Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số công ty lại thay đổi, tái định vị lại thiết kế logo, tên hoặc nhận diện thương hiệu của họ chưa?

Trong thế giới kinh doanh và truyền thông năng động, các thương hiệu phải phát triển để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. Một khía cạnh quan trọng của sự phát triển này là cập nhật các nguyên tắc thương hiệu của bạn. Cho dù đó là một sự điều chỉnh nhỏ hay một cuộc đại tu lớn, việc giữ cho các nguyên tắc thương hiệu của bạn luôn mới mẻ sẽ đảm bảo rằng nhận diện thương hiệu của bạn vẫn phù hợp với mục tiêu và tạo được tiếng vang với đối tượng khách hàng. 

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, rất có thể bạn đã đổi tên thương hiệu trong quá khứ hoặc đang cân nhắc thực hiện việc đó trong tương lai gần. Mặc dù việc đổi thương hiệu có thể là một bước cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nhưng đó cũng là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận. Trong bài viết này, ATH Creative sẽ hướng dẫn bạn mọi điều bạn cần biết để phát triển quy trình và chiến lược đổi thương hiệu hiệu quả nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Đừng bỏ lỡ để không sót những nội dung thông tin thú vị nhé!

>> Đọc thêm Thiết kế logo và sức mạnh của slogan: Những điều nên và không nên

>> Khám phá Xu hướng thiết kế logo 2024: Logo hoạt hình và tương tác

 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỔI THƯƠNG HIỆU VÀ TÁI ĐỊNH VỊ LÀ GÌ?

Mặc dù việc đổi thương hiệu và tái định vị thường bị nhầm lẫn nhưng chúng rất khác biệt. 

- Đổi thương hiệu là thay đổi hoàn toàn nhận dạng thương hiệu của bạn, có thể bao gồm các khía cạnh như tên doanh nghiệp và các thành phần trực quan như logo, màu sắc và khẩu hiệu của bạn. Nói một cách hình tượng, việc đổi thương hiệu giống một công việc làm đẹp bên ngoài hơn, giống như thay đổi diện mạo của bạn hơn.

- Tái định vị thương hiệu là công việc làm đẹp bên trong, liên quan đến việc thay đổi lời hứa, tính cách và sự liên tưởng của thương hiệu. Nó xác định giá trị, thông điệp mới của doanh nghiệp và các vai trò mới mà dịch vụ của bạn sẽ bắt đầu thực hiện. Việc tái định vị cũng có thể dẫn đến một số thay đổi về nhận diện thương hiệu.

HIỂU SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐỔI THƯƠNG HIỆU

Đổi thương hiệu là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và trước khi bắt tay vào quá trình này, điều cần thiết là phải hiểu lý do tại sao bạn có thể cần phải đổi thương hiệu. Thương hiệu hiện tại của bạn có thể không còn phản ánh mục tiêu, giá trị hoặc dịch vụ kinh doanh của bạn nữa và điều này có thể dẫn đến mất kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn .

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển theo thời gian, điều cần thiết là thương hiệu của bạn cũng cần phát triển và nếu thương hiệu của bạn đang gặp khó khăn trong việc kết nối với khách hàng thì đó là dấu hiệu rõ ràng rằng thời điểm thay đổi đang đến gần. Có một số lý do khác khiến bạn cần phải đổi thương hiệu.

- Thương hiệu của bạn đã trở nên lỗi thời và cần bắt kịp xu hướng hiện đại?

- Doanh nghiệp của bạn đã trải qua một sự thay đổi đáng kể nào, chẳng hạn như sáp nhập hoặc mua lại?

Dù lý do là gì đi nữa, điều quan trọng là phải đánh giá thương hiệu của bạn thường xuyên để đảm bảo nó vẫn phù hợp và hiệu quả.

CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

1. Khởi động lại thương hiệu

Tái khởi động thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng trong hoạt động tái định vị thương hiệu. Khởi động lại thương hiệu của bạn là một trong những cách tốt nhất để: 

- Quảng cáo thương hiệu là giai đoạn mới nếu nó được coi là truyền thống hoặc lỗi thời.

- Hồi sinh một thương hiệu thất bại.

Việc khởi động lại hoạt động hiệu quả vì nó tạo ra tiếng vang, kích thích đại chúng và có thể dẫn đến tăng lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

2. Trẻ hóa thương hiệu

Khi bạn trẻ hóa thương hiệu của mình, bạn thêm các khía cạnh mới hoặc cải thiện các dịch vụ hiện có của mình để theo kịp đối thủ cạnh tranh hoặc những thay đổi trong xu hướng thị trường. Hãy suy nghĩ về việc hợp lý hóa các khía cạnh của doanh nghiệp bạn như chất lượng và tốc độ. Trẻ hóa thương hiệu có thể giúp bạn hồi sinh thị trường cũ và thu hút một phân khúc mục tiêu cụ thể.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

3. Mở rộng thương hiệu

Mở rộng thương hiệu là một chiến lược tái định vị trong đó bạn thêm một loạt dịch vụ mới vào doanh nghiệp của mình. Ví dụ: nếu bạn là chuyên gia rửa xe, bạn có thể mở rộng dịch vụ rửa xe của mình để bao gồm các dịch vụ như rửa thú cưng, thay dầu và dịch vụ trợ giúp đặc biệt. Mở rộng thương hiệu giúp bạn tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

4. Tái định vị thương hiệu vô hình

Tái định vị vô hình chỉ đơn giản là hoạt động truyền thông cùng một dịch vụ cho một thị trường mục tiêu khác. Ví dụ: nếu bạn là một công ty tư vấn cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty vừa và nhỏ, bạn có thể quyết định đưa các doanh nghiệp lớn hơn vào dịch vụ của mình.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

5. Mua lại thương hiệu

Phát triển thương hiệu và nắm bắt thị trường mới có thể tốn kém và mất thời gian. Khi bạn muốn mở rộng dịch vụ của mình mà không phải bắt đầu lại từ đầu, bạn có thể tái định vị bằng cách mua lại một thương hiệu cung cấp các dịch vụ đó. Mua lại thương hiệu là cách dễ dàng nhất để mở rộng sang các dịch vụ mới và giành thị phần lớn hơn.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

6. Làm việc dựa trên bản chất thương hiệu của bạn (yếu tố khác biệt)

Nếu bạn thiếu yếu tố định vị thương hiệu, điều đó có nghĩa là bạn cần bổ sung ngay vào chiến lược phát triển lâu dài của mình bởi việc định vị lại bản chất thương hiệu của bạn là điều cần thiết. Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng cần liên kết sản phẩm của bạn với một trải nghiệm cụ thể (đôi khi điều này có thể mang tính cảm xúc, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng tốt). Ví dụ, Optica Africa, một công ty chăm sóc mắt, là thương hiệu đồng nghĩa với kính mắt chất lượng cao và dịch vụ khách hàng chưa từng có. Đó là bản chất thương hiệu của nó.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

7. Tái định vị thương hiệu thông qua tính minh bạch

Đây là một sự thật thú vị; 94% người tiêu dùng sẽ trung thành với những thương hiệu minh bạch. Hầu hết các thương hiệu ngày nay đang hướng tới mức độ minh bạch cao về quy trình dịch vụ, giá cả, hoạt động nội bộ, hiệu quả tài chính và nhiều khía cạnh khác. Khách hàng đang hưởng ứng sự minh bạch vì điều đó cho thấy bạn không có gì phải giấu giếm. Tái định vị thương hiệu của bạn bằng cách làm cho nó minh bạch hơn có thể giúp bạn phục hồi dễ dàng, đặc biệt khi có nhận thức tiêu cực về dịch vụ của bạn.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

TẠI SAO BẠN CẦN ĐỊNH VỊ LẠI THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH?

1. Để dẫn đầu đối thủ

Theo Consulting Business School, một trong những lý do khiến nhiều công ty tư vấn khởi nghiệp đang bị “vượt mặt” là việc thiếu một chiến lược định vị và nhận diện hiệu quả. Tái định vị thương hiệu giúp bạn nổi bật.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

2. Để phát triển doanh nghiệp của bạn

Việc tái định vị thương hiệu phải luôn tập trung vào việc mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Những khách hàng hài lòng mang lại ba cơ hội để doanh nghiệp của bạn phát triển bởi vì:

- Gia hạn hợp đồng của họ

- Mở rộng sử dụng các dịch vụ khác mà bạn cung cấp

- Mang lại cơ hội kinh doanh mới thông qua truyền miệng

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

3. Quản lý danh tiếng của bạn

Duy trì danh tiếng thương hiệu trở thành một thách thức, đặc biệt nếu bạn là một thương hiệu lớn và có uy tín. Khách hàng có thể coi bạn là người thiếu cá tính, điều này có thể mang lại lợi thế cho các thương hiệu đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Là một thương hiệu lớn, việc tái định vị bằng cách tập trung vào việc thiết lập kết nối khách hàng chặt chẽ hơn có thể giúp bạn tiếp tục phát triển.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

4. Tăng nhu cầu về dịch vụ doanh nghiệp

Doanh thu giảm và lượng khách hàng rời đi ngày càng nhiều là những dấu hiệu cho thấy bạn cần phải tái cơ cấu lại chiến lược. Một ví dụ hoàn hảo là những gì Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ đã làm trong cuộc Đại suy thoái năm 2009. Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ bị thâm hụt số tiền quyên góp khi mọi người bắt đầu quyên góp ít hơn sau cuộc suy thoái. Do đó, công ty quyết định tái định vị chính mình để củng cố lợi thế cạnh tranh của mình và tạo ra cảm giác cấp bách về việc cống hiến cho thương hiệu.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

5. Loại bỏ tiêu cực về thương hiệu

Sự tiêu cực về thương hiệu có thể do các liên tưởng tiêu cực gây ra, cung cấp dịch vụ chất lượng thấp, bị coi là thương hiệu lỗi thời do không kết hợp công nghệ mới, cùng các yếu tố khác.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

6. Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn

Dịch vụ Môi trường Veolia đã chứng minh cho thế giới thấy rằng bạn có thể tạo sự khác biệt cho bất kỳ doanh nghiệp nào, ngay cả khi đó là công ty quản lý chất thải B2B thuộc một ngành công nghiệp quá đông đúc.

Trong một ngành không có nhiều sáng tạo, Veolia đã tái định vị mình thành một công ty tập trung vào trách nhiệm xã hội chứ không chỉ tập trung vào quản lý chất thải. Chiến lược tiếp thị liên quan đến việc sử dụng hình ảnh động vật hoang dã để thể hiện tính chất lấy thiên nhiên làm trung tâm đã chiếm được cảm tình của nhiều bên liên quan.

Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay