Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

Netflix - thương hiệu sở hữu thiết kế logo mang tính nhận diện toàn cầu.

LỊCH SỬ NETFLIX: TẠO DỰNG TƯƠNG LAI MỚI

Năm 1997, Netflix được thành lập tại California bởi Marc Randolph và Reed Hastings, trở thành công ty cho thuê DVD trực tuyến đầu tiên trên thế giới. Những người sáng lập đã kết hợp kiến ​​thức tiếp thị và khoa học máy tính của họ lại với nhau và tiến hành một thử nghiệm nhỏ. Phát hiện ra rằng DVD có thể được bán qua đường bưu điện khi đặt hàng trực tuyến, những người sáng lập đã ấp ủ kế hoạch của mình và công ty đã thành công. Nhưng trước khi ý tưởng của họ có thể thành hiện thực, trước tiên công ty cần có một logo. 

“Netflix ban đầu được đặt tên là Kibble. Chúng tôi lo ngại về việc xây dựng một dịch vụ có vẻ tốt nhưng không ai muốn sử dụng. Vì vậy, chúng tôi đã chọn Kibble để nhắc nhở chúng tôi về câu ngạn ngữ quảng cáo cũ: 'Chiến dịch quảng cáo thức ăn cho chó của bạn có tốt đến đâu cũng không thành vấn đề nếu chó không ăn thức ăn cho chó.' Từ Mark Randolph, địa diện thương hiệu.

CÁC GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ LOGO NỔI BẬT

1. Giai đoạn từ 1997-2000: Đánh bại bom tấn

Nhãn từ Netflix được đặt bằng phông chữ serif viết hoa, với cuộn phim mờ dần từ đen sang tím trong quá trình chuyển đổi độ dốc. Dải băng celluloid ngăn cách giữa chữ Net và Flix , cuộn tròn quanh chữ đầu tiên.  

Kiểu chữ serif, màu đen, sắc nét thể hiện sự chuyên môn và bổ sung cho đồ họa màu sắc tròn trịa, ám chỉ tính nghệ thuật. Logo năng động này nhấn mạnh một số đặc điểm chính của ngành công nghiệp điện ảnh. Đến năm 1998, Netflix.com chính thức ra mắt và chỉ trong vòng một năm, Netflix đã vượt lên trên Blockbuster để trở thành dịch vụ cho thuê DVD trực tuyến hàng đầu . Với sự phát triển của thuật toán đề xuất Cinematch của Netflix, công ty trở nên cạnh tranh khốc liệt.

Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

2. Giai đoạn từ 2000-2001: Logo mới tạo nên khung cảnh

Vào năm 2000, Netflix đã ra mắt phiên bản cập nhật (dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn) cho logo của mình. Netflix đã quyết định loại bỏ hoàn toàn kiểu dáng logo và cách phối màu ban đầu, đồng thời thay đổi mô hình thanh toán. Logo mới biểu thị sự thay đổi của công ty từ thanh toán cho mỗi lần thuê sang cho thuê không giới hạn.

Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

3. Giai đoạn từ 2001-2014: DVD quá dài, xin chào dịch vụ phát trực tuyến

Sau lần lặp lại logo gần đây nhất, Netflix đã thay đổi thương hiệu của mình một lần nữa. Năm 2001, nhãn chữ thứ ba của công ty đã được hiện đại hóa đáng kể so với các phiên bản trước, gần giống với logo mà chúng ta nhận ra ngày nay.

Nhãn từ xuất hiện ở dạng chữ hoa màu trắng, cách đều nhau, không chân, nổi bật với đường viền và bóng 3D đậm. Phông chữ đậm chất điện ảnh, ở vị trí, định dạng và độ tương phản màu sắc, nổi bật trên nền đỏ mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người xem . Nhưng sắc thái màu đỏ này, mặc dù có sự tương đồng, nhưng thực ra không phải là màu đỏ mang tính biểu tượng mà chúng ta biết ngày nay.

Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

4. Giai đoạn từ 2014 - 2016: Netflix Red ghi dấu ấn

Logo thương hiệu Netflix mà chúng ta biết ngày nay đã được ra mắt vào năm 2014. Với sự trợ giúp từ công ty thiết kế có tên Gretel, Netflix đã có thể tự hình dung lại một lần nữa. Giao diện cập nhật này có những điểm tương đồng với logo trước đó nhưng có một số thay đổi rõ ràng. 

Phông chữ mới là sự kết hợp giữa Gotham Book và Gotham Bold . Văn bản vẫn sắc nét và sạch sẽ như trước nhưng bây giờ đậm hơn nhiều. Phần dưới của các chữ cái hơi cong, loại bỏ bóng chữ. Cách phối màu cũng đã được đảo ngược, với văn bản được phủ một màu đỏ mới tràn đầy năng lượng – đặc biệt là Netflix Red. Đó là một quyết định tối giản để tạo ra logo này. Nhãn từ đơn giản, một màu nổi bật trên bất kỳ nền nào, dù tối hay sáng.

Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

5. Giai đoạn từ 2016 – Hôm nay: Tudum! Một biểu tượng ruy băng ra đời

Hai năm sau khi nhãn chữ Netflix được phát hành, công ty đã cho ra mắt chữ lồng bắt mắt – chữ N. Với thế giới ứng dụng di động và mạng xã hội không ngừng phát triển, Netflix cần phải được chú ý. Nhãn từ Netflix đầy đủ sẽ quá cô đọng trên màn hình điện thoại. Tuy nhiên, chữ N được gấp ruy băng đã được cấp bằng sáng chế của nó đã giúp nền tảng này hiển thị trên các thiết bị di động và máy tính bảng.,

Logo của Netflix: Từ thiết kế ban đầu đến biểu tượng “Tudum!”

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay