IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

Nhận diện thương hiệu của IKEA đã trải qua những thay đổi đáng kể kể từ khi thành lập, phản ánh những thay đổi về sở thích của người tiêu dùng.

Nhận diện thương hiệu của IKEA đã trải qua những thay đổi đáng kể kể từ khi thành lập, phản ánh những thay đổi về động lực thị trường, sở thích của người tiêu dùng và mục tiêu chiến lược. Từ khởi đầu khiêm tốn với logo dựa trên văn bản đơn giản cho đến thiết kế hiện đại, đẹp mắt ngày nay, IKEA đã cố gắng xây dựng một thương hiệu không chỉ được nhận biết trên toàn cầu mà còn có khả năng thích ứng và hướng tới tương lai. Sự tập trung của công ty vào sự đơn giản, chức năng và tính bền vững tiếp tục thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của mình, đảm bảo sự phù hợp của nó trong thị trường toàn cầu cạnh tranh.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

IKEA: TÓM TẮT LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

Được thành lập bởi Ingvar Kamprad vào năm 1943, Ikea bắt đầu hành trình kinh doanh bằng việc bán hàng theo đơn đặt hàng qua thư. Công ty bắt đầu bán đồ nội thất 5 năm sau khi thành lập. Năm 1958, Ikea mở cửa hàng đầu tiên tại Älmhult, Thụy Điển, dưới tên Möbel-IKÉA.  Möbel là một từ tiếng Thụy Điển có nghĩa là đồ nội thất. 

Công ty bắt đầu mở các cửa hàng bên ngoài Thụy Điển vào năm 1963. Hãng đã phải chờ hơn 4 thập kỷ để cung cấp đồ nội thất của mình tại Hoa Kỳ, thị trường lớn thứ hai sau Đức. Công ty phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 cũng như tiếp tục chống chọi với thách thức do lạm phát. Tuy nhiên, Jesper Brodin, Giám đốc điều hành toàn cầu của Ikea, lại lạc quan về một tương lai tươi sáng. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Jesper đề cập đến những điều sau:

“Chúng ta đang sống trong một thời đại không quen với việc quản lý lạm phát, đó là một khái niệm mới đối với chúng tôi. Đồng thời, chúng ta cần lưu ý đến băng thông trong tương lai vì nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát là do đại dịch. Vì vậy, chúng ta cần có khả năng phục hồi và hiểu rằng khi mọi thứ ổn định từ góc độ kinh tế thì cũng có lý do để lạc quan.”

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO IKEA

1. Sự khởi đầu sớm (thập niên 1940-1950)

Khi IKEA được thành lập vào năm 1943 bởi Ingvar Kamprad, nhận diện thương hiệu còn rất thô sơ. Logo được sử dụng trong những ngày đầu là một thiết kế đơn giản, dựa trên văn bản phản ánh trọng tâm thực dụng của công ty. Nó hoạt động hiệu quả và đơn giản, phản ánh mô hình kinh doanh ban đầu bao gồm việc bán nhiều loại hàng hóa khác nhau như bút, ví và khung tranh.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

2. Sự chuyển đổi logo đầu tiên (thập niên 1960)

Vào những năm 1960, IKEA đã giới thiệu một logo tinh tế hơn kết hợp các yếu tố của thiết kế Scandinavia. Văn bản được bọc trong một hình bầu dục màu xanh lam, biểu thị sự ổn định và tin cậy. Sự thay đổi này đánh dấu sự thay đổi của IKEA hướng tới hình ảnh thương hiệu gắn kết hơn, phù hợp với việc tập trung ngày càng tăng vào đồ nội thất và hàng gia dụng.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm?? IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

3. Hiện đại hóa logo (thập niên 1980)

Những năm 1980 chứng kiến ​​sự thay đổi đáng kể về logo của IKEA. Hình bầu dục vẫn được giữ lại nhưng kiểu chữ đã được hiện đại hóa để phản ánh tính thẩm mỹ tối giản, đương đại mà các sản phẩm của IKEA đã trở nên nổi tiếng. Cách phối màu cũng được cập nhật thành màu xanh lam và vàng mang tính biểu tượng, tượng trưng cho lá cờ Thụy Điển và củng cố di sản của thương hiệu.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

4. Tính nhất quán và đơn giản (thập niên 1990-2000)

Trong suốt những năm 1990 và 2000, IKEA đã duy trì bản sắc thương hiệu nhất quán với những chỉnh sửa nhỏ về logo. Giai đoạn này được đặc trưng bởi sự mở rộng của công ty sang các thị trường mới. Tính nhất quán của logo đã giúp xây dựng một thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ và dễ nhận biết. Trọng tâm là sự đơn giản và chức năng, cả trong thiết kế sản phẩm và cách trình bày thương hiệu.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

5. Điều chỉnh thời đại kỹ thuật số (thập niên 2010)

Với sự ra đời của thời đại kỹ thuật số, IKEA đã điều chỉnh nhận diện thương hiệu của mình để linh hoạt hơn và thân thiện với kỹ thuật số hơn. Logo được sắp xếp hợp lý một cách tinh tế để đảm bảo sự rõ ràng và dễ đọc trên nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Giai đoạn này cũng chứng kiến ​​IKEA tận dụng nhận diện thương hiệu của mình trong các chiến dịch tiếp thị sáng tạo nhấn mạnh tính bền vững và đổi mới, phù hợp với các giá trị tiêu dùng đương đại.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

6. Cập nhật gần đây và định hướng tương lai (thập niên 2020)

Trong những năm gần đây, IKEA đã tiếp tục hoàn thiện nhận diện thương hiệu của mình để phù hợp với bối cảnh bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng. Công ty đã tập trung vào việc kết hợp các yếu tố bền vững và toàn diện vào hình ảnh thương hiệu của mình. Điều này bao gồm các cập nhật về thiết kế cửa hàng, bao bì và tài liệu tiếp thị để phản ánh cam kết của IKEA đối với những giá trị này.

CÁC YẾU TỐ CHÍNH TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NH N DIỆN CỦA IKEA

- Kiểu chữ và màu sắc: Việc IKEA sử dụng nhất quán kiểu chữ sans-serif đậm nét đã trở thành dấu ấn nhận diện thương hiệu của hãng. Phối màu xanh và vàng không chỉ thể hiện sự tôn kính nguồn gốc Thụy Điển mà còn đảm bảo khả năng hiển thị cao và gợi nhớ thương hiệu.

 

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??
IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??
IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

ĐIỀU GÌ LÀM CHO LOGO IKEA KHÁC BIỆT SO VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH?

1. “Đơn giản” là kim chỉ nam phát triển 

Một trong những thành phần chính của logo Ikea là sự đơn giản của nó. Biểu tượng có thiết kế tối giản, phẳng và hấp dẫn. Sự đơn giản là một yếu tố quan trọng của một logo tốt. Một số ví dụ về sự thành công trong các thiết kế logo đơn giản không thể không kể đến Gucci hay Reebok. 

Những logo đơn giản chỉ làm nổi bật những lĩnh vực chính trong tính cách của thương hiệu. Một chuyên gia sáng tạo sẽ lọc ra các yếu tố thiết kế dư thừa để chỉ tập trung vào việc tiết lộ những khía cạnh quan trọng của công ty bằng cách lấy tín hiệu từ sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu. Logo Ikea được thực hiện bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa màu xanh lam và màu vàng cùng với hình bầu dục và hình vuông để truyền tải sự tin cậy, an ninh và hạnh phúc: những lĩnh vực then chốt của thương hiệu nội thất.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

2. Đáng nhớ

Mục tiêu của một logo tốt là tạo ra sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. Một logo đơn giản, không có các yếu tố thiết kế bổ sung sẽ có thể dễ dàng được khách hàng ghi nhớ. Một nhà thiết kế sử dụng một số yếu tố thiết kế bí mật, chẳng hạn như màu sắc và biểu tượng, để tạo ra một logo đơn giản. Khi khách hàng dễ dàng nhớ lại logo của bạn, họ có nhiều khả năng liên kết nó với thương hiệu và giá trị của bạn hơn. Logo Ikea rất đáng nhớ. Sự kết hợp màu sắc và kiểu chữ làm cho nó trở thành một logo đáng nhớ.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

3. Kết nối thống nhất

Một phẩm chất quan trọng mà hầu hết các logo mang tính biểu tượng đều có chung là chúng phù hợp với thị trường mà thương hiệu của chúng hướng tới. Chúng không phức tạp và truyền đạt bản sắc cũng như cá tính của thương hiệu một cách rõ ràng.

Một chuyên gia sáng tạo biết sức mạnh của màu sắc và phông chữ. bởi màu sắc có thể khơi dậy những cảm xúc khác nhau, giúp khách hàng đến gần hơn với thương hiệu. Logo Ikea là một ví dụ tuyệt vời về logo có liên quan. Mặc dù công ty đã thực hiện một số thay đổi trước khi quyết định sử dụng logo hiện tại nhưng nó đã xác định thành công bản sắc thương hiệu và phù hợp với thị trường mục tiêu của công ty.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

4. Vượt thời gian

Một yếu tố quan trọng khác làm cho logo Ikea trở nên mang tính biểu tượng là nó không bao giờ chạy theo xu hướng thiết kế. Thương hiệu nội thất này đã thử nghiệm nhiều cách kết hợp màu sắc, biểu tượng và phông chữ khác nhau nhưng chưa bao giờ đi theo xu hướng hiện tại - lý do khiến nhận diện thương hiệu của công ty không bao giờ bị ảnh hưởng bất lợi mặc dù có nhiều lần thay đổi logo.

Một thuộc tính quan trọng khác của một logo vượt thời gian là nó không bị lộn xộn với các yếu tố thiết kế không cần thiết. Logo Ikea rõ ràng và tập trung vào những gì hiệu quả. Một logo vượt thời gian là một logo vẫn hiệu quả và phù hợp ngay cả sau nhiều năm trôi qua. Giống như biểu tượng “Vòng cung vàng” của McDonald’s hay nhãn hiệu Coca-Cola, logo Ikea ngày càng phát triển về tầm vóc theo thời gian.

IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay