Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

Xây dựng một thương hiệu mạnh là rất quan trọng để đạt được thành công lâu dài trong việc định vị cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường là một trong những yếu tố nền tảng để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu mạnh mẽ. Bạn không thể thực sự biết thương hiệu tổng thể của mình cho đến khi bạn thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường lớn hơn, ngành, đối tượng và đối thủ cạnh tranh của bạn. Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin sâu sắc giúp định hình chiến lược định vị, phát triển sản phẩm và truyền thông của thương hiệu, dẫn đến chiến lược thương hiệu hiệu quả và có tác động hơn .

Cho dù bạn là một công ty khởi nghiệp hay một thương hiệu lớn thì những mẹo nghiên cứu thị trường và quy trình phát triển thương hiệu này có thể giúp hướng dẫn bạn khai thác tiềm năng để mang lại thành công cho doanh nghiệp. Hãy cùng khám với ATH Creative ngay nhé!

>> Đọc thêm Gợi ý 11 cuốn sách thiết kế kiểu chữ hay nhất

>> Khám phá Sức mạnh của kiểu chữ trong hoạt động Marketing nhận diện thương hiệu

KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Nghiên cứu thị trường là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng và thị trường. Về bản chất, nó liên quan đến việc thu thập và phân tích thông tin để giúp đưa ra quyết định sáng suốt. Có hai phương pháp nghiên cứu thị trường chính: định tính, tìm hiểu động cơ của khách hàng thông qua các phương pháp như nhóm tập trung và phỏng vấn, và định lượng, sử dụng các con số và số liệu thống kê từ khảo sát hoặc thử nghiệm để hiểu hành vi và ý kiến.

Nghiên cứu thị trường cũng có thể là nghiên cứu chính, liên quan đến dữ liệu mới được thu thập trực tiếp từ các nguồn như khách hàng hoặc đối thủ cạnh tranh hoặc thứ cấp, sử dụng dữ liệu hiện có trong các báo cáo, bài báo hoặc cơ sở dữ liệu trực tuyến. Nhiều loại nghiên cứu khác nhau, chẳng hạn như khảo sát mức độ sử dụng và thái độ, giúp thương hiệu hiểu cách người tiêu dùng sử dụng và cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

MỐI LIÊN HỆ GIỮA NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

Nắm bắt những mong muốn và sở thích đa dạng của khách hàng là yếu tố then chốt để tạo ra những sản phẩm và chiến lược gây được tiếng vang. Nghiên cứu thị trường tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng bằng cách xem xét kỹ lưỡng hành vi mua hàng, lựa chọn lối sống và sở thích. Nó cho phép các thương hiệu định vị bản thân một cách hiệu quả và tạo ra các sản phẩm thực sự hấp dẫn đối tượng mục tiêu của họ.

1. Xác định khoảng trống và cơ hội

Nghiên cứu thị trường giúp thương hiệu xác định những khoảng trống và cơ hội trên thị trường hiện tại. Bằng cách phân tích phản hồi của người tiêu dùng, thói quen mua hàng và xu hướng mới nổi, nó phát hiện ra những nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc những lĩnh vực mà sản phẩm và dịch vụ hiện tại còn thiếu, tạo mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới và phát triển sản phẩm mới. Việc khám phá những khoảng trống không chỉ giúp tránh bão hòa mà còn giúp các thương hiệu tạo ra một vị trí thích hợp, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

2. Phân tích và nhận thức đối thủ cạnh tranh

Giữ cho thương hiệu có tính cạnh tranh cũng đòi hỏi nhận thức sâu sắc về các hoạt động và chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường trao quyền cho các thương hiệu với thông tin quan trọng này, tiết lộ việc ra mắt sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, chiến lược tiếp thị và phản ứng của người tiêu dùng.

Hiểu được các chiến lược gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu và những chiến lược không gây được tiếng vang cho phép sàng lọc các chiến lược của riêng mình, đảm bảo rằng thương hiệu không chỉ phù hợp mà còn đặc biệt trong không gian thị trường đông đúc.

4 LỢI ÍCH CHÍNH CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU KỸ LƯỠNG

1. Đảm bảo sự phù hợp với thị trường

Nghiên cứu thị trường chính xác và mạnh mẽ đảm bảo rằng thương hiệu của bạn duy trì được mức độ phù hợp trên thị trường. Bằng cách đáp ứng nhu cầu, sở thích và điểm yếu của người tiêu dùng, thương hiệu của bạn có thể liên tục tinh chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược truyền thông của mình cho phù hợp. Sự liên kết liên tục này với mong muốn và mong đợi của khách hàng giúp duy trì khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.

2. Giảm thiểu rủi ro trong các quyết định về thương hiệu

Việc ra quyết định, vốn chứa đầy rủi ro, có thể được thực hiện dễ dàng hơn đáng kể thông qua nghiên cứu thị trường. Bằng cách cung cấp những hiểu biết sâu sắc dựa trên hành vi thực tế của người tiêu dùng và động lực thị trường, nghiên cứu hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, giúp giảm đáng kể rủi ro về kết quả bất lợi.

Cho dù đó là ra mắt sản phẩm, đổi thương hiệu hay khám phá thị trường mới, các quyết định sáng suốt đều đảm bảo rằng các chiến lược được đưa ra và thực hiện với mức giảm thiểu cạm bẫy có tính toán. Không còn phải đoán hay tốn hàng nghìn đô la cho những quyết định theo trực giác.

3. Cung cấp giá trị đặc biệt cho khách hàng

Một đề xuất giá trị được nghiên cứu kỹ lưỡng không chỉ giải quyết được nhu cầu nội tại của khách hàng mà còn giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường cho phép các thương hiệu khám phá những gì thực sự quan trọng đối với khách hàng của họ, sau đó tạo ra và truyền tải các sản phẩm độc đáo không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo sự khác biệt cho thương hiệu trong thị trường đông đúc. Trong một thị trường cạnh tranh, việc cung cấp giá trị độc đáo không phải là một lựa chọn. Đó là điều bắt buộc đối với những công ty muốn duy trì hoạt động kinh doanh.

4. Xác định và thích ứng với xu hướng thị trường

Trong bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng, việc dẫn đầu hoặc thậm chí duy trì hoạt động đòi hỏi nhận thức sâu sắc về các xu hướng mới nổi. Nghiên cứu thị trường đóng vai trò như một người bảo vệ, xác định những thay đổi trong hành vi, sở thích của người tiêu dùng và động lực thị trường tổng thể.

Được trang bị thông tin chi tiết này, các thương hiệu có thể chủ động xoay vòng hoặc điều chỉnh các dịch vụ và chiến lược của mình thay vì cố gắng đuổi kịp sau khi sở thích của người tiêu dùng đã thay đổi. Khả năng thích ứng này không chỉ bảo vệ thương hiệu khỏi sự lỗi thời mà còn đảm bảo rằng nó liên tục phát triển phù hợp với thị trường.

CÁCH TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

1. Xác định những gì bạn muốn nghiên cứu

Điều gì ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn? Đó là bối cảnh hiện tại của các đối thủ cạnh tranh. Đó là khách hàng hiện tại của bạn và những khách hàng ở thị trường mục tiêu mà bạn hy vọng sẽ sớm tiếp cận hay các xu hướng đang diễn ra trên thị trường của bạn và trong xã hội nói chung. 

Xác định tất cả các lĩnh vực có liên quan đến chiến lược xây dựng thương hiệu và đưa những lĩnh vực đó vào nghiên cứu của bạn. Bạn càng biết nhiều về ngành và thị trường mục tiêu của mình thông qua việc phân tích xu hướng thị trường, bạn càng được trang bị tốt hơn để tạo ra một chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

2. Nói chuyện với chính khách hàng

Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu tốt là hiểu rõ khán giả của bạn. Bạn đang nhắm mục tiêu ai? Khi bạn biết điều đó, việc điều chỉnh thương hiệu của bạn theo nhu cầu và mong muốn của họ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu về khách hàng của bạn là thông qua nghiên cứu thị trường. Các cuộc khảo sát, nhóm tập trung, phỏng vấn và bảng câu hỏi có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin có giá trị về những gì mọi người nghĩ về thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với đúng người. Việc lựa chọn công cụ phân tích thị trường phù hợp sẽ quyết định thành công của bạn.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

3. Kiểm tra thương hiệu của bạn

Đừng chỉ mù quáng đưa thương hiệu của bạn ra thế giới và hy vọng điều tốt nhất. Với một số thử nghiệm sáng tạo, bạn có thể tự tin trình bày thương hiệu của mình với khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng nghiên cứu thị trường để thử nghiệm các ý tưởng xây dựng thương hiệu mới trước khi triển khai chúng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm tốn kém và đảm bảo rằng thương hiệu của bạn đang gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

4. Hãy nhất quán trong các kiểm tra nhận thức về thương hiệu

Khi bạn đã quyết định xong chiến lược xây dựng thương hiệu, hãy chắc chắn bám sát nó. Tính nhất quán là chìa khóa khi nói đến xây dựng thương hiệu. Nếu mọi người nhìn thấy các thông điệp khác nhau từ công ty của bạn hoặc các yếu tố hình ảnh khác nhau, điều đó có thể gây nhầm lẫn và phản tác dụng.

Cách duy nhất để thực sự đo lường nhận thức về thương hiệu là đi sâu vào đối tượng mục tiêu của bạn. Điều quan trọng là phải có ý tưởng rõ ràng về thương hiệu của bạn và bạn đại diện cho điều gì, sau đó truyền đạt điều đó một cách nhất quán trên tất cả các kênh, từ trang web đến các kênh truyền thông xã hội đến tài liệu quảng cáo.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

5. Sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường để kiểm soát nghiên cứu

Các công cụ nghiên cứu thị trường rất cần thiết để cải thiện chiến lược xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Những công cụ này cho phép bạn thu thập tất cả dữ liệu bạn cần về đối tượng mục tiêu, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh, bất cứ khi nào bạn cần. Bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường , bạn có thể kiểm soát nhiều hơn về thời gian, địa điểm và phương pháp nghiên cứu của mình, giúp bạn kiểm soát nhiều hơn ngân sách, tiến trình và dữ liệu của mình.

Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong định vị thương hiệu

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay