26/03/2024
Hướng dẫn cách lựa chọn và phối màu sắc cho thương hiệu
21/04/2024
Mục lục:
#TẠI SAO MÀU SẮC THƯƠNG HIỆU QUAN TRỌNG?
#PHẢN ỨNG CỦA KHÁCH HÀNG VỚI MÀU SẮC
#HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN MÀU SẮC THEO LĨNH VỰC DOANH NGHIỆP
#GỢI Ý TÌM CẢM HỨNG THIẾT KẾ TỪ BẢNG MÀU
#3 CÁCH CHỌN CÔNG THỨC MÀU SẮC DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Màu sắc là một phần quan trọng trong thiết kế và là yếu tố rất quan trọng để nhận diện thương hiệu.
TẠI SAO MÀU SẮC THƯƠNG HIỆU QUAN TRỌNG?
Màu sắc là yếu tố mạnh mẽ để truyền tải những cảm xúc khác nhau vì mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng. Trong truyền thông và xây dựng thương hiệu, chúng ta chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chính vì vậy, màu sắc giống như sợi dây kết nối, truyền tải thông điệp cụ thể và rõ nét đến người xem. Qua đó tạo nên những ấn tượng ban đầu về thương hiệu đến khách hàng tiềm năng và thu hút họ.
(Nguồn: Behance)
Để trả lời cho câu hỏi “Tại sao màu sắc thương hiệu lại quan trọng”, câu trả lời rất đơn giản. Đối với một công ty, điều quan trọng là phải có một dự án thiết kế nhận diện và thương hiệu gắn kết và rõ ràng để truyền tải thông điệp và giá trị của mình thông qua các yếu tố đồ họa và thiết kế thương hiệu, ví dụ như thiết kế logo. Điều quan trọng là sử dụng màu sắc như một cách truyền đạt thông điệp để tạo ra thương hiệu gắn kết và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
>> Đọc thêm Những xu hướng màu sắc thịnh hành trong thiết kế logo 2024 (p1)
>> Đọc thêm Những xu hướng màu sắc thịnh hành trong thiết kế logo 2024 (p2)
PHẢN ỨNG CỦA KHÁCH HÀNG VỚI MÀU SẮC
Màu sắc gắn liền với những cảm giác khác nhau. Ví dụ như màu đỏ gắn liền với sự nguy hiểm hoặc niềm đam mê, đồng thời màu sắc có thể gắn liền với các yếu tố trong đời thực như màu xanh lá cây gắn liền với thiên nhiên và màu xanh lam gắn liền với nước. Thấu hiểu sự ảnh hưởng của màu sắc đến nhận thức và hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng nó để truyền tải nhận diện và triết lý thương hiệu.
Theo các nghiên cứu khác nhau, 85% hành vi của khách hàng liên quan trực tiếp đến màu sắc sản phẩm. Vì vậy, điều quan trọng là phải chọn bảng màu thương hiệu phù hợp để khuyến khích khách hàng quyết định mua sản phẩm doanh nghiệp thông qua những cảm xúc do cách phối màu thương hiệu của bạn tạo ra.
(Nguồn: Behance)
Vậy doanh nghiệp sẽ sử dụng màu sắc thương hiệu như thế nào? Khi chúng ta đã biết màu sắc thương hiệu hoạt động như thế nào và tác động như thế nào, chúng ta sẽ biết cách sử dụng màu sắc thương hiệu trong các ấn phẩm khác nhau. Đó có thể là thiết kế logo, thiết kế web, mặt tiền cửa hàng, thiết kế trong cửa hàng, đồng phục nhân viên, quảng cáo, văn phòng phẩm thương hiệu và mọi yếu tố đồ họa liên quan đến doanh nghiệp. Việc kết hợp màu sắc thương hiệu của bạn với tất cả các yếu tố này sẽ giúp củng cố thông điệp thương hiệu của bạn.
>> Đọc thêm Những điều bạn có thể làm để làm cho thiết kế logo của bạn nổi bật
>> Khám phá Đắm chìm vào bộ nhận diện thương hiệu mới của Impossible
HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN MÀU SẮC THEO LĨNH VỰC DOANH NGHIỆP
1. Thời trang và sắc đẹp
Người ta thường thấy các thương hiệu thời trang sử dụng màu đen làm màu chủ đạo trong thiết kế logo của họ để liên kết thương hiệu với sự tinh tế và quyến rũ. Các doanh nghiệp này có xu hướng kết hợp với các màu ấm như đỏ, cam và hồng để tăng thêm niềm đam mê, sự tự tin hoặc hứng thú cho thương hiệu.
2. Môi trường và sinh học
Đối với các công ty liên quan đến môi trường và các sản phẩm sinh học muốn truyền tải mối liên hệ của họ với trái đất và thiên nhiên. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy rất thường xuyên các sản phẩm sinh học hoặc các công ty môi trường sử dụng màu xanh lá cây và nâu làm màu thương hiệu của họ để tạo ra sự kết nối này. Nếu thương hiệu của bạn có liên quan với môi trường nước, hãy sử dụng màu xanh để gợi lên cảm giác đó.
3. Công nghệ
Các công ty công nghệ cao thường có xu hướng tập trung vào các hình ảnh mang tính tương lai. Điều này cho thấy họ mong muốn truyền tải cảm giác hiện đại thông qua màu sắc lên thương hiệu của họ. Đó là lý do tại sao người ta thường thấy các công ty này sử dụng màu xanh lam làm màu chủ đạo để gợi lên cảm giác tin cậy, thông minh và hiệu quả. Nếu kết hợp với các màu sắc như màu cam, chúng ta sẽ cảm nhận được cái nhìn thân thiện và lạc quan. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu tím để gợi lên chất lượng và sự sáng tạo.
4. Chăm sóc sức khỏe
Các công ty về sức khỏe và thể chất muốn truyền tải cảm giác sạch sẽ và đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao hầu hết các công ty này chọn màu sắc thương hiệu là trắng hoặc xanh lam. Tùy thuộc vào tầm nhìn khác nhau của công ty, các màu bổ sung có thể khác nhau. Ví dụ: công ty tập trung hơn vào chăm sóc sức khỏe tự nhiên sẽ chọn màu xanh lá cây làm màu bổ sung để kết nối thương hiệu với nó, người ta cũng rất thường coi màu cam là màu bổ sung để thể hiện ý tưởng về sức sống và năng lượng.
5. Thực phẩm ăn uống
Có thể thấy, các nhà hàng và công ty liên quan đến thực phẩm thường có xu hướng lựa chọn màu sắc ấm áp. Điều này được coi như một phần của bảng màu thương hiệu để thu hút sự chú ý và khơi gợi cảm giác thèm ăn cho người xem. Những gam màu này có thể là đỏ, cam và vàng. Nhiều nhà hàng chay chọn màu xanh lá cây để kết nối thương hiệu của họ với thiên nhiên.
GỢI Ý TÌM CẢM HỨNG THIẾT KẾ TỪ BẢNG MÀU
Bước tiếp theo để thiết lập màu sắc thương hiệu cho công ty của bạn là nghiên cứu, bây giờ chúng ta đã biết ý nghĩa của màu sắc và thông điệp mà thương hiệu của chúng ta muốn truyền tải là gì. Điều quan trọng là phải tìm một số nguồn cảm hứng về bảng màu từ các nguồn khác nhau để biết sự kết hợp màu sắc nào tốt với nhau.
1. Thông qua đối thủ cạnh tranh
Bước đầu tiên khi tìm kiếm nguồn cảm hứng cho cách phối màu thương hiệu là kiểm tra xem các công ty khác nhau trong lĩnh vực của bạn đang làm gì và tạo một bảng màu với màu sắc thương hiệu của họ và phân loại chúng theo màu sắc. Bước này rất quan trọng để tìm hiểu xem màu sắc nào của họ đang hoạt động hiệu quả. Qua đó giúp bạn đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác về bảng màu của doanh nghiệp mình.
2. Bảng màu của các công ty nổi tiếng
Hãy xem hệ thống màu sắc thương hiệu của các công ty lớn để lấy cảm hứng và tìm hiểu cách họ kết nối thông điệp thương hiệu với các yếu tố thiết kế khác. Đó chính là lý do khiến sản phẩm của họ trở nên độc đáo với bảng màu thương hiệu.
3. Công cụ tạo bảng màu
Nguồn cảm hứng màu cuối cùng bạn nên sử dụng là thử nghiệm với các công cụ tạo bảng màu trực tuyến khác nhau. Bạn có thể kiểm tra công cụ này tốt nhất bằng cách thử nghiệm các màu khác nhau và tìm ra màu sắc nào có thể đại diện cho thương hiệu của bạn.
(Nguồn: Behance)
>> Đọc thêm 4 lý do cần thiết kế logo tốt để nâng tầm thương hiệu
>> Khám phá Ứng dụng của phong cách trừu tượng trong thiết kế đồ họa
3 CÁCH CHỌN CÔNG THỨC MÀU SẮC DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
1. Chọn màu chính
Bước đầu tiên là chọn màu chính (màu cơ bản). Như tên gọi, đây sẽ là màu nổi bật nhất trong ấn phẩm thiết kế thương hiệu của bạn và nó cần phản ánh chất lượng quan trọng nhất của công ty. Hãy nghĩ xem chất lượng nào tạo nên thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể thử nghiệm với các sắc thái và sắc độ khác nhau của màu sắc để “tạo” một màu đặc trưng cho thương hiệu của bạn. Ví dụ như màu YouTube Red hoặc màu xanh Facebook.
2. Màu bổ sung
Theo lý thuyết màu sắc, có ba cách khác nhau để bạn có thể chọn màu bổ sung phù hợp về mặt trực quan với màu chính:
- Cách phối màu tương đồng: Các màu tương tự nằm gần nhau trong bánh xe màu. Ví dụ nếu bạn chọn màu ấm làm màu chính thì màu bổ sung cũng sẽ là màu ấm và cách phối màu này thường hài hòa và dễ chịu cho người xem.
- Phối màu đơn sắc: Nếu bạn chọn cách phối màu đơn sắc, điều này có nghĩa là màu bổ sung sẽ có sắc thái hoặc tông màu khác với màu đầu tiên. Cách phối màu này rất tuyệt vời để củng cố và nâng cao màu cốt lõi cũng như thuộc tính quan trọng nhất của thương hiệu của bạn.
- Cách phối màu bổ sung: Cách phối màu bổ sung là những cách phối màu đối diện với màu chính của bạn. Cách phối màu này rất tuyệt vời để tạo ra độ tương phản lớn bằng cách sử dụng màu sắc. Nó mang lại cảm giác hiện đại và thú vị cho thương hiệu của bạn, đồng thời có tác dụng kích thích thị giác và thu hút sự chú ý của người xem.
3. Màu trung tính
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần chọn một màu trung tính để dùng làm màu nền. Hãy tránh chọn các gam màu sáng, thay vào đó bạn có thể chọn các màu khác nhau như xám, be, trắng và màu trắng nhạt làm màu trung tính. Điều này sẽ giúp tăng tập trung và sự chú ý của khách hàng vào các phần chính của thương hiệu của bạn.
(Nguồn: Behance)
Trong bài đăng này, chúng ta đã tìm hiểu mọi thứ về cách chọn màu thương hiệu. Điều quan trọng là phải làm rõ rằng màu sắc là một cách truyền đạt trực quan thông điệp và bạn cần sử dụng nó để truyền đạt thông điệp thương hiệu của mình tới khách hàng.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm 4 lí do các công cụ AI không thể thay thế designer?
>> Khám phá Decathlon đánh dấu kỷ nguyên tiếp theo với bộ nhận diện mới
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay