Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

Lựa chọn phông chữ phù hợp sẽ thúc đẩy trải nghiệm tích cực của người dùng với thương hiệu.

Giống như các yếu tố thiết kế khác, phông chữ ảnh hưởng đến cách người đọc cảm nhận văn bản, sản phẩm hoặc thậm chí toàn bộ trang web. Do đó, việc lựa chọn phông chữ phù hợp sẽ thúc đẩy trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và cuối cùng ảnh hưởng đến khía cạnh thiết kế của việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi .

Định nghĩa tâm lý phông chữ là nghiên cứu về cách các phông chữ và kiểu chữ khác nhau tác động đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của người xem bằng cách liên kết thiết kế phông chữ với những cảm xúc vô thức trong não. Nhưng để hiểu rõ hơn tâm lý phông chữ là gì chúng ta có thể tham khảo bài viết này. 

>> Đọc thêm Các nguyên tắc về kích thước trong thiết kế logo

>> Khám phá Vai trò của công nghệ hiện đại trong thiết kế logo

 

TÂM LÝ PHÔNG CHỮ LÀ GÌ?

Định nghĩa tâm lý phông chữ là nghiên cứu về cách các phông chữ và kiểu chữ khác nhau tác động đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của người xem, liên kết thiết kế phông chữ với những cảm xúc vô thức trong não, đó là định nghĩa về tâm lý phông chữ. Nhưng để hiểu rõ hơn tâm lý phông chữ chúng ta có thể sử dụng ví dụ này, nếu bạn có một công ty ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, bạn muốn truyền tải sự nghiêm túc và đáng tin cậy thông qua lựa chọn phông chữ của mình, nếu bạn thấy một ngân hàng sử dụng phông chữ Comic Sans, bạn sẽ không tin tưởng họ, vì vậy họ sẽ chọn Serif phông chữ để truyền tải cảm xúc đó.

TẠI SAO T M LÝ PHÔNG CHỮ LẠI QUAN TRỌNG?

Như chúng ta đã thấy, mỗi phông chữ đều có ý nghĩa riêng và gắn liền với những cảm xúc khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải kết hợp thông điệp và tính cách thương hiệu của mình với lựa chọn phông chữ để tạo ra một thiết kế gắn kết với thông điệp. Đặc biệt, giao diện trực quan của thông điệp mà bạn muốn thể hiện sẽ giúp bạn tạo nên những thông điệp mạnh mẽ.

 

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

Ý NGHĨA MỘT SỐ CÁC PHÔNG CHỮ NỔI BẬT

1. Ý nghĩa phông chữ Serif

Kiểu chữ đầu tiên trong bài đăng này là phông chữ Serif, đây là lựa chọn truyền thống nhất. Lí do là vì loại phông chữ này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, chúng gắn liền với cảm giác về di sản và truyền thống, đồng thời khiến thương hiệu của bạn có cảm giác được thiết lập và chất lượng này. tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Phông chữ Serif có thể truyền tải cảm giác đẳng cấp và do cấu trúc của chúng, chúng có thể được liên kết với các thương hiệu cao cấp với vẻ ngoài tinh tế. Đồng thời, do tính chất cổ điển của chúng, bạn có thể liên kết chúng với sự tin cậy và tôn trọng, đó là lý do tại sao bạn có thể thấy nhiều thương hiệu sử dụng họ trong các dự án thương hiệu và nhận diện của họ để truyền tải uy tín và sự đáng tin cậy.

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

2. Ý nghĩa phông chữ San Serif

Thông thường, phông chữ Sans Serif gắn liền với giao diện hiện đại hơn. Các yếu tố trang trí bổ sung khiến chúng trở thành phông chữ dễ đọc và chất lượng. Do đó, San Serif trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các dự án thiết kế tối giản tập trung vào chức năng hơn là hình ảnh. Những thuộc tính này làm cho phông chữ sans serif trông sạch sẽ, hiện đại và hấp dẫn hơn.

Phông chữ San Serif có thể gắn liền với sự trung thực và nhạy cảm vì chúng tránh sử dụng các yếu tố trang trí có thể khiến người xem mất tập trung vào thông điệp thương hiệu. Những phẩm chất này và thực tế là phông chữ San Serif có thể được coi là hiện đại và đơn giản khiến chúng trở nên hoàn hảo cho các công ty tập trung vào các ý tưởng có tư duy tiến bộ và tập trung vào mục đích thương hiệu của họ.

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

3. Ý nghĩa phông chữ script

Phông chữ script là sự lựa chọn hoàn hảo để có cái nhìn chi tiết và phức tạp hơn cho thiết kế logo của bạn và có xu hướng trông đẹp mắt hơn so với các phông chữ serif của chúng. Thông thường, phông chữ Script có thể gợi lên cảm giác sáng tạo do cấu trúc thư pháp của chúng và có thể liên quan đến nghệ thuật thư pháp.

Cấu trúc viết tay của phông chữ script làm cho chúng trông cá nhân hơn và có thể tạo ra nhiều thiện cảm hơn với khách hàng. Mặc dù phông chữ script có vẻ sáng tạo và cá tính, bạn cần quan tâm đến khả năng đọc và đảm bảo rằng việc lựa chọn phông chữ của bạn dễ đọc đối với người xem.

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

4. Phông chữ Slab Serif 

Phông chữ Slab Serif là sự kết hợp giữa các kiểu chữ Serif và San Serif. Thông thường, phông chữ Slab Serif được sử dụng làm phông chữ tem và bạn có thể nhìn thấy chúng trên các sàn nhà máy, nhà hàng bít tết và các dòng chữ trên dụng cụ cầm tay. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phông chữ Slab serif mang đến cảm giác tự nhiên, nhã nhặn và chính xác để thu hút sự chú ý của khách hàng một cách dễ dàng.

Slab Serif là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp đang muốn tạo ảnh hưởng trên thị trường bằng những ý tưởng mới và sáng tạo. Bạn có thể thấy Slab serif được sử dụng trong thiết kế logo của các thương hiệu công nghệ muốn truyền tải niềm tin và sự sáng tạo hiện đại đến khách hàng.

 

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

5. Phông chữ hiển thị và trang trí

Phông chữ hiển thị và trang trí là một trong những phông chữ linh hoạt nhất vì chúng thường được tùy chỉnh và tạo ra chất riêng cho các thương hiệu. Do đó, đây được coi là những lựa chọn phổ biến cho thiết kế logo kiểu chữ do cấu trúc và tính linh hoạt của chúng.

Những phông chữ này là sự lựa chọn sáng tạo khi nói về kiểu chữ vì chúng dễ dàng tùy chỉnh cũng như đem đến những tưởng tượng đa dạng khi ứng dụng vào ấn phẩm thiết kế của doanh nghiệp. Những yếu tố này khiến chúng trở nên thu hút vì mọi phông chữ hiển thị đều gắn liền với những cảm xúc cụ thể mà thương hiệu mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi lựa chọn chúng để đem đến cấu trúc tổng thể phù hợp với nội dung.

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

6. Phông chữ nhẹ, trung bình và đậm

Độ dày phông chữ nhẹ thường liên quan đến cảm giác tinh tế và mềm mại do vẻ ngoài mỏng của chúng và độ đậm nhạt này. Phông chữ này được khuyến khích sử dụng làm văn bản đoạn văn nếu bạn muốn tạo cảm giác hiện đại. Khi kết hợp với văn bản in đậm như tiêu đề sẽ tạo độ cao hiệu ứng tương phản. Đặc biệt, do cấu trúc mỏng nên hãy tránh sử dụng chúng làm tiêu đề vì chúng không có tác dụng tốt trong việc thu hút sự chú ý của người xem.

Độ dày phông chữ trung bình là độ dày phông chữ phổ biến nhất và được khuyên dùng cho đoạn văn và văn bản dài. Chúng sở hữu độ dày dễ đọc nhất vì chúng không quá mỏng hoặc quá đậm, độ dày phông chữ trung bình có thể mang lại vẻ ngoài rõ ràng và sắc nét cho văn bản thiết kế của bạn.

Phông chữ đậm là lựa chọn hoàn hảo cho tiêu đề hoặc dòng tiêu đề vì chúng được thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem. Sử dụng phông chữ này sẽ tạo ra điểm nhấn thú vị cho bố cục thiết kế của bạn, thường là phần quan trọng nhất trong đó. Phông chữ đậm cũng là một lựa chọn phổ biến cho thiết kế logo do cấu trúc và khả năng đọc dễ dàng ở các kích thước khác nhau (đoạn văn bản nhỏ) và thông thường, độ đậm đậm có liên quan đến một thông điệp mạnh mẽ và mạnh mẽ. 

Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay