13/04/2024
Sử dụng AI, Colgate lồng ghép muôn dạng nụ cười vào logo của mình
Nhân ngày Nụ cười Thế giới, Colgate đã phát động chiến dịch “giải phóng nụ cười” nhằm chấm dứt tình trạng “smile shame” khi đưa muôn dạng nụ cười vào logo.
Trong chiến dịch lần này của Colgate, sáng kiến #FreeYourSmile giải quyết vấn đề “smile shame” đã được phát động. Colgate khai thác cơ sở dữ liệu gồm 15.000 hình ảnh nụ cười để tái tạo chúng thành logo của mình. Thông qua công cụ AI Smile Generator trên website, Colgate khuyến khích mọi người tạo nụ cười cá nhân hóa của riêng họ trên TikTok và Instagram. Qua đó truyền bá thông điệp tôn vinh tất cả những nụ cười. Chiến dịch do agency WPP@CP thực hiện, dựa trên một nghiên cứu do Colgate thực hiện cho thấy 94% số người được hỏi trên khắp APAC.
MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH CỦA COLGATE
Theo Yves Briantais, phó chủ tịch điều hành tiếp thị khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Colgate-Palmolive, chia sẻ rằng: Họ muốn thể hiện sự một thông điệp rõ ràng, bình đẳng, chân thực và thu hút trực tiếp mọi người. Mục tiêu của thương hiệu là khơi dậy các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Do đó, Colgate cộng tác với những người có ảnh hưởng ở các nước trong khu vực. Ví dụ như Suzie Wadee ở Thái Lan, Ethan Kuan từ Đài Loan và Xixi Lim từ Singapore. Những câu chuyện cá nhân họ về “smile shame” đã thu hút hàng triệu lượt tương tác.
(Nguồn ảnh: Campaignasia)
Brian Tais giải thích: "Đây là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu một công cụ AI. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ sử dụng nó để ghi lại nụ cười, chia sẻ câu chuyện. Hãy tự hào về nụ cười của mình và thoải mái bày tỏ trên mạng xã hội".
"Chúng tôi đã dũng cảm quyết định sửa đổi logo của mình. Đây là một bước đi táo bạo đối với một công ty toàn cầu như Colgate. Thông thường, chúng tôi rất do dự về việc thay đổi logo. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra đây là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng và sự tự tin cho mọi người.
Khi xem xét, chúng tôi nhận thấy tính lan tỏa của nó. Để quảng bá những nụ cười độc đáo và chân thực, chúng tôi cần điều chỉnh logo của mình để tôn vinh sự đa dạng của những nụ cười trên toàn thế giới."
ĐÔI NÉT VỀ CÔNG NGHỆ AI MÀ COLGATE SỬ DỤNG
Đối với chiến dịch này, Colgate sử dụng công cụ nhận dạng hình ảnh. Để tránh các vấn đề về bản quyền, thương hiệu khai thác cơ sở dữ liệu của Creative Commons. Cơ quan này đã xác định và tích hợp sáu chiếc răng cửa vào logo của Colgate, đảm bảo nó vẫn có thể phân biệt được.
(Nguồn ảnh: Campaignasia)
Theo báo cao được đưa ra bởi Colgate, hơn 1.100 nụ cười đã được tạo ra bởi công nghệ AI này. Theo Lyndon Morant, giám đốc cấp cao về trải nghiệm thương hiệu khu vực APAC tại Colgate-Palmolive, thương hiệu hiện đang xem xét việc thiết lập một cơ sở dữ liệu riêng, tương tự như những gì Coca-Cola đã làm. Colgate hiện sở hữu công nghệ độc quyền. Morant nói thêm: "Hãy tưởng tượng việc đăng nhập vào một trang web bằng cách sử dụng nụ cười của bạn làm thông tin nhận dạng, tương tự như dấu vân tay. Chúng tôi đã phát triển công nghệ nhận dạng nụ cười độc đáo của một người". "Đối với dự án hiện tại của chúng tôi, chúng tôi lấy ảnh từ Creative Commons và chúng phải có chất lượng cụ thể để hiển thị những chiếc răng."
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Colgate thử nghiệm AI. Họ cũng đang nghiên cứu một chatbot AI kết hợp quản lý dữ liệu kỹ thuật số với việc tạo nội dung. Hoạt động được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên dụng cho giai đoạn beta. Colgate đang tăng cường hợp tác với Publicis' Profitero, đóng vai trò ban đầu trong việc phát triển trợ lý Ask Profitero.
Công cụ này thu thập thông tin về giá cả, tình trạng còn hàng trong kho, mô tả sản phẩm, xếp hạng và phân tích đối thủ cạnh tranh từ các nhà bán lẻ quốc tế. Nhân viên có thể tương tác với bot bằng cách đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Chẳng hạn như hỏi về số liệu bán hàng của một loại kem đánh răng cụ thể của nhiều thương hiệu khác nhau. Hơn nữa, công cụ này có thể cung cấp dữ liệu tồn kho chi tiết, xác định chính xác các trường hợp không có mặt hàng và thời gian thiếu hụt trong một tháng nhất định.
Không chỉ là chiêu trò tiếp thị, Colgate quyết tâm rằng chiến dịch do AI tạo ra không phải là nỗ lực chỉ diễn ra một lần. Họ muốn đây là bước khởi đầu cho một tương lai bền vững. Thương hiệu đang nghiên cứu các nền văn hóa khác nhau để hiểu điều gì ngăn cản mọi người mỉm cười. Ví dụ, các chuẩn mực xã hội ở một số vùng không khuyến khích phụ nữ mỉm cười. Hoặc những lo ngại về việc không đáp ứng các tiêu chuẩn sắc đẹp ở những vùng khác.
(Nguồn ảnh: Campaignasia)
Một xu hướng đáng lo ngại được xác định là cha mẹ thường vô tình gieo rắc nỗi bất an liên quan đến nụ cười ở con cái họ. Colgate đang phát triển giai đoạn tiếp theo của chiến dịch để ra mắt vào tháng 6/2024 và hứa hẹn thương hiệu sẽ liên tục sử dụng công cụ AI tổng hợp để phát hành nội dung đa dạng.
Briantais nói: "Nếu chúng tôi dừng lại ngay bây giờ thì đó là một thất bại. Chúng tôi không chỉ phát động một chiến dịch khác mà còn muốn bắt đầu một phong trào. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thay đổi cách mọi người nhìn nhận nụ cười của họ". "Mặc dù tôi không muốn so sánh trực tiếp nó với chiến dịch 'Vẻ đẹp thực sự' của Dove, nhưng đó là một hành trình tương tự mà chúng tôi muốn bắt đầu. Chúng tôi đã đo lường mức độ tương tác, mức độ phủ sóng PR, số nụ cười được tạo ra và phản hồi tích cực nhận được cho chiến dịch này . Mọi thứ trở nên tuyệt vời. Tuy nhiên, mục đích thực sự của chúng tôi mới là điều thúc đẩy chúng tôi."
(Nguồn: Colgate)
Briantais tiếp tục: "Thành công thực sự của chúng tôi là khi một phụ nữ ở Ấn Độ cảm thấy thoải mái mỉm cười mà không ngần ngại. Khi mọi người ở Úc không còn phải đắn đo về nụ cười của họ trông như thế nào. Đó là mục tiêu chính của chúng tôi." Morant cho biết thêm rằng cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc “smile shame”. Vì vậy, Colgate tập trung vào các chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỉm cười ở nhiều nền văn hóa khác nhau.
Nhiều bậc cha mẹ có xu hướng cân nhắc việc chỉnh nha hoặc khuyên con mình nên che miệng khi cười. Điều này có thể để lại tác động tiêu cực lâu dài với trẻ, ảnh hưởng đến sự tự tin trong nhiều năm. Morant giải thích: “Điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về vấn đề này. Việc rèn luyện thái độ tích cực về nụ cười của một người từ khi còn nhỏ cũng vô cùng cần thiết”. "Trẻ em cần học cách tự hào về nụ cười của mình và không cảm thấy cần phải che giấu hoặc quá tự ti về nó. Chúng tôi mong muốn nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này trong các chiến dịch tương lai của mình."
(Nguồn: Campaignasia)
>> Đọc thêm Những bí ẩn phía sau logo ông trùm công nghệ Apple.
>> Đọc thêm Bộ nhận diện Starbuck - Vẻ đẹp từ sự pha trộn những giá trị bản sắc thương hiệu.
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay