10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

Thiết kế nhận diện thương hiệu đóng vai trò tạo dựng bản sắc công ty và để lại dấu ấn lâu dài với khách hàng.

Bài viết này đi sâu vào các nguyên tắc cốt lõi đặt nền tảng cho thiết kế thương hiệu thành công, cung cấp những hiểu biết sâu sắc sẽ hướng dẫn cả các nhà thiết kế và chuyên gia đầy tham vọng trong việc tạo ra các bản sắc thương hiệu có sức ảnh hưởng.

>> Đọc thêm Tương lai của thiết kế logo với công nghệ trí tuệ nhân tạo

>> Khám phá 7 phong cách thiết kế logo cổ điển sẽ trở lại vào năm 2024

KHÁM PHÁ 10 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

1. Tính nhất quán là chìa khóa

Tính nhất quán là nền tảng của một thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, từ logo đến bảng màukiểu chữ, mọi yếu tố hình ảnh phải phù hợp hài hòa với đặc điểm của thương hiệu để tạo sự đồng nhất và trải nghiệm liền mạch cho khán giả cũng như tạo dựng niềm tin theo thời gian.

Các thương hiệu như Coca-ColaApple vượt trội về tính nhất quán, trong đó ngay cả một cái nhìn thoáng qua về logo màu đỏ hoặc hình quả táo của họ cũng ngay lập tức gây ra sự nhận biết, ghi nhớ. Việc xây dựng thương hiệu nhất quán sẽ nuôi dưỡng sự quen thuộc và củng cố bản sắc của thương hiệu, khiến nó trở nên không thể thiếu trong thị trường cạnh tranh như hiện nay.

 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

2. Đơn giản và rõ ràng

Sự đơn giản không chỉ là ưu tiên về thiết kế, đó là điều cần thiết trong thiết kế thương hiệu hiệu quả vì hình ảnh lộn xộn khiến khán giả choáng ngợp và làm loãng thông điệp dự định. Đó là lý do tại sao các thiết kế rõ ràng và đơn giản lại thu hút khán giả ngay lập tức. 

Dấu swoosh của Nikemái vòm vàng của McDonald's minh họa cho nguyên tắc này bằng các biểu tượng tối giản nhưng dễ nhận biết của họ. Thiết kế đơn giản giúp giảm bớt sự ồn ào, truyền tải bản chất của thương hiệu một cách đáng nhớ. Sự rõ ràng càng nâng cao nguyên tắc này. Thiết kế phải truyền đạt mục đích và giá trị của thương hiệu một cách rõ ràng, không có chỗ cho sự mơ hồ.

 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công 10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

3. Tính xác thực phản ánh giá trị

Trong thời đại minh bạch, tính xác thực ngự trị tối cao. Thiết kế của thương hiệu phải phản ánh giá trị và bản sắc đích thực của nó, tránh những cạm bẫy khi cố gắng bắt chước đối thủ cạnh tranh . 

Cam kết của Patagonia về tính bền vững được thể hiện trong thiết kế thương hiệu, kết hợp tông màu đất và hình ảnh lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Thiết kế nhận diện thương hiệu đích thực gây được tiếng vang với những khán giả coi trọng sự chân thành, tạo ra mối liên kết vượt xa tính thẩm mỹ vì nó thúc đẩy niềm tin và lòng trung thành, khi khách hàng bị thu hút bởi những thương hiệu phù hợp với niềm tin của họ.

 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công 10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

4. Tính linh hoạt để thích ứng

Trong một thế giới năng động, thiết kế thương hiệu cần phải linh hoạt để phát triển trên các nền tảng và ứng dụng khác nhau. Một logo có thể trông tuyệt vời trên trang web nhưng lại không phù hợp khi thay đổi kích thước cho danh thiếp.

Đó là lý do tại sao thiết kế thương hiệu linh hoạt đảm bảo rằng các yếu tố hình ảnh vẫn giữ được tính hiệu quả và tính toàn vẹn bất kể quy mô hay bối cảnh. Starbucks đạt được điều này bằng cách sử dụng phiên bản đơn giản của logo còi báo động mang tính biểu tượng trên cốc cà phê của mình, duy trì sự rõ ràng ngay cả ở quy mô nhỏ. 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công 10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

5. Kết  nối cảm xúc

Thiết kế thương hiệu tuyệt vời vượt qua tính thẩm mỹ và tạo nên sự kết nối cảm xúc với khán giả. Lí do là vì con người vốn là sinh vật giàu cảm xúc và các thương hiệu gợi lên cảm xúc sẽ để lại ấn tượng lâu dài.

Một ví dụ tuyệt vời về điều đó là bản sắc của Airbnb được xây dựng dựa trên khái niệm thuộc về và logo của nó, được gọi là “Bélo”, tượng trưng cho điều đó – ý thức cộng đồng và chia sẻ. Sự cộng hưởng cảm xúc khơi dậy lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng, vì mọi người thường bị thu hút bởi những thương hiệu gợi lên tình cảm tích cực một cách tự nhiên.

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

6. Không gian âm tạo chiều sâu

Việc sử dụng chiến lược không gian âm trong thiết kế thương hiệu sẽ bổ sung thêm các lớp ý nghĩa và chiều sâu. Không gian âm còn được gọi là khoảng trắng đề cập đến các vùng trống xung quanh hoặc bên trong các thành phần thiết kế. 

Logo mang tính biểu tượng của FedEx khéo léo giấu một mũi tên trong khoảng trống giữa chữ “E” và “X”, tượng trưng cho sự chuyển động và tiến bộ. Khi được sử dụng một cách sáng tạo, không gian âm sẽ trở thành công cụ kể chuyện và gây tò mò, thể hiện sự khéo léo của nhà thiết kế và thu hút sự tò mò của khán giả, dẫn đến ấn tượng thương hiệu đáng nhớ.

 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

7. Vượt thời gian theo xu hướng

Xu hướng có thể đến và đi, nhưng thiết kế trường tồn với thời gian. Thiết kế thương hiệu hiệu quả ưu tiên sự tồn tại lâu dài hơn là những mốt nhất thời, trong khi những thiết kế hợp thời trang ban đầu có thể thu hút sự chú ý nhưng chúng có nguy cơ nhanh chóng trở nên lỗi thời. 

Những thương hiệu như Chanel đã đứng vững trước thử thách của thời gian bằng cách tuân thủ các nguyên tắc thiết kế cổ điển vượt qua mọi thời đại. Một thiết kế vượt thời gian vẫn giữ được sự phù hợp và hấp dẫn, đảm bảo rằng thương hiệu vẫn đáng tin cậy và có thẩm quyền về lâu dài.

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

8. Thích ứng với các sắc thái văn hóa

Trong một thế giới toàn cầu hóa, các thương hiệu được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và khán giả đa dạng. Thiết kế thương hiệu thành công vượt qua các rào cản văn hóa và thích nghi để tạo được tiếng vang với các xã hội khác nhau. 

McDonald's minh họa điều này bằng cách tùy chỉnh hình ảnh thương hiệu của mình để phù hợp với phong tục và sở thích địa phương ở nhiều quốc gia khác nhau. Sự nhạy cảm với các sắc thái văn hóa giúp các yếu tố thiết kế không bị hiểu sai hoặc gây phản cảm, thúc đẩy tính toàn diện và mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu.

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công 10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

9. Kể chuyện thông qua hình ảnh

Con người có xu hướng phản hồi lại các câu chuyện và thiết kế thương hiệu là một câu chuyện đang chờ được kể. Vì vậy, mỗi yếu tố trong thiết kế từ màu sắc đến hình ảnh sẽ góp phần tạo nên câu chuyện của thương hiệu. 

Mũi tên của FedEx, như đã đề cập trước đó, kể một câu chuyện về sự tiến bộ và hiệu quả, cách kể chuyện hiệu quả thông qua hình ảnh sẽ thu hút trí tưởng tượng của khán giả và để lại ký ức lâu dài. Những thương hiệu nắm vững nguyên tắc này sẽ biến thiết kế của họ thành một câu chuyện hấp dẫn gây được tiếng vang với khách hàng.

 

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

10. Kiểm tra và lặp lại

Thiết kế thương hiệu hiệu quả là một quá trình lặp đi lặp lại bao gồm thử nghiệm và tinh chỉnh. Việc thử nghiệm các yếu tố thiết kế và thu thập phản hồi từ đối tượng mục tiêu cho phép cải tiến và nâng cao. Các thương hiệu như Google thường xuyên điều chỉnh logo của họ để đảm bảo tính phù hợp. Việc sẵn sàng lặp lại thể hiện cam kết cải tiến và sự cởi mở để phù hợp với sở thích ngày càng tăng của khán giả.

10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công 10 Nguyên tắc để thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay