật: Tính ổn định và tin cậy trong thiết kế logo

Với các đường thẳng và các góc bằng nhau, những hình dạng này toát lên vẻ trật tự và đáng tin cậy một cách tự nhiên, khiến chúng được yêu thích trong lĩnh vực thiết kế logo.

- Hình vuông, với sự hoàn hảo về mặt hình học, tạo ra cảm giác cân bằng và bình đẳng. Mỗi mặt phản chiếu mặt kia, tạo cảm giác hài hòa và cân xứng. Sự cân bằng vốn có này thúc đẩy nhận thức về độ tin cậy, đó là lý do tại sao nhiều tổ chức tài chính và bất động sản lựa chọn các yếu tố hình vuông trong logo của họ.

- Hình chữ nhật, phần mở rộng của hình vuông, cũng hấp dẫn không kém nhưng cung cấp thêm kích thước. Các đường dài hơn gợi ý sự tăng trưởng và mở rộng, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những doanh nghiệp muốn truyền tải sự tiến bộ.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

3. Hình tam giác: Định hình phương hướng và tính năng động

Không giống như sự ổn định được gợi lên bởi hình vuông hay sự hài hòa của hình tròn, hình tam giác đều nói về phương hướng, năng lượng và sự năng động. Các điểm sắc nét và tính chất góc cạnh của hình tam giác làm cho nó trở nên năng động. Mỗi mặt trong số ba mặt của nó có thể biểu thị các hướng và ý nghĩa khác nhau, mang lại chiều sâu cho các câu chuyện về logo. 

Hướng của một tam giác đóng một vai trò then chốt trong việc giải thích nó. Hướng lên trên, nó thể hiện sức mạnh, sự phát triển và thăng tiến, thường được sử dụng bởi các thương hiệu nhằm mục đích thể hiện mình là người dẫn đầu hoặc người đổi mới. Ngược lại, một hình tam giác hướng xuống dưới có thể tượng trưng cho sự ổn định và nền tảng, mặc dù ít được sử dụng hơn do tiềm ẩn ý nghĩa tiêu cực của nó.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

4. Hình dạng hữu cơ: Tính tự nhiên và tính độc đáo 

Giữa lĩnh vực hình dạng bị chi phối bởi hình học trong thiết kế logo, các hình dạng hữu cơ mang lại cảm giác mới mẻ, sáng tạo và thú vị. Những hình dạng này, thường có dạng tự do và không đều, lấy cảm hứng từ thiên nhiên và môi trường xung quanh chúng ta. Chúng thể hiện tính trôi chảy, tự phát và xác thực.

Hãy nghĩ đến hình dạng của những chiếc lá, đường nét của một dòng sông hoặc một ngọn núi. Những hình thức này quen thuộc, dễ chịu và gợi lên vô số cảm xúc. Trong thiết kế logo, hình dạng hữu cơ có thể tạo cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, báo hiệu sự chân thật và ấm áp.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

5. Hình dạng trừu tượng: Sự đổi mới và khác biệt trong thiết kế logo

Đi sâu vào thế giới hấp dẫn của các hình dạng và thiết kế logo, các hình dạng trừu tượng là minh chứng cho giới hạn vô hạn của trí tưởng tượng con người. Không giống như các hình dạng hình học hoặc hữu cơ truyền thống, các hình thức trừu tượng không nhất thiết phải bắt chước các vật thể hoặc thành phần dễ nhận biết. Thay vào đó, họ đề cao sự sáng tạo, đổi mới và lòng dũng cảm để mạo hiểm vượt ra ngoài những điều đã biết.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo 5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo
5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

Điểm giao thoa giữa hình dạng và thiết kế logo là một khoa học sâu sắc, bắt nguồn sâu sắc từ tâm lý con người, nhận thức và cách diễn giải văn hóa. Hình dạng mà thương hiệu chọn để thể hiện không hề tùy tiện. Chúng là những quyết định chiến lược, được củng cố bởi lượng kiến ​​thức khổng lồ liên quan đến cách con người nhận thức và phản ứng với các hình thức khác nhau.

Ý nghĩa văn hóa cũng đóng một vai trò trong khoa học về hình dạng. Các mô hình hình học phổ biến trong nghệ thuật Hồi giáo, vòng tròn Âm Dương trong triết học Trung Quốc hay các kim tự tháp hình tam giác trong văn hóa Ai Cập cho thấy các hình dạng có thể mang những câu chuyện văn hóa cụ thể như thế nào. Vì vậy, khi các thương hiệu đa quốc gia bắt tay vào công việc "thiết kế logo", việc hiểu được ý nghĩa văn hóa của các hình dạng ở các vùng khác nhau trở thành điều tối quan trọng.

5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay