26/03/2024
Tâm lý phông chữ thương hiệu trong thiết kế đồ họa
19/04/2024
Mục lục:
#TÂM LÝ PHÔNG CHỮ LÀ GÌ?
#TẠI SAO T M LÝ PHÔNG CHỮ LẠI QUAN TRỌNG?
#Ý NGHĨA MỘT SỐ CÁC PHÔNG CHỮ NỔI BẬT
Lựa chọn phông chữ phù hợp sẽ thúc đẩy trải nghiệm tích cực của người dùng với thương hiệu.
Giống như các yếu tố thiết kế khác, phông chữ ảnh hưởng đến cách người đọc cảm nhận văn bản, sản phẩm hoặc thậm chí toàn bộ trang web. Do đó, việc lựa chọn phông chữ phù hợp sẽ thúc đẩy trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và cuối cùng ảnh hưởng đến khía cạnh thiết kế của việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi .
Định nghĩa tâm lý phông chữ là nghiên cứu về cách các phông chữ và kiểu chữ khác nhau tác động đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của người xem bằng cách liên kết thiết kế phông chữ với những cảm xúc vô thức trong não. Nhưng để hiểu rõ hơn tâm lý phông chữ là gì chúng ta có thể tham khảo bài viết này.
>> Đọc thêm Các nguyên tắc về kích thước trong thiết kế logo
>> Khám phá Vai trò của công nghệ hiện đại trong thiết kế logo
TÂM LÝ PHÔNG CHỮ LÀ GÌ?
Định nghĩa tâm lý phông chữ là nghiên cứu về cách các phông chữ và kiểu chữ khác nhau tác động đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của người xem, liên kết thiết kế phông chữ với những cảm xúc vô thức trong não, đó là định nghĩa về tâm lý phông chữ. Nhưng để hiểu rõ hơn tâm lý phông chữ chúng ta có thể sử dụng ví dụ này, nếu bạn có một công ty ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, bạn muốn truyền tải sự nghiêm túc và đáng tin cậy thông qua lựa chọn phông chữ của mình, nếu bạn thấy một ngân hàng sử dụng phông chữ Comic Sans, bạn sẽ không tin tưởng họ, vì vậy họ sẽ chọn Serif phông chữ để truyền tải cảm xúc đó.
TẠI SAO T M LÝ PHÔNG CHỮ LẠI QUAN TRỌNG?
Như chúng ta đã thấy, mỗi phông chữ đều có ý nghĩa riêng và gắn liền với những cảm xúc khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải kết hợp thông điệp và tính cách thương hiệu của mình với lựa chọn phông chữ để tạo ra một thiết kế gắn kết với thông điệp. Đặc biệt, giao diện trực quan của thông điệp mà bạn muốn thể hiện sẽ giúp bạn tạo nên những thông điệp mạnh mẽ.
(Nguồn: Behance)
Lựa chọn phông chữ phù hợp rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào vì đây sẽ là cách thức và giọng điệu trực quan mà doanh nghiệp sẽ nói chuyện với khách hàng tương lai của mình. Bằng cách chọn đúng phông chữ, bạn sẽ đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của bạn phù hợp với giọng điệu bạn đang sử dụng để nói chuyện với khách hàng. Qua đó củng cố những cảm xúc cũng như tình cảm mà bạn muốn gắn liền với thương hiệu của mình và điều này sẽ tạo ra một dự án nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
>> Đọc thêm Decathlon đánh dấu kỷ nguyên tiếp theo với bộ nhận diện mới
>> Khám phá Xu hướng thiết kế logo năm 2024: Logo bền vững và có trách nhiệm với xã hội
Ý NGHĨA MỘT SỐ CÁC PHÔNG CHỮ NỔI BẬT
1. Ý nghĩa phông chữ Serif
Kiểu chữ đầu tiên trong bài đăng này là phông chữ Serif, đây là lựa chọn truyền thống nhất. Lí do là vì loại phông chữ này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, chúng gắn liền với cảm giác về di sản và truyền thống, đồng thời khiến thương hiệu của bạn có cảm giác được thiết lập và chất lượng này. tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng của bạn.
Phông chữ Serif có thể truyền tải cảm giác đẳng cấp và do cấu trúc của chúng, chúng có thể được liên kết với các thương hiệu cao cấp với vẻ ngoài tinh tế. Đồng thời, do tính chất cổ điển của chúng, bạn có thể liên kết chúng với sự tin cậy và tôn trọng, đó là lý do tại sao bạn có thể thấy nhiều thương hiệu sử dụng họ trong các dự án thương hiệu và nhận diện của họ để truyền tải uy tín và sự đáng tin cậy.
(Nguồn: Behance)
Giọng nói được sử dụng bởi phông chữ Serif là giọng nói trang trọng và đó là sự lựa chọn hoàn hảo cho những thương hiệu muốn tạo ra nhận thức về thương hiệu và độ tin cậy đối với các khách hàng tiềm năng của họ. Như đã đề cập, những kiểu chữ này được sử dụng để tạo giao diện trang trọng và nó rất phổ biến ở các công ty tài chính, trường cao đẳng, các bài xã luận và thương hiệu thời trang liên quan đến việc liên kết chúng với sự đáng tin cậy, sang trọng, đẳng cấp và truyền thống trong một số trường hợp.
Cảm giác phổ biến nhất liên quan đến phông chữ Serif là sự tin cậy, tôn trọng, quyền lực, hình thức và truyền thống và bạn có thể thấy chúng trong một số logo thương hiệu như New York Times, Zara, ING hoặc Vogue.
2. Ý nghĩa phông chữ San Serif
Thông thường, phông chữ Sans Serif gắn liền với giao diện hiện đại hơn. Các yếu tố trang trí bổ sung khiến chúng trở thành phông chữ dễ đọc và chất lượng. Do đó, San Serif trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các dự án thiết kế tối giản tập trung vào chức năng hơn là hình ảnh. Những thuộc tính này làm cho phông chữ sans serif trông sạch sẽ, hiện đại và hấp dẫn hơn.
Phông chữ San Serif có thể gắn liền với sự trung thực và nhạy cảm vì chúng tránh sử dụng các yếu tố trang trí có thể khiến người xem mất tập trung vào thông điệp thương hiệu. Những phẩm chất này và thực tế là phông chữ San Serif có thể được coi là hiện đại và đơn giản khiến chúng trở nên hoàn hảo cho các công ty tập trung vào các ý tưởng có tư duy tiến bộ và tập trung vào mục đích thương hiệu của họ.
(Nguồn: Behance)
Bạn có thể thấy phông chữ Sans serifs trong các lĩnh vực công ty khác nhau do tính phổ biến và dễ đọc của chúng, nhưng bạn có thể thấy chúng trong các thương hiệu thời trang, doanh nghiệp tập trung vào tương lai, các công ty khởi nghiệp và phổ biến hơn là các công ty công nghệ tập trung vào các ý tưởng hiện đại.
Ý nghĩa phổ biến nhất của San serif là đơn giản, hiện đại, đáng tin cậy, tinh tế, tập trung vào công nghệ và tiên tiến. Vì chúng thường gắn liền với công nghệ, bạn có thể thấy nhiều thương hiệu công nghệ sử dụng sans serif trên thiết kế logo của họ như Google, Microsoft, Adidas và Spotify.
3. Ý nghĩa phông chữ script
Phông chữ script là sự lựa chọn hoàn hảo để có cái nhìn chi tiết và phức tạp hơn cho thiết kế logo của bạn và có xu hướng trông đẹp mắt hơn so với các phông chữ serif của chúng. Thông thường, phông chữ Script có thể gợi lên cảm giác sáng tạo do cấu trúc thư pháp của chúng và có thể liên quan đến nghệ thuật thư pháp.
Cấu trúc viết tay của phông chữ script làm cho chúng trông cá nhân hơn và có thể tạo ra nhiều thiện cảm hơn với khách hàng. Mặc dù phông chữ script có vẻ sáng tạo và cá tính, bạn cần quan tâm đến khả năng đọc và đảm bảo rằng việc lựa chọn phông chữ của bạn dễ đọc đối với người xem.
(Nguồn: Dribble)
Trong tâm lý phông chữ, phông chữ script là loại phông chữ linh hoạt nhất và tùy thuộc vào lựa chọn phông chữ cũng như phong cách thư pháp, bạn có thể gợi lên cảm giác vui vẻ hoặc truyền thống hơn. Do cấu trúc sáng tạo của chúng, phông chữ script là một lựa chọn tốt cho thương hiệu tập trung vào hình ảnh để thể hiện khía cạnh sáng tạo của họ. Đây cũng là phông chữ rất được khuyên dùng cho các thương hiệu thực phẩm và đồ uống, thương hiệu thời trang và thương hiệu tập trung vào trẻ em.
Phông chữ Script có nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng phổ biến nhất là thể hiện sự sang trọng, tinh tế, lạ mắt, sáng tạo, hạnh phúc, truyền thống, cá nhân và hay thay đổi. Như đã đề cập trước đây, nhiều công ty liên quan đến thực phẩm đã sử dụng cho thiết kế logo của họ như bạn có thể thấy ở Coca Cola, Cadbury và các thương hiệu tập trung vào sự thanh lịch hơn như Cadillac.
4. Phông chữ Slab Serif
Phông chữ Slab Serif là sự kết hợp giữa các kiểu chữ Serif và San Serif. Thông thường, phông chữ Slab Serif được sử dụng làm phông chữ tem và bạn có thể nhìn thấy chúng trên các sàn nhà máy, nhà hàng bít tết và các dòng chữ trên dụng cụ cầm tay. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phông chữ Slab serif mang đến cảm giác tự nhiên, nhã nhặn và chính xác để thu hút sự chú ý của khách hàng một cách dễ dàng.
Slab Serif là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp đang muốn tạo ảnh hưởng trên thị trường bằng những ý tưởng mới và sáng tạo. Bạn có thể thấy Slab serif được sử dụng trong thiết kế logo của các thương hiệu công nghệ muốn truyền tải niềm tin và sự sáng tạo hiện đại đến khách hàng.
(Nguồn: Dribble)
Phông chữ Slab Serif có cấu trúc hoạt động tốt ở kích thước tăng và giảm nhằm duy trì khả năng đọc tốt. Những cảm xúc phổ biến nhất liên quan đến phông chữ Slab Serif là sự đơn giản, tự tin, linh hoạt, chắc chắn, cân đối, hình học và gọn gàng, mạnh mẽ. Do đó, phông chữ này thường được sử dụng để thu hút sự chú ý của người xem. Bạn có thể thấy phông chữ Slab Serif được sử dụng trong thiết kế logo của các thương hiệu công nghệ và ngành ô tô như Volvo, Honda hay Sony.
5. Phông chữ hiển thị và trang trí
Phông chữ hiển thị và trang trí là một trong những phông chữ linh hoạt nhất vì chúng thường được tùy chỉnh và tạo ra chất riêng cho các thương hiệu. Do đó, đây được coi là những lựa chọn phổ biến cho thiết kế logo kiểu chữ do cấu trúc và tính linh hoạt của chúng.
Những phông chữ này là sự lựa chọn sáng tạo khi nói về kiểu chữ vì chúng dễ dàng tùy chỉnh cũng như đem đến những tưởng tượng đa dạng khi ứng dụng vào ấn phẩm thiết kế của doanh nghiệp. Những yếu tố này khiến chúng trở nên thu hút vì mọi phông chữ hiển thị đều gắn liền với những cảm xúc cụ thể mà thương hiệu mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi lựa chọn chúng để đem đến cấu trúc tổng thể phù hợp với nội dung.
(Nguồn: Behance)
Một số cảm xúc mà các phông chữ này có thể truyền tải bao gồm giản dị, vui nhộn và hầu hết chúng đều độc đáo. Những phông chữ này là lựa chọn phổ biến hàng đầu cho các công ty liên quan đến thực phẩm như McDonald's và Fanta hoặc tập trung hơn vào trẻ em như Lego hay Disney.
6. Phông chữ nhẹ, trung bình và đậm
Độ dày phông chữ nhẹ thường liên quan đến cảm giác tinh tế và mềm mại do vẻ ngoài mỏng của chúng và độ đậm nhạt này. Phông chữ này được khuyến khích sử dụng làm văn bản đoạn văn nếu bạn muốn tạo cảm giác hiện đại. Khi kết hợp với văn bản in đậm như tiêu đề sẽ tạo độ cao hiệu ứng tương phản. Đặc biệt, do cấu trúc mỏng nên hãy tránh sử dụng chúng làm tiêu đề vì chúng không có tác dụng tốt trong việc thu hút sự chú ý của người xem.
Độ dày phông chữ trung bình là độ dày phông chữ phổ biến nhất và được khuyên dùng cho đoạn văn và văn bản dài. Chúng sở hữu độ dày dễ đọc nhất vì chúng không quá mỏng hoặc quá đậm, độ dày phông chữ trung bình có thể mang lại vẻ ngoài rõ ràng và sắc nét cho văn bản thiết kế của bạn.
Phông chữ đậm là lựa chọn hoàn hảo cho tiêu đề hoặc dòng tiêu đề vì chúng được thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem. Sử dụng phông chữ này sẽ tạo ra điểm nhấn thú vị cho bố cục thiết kế của bạn, thường là phần quan trọng nhất trong đó. Phông chữ đậm cũng là một lựa chọn phổ biến cho thiết kế logo do cấu trúc và khả năng đọc dễ dàng ở các kích thước khác nhau (đoạn văn bản nhỏ) và thông thường, độ đậm đậm có liên quan đến một thông điệp mạnh mẽ và mạnh mẽ.
(Nguồn: Behance)
Đối với một doanh nghiệp, thông điệp thương hiệu mà bạn muốn truyền tải thực sự quan trọng nhưng điều quan trọng nữa là cách bạn sử dụng tông màu phù hợp cho thông điệp của mình. Bằng cách chọn phông chữ phù hợp nhất cho thương hiệu, thiết kế logo của bạn sẽ truyền tải trọn vẹn cảm xúc bạn muốn gợi lên cho khách hàng của mình.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Xu hướng thiết kế minh họa trong đồ họa phương tiện truyền thông
>> Đọc thêm Có gì đặc biệt trong logo mới của Johnson & Johnson sau 135 năm?
>> Khám phá Những lý do cần giữ sự cơ bản trong thiết kế logo
>>Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật của ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay