26/03/2024
Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu
19/05/2024
Mục lục:
#SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỔI THƯƠNG HIỆU VÀ TÁI ĐỊNH VỊ LÀ GÌ?
#HIỂU SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐỔI THƯƠNG HIỆU
#CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU
#TẠI SAO BẠN CẦN ĐỊNH VỊ LẠI THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH?
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số công ty lại thay đổi, tái định vị lại thiết kế logo, tên hoặc nhận diện thương hiệu của họ chưa?
Trong thế giới kinh doanh và truyền thông năng động, các thương hiệu phải phát triển để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. Một khía cạnh quan trọng của sự phát triển này là cập nhật các nguyên tắc thương hiệu của bạn. Cho dù đó là một sự điều chỉnh nhỏ hay một cuộc đại tu lớn, việc giữ cho các nguyên tắc thương hiệu của bạn luôn mới mẻ sẽ đảm bảo rằng nhận diện thương hiệu của bạn vẫn phù hợp với mục tiêu và tạo được tiếng vang với đối tượng khách hàng.
Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, rất có thể bạn đã đổi tên thương hiệu trong quá khứ hoặc đang cân nhắc thực hiện việc đó trong tương lai gần. Mặc dù việc đổi thương hiệu có thể là một bước cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nhưng đó cũng là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận. Trong bài viết này, ATH Creative sẽ hướng dẫn bạn mọi điều bạn cần biết để phát triển quy trình và chiến lược đổi thương hiệu hiệu quả nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Đừng bỏ lỡ để không sót những nội dung thông tin thú vị nhé!
>> Đọc thêm Thiết kế logo và sức mạnh của slogan: Những điều nên và không nên
>> Khám phá Xu hướng thiết kế logo 2024: Logo hoạt hình và tương tác
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỔI THƯƠNG HIỆU VÀ TÁI ĐỊNH VỊ LÀ GÌ?
Mặc dù việc đổi thương hiệu và tái định vị thường bị nhầm lẫn nhưng chúng rất khác biệt.
- Đổi thương hiệu là thay đổi hoàn toàn nhận dạng thương hiệu của bạn, có thể bao gồm các khía cạnh như tên doanh nghiệp và các thành phần trực quan như logo, màu sắc và khẩu hiệu của bạn. Nói một cách hình tượng, việc đổi thương hiệu giống một công việc làm đẹp bên ngoài hơn, giống như thay đổi diện mạo của bạn hơn.
- Tái định vị thương hiệu là công việc làm đẹp bên trong, liên quan đến việc thay đổi lời hứa, tính cách và sự liên tưởng của thương hiệu. Nó xác định giá trị, thông điệp mới của doanh nghiệp và các vai trò mới mà dịch vụ của bạn sẽ bắt đầu thực hiện. Việc tái định vị cũng có thể dẫn đến một số thay đổi về nhận diện thương hiệu.
>> Logo BIDV - Cảm hứng từ hình ảnh ngôi sao và hoa mai kết hợp sáng tạo
Vậy khi nào bạn nên thay đổi thương hiệu và khi nào nên tái định vị?
- Tái định vị khi bạn đã có tên doanh nghiệp lâu đời nhưng hình ảnh hoặc danh tiếng công ty của bạn không đúng hoặc đã lỗi thời.
- Ví dụ: đổi thương hiệu khi tên công ty của bạn gây nhầm lẫn, không phản ánh giá trị doanh nghiệp của bạn hoặc phạm vi dịch vụ bạn cung cấp.
>> Đọc thêm Hướng dẫn xây dựng tính cách thương hiệu
>> Khám phá Những thách thức và tác động trong việc thiết kế logo bền vững
HIỂU SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐỔI THƯƠNG HIỆU
Đổi thương hiệu là một quyết định quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và trước khi bắt tay vào quá trình này, điều cần thiết là phải hiểu lý do tại sao bạn có thể cần phải đổi thương hiệu. Thương hiệu hiện tại của bạn có thể không còn phản ánh mục tiêu, giá trị hoặc dịch vụ kinh doanh của bạn nữa và điều này có thể dẫn đến mất kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn .
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển theo thời gian, điều cần thiết là thương hiệu của bạn cũng cần phát triển và nếu thương hiệu của bạn đang gặp khó khăn trong việc kết nối với khách hàng thì đó là dấu hiệu rõ ràng rằng thời điểm thay đổi đang đến gần. Có một số lý do khác khiến bạn cần phải đổi thương hiệu.
- Thương hiệu của bạn đã trở nên lỗi thời và cần bắt kịp xu hướng hiện đại?
- Doanh nghiệp của bạn đã trải qua một sự thay đổi đáng kể nào, chẳng hạn như sáp nhập hoặc mua lại?
Dù lý do là gì đi nữa, điều quan trọng là phải đánh giá thương hiệu của bạn thường xuyên để đảm bảo nó vẫn phù hợp và hiệu quả.
CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU
1. Khởi động lại thương hiệu
Tái khởi động thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng trong hoạt động tái định vị thương hiệu. Khởi động lại thương hiệu của bạn là một trong những cách tốt nhất để:
- Quảng cáo thương hiệu là giai đoạn mới nếu nó được coi là truyền thống hoặc lỗi thời.
- Hồi sinh một thương hiệu thất bại.
Việc khởi động lại hoạt động hiệu quả vì nó tạo ra tiếng vang, kích thích đại chúng và có thể dẫn đến tăng lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.
2. Trẻ hóa thương hiệu
Khi bạn trẻ hóa thương hiệu của mình, bạn thêm các khía cạnh mới hoặc cải thiện các dịch vụ hiện có của mình để theo kịp đối thủ cạnh tranh hoặc những thay đổi trong xu hướng thị trường. Hãy suy nghĩ về việc hợp lý hóa các khía cạnh của doanh nghiệp bạn như chất lượng và tốc độ. Trẻ hóa thương hiệu có thể giúp bạn hồi sinh thị trường cũ và thu hút một phân khúc mục tiêu cụ thể.
3. Mở rộng thương hiệu
Mở rộng thương hiệu là một chiến lược tái định vị trong đó bạn thêm một loạt dịch vụ mới vào doanh nghiệp của mình. Ví dụ: nếu bạn là chuyên gia rửa xe, bạn có thể mở rộng dịch vụ rửa xe của mình để bao gồm các dịch vụ như rửa thú cưng, thay dầu và dịch vụ trợ giúp đặc biệt. Mở rộng thương hiệu giúp bạn tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
4. Tái định vị thương hiệu vô hình
Tái định vị vô hình chỉ đơn giản là hoạt động truyền thông cùng một dịch vụ cho một thị trường mục tiêu khác. Ví dụ: nếu bạn là một công ty tư vấn cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty vừa và nhỏ, bạn có thể quyết định đưa các doanh nghiệp lớn hơn vào dịch vụ của mình.
5. Mua lại thương hiệu
Phát triển thương hiệu và nắm bắt thị trường mới có thể tốn kém và mất thời gian. Khi bạn muốn mở rộng dịch vụ của mình mà không phải bắt đầu lại từ đầu, bạn có thể tái định vị bằng cách mua lại một thương hiệu cung cấp các dịch vụ đó. Mua lại thương hiệu là cách dễ dàng nhất để mở rộng sang các dịch vụ mới và giành thị phần lớn hơn.
6. Làm việc dựa trên bản chất thương hiệu của bạn (yếu tố khác biệt)
Nếu bạn thiếu yếu tố định vị thương hiệu, điều đó có nghĩa là bạn cần bổ sung ngay vào chiến lược phát triển lâu dài của mình bởi việc định vị lại bản chất thương hiệu của bạn là điều cần thiết. Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng cần liên kết sản phẩm của bạn với một trải nghiệm cụ thể (đôi khi điều này có thể mang tính cảm xúc, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng tốt). Ví dụ, Optica Africa, một công ty chăm sóc mắt, là thương hiệu đồng nghĩa với kính mắt chất lượng cao và dịch vụ khách hàng chưa từng có. Đó là bản chất thương hiệu của nó.
7. Tái định vị thương hiệu thông qua tính minh bạch
Đây là một sự thật thú vị; 94% người tiêu dùng sẽ trung thành với những thương hiệu minh bạch. Hầu hết các thương hiệu ngày nay đang hướng tới mức độ minh bạch cao về quy trình dịch vụ, giá cả, hoạt động nội bộ, hiệu quả tài chính và nhiều khía cạnh khác. Khách hàng đang hưởng ứng sự minh bạch vì điều đó cho thấy bạn không có gì phải giấu giếm. Tái định vị thương hiệu của bạn bằng cách làm cho nó minh bạch hơn có thể giúp bạn phục hồi dễ dàng, đặc biệt khi có nhận thức tiêu cực về dịch vụ của bạn.
(Nguồn: Domino’s Pizza)
Domino's Pizza từ lâu đã bị mang tiếng xấu vì chất lượng kém và chứa nhiều chất bảo quản. Để thoát khỏi quan niệm này, công ty thức ăn nhanh này đã tái định vị mình là một công ty minh bạch thông qua chiến dịch “đồ ăn của chúng tôi, câu hỏi của bạn” và thậm chí còn đăng video về các nhà máy chế biến thực phẩm chứng minh rằng họ đang sử dụng thịt hợp pháp cho các sản phẩm của mình. và không phải là lựa chọn thay thế rẻ hơn.
>> Đọc thêm 10 kiến thức cơ bản về thiết kế logo nên học khi mới bắt đầu
>> Khám phá Paris tiết lộ chiến dịch thiết kế đồ họa cho Thế vận hội Olympic 2024
TẠI SAO BẠN CẦN ĐỊNH VỊ LẠI THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH?
1. Để dẫn đầu đối thủ
Theo Consulting Business School, một trong những lý do khiến nhiều công ty tư vấn khởi nghiệp đang bị “vượt mặt” là việc thiếu một chiến lược định vị và nhận diện hiệu quả. Tái định vị thương hiệu giúp bạn nổi bật.
2. Để phát triển doanh nghiệp của bạn
Việc tái định vị thương hiệu phải luôn tập trung vào việc mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Những khách hàng hài lòng mang lại ba cơ hội để doanh nghiệp của bạn phát triển bởi vì:
- Gia hạn hợp đồng của họ
- Mở rộng sử dụng các dịch vụ khác mà bạn cung cấp
- Mang lại cơ hội kinh doanh mới thông qua truyền miệng
3. Quản lý danh tiếng của bạn
Duy trì danh tiếng thương hiệu trở thành một thách thức, đặc biệt nếu bạn là một thương hiệu lớn và có uy tín. Khách hàng có thể coi bạn là người thiếu cá tính, điều này có thể mang lại lợi thế cho các thương hiệu đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn. Là một thương hiệu lớn, việc tái định vị bằng cách tập trung vào việc thiết lập kết nối khách hàng chặt chẽ hơn có thể giúp bạn tiếp tục phát triển.
4. Tăng nhu cầu về dịch vụ doanh nghiệp
Doanh thu giảm và lượng khách hàng rời đi ngày càng nhiều là những dấu hiệu cho thấy bạn cần phải tái cơ cấu lại chiến lược. Một ví dụ hoàn hảo là những gì Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ đã làm trong cuộc Đại suy thoái năm 2009. Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ bị thâm hụt số tiền quyên góp khi mọi người bắt đầu quyên góp ít hơn sau cuộc suy thoái. Do đó, công ty quyết định tái định vị chính mình để củng cố lợi thế cạnh tranh của mình và tạo ra cảm giác cấp bách về việc cống hiến cho thương hiệu.
(Nguồn: Mirinda)
Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ đã thay đổi nó từ “ Thay đổi cuộc sống, bắt đầu từ cuộc sống của chính bạn ”, vốn đã từng có hiệu quả trước đây nhờ sức hấp dẫn về mặt cảm xúc nhưng giờ đây đã thất bại do thiếu tính ngắn gọn và cấp bách, thành “Hãy tặng một món quà cứu được một mạng sống' .
Thông điệp thứ hai rất mạnh mẽ vì nó khắc sâu mục đích của Hội Chữ thập đỏ vào tâm trí mọi người, đó là cứu mạng sống và khiến họ bắt đầu “tặng quà”. Toàn bộ chiến lược tái sử dụng đã giúp thu nhập năm 2009 tăng 5% so với những năm trước. Nhận thức về thương hiệu cũng tăng 6%. Đến cuối năm 2010, thu nhập đã tăng vọt 26% và kích thước quà tặng tăng 46%.
5. Loại bỏ tiêu cực về thương hiệu
Sự tiêu cực về thương hiệu có thể do các liên tưởng tiêu cực gây ra, cung cấp dịch vụ chất lượng thấp, bị coi là thương hiệu lỗi thời do không kết hợp công nghệ mới, cùng các yếu tố khác.
(Nguồn: McDonald's)
McDonald's đã tồn tại qua nhiều năm nhờ khả năng tái định vị thành công. McDonald's là nhà hàng giá rẻ, thân thiện với gia đình cho đến đầu năm 2010. Sau đó, với sự phát triển của đổi mới kỹ thuật số, khách hàng bắt đầu phàn nàn rằng công ty áp dụng cách tiếp cận một kích cỡ phù hợp cho tất cả mọi người ở tất cả các chi nhánh và thực đơn của họ luôn đầy ắp. với những lựa chọn thực phẩm “không lành mạnh”.
Tất cả những điều tiêu cực làm giảm niềm tin của khách hàng vào McDonald's và mọi người bắt đầu chuyển sang các đối thủ cạnh tranh khác như Taco Bell và Domino's. McDonald's sau đó đã tái định vị mình thành một nhà hàng burger hiện đại với khẩu hiệu "hàng tỷ người được nghe" , một bước đi khác với triết lý " hàng tỷ người được phục vụ" trước đây .
Nó cũng ra mắt các ki-ốt kỹ thuật số nơi mọi người có thể chế biến bánh mì kẹp thịt theo sở thích của mình, ra mắt ứng dụng kỹ thuật số và bắt đầu tiếp thị tới đối tượng trẻ hơn, cùng những thay đổi lớn khác. Ngày nay, McDonald's là công ty hàng đầu thế giới về cung cấp đồ ăn nhanh.
6. Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn
Dịch vụ Môi trường Veolia đã chứng minh cho thế giới thấy rằng bạn có thể tạo sự khác biệt cho bất kỳ doanh nghiệp nào, ngay cả khi đó là công ty quản lý chất thải B2B thuộc một ngành công nghiệp quá đông đúc.
Trong một ngành không có nhiều sáng tạo, Veolia đã tái định vị mình thành một công ty tập trung vào trách nhiệm xã hội chứ không chỉ tập trung vào quản lý chất thải. Chiến lược tiếp thị liên quan đến việc sử dụng hình ảnh động vật hoang dã để thể hiện tính chất lấy thiên nhiên làm trung tâm đã chiếm được cảm tình của nhiều bên liên quan.
(Nguồn: Sưu tầm)
Ascendient Healthcare đã tìm cách thoát ra khỏi thị trường tư vấn sức khỏe đông đúc. Ascedient đã tạo ra một tuyên bố định vị mới nhằm tái định vị mình là công ty cung cấp tư vấn chăm sóc sức khỏe tương lai. Công ty tư vấn chăm sóc sức khỏe hàng đầu đã đạt được vị thế mới thông qua dịch vụ lập mô hình dự đoán HealthyTown đáng tin cậy, cung cấp các nghiên cứu và phân tích tập trung vào tương lai.
Bằng cách điều chỉnh các nguyên tắc phù hợp với chiến lược thương hiệu, tinh chỉnh các yếu tố hình ảnh và thông điệp cũng như thích ứng với các nền tảng mới, bạn có thể đảm bảo rằng thương hiệu của mình vẫn phù hợp và tạo được tiếng vang trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Nắm bắt sự thay đổi như một cơ hội để củng cố nhận diện thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng hiệu quả hơn
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Thế nào là một logo chưa tốt? Giải pháp khắc phục
>> Đọc thêm Bộ nhận diện Adidas - Kết hợp đổi mới với di sản để thu hút khách hàng
>> Bumble - Ứng dụng hẹn hò, kết nối nổi tiếng thay đổi bộ nhận diện
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay