26/03/2024
5 cách tạo chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu độc đáo
31/07/2024
Mục lục:
#CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP LÀ GÌ?
#TẠI SAO BẠN CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP MẠNH MẼ?
#LỢI ÍCH CỦA CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP THƯƠNG HIỆU
#5 CÁCH X Y DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CHO THƯƠNG HIỆU
Sở hữu một chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu mạnh mẽ, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Nếu bạn muốn tạo mối liên hệ tình cảm với khách hàng tiềm năng, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thuyết phục mọi người đầu tư vào thương hiệu của bạn, bạn cần phải giao tiếp với họ. Chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn đảm bảo rằng bạn đang nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình, với các chiến dịch tiếp thị và tuyên bố thể hiện điểm bán hàng độc đáo, cá tính thương hiệu và tuyên bố sứ mệnh của bạn.
Đây là ngôi sao chỉ đường cho mọi nỗ lực tiếp thị của bạn, mang đến giọng nói nhất quán mà bạn cần để kể câu chuyện thương hiệu theo cách tạo ra sự tăng trưởng. Nó thậm chí có thể giúp bạn giành được lòng trung thành từ nhân viên và thu hút các bên liên quan mới đến với công ty của bạn. Vậy, làm thế nào để phát triển chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu? Hãy cùng khám phá bài viết này cùng ATH Creative nhé!
>> Đọc thêm Nghệ thuật đơn giản hóa trong thiết kế logo
>> Khám phá những thiết kế logo đắt nhất trong lịch sử
CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP LÀ GÌ?
Chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu là kế hoạch toàn diện về cách bạn truyền tải giọng điệu, cá tính và các giá trị cốt lõi của thương hiệu tới khách hàng và các bên liên quan khác (nhân viên và nhà đầu tư) thông qua truyền thông bên ngoài và nội bộ .
Thông điệp thương hiệu mạnh mẽ đòi hỏi sự tập trung rõ ràng và nhất quán. Thông điệp của bạn càng làm nổi bật vị thế thương hiệu, lời hứa thương hiệu và các điểm khác biệt chính của bạn một cách nhất quán thì bạn sẽ xây dựng được mối liên kết mạnh mẽ hơn với đối tượng mục tiêu của mình.
Mặc dù nhiều công ty có kế hoạch truyền thông, nhưng họ không phải lúc nào cũng có chiến lược đảm bảo thông điệp của họ phù hợp với mục tiêu cụ thể và đối tượng mục tiêu khác nhau mà họ muốn tiếp cận. Điều này dẫn đến truyền thông phân tán và không hiệu quả. Xây dựng chiến lược truyền thông rõ ràng sẽ giúp các nhóm của bạn thống nhất và tạo ra sự tập trung. Nó giúp bạn trau chuốt thông điệp của mình bất kể bạn đang sử dụng kênh truyền thông nào và liên tục làm nổi bật thông điệp cốt lõi của thương hiệu bạn.
TẠI SAO BẠN CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP MẠNH MẼ?
Nói một cách đơn giản, chiến lược truyền thông thương hiệu của bạn giúp công ty bạn theo nhiều cách. Về mặt bên ngoài, nó xây dựng nhận thức về thương hiệu, bằng cách đảm bảo thông điệp thương hiệu của bạn cung cấp cho người tiêu dùng những hiểu biết quan trọng về các giá trị, yếu tố khác biệt và tính cách của công ty bạn.
Về mặt nội bộ, chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn trao quyền và kết nối các nhóm của bạn. Nó đảm bảo tất cả nhân viên của bạn, từ nhóm bán hàng đến các chuyên gia tiếp thị và dịch vụ khách hàng, đều biết cách truyền tải giọng điệu và đề xuất giá trị độc đáo của bạn.
Với chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu, bạn sẽ có cách tiếp cận thống nhất để xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ trên mọi điểm tiếp xúc và kênh truyền thông mà bạn tương tác với cộng đồng. Ví dụ, hãy xem Wendy's. Chiến lược truyền thông thương hiệu của họ liên tục thu hút sự chú ý đến lợi ích của sản phẩm (thịt bò tươi và các sản phẩm). Tuy nhiên, nó cũng định vị công ty là vui vẻ, thân thiện và hài hước, giúp công ty kết nối với đúng người.
LỢI ÍCH CỦA CHIẾN LƯỢC TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP THƯƠNG HIỆU
1. Tiếp thị và quảng cáo tập trung
Khi bạn xây dựng chiến lược cho các nỗ lực truyền thông và tiếp thị của mình, bạn sẽ dựa vào nghiên cứu sâu rộng về đối tượng mục tiêu , điểm khó khăn và mục tiêu của họ. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về các chiến dịch tiếp thị của mình.
Bạn sẽ có thể xác định kênh tiếp thị nào bạn nên sử dụng để kể một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu của mình, điểm bán hàng nào bạn nên thu hút sự chú ý và nhiều hơn nữa. Bạn thậm chí có thể chi ít tiền hơn cho các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.
2. Cải thiện sự liên kết chiến lược
Với chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu hiệu quả, bạn không chỉ làm rõ cho khách hàng mà còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu sâu hơn về công ty của bạn. Bạn sẽ giúp họ hiểu được chân dung người mua mà bạn muốn tương tác và điểm mạnh của tổ chức bạn là gì.
Điều này dẫn đến tài sản thương hiệu được xây dựng tốt hơn, cũng như tính nhất quán hơn trong cách bạn quản lý bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Bạn thậm chí có thể sử dụng chiến lược nhắn tin nội bộ để thu hút nhân tài mới vào nhóm của mình, cho phép tăng trưởng kinh doanh.
3. Tăng lòng trung thành và doanh số bán hàng
Ngày nay, cần nhiều hơn một sản phẩm tuyệt vời để đạt được lòng trung thành với thương hiệu. Bạn cần cho khách hàng thấy cam kết của mình trong việc giải quyết các nhu cầu cụ thể của họ, xây dựng mối quan hệ với họ thông qua các kênh khác nhau và giành được lòng tin của họ. Một khuôn khổ thông điệp thương hiệu tốt sẽ giúp ích cho việc này.
Chiến lược thông điệp thương hiệu của bạn sẽ đảm bảo bạn có thể gửi thông điệp nhất quán về các giá trị và lợi ích của mình đến khách hàng, giành được lòng trung thành và sự tin tưởng của họ. Bạn càng chia sẻ nhiều thông tin chi tiết mạnh mẽ với khách hàng, bạn càng có nhiều khả năng đạt được doanh số.
5 CÁCH X Y DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CHO THƯƠNG HIỆU
1. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Phân tích đối tượng mục tiêu là điều bạn nên làm trước khi tạo ra bất kỳ tài sản thương hiệu nào. Bạn sẽ chỉ xác định được đề xuất bán hàng độc đáo hiệu quả và tạo ra những sản phẩm tuyệt vời nếu bạn đã biết điều gì quan trọng đối với thị trường mục tiêu của mình .
Khi xây dựng chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu, việc hiểu sâu hơn về đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn xác định được loại tính cách nào sẽ gây được tiếng vang với khách hàng, ngôn ngữ nào bạn nên sử dụng và những tuyên bố nào bạn nên đưa ra.
Hãy nhớ rằng, bạn có thể có nhiều phân khúc khác nhau trong đối tượng mục tiêu của mình. Nếu vậy, hãy đảm bảo bạn tạo một chân dung mới cho mỗi nhóm, xác định mọi thứ từ độ tuổi đến bản dạng giới tính, trình độ học vấn, vị trí và giá trị.
2. Viết những tuyên bố quan trọng về thương hiệu
Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu, bạn có thể bắt đầu xây dựng các tuyên bố chính xác định bản chất thương hiệu của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng một tuyên bố định vị mạnh mẽ. Đây là một câu ngắn tóm tắt mọi thứ về thương hiệu của bạn, những gì thương hiệu làm và đối tượng phục vụ.
3. Phát triển thông điệp chính của doanh nghiệp
Bây giờ bạn đã có tuyên bố về thương hiệu và cái nhìn rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình, hãy bắt đầu thực hiện một số "thông điệp chính" cốt lõi. Đây là những thông điệp cụ thể mà bạn sẽ muốn liên tục truyền đạt đến đối tượng mục tiêu của mình. Thông thường, chúng phải dựa trên tuyên bố định vị thương hiệu, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn, cũng như những gì bạn biết về những điểm khó khăn của khách hàng.
Ví dụ, một số thông điệp cốt lõi mà chúng tôi tạo ra cho GamaLife , một công ty đầu tư sáng tạo, tập trung nhiều vào sự chuẩn bị và tương lai, chẳng hạn như “Việc lập kế hoạch và bảo vệ tương lai của chúng ta phải dễ dàng”. Những tuyên bố như thế này sẽ thu hút sự chú ý trực tiếp vào các giá trị của công ty bạn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể có một số thông điệp chính khác nhau liên quan đến các giá trị và lợi ích khác nhau mà bạn tập trung vào.
>> Logo LUCI - Sự giao thoa của hai khối chữ nhật bo tròn
Nếu bạn là công ty chuyên về công nghệ đơn giản nhưng sáng tạo dành cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và lớn, bạn cũng có thể tạo các thông điệp với tông giọng khác nhau để phù hợp với các nhóm đó.
4. Chọn kênh nhắn tin của bạn
Bạn đã gần sẵn sàng để bắt đầu triển khai chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của mình, nhưng trước tiên bạn cần quyết định nơi bạn sẽ chia sẻ thông điệp tiếp thị. Không có chiến lược nào phù hợp với tất cả mọi người ở đây. Bạn có thể cân nhắc các kênh truyền thống như truyền hình, radio và báo in. Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào các kênh kỹ thuật số, như bài đăng trên mạng xã hội cho Instagram và Twitter hoặc các chiến dịch tiếp thị qua email.
Bí quyết thành công là chọn kênh mà bạn có nhiều khả năng gặp đối tượng mục tiêu nhất. Nghiên cứu bạn đã thực hiện về khách hàng của mình sẽ hữu ích ở đây. Dựa trên những gì bạn biết về đối tượng của mình, họ có nhiều khả năng gặp phải đối tượng mục tiêu nhất ở đâu trên thương hiệu của bạn?
>> Logo LUCI - Sự giao thoa của hai khối chữ nhật bo tròn
Taco Bell biết rằng khách hàng của mình trải rộng trên nhiều nhóm nhân khẩu học, vì vậy, họ có sự hiện diện mạnh mẽ ở ngoại tuyến thông qua các biển quảng cáo và quảng cáo trên truyền hình, nhưng họ cũng đầu tư nhiều thời gian vào việc điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với đối tượng khán giả trẻ hơn trên các kênh truyền thông xã hội như Instagram.
5. Tạo hướng dẫn thương hiệu rõ ràng
Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn có thể duy trì chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của mình một cách nhất quán. Hướng dẫn về thương hiệu sẽ cung cấp cho các thành viên trong nhóm của bạn mọi định hướng cần thiết khi họ soạn thảo bài đăng trên blog, nội dung truyền thông xã hội và bất kỳ điều gì khác cho chiến lược truyền thông của bạn.
Đảm bảo bạn xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu cho từng kênh bạn sẽ sử dụng và loại ngôn ngữ mà họ phản hồi tốt nhất. Kiểm tra xem các thành viên trong nhóm của bạn có biết cách thể hiện tính cách thương hiệu của bạn một cách nhất quán qua mọi điểm tiếp xúc, với giọng điệu phù hợp hay không.
>> Logo AKKA - Cảm hứng từ phong cách thiết kế “Flat design”
Rõ ràng, một chiến lược truyền thông thương hiệu được thực hiện tốt có thể tạo nên điều kỳ diệu cho thương hiệu của bạn. Các công ty có cách tiếp cận truyền thông đặc biệt là những công ty xây dựng được mối quan hệ bền chặt nhất với đối tượng mục tiêu, giành được lòng trung thành cao nhất và đạt được doanh số cao nhất. Tất nhiên, việc phát triển chiến lược truyền thông của riêng bạn có thể phức tạp. Cần rất nhiều công sức để xác định đúng tông giọng, thông điệp cốt lõi và kênh truyền thông phù hợp.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm 4 yếu tố chính của thiết kế bao bì sản phẩm
>> Đọc thêm 7 lời khuyên khi thiết kế nhãn mác sản phẩm cho thương hiệu
>> Khám phá 10 kiến thức cơ bản về thiết kế logo nên học khi mới bắt đầu
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay