13/04/2024
Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”
Netflix - thương hiệu sở hữu thiết kế logo mang tính nhận diện toàn cầu.
LỊCH SỬ NETFLIX: TẠO DỰNG TƯƠNG LAI MỚI
Năm 1997, Netflix được thành lập tại California bởi Marc Randolph và Reed Hastings, trở thành công ty cho thuê DVD trực tuyến đầu tiên trên thế giới. Những người sáng lập đã kết hợp kiến thức tiếp thị và khoa học máy tính của họ lại với nhau và tiến hành một thử nghiệm nhỏ. Phát hiện ra rằng DVD có thể được bán qua đường bưu điện khi đặt hàng trực tuyến, những người sáng lập đã ấp ủ kế hoạch của mình và công ty đã thành công. Nhưng trước khi ý tưởng của họ có thể thành hiện thực, trước tiên công ty cần có một logo.
“Netflix ban đầu được đặt tên là Kibble. Chúng tôi lo ngại về việc xây dựng một dịch vụ có vẻ tốt nhưng không ai muốn sử dụng. Vì vậy, chúng tôi đã chọn Kibble để nhắc nhở chúng tôi về câu ngạn ngữ quảng cáo cũ: 'Chiến dịch quảng cáo thức ăn cho chó của bạn có tốt đến đâu cũng không thành vấn đề nếu chó không ăn thức ăn cho chó.' Từ Mark Randolph, địa diện thương hiệu.
(Nguồn: Looka)
>> Đọc thêm Meta - Cái tên mới đầy tranh cãi được Facebook “chọn mặt gửi vàng”
>> Khám phá Chủ nghĩa vị lai cổ điển trong xu hướng thiết kế đồ họa 2024
>> Khám phá Những bí ẩn phía sau logo ông trùm công nghệ Apple
CÁC GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ LOGO NỔI BẬT
1. Giai đoạn từ 1997-2000: Đánh bại bom tấn
Nhãn từ Netflix được đặt bằng phông chữ serif viết hoa, với cuộn phim mờ dần từ đen sang tím trong quá trình chuyển đổi độ dốc. Dải băng celluloid ngăn cách giữa chữ Net và Flix , cuộn tròn quanh chữ đầu tiên.
Kiểu chữ serif, màu đen, sắc nét thể hiện sự chuyên môn và bổ sung cho đồ họa màu sắc tròn trịa, ám chỉ tính nghệ thuật. Logo năng động này nhấn mạnh một số đặc điểm chính của ngành công nghiệp điện ảnh. Đến năm 1998, Netflix.com chính thức ra mắt và chỉ trong vòng một năm, Netflix đã vượt lên trên Blockbuster để trở thành dịch vụ cho thuê DVD trực tuyến hàng đầu . Với sự phát triển của thuật toán đề xuất Cinematch của Netflix, công ty trở nên cạnh tranh khốc liệt.
2. Giai đoạn từ 2000-2001: Logo mới tạo nên khung cảnh
Vào năm 2000, Netflix đã ra mắt phiên bản cập nhật (dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn) cho logo của mình. Netflix đã quyết định loại bỏ hoàn toàn kiểu dáng logo và cách phối màu ban đầu, đồng thời thay đổi mô hình thanh toán. Logo mới biểu thị sự thay đổi của công ty từ thanh toán cho mỗi lần thuê sang cho thuê không giới hạn.
(Nguồn: Looka)
Giống như một chiếc đĩa DVD đang quay, logo có hình đĩa kéo dài màu đen với các đường ngoặc đơn màu vàng ở hai bên. Các đường viền màu vàng tỏa ra ánh sáng chói lóa nhìn thấy trên đĩa DVD đang chuyển động. Kiểu chữ mới chuyển đáng chú ý từ chữ hoa sang sự kết hợp giữa chữ hoa và chữ thường. Nhãn từ Netflix hiện ở dạng sans-serif có dòng kẻ mỏng màu trắng , với dấu chấm phía trên chữ “i” giống như màn hình TV có viền màu vàng.
3. Giai đoạn từ 2001-2014: DVD quá dài, xin chào dịch vụ phát trực tuyến
Sau lần lặp lại logo gần đây nhất, Netflix đã thay đổi thương hiệu của mình một lần nữa. Năm 2001, nhãn chữ thứ ba của công ty đã được hiện đại hóa đáng kể so với các phiên bản trước, gần giống với logo mà chúng ta nhận ra ngày nay.
Nhãn từ xuất hiện ở dạng chữ hoa màu trắng, cách đều nhau, không chân, nổi bật với đường viền và bóng 3D đậm. Phông chữ đậm chất điện ảnh, ở vị trí, định dạng và độ tương phản màu sắc, nổi bật trên nền đỏ mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người xem . Nhưng sắc thái màu đỏ này, mặc dù có sự tương đồng, nhưng thực ra không phải là màu đỏ mang tính biểu tượng mà chúng ta biết ngày nay.
(Nguồn: Looka)
Trong khoảng thời gian 13 năm này, logo của Netflix sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, những thay đổi đáng chú ý trong công ty đang diễn ra. Netflix đã chuyển hoàn toàn sang phát trực tuyến vào năm 2007 , điều cần thiết là có khả năng phát trực tuyến của YouTube. Và đến năm 2013, thời điểm mà hoạt động xem các chương trình say sưa bắt đầu phát triển, Netflix bắt đầu phát trực tuyến nội dung gốc của riêng mình.
4. Giai đoạn từ 2014 - 2016: Netflix Red ghi dấu ấn
Logo thương hiệu Netflix mà chúng ta biết ngày nay đã được ra mắt vào năm 2014. Với sự trợ giúp từ công ty thiết kế có tên Gretel, Netflix đã có thể tự hình dung lại một lần nữa. Giao diện cập nhật này có những điểm tương đồng với logo trước đó nhưng có một số thay đổi rõ ràng.
Phông chữ mới là sự kết hợp giữa Gotham Book và Gotham Bold . Văn bản vẫn sắc nét và sạch sẽ như trước nhưng bây giờ đậm hơn nhiều. Phần dưới của các chữ cái hơi cong, loại bỏ bóng chữ. Cách phối màu cũng đã được đảo ngược, với văn bản được phủ một màu đỏ mới tràn đầy năng lượng – đặc biệt là Netflix Red. Đó là một quyết định tối giản để tạo ra logo này. Nhãn từ đơn giản, một màu nổi bật trên bất kỳ nền nào, dù tối hay sáng.
5. Giai đoạn từ 2016 – Hôm nay: Tudum! Một biểu tượng ruy băng ra đời
Hai năm sau khi nhãn chữ Netflix được phát hành, công ty đã cho ra mắt chữ lồng bắt mắt – chữ N. Với thế giới ứng dụng di động và mạng xã hội không ngừng phát triển, Netflix cần phải được chú ý. Nhãn từ Netflix đầy đủ sẽ quá cô đọng trên màn hình điện thoại. Tuy nhiên, chữ N được gấp ruy băng đã được cấp bằng sáng chế của nó đã giúp nền tảng này hiển thị trên các thiết bị di động và máy tính bảng.,
(Nguồn: Looka)
Biểu tượng này sẽ xuất hiện trong phiên bản hoạt hình bất cứ khi nào ứng dụng mở ra hoặc khi bắt đầu bất kỳ đoạn giới thiệu Netflix nào, bất kể kích thước màn hình. Hai thiết kế logo hiện tại của Netflix đều đơn giản đến mức không thể nhầm lẫn – không khác gì âm thanh “ tudum” đặc trưng của hãng.
“Sở hữu một chữ cái trong bảng chữ cái có sức mạnh: nó phổ biến và có thể nhận dạng ngay lập tức như cách viết tắt cho thương hiệu của chúng tôi.” Từ Netflix.com
Trong vài năm qua, nhãn hiệu và biểu tượng Netflix đã phát triển thành một trong những phần nhận dạng trực quan dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực kỹ thuật số. Tương lai của thương hiệu Netflix chắc chắn sẽ năng động và đột phá như quá khứ của nó. Là người tiên phong trong ngành phát trực tuyến, Netflix liên tục thể hiện khả năng phát triển, thích ứng và dẫn đầu trong bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi.
Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi Netflix sẽ nghiên cứu sâu hơn về cách kể chuyện tương tác, giống như thành công của “ Bandersnatch “, đồng thời xóa mờ hơn nữa ranh giới giữa lượng người xem thụ động và sự tham gia tích cực. Netflix đã đầu tư rất nhiều vào sản xuất nội dung quốc tế. Việc đa dạng hóa nội dung sẽ bảo vệ nó khỏi sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và mở rộng sức hấp dẫn của nó đối với khán giả quốc tế.
Cuối cùng, khi công nghệ tiến bộ, Netflix có thể tận dụng thực tế ảo và tăng cường để mang lại trải nghiệm xem sống động. Sự hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ khác có thể sẽ sớm diễn ra, củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực giải trí và đổi mới. Dù tương lai có ra sao đi chăng nữa, thương hiệu Netflix chắc chắn sẽ vẫn đồng nghĩa với giải trí tiên tiến.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Khám phá Đắm chìm hương vị Coca-Cola qua bao bì sản phẩm mới
>> Khám phá TOP các dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Sưu tầm)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay