13/04/2024
Bộ nhận diện BMW - Lấy khách hàng làm trung tâm
16/04/2024
Mục lục:
#KHÁM PHÁ SỰ THẬT ĐẰNG SAU LOGO CỦA BMW
#SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO BMW QUA CÁC GIAI ĐOẠN
#BÍ ẨN ĐẰNG SAU MÀU SẮC BIỂU TƯỢNG CỦA BMW
BMW rất tự hào về bộ nhận diện cao cấp của mình, được thiết kế với sự cẩn thận và chú ý tối đa đến từng chi tiết.
BMW có một lịch sử thực sự thú vị bắt đầu từ năm 1916. Tên đầy đủ của công ty là Bayerische Motoren Werke AG, có nghĩa là Bavarian Motor Works. Trong những năm qua, BMW đã trở nên thực sự giỏi trong việc tiếp thị bản thân và hiện được cả thế giới biết đến như một thương hiệu đại diện cho sự sang trọng, hiệu suất cao và công nghệ tiên tiến.
Chiến lược truyền thông của BMW tập trung vào sự cống hiến mạnh mẽ của họ cho việc định vị thương hiệu. BMW không chỉ là một công ty sản xuất ô tô. Nó đại diện cho sự sang trọng, tay nghề thủ công đặc biệt và niềm vui thuần khiết khi lái xe. Khẩu hiệu của thương hiệu, "Cỗ máy lái xe tối ưu" là thứ thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng. Nó giúp nhấn mạnh ý tưởng rằng xe BMW được sản xuất dành cho những người muốn có trải nghiệm lái tuyệt vời.
(Nguồn: BMW)
BMW rất tự hào về bộ nhận diện cao cấp của mình, được thiết kế với sự cẩn thận và chú ý tối đa đến từng chi tiết. Họ được biết đến với kỹ thuật chính xác và cam kết kiên định đối với sự đổi mới. Thiết kế của BMW có thể dễ dàng nhận ra với lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng và đèn pha hình mắt thiên thần đặc trưng. Nó toát lên vẻ sang trọng và đầy phong cách.
Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị đằng sau bộ nhận diện của BMW - thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới. Hãy cùng theo dõi bài viết ngày với chúng tôi nhé!
>> Đọc thêm Khám phá thông điệp đằng sau những phong cách thiết kế logo
>> Khám phá Tổng hợp 12 logo thời trang nổi tiếng thế giới
KHÁM PHÁ SỰ THẬT ĐẰNG SAU LOGO CỦA BMW
BMW có tên vào năm 1917, trước đây nó là một nhà sản xuất động cơ máy bay tên là Rapp, và trong vài năm đầu tồn tại, nó chủ yếu sản xuất động cơ máy bay cho Lực lượng Không quân Đức, Luftwaffe. Logo công ty của Rapp từng là hình bóng của một quân cờ hiệp sĩ được bao quanh bởi một chiếc nhẫn màu đen mang tên công ty, và đối với logo mới, công ty vẫn giữ lại chiếc nhẫn màu đen nhưng bổ sung thêm thiết kế màu xanh và trắng quen thuộc hiện nay.
(Nguồn: Sưu tầm)
Lý do cho thiết kế mới là để thể hiện di sản vùng Bavaria của công ty; Cờ của Bavaria cũng có hoa văn ca rô màu xanh và trắng, và vào thời điểm BMW thành lập đã có một phong trào phổ biến đòi độc lập của Bavaria khỏi Đức. Tên công ty – BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke hoặc Bavarian Motor Works – phản ánh tương tự tinh thần ủng hộ độc lập.
Vậy ý tưởng cánh quạt đến từ đâu? Theo BMW, tất cả bắt nguồn từ một quảng cáo xuất bản năm 1929, khi BMW vẫn đang sản xuất động cơ máy bay, mô tả một chiếc máy bay có logo BMW chồng lên trên cánh quạt. Sự liên tưởng này càng được củng cố nhờ một hình ảnh tương tự trong ấn phẩm năm 1942 của BMW, và huyền thoại đã phát triển từ đó.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bản thân BMW cũng thừa nhận rằng hãng chưa bao giờ thực sự nỗ lực nhiều để sửa lại quan niệm sai lầm về logo của mình - đó là một thực tế nhỏ đáng yêu không gây hại gì và giúp quảng bá thương hiệu BMW, mặc dù đã lâu rồi công ty chưa có bất kỳ điều gì liên quan đến ngành công nghiệp máy bay.
>> Khám phá Xu hướng truyền thông năm 2024: Từ AI đến thiết kế đồ họa sáng tạo
>> Đọc thêm Những biến thể thiết kế logo mà mọi thương hiệu nên có
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO BMW QUA CÁC GIAI ĐOẠN
1. Giai đoạn 1913 (Rapp Motorenwerke)
Logo cổ điển đầu tiên của BMW trước khi đổi thành “BMW”, trước đây là “Rapp Motorenwerke”. Logo có hình tròn với đường viền màu đen đậm. Bên trong có hai sọc trắng mịn và hai ngôi sao màu trắng được phân chia bằng chữ in hoa “RAPP MOTOR”. Logo của Rapp Motorenwerke có hình con ngựa đen bên trong. Cong dọc theo phần trên và phần dưới của vòng tròn là dòng chữ “RAPP” và “MOTOR”.
2. Giai đoạn 1917 (Biểu tượng BMW đầu tiên)
Thiết kế đầu tiên của logo ca rô màu xanh và trắng mang tính biểu tượng được thiết kế vào năm 1917. Đó là một khung màu đen dày với đường viền mỏng màu vàng và các chữ “BMW” theo kiểu chữ serif tròn cong dọc theo phần trên của nó.
3. Giai đoạn 1933
Năm 1933, logo được sửa đổi và hiện đại hóa bằng cách làm đậm nét đường vàng, khiến logo trở nên rõ ràng và tươi sáng. Và đối với kiểu chữ, nó được làm bằng serif đậm để cải thiện thiết kế mượt mà và bóng bẩy hơn. Điều này đã mang lại cho logo một cái nhìn tinh tế và thanh lịch hơn.
4. Giai đoạn 1953
BMW đã thay thế màu vàng bằng màu bạc nhạt trong logo và họ cũng thay đổi sắc thái. Màu trắng vẫn được giữ lại nhưng họ thay thế màu xanh lam bằng màu xanh da trời nhạt, tương tự như màu ngọc lam. Đường viền của logo cũng thay đổi thành đường nét mỏng hơn. Logo này đã ở lại với công ty trong gần 20 năm.
5. Giai đoạn 1963
Logo BMW được thiết kế lại một lần nữa, có đường nét sắc nét hơn và kiểu chữ được thay đổi thành kiểu chữ sans-serif đậm màu trắng. Bên trong, nó không quá sáng sủa hay sặc sỡ mà đơn giản là màu xanh đậm và trắng. Vòng tròn và chữ “BMW” tương phản với vòng tròn màu đen, tạo nên một logo rõ ràng, lôi cuốn, thể hiện sức mạnh và sự tin cậy.
6. Giai đoạn 1997
Năm 1997, logo có hình dạng ba chiều . Màu sắc và mọi thứ vẫn giống nhau ngoại trừ một đường màu đen được vẽ ở phần bên trong của màu xanh và trắng để phân biệt màu sắc. Điều này đã mang lại cho logo một cái nhìn hiện đại và chuyên nghiệp hơn.
7. Giai đoạn 2020
Đây là logo mới nhất của BMW, một thiết kế rất đơn giản và tối giản. Nó có thiết kế phẳng , khung màu đen đã chuyển sang màu xám như đường viền với nền trong suốt và đối với mặt chữ, nó cũng chuyển sang màu xám. Và phần trung tâm của logo cũng tương tự với hai màu xanh và trắng.
(Nguồn: Sưu tầm)
>> Đọc thêm 5 hình dạng phổ biến của thiết kế logo
>> Khám phá Herman Miller làm mới bộ nhận diện thương hiệu để khởi động năm 2024 sôi động
BÍ ẨN ĐẰNG SAU MÀU SẮC BIỂU TƯỢNG CỦA BMW
Màu sắc của BMW như xanh và trắng tượng trưng cho Bavaria và Munich, Đức. Những màu sắc này vẫn nhất quán theo thời gian nhưng đôi khi nó cũng thay đổi một chút để phù hợp với sở thích của mọi người. Việc thay đổi màu phông chữ từ vàng sang bạc rất quan trọng vì nó cho BMW thấy rằng có nhiều người muốn mua xe của họ hơn. Sự thay đổi này cũng cho thấy BMW có thể thay đổi theo thời đại và mang đến những ý tưởng mới. BMW sử dụng những màu sắc này để thể hiện lịch sử , những ý tưởng mới và những gì hãng muốn làm trong tương lai.
(Nguồn: Sưu tầm)
BMW có một chiến lược tiếp thị đáng kinh ngạc , vượt trội trong nhiều lĩnh vực khác nhau như định vị thương hiệu, xây dựng thương hiệu cảm xúc, tiếp thị đa kênh, đổi mới kỹ thuật số và tính bền vững. Việc thương hiệu có thể kết nối với nhiều loại người khác nhau trong khi vẫn giữ được hình ảnh chất lượng cao cho thấy đội ngũ tiếp thị của họ tài giỏi đến mức nào.
BMW không ngừng thích ứng với sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô và sử dụng các chiến lược tiếp thị sáng tạo để phục vụ khách hàng của mình. Cách tiếp cận này được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự thành công liên tục của hãng và củng cố vị thế của hãng như một công ty hàng đầu trên thị trường ô tô toàn cầu.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Lamborghini thay đổi bộ nhận diện mới sau 20 năm vì một tương lai bền vững
>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024
>> Đọc thêm Tác động của thiết bao bì đến thương hiệu và truyền thông
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay