Tại sao sự thống nhất của thương hiệu lại quan trọng trong thời kỳ biến động?

Sự nhất quán của thương hiệu là khả năng duy trì truyền thông và định vị của công ty theo các giá trị và yếu tố bản sắc.

Có một thương hiệu nhất quán là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị thành công. Tuy nhiên, nhiều công ty lại chọn đổi thương hiệu thường xuyên thay vì vậy – để bắt đầu lại, thử một cái gì đó mới hoặc phản ứng với xu hướng thị trường. Sự thay đổi trong chính phủ là điểm uốn then chốt giữa cái cũ và cái mới, và tác động của điều này đối với thế giới kinh doanh là rất lớn. Mong muốn và nhu cầu của khách hàng và nhân viên chắc chắn sẽ thay đổi. Sẽ có những thay đổi lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, điều này sẽ thay đổi mặt số và nhịp độ của nhiều doanh nghiệp và thương hiệu.

Việc nhận ra và phản ứng với những khoảnh khắc như thế này có thể tạo nên hoặc phá vỡ một công ty. Mặc dù khoảng thời gian giữa thời điểm kết thúc của một kỷ nguyên và thời điểm bắt đầu của kỷ nguyên tiếp theo có vẻ là một điểm hữu ích để dừng lại, hít thở và đánh giá, nhưng nó đòi hỏi nhiều hơn là chỉ một cái nhìn tổng quan cơ bản hoặc một vài điều chỉnh cho kế hoạch. Thay vào đó, chủ sở hữu thương hiệu nên tận dụng cơ hội để xem xét một cách khách quan mức độ "làm thương hiệu" của họ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao thương hiệu nhất quán lại quan trọng đến vậy, đi sâu vào những thách thức phổ biến và khám phá cách đạt được sự gắn kết như vậy. Hãy khám phá nội dung cùng ATH Creative nhé!

>> Đọc thêm Lamborghini thay đổi bộ nhận diện mới sau 20 năm vì một tương lai bền vững

>> Khám phá Thiết kế bao bì thực phẩm: Gợi ý 5 cách để thành công

 

TẠI SAO VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHẤT QUÁN LẠI QUAN TRỌNG?

Sự nhất quán trong các yếu tố xây dựng thương hiệu, chẳng hạn như logo, màu sắc và phông chữ, là rất quan trọng trong  việc xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu. Bởi vì khi người tiêu dùng liên tục gặp phải một số tín hiệu thị giác nhất định, họ có nhiều khả năng nhớ và liên kết các yếu tố này với một thương hiệu cụ thể. Sự lặp lại này thiết lập một bản sắc thị giác mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và lựa chọn một thương hiệu hơn những thương hiệu khác trên thị trường đông đúc. Hơn nữa, người tiêu dùng có nhiều khả năng phát triển cảm xúc tích cực đối với một thương hiệu do tính nhất quán.

1. Xây dựng tình cảm thông qua sự quen thuộc

Việc tiếp xúc liên tục với hình ảnh nhất quán của một thương hiệu dẫn đến khả năng được yêu thích tăng lên. Khi người tiêu dùng liên tục gặp phải một tín hiệu trực quan, họ dễ có xu hướng phát triển cảm xúc tích cực và tin tưởng vào chúng hơn. Đây được gọi là  hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần. 

Trên thực tế, điều này có nghĩa là những thay đổi thường xuyên và đáng kể đối với các yếu tố trực quan của một thương hiệu có thể làm xói mòn những tác động tích cực của sự quen thuộc và khả năng được yêu thích theo thời gian. Do đó, việc duy trì tính nhất quán không chỉ đảm bảo nhận diện thương hiệu mà còn góp phần tạo nên nhận thức thuận lợi hơn của người tiêu dùng.

2. Sự nguy hiểm của ảo tưởng thương hiệu

Sự nhất quán của thương hiệu không chỉ là về sự công nhận và tình cảm; mà còn là sự bảo vệ chống lại  ảo tưởng về thương hiệu. Sự nhất quán xây dựng lòng tin và độ tin cậy. Những thay đổi lớn có thể khiến bạn mất kết nối với bản sắc đã được thiết lập cẩn thận của mình, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm xói mòn lòng tin. Đạt được sự cân bằng giữa sự thích nghi và cốt lõi nhất quán là chìa khóa để ngăn chặn ảo tưởng về thương hiệu và duy trì lòng tin mà người tiêu dùng dành cho thương hiệu của bạn. Cuối cùng, sự nhất quán của thương hiệu cũng quan trọng vì lý do tuân thủ.

3. Đảm bảo tuân thủ tại mỗi thị trường địa phương

Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu nhất quán không chỉ là vấn đề bên ngoài mà còn là một công cụ mạnh mẽ để  tuân thủ nội bộ. Điều này đặc biệt đúng đối với các ngành như cờ bạc, rượu, ngân hàng hoặc đường, vốn phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt. Các ngành này thường phải đối mặt với các quy tắc, chẳng hạn như hạn chế độ tuổi hoặc hạn chế tài chính, quy định cách thức hình ảnh cụ thể phải được trình bày theo từng khu vực. Việc duy trì tính nhất quán của thương hiệu đảm bảo rằng mỗi bộ phận tiếp thị địa phương tuân thủ các quy định này một cách chính xác. Nó đóng vai trò như một biện pháp bảo vệ, giảm thiểu rủi ro vi phạm vô ý.

Tóm lại, việc đổi thương hiệu thường xuyên có vẻ hấp dẫn trong thị trường phát triển nhanh như hiện nay, nhưng nó có nguy cơ làm loãng bản sắc thương hiệu của bạn. Mặt khác, tính nhất quán không chỉ làm tăng khả năng nhận diện và khả năng thích mà còn đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc về thương hiệu và các quy định của địa phương trên toàn thế giới. Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về các xu hướng và thách thức chung khi duy trì một thương hiệu nhất quán.

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG VIỆC GẮN KẾT THƯƠNG HIỆU

Trong phần trên, chúng tôi đã giải thích lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu nhất quán lại vô cùng quan trọng trong tiếp thị. Nhưng điều đó có vẻ dễ hơn thực tế. Các tổ chức lớn thường có nhiều phòng ban, nhóm hoặc cơ quan làm việc trên các khía cạnh khác nhau của tiếp thị.  Việc phối hợp  các thực thể khác nhau này để tuân thủ một bản sắc thương hiệu nhất quán có thể rất phức tạp.

1. Đòi hỏi tiềm lực tài nguyên lớn

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, các công ty cần rất nhiều tài sản để thu hút đối tượng mục tiêu của mình trên nhiều kênh khác nhau  – phương tiện truyền thông xã hội, trang web, email, ứng dụng, v.v. Mỗi nền tảng có bộ quy tắc, định dạng riêng biệt, tiêu chuẩn chất lượng và các yếu tố được chấp thuận. Hãy tưởng tượng cuộc đấu tranh của các nhà tiếp thị khi cố gắng đảm bảo rằng mọi hình ảnh và video đều phù hợp với thương hiệu và tuân thủ các sở thích và quy định của địa phương. Tương tự như vậy, những tiến bộ công nghệ làm cho tính nhất quán của thương hiệu trở nên phức tạp hơn.

2. Thiếu sự nhất quán trong việc ứng dụng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một sự phát triển cực kỳ có lợi, giúp tăng đáng kể năng suất của những người sáng tạo  lên đến 25% . Tuy nhiên, năng suất này phải trả giá. AI tạo sinh vẫn chưa đạt đến mức có thể hiểu đầy đủ các nguyên tắc của thương hiệu. Hơn nữa, vì bất kỳ ai cũng có thể sử dụng AI để tạo nội dung, nên có nguy cơ là những nhân viên không đủ trình độ hoặc chưa được đào tạo sẽ bắt đầu tạo ra các tài sản mà không hiểu rõ các quy tắc của thương hiệu hoặc sự phức tạp của địa phương. Đó là lý do tại sao AI là con dao hai lưỡi đối với các nhà quản lý tiếp thị toàn cầu.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ X Y DỰNG TÍNH NHẤT QUÁN CHO THƯƠNG HIỆU?

- Hiểu được ý nghĩa của thương hiệu: Trước tiên, bạn phải hiểu mục đích của thương hiệu và  giá trị mà nó mang lại  kể từ khi thành lập. Đó phải là điểm khởi đầu. Theo cách này, thương hiệu sẽ tôn trọng nền tảng mà họ xây dựng đối tượng khán giả và ổn định trên thị trường. Chỉ bằng cách hiểu được ý nghĩa của thương hiệu, chúng ta mới có thể xây dựng được một thương hiệu nhất quán.

- Xác định chiến lược truyền thông phù hợp: Nguyên tắc là điều cần thiết để  đảm bảo rằng thương hiệu luôn đi theo một con đường trong  chiến lược truyền thông của mình. Đó là những quy tắc không bao giờ được phép thay đổi vì tính nhất quán liên quan đến tiêu chuẩn hóa. Vì vậy, với những hướng dẫn vững chắc, xu hướng là việc xây dựng thương hiệu sẽ luôn phù hợp với các yếu tố tạo nên thương hiệu.

- Sử dụng các thông điệp nhất quán: Thông điệp nhất quán là những thông điệp luôn truyền tải ý tưởng chính về thương hiệu. Cùng một cách tiếp cận, ngôn ngữ cụ thể, giọng điệu truyền thống và các nguồn lực như khẩu hiệu là điều cần thiết để mang lại sự nhất quán cho thông điệp. Cách các thương hiệu giao tiếp với khách hàng hàng ngày là một trong những điểm quan trọng để duy trì tính nhất quán.

- Đáp ứng sự mong đợi của khách hàng: Khách hàng có kỳ vọng về cách một công ty thực hiện việc xây dựng thương hiệu của mình. Điều này liên quan đến cách doanh nghiệp đó xây dựng hình ảnh của mình trong nhiều năm. Ví dụ, có thể sẽ rất lạ nếu Netflix đột nhiên ngừng sử dụng cách tiếp cận vui vẻ giúp họ gần gũi hơn với khán giả. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu sự nhận diện và làm giảm sự tương tác.

- Tạo ra hình ảnh tích cực: Sự nhất quán của thương hiệu cũng phụ thuộc vào cách tiếp cận chủ đề tích cực, định vị mạch lạc và hình ảnh hoàn hảo. Khách hàng mong đợi các công ty làm tốt công việc một cách nhất quán và  tránh xa các vấn đề hoặc sự kiện gây tranh cãi để lại ấn tượng tiêu cực . Giữ khoảng cách với điều đó cũng là một phần của công việc!

Tại sao sự thống nhất của thương hiệu lại quan trọng trong thời kỳ biến động?

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay