13/04/2024
Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon
Sự phát triển của bộ nhận diện Amazon phản ánh câu chuyện mang tính biểu tượng, đạt đến đỉnh cao khi được công nhận rộng rãi và được yêu thích.
Sự trỗi dậy của Amazon từ gara của Jeff Bezos thành công ty lớn thứ hai thế giới là một câu chuyện mang tính biểu tượng của thời đại giao dịch kỹ thuật số. Sự phát triển của logo Amazon phản ánh câu chuyện này, đạt đến đỉnh cao khi được công nhận rộng rãi và được yêu thích.
Logo của Amazon đã có ba lần lặp lại khác nhau trong nhiều năm, nhưng không có lần nào trong hai lần đầu tiên tồn tại lâu. Logo đầu tiên của công ty chỉ đơn giản là từ Amazon.com được viết bằng phông chữ màu đen với phông chữ màu vàng lớn hơn được sử dụng cho chữ "o". Thiết kế này sau đó đã được thay thế bằng một logo có tên công ty với một đường màu vàng gần như thẳng bên dưới. Phía trên chữ Amazon.com, các từ "Books, Music & More" được viết bằng phông chữ màu xám nhạt. Thiết kế này tồn tại cho đến năm 2000, khi Jeff Bezos tung ra logo mà công ty đã sử dụng kể từ đó, Amazon.com nổi tiếng với một mũi tên cong bên dưới.
(Nguồn: Sưu tầm)
Hãy cùng khám phá câu chuyện logo của Amazon để tìm hiểu về lịch sử, biểu tượng và tầm quan trọng của nó cùng ATH Creative nhé!
>> Đọc thêm Thiết kế logo âm bản sáng tạo, độc đáo
>> Khám phá Sự phát triển của bộ nhận diện Mastercard: Hành trình xuyên thời gian
LOGO AMAZON TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU
Trước khi Jeff Bezos nổi tiếng với hành trình bay vào vũ trụ với chiếc mũ cao bồi và gọi đó là "ngày tuyệt vời nhất", ông đã bắt đầu là một người mơ mộng làm việc trong một gara ở Seattle – Nơi khai sinh Amazon .
Năm 1994, Bezos đã có tầm nhìn về cách Internet có thể thay đổi ngành bán lẻ. Ông đã nghỉ việc tại một quỹ đầu cơ ở New York và chuyển đến Seattle, nơi thường được gọi là Thành phố Ngọc lục bảo. Ở đó, ông đã khởi xướng một hiệu sách trực tuyến, nhanh chóng vượt qua các đối thủ truyền thống để trở thành một trong những trang web tiên phong cùng loại.
(Nguồn: Sưu tầm)
Một sự thật đáng chú ý: khi Amazon mới thành lập, công ty có tên là Cadabra Inc. Nhưng đã có một sự nhầm lẫn buồn cười khi một luật sư nói rằng tên này nghe giống như một 'cadaver', có nghĩa là một xác chết. Jeff Bezos, người sáng lập, không muốn khán giả tưởng tượng rằng công ty của ông là về việc bán xác chết, vì vậy ông đã đổi tên thành Amazon. Ông chọn cái tên này vì nó giống hệt với con sông lớn nhất thế giới, Sông Amazon. Điều thú vị là, một số khán giả cụ thể từng tin rằng con sông này đầy xác chết, nhưng điều đó không chính xác.
(Nguồn: Sưu tầm)
Cuối cùng, cái tên 'Amazon' đã trở thành trung tâm của sức mạnh đồ họa và vô hình của logo công ty. Ngày nay, logo 'nụ cười' mang tính biểu tượng này có một mũi tên bắt đầu từ chữ "A" và kết thúc ở chữ "Z" (đại diện cho 'A đến Z'). Đây là một họa tiết thông minh phản ánh mảng sản phẩm/hàng hóa khổng lồ của Amazon và hoạt động phân phối toàn diện từ đầu đến cuối.
(Nguồn: Amazon)
>> Đọc thêm Những biến thể thiết kế logo mà mọi thương hiệu nên có
>> Khám phá Ảnh hưởng văn hóa trong thiết kế minh họa đương đại
KỶ NGUYÊN THAY ĐỔI THIẾT KẾ LOGO AMAZON
Trong suốt lịch sử của mình, thiết kế logo chuyên nghiệp của Amazon đã trải qua nhiều lần thay đổi (hoặc thiết kế lại), mỗi lần đều phản ánh tầm nhìn của công ty đối với doanh nghiệp. Việc xem xét những thay đổi về logo này giúp hiểu rõ hơn về sự phát triển rộng hơn của các yếu tố xây dựng thương hiệu của Amazon.
1. Logo Amazon từ năm 1995 đến năm 1997
Được thiết kế bởi Turner Duckworth vào năm 1995, logo Amazon ban đầu vẫn còn tồn tại đáng kể. Sau đó, cùng một công ty đã thiết kế phiên bản hiện tại. Logo gốc có vẻ dễ đánh lừa, mặc dù hơi lỗi thời trong quá trình triển khai. Mặc dù vậy, logo ban đầu của Amazon vẫn tuân thủ các ý tưởng thiết kế hiệu quả và nhiều yếu tố gốc vẫn tồn tại trong thương hiệu hiện tại. Logo ban đầu sử dụng phông chữ đơn giản thể hiện tên đầy đủ của trang web 'amazon.com', một lựa chọn chiến lược cho một công ty internet ban đầu để có thể thông báo cho người dùng về địa chỉ web hoặc URL của mình.
(Nguồn: Sưu tầm)
Biểu tượng chữ Amazon viết thường hiện đại có thể bắt nguồn từ logo ban đầu, có nét tương đồng về mặt phong cách với phiên bản năm 2023. Đáng chú ý, chữ a trong thiết kế ban đầu kết hợp Sông Amazon như một khoảng không đối diện, một sự ám chỉ tinh tế đến cách chơi chữ và hình khối đang diễn ra trong logo hiện tại của Amazon. Mặc dù thiết kế ban đầu có vẻ thô kệch theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng nó vẫn là một logo có sức ảnh hưởng và dễ nhận biết, vượt xa những nỗ lực ban đầu của một số thương hiệu mang tính biểu tượng khác như Apple.
2. Họa tiết ngựa vằn trong logo của Amazon từ năm 1997 đến năm 1998
Lần thiết kế lại logo đầu tiên của Amazon vào khoảng thời gian ra mắt “A Night at the Roxbury” năm 1998 không phải là sự tình cờ. Thiết kế lại ban đầu này vẫn giữ nguyên phong cách lòe loẹt và sự phi lý đặc trưng của những năm 90 bị trì hoãn, giới thiệu hiệu ứng họa tiết ngựa vằn không cần thiết nhưng gần như tuyệt đẹp dường như xuất hiện một cách ngẫu nhiên.
(Nguồn: Sưu tầm)
Mặc dù họa tiết ngựa vằn thu hút sự chú ý, nhưng nó không có mục đích có ý nghĩa gì đối với khách hàng. Nó làm giảm ảnh hưởng trực quan của logo chữ lồng ban đầu , đặc biệt là hình dạng dòng sông đặc biệt. May mắn thay, logo năm 1997 chỉ được sử dụng trong một năm ngắn ngủi.
3. Logo Amazon năm 1998
Vào năm 1998, một giai đoạn quan trọng đánh dấu sự phát triển đáng kể của công ty, Amazon đã phải đối mặt với thách thức là tinh chỉnh bản sắc thương hiệu cốt lõi của mình, tạo ra ba logo rõ ràng và dễ phân biệt. Mặc dù mỗi logo từ năm 1998 có thể được coi là một thiệt hại độc lập, nhưng mỗi yếu tố nhất định đều rất quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của logo.
Chữ cái đầu của logo năm 1998 đã tách khỏi chữ cái nguyên khối, chuyển sang kiểu chữ serif kèm theo dòng chữ khẩu hiệu 'hiệu sách lớn nhất thế giới'. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự đạt được mục tiêu. Logo thứ hai của năm 98 đã bỏ đi khẩu hiệu nhưng lại giới thiệu màu vàng cam cổ điển của Amazon. Tuy nhiên, nó vẫn không đáp ứng được kỳ vọng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Logo cuối cùng của năm 1998, tồn tại cho đến năm 2000 và có ý nghĩa hơn một chút, đại diện cho nỗ lực ban đầu nhằm đan xen những yếu tố đang phát triển này thành một hình ảnh tương tự logo của Amazon ngày nay. Trong phiên bản này, chúng ta thấy một phông chữ đậm, hơi sans-serif và thêm một đường màu cam bên dưới chữ ký.
4. Logo nụ cười và mũi tên từ năm 2000 đến nay
Năm 2000, công ty thiết kế Turner Duckworth đã công bố biểu tượng mang tính đột phá của Amazon kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố từ các logo trước đó. Đường cong màu cam đặc trưng, hiện được cách điệu thành nụ cười biểu tượng, vẫn là thành phần trung tâm của thiết kế logo Amazon. Sự nhất quán trong kiểu chữ được duy trì từ lần lặp lại trước đó, với phông chữ đơn giản và hiện đại (Officina Sans Bold) và loại bỏ toàn bộ tên trang web. Nụ cười đã phát triển thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của Amazon, đạt được sự công nhận ngay cả khi bị cô lập trên các hộp vận chuyển của công ty.
5. Biểu tượng và cách diễn giải của logo Amazon
Logo Amazon hiện tại được coi là một trong những thiết kế đẹp nhất của các nhà thiết kế logo. Sự tối giản, thông minh, nhận diện phổ biến và sự sáng tạo về mặt khái niệm của nó nổi bật. Bên dưới bề mặt của logo năm 2023, tất cả các yếu tố được vun đắp trong các logo Amazon trước đây đều đạt đến đỉnh cao của chúng: sự tương tác của các hình dạng, chủ đề khái niệm, màu sắc và phông chữ. Mũi tên trong logo kéo dài từ chữ "a" đến chữ "z", tạo thành một mũi tên mỉm cười một cách duyên dáng. Thiết kế này tượng trưng cho sự hài lòng của khách hàng và sự tận tâm của Amazon đối với việc lựa chọn sản phẩm quy mô lớn và dịch vụ trọn gói.
(Nguồn: Amazon)
Trong suốt quá trình thiết kế lại logo, Amazon đã nhẹ nhàng chuyển trọng tâm từ chủ đề dòng sông sang một biểu tượng cụ thể hơn có khả năng mô tả mạng lưới phân phối và danh mục sản phẩm rộng lớn của mình. Theo quan điểm thiết kế, có một sự tiến hóa đáng chú ý từ các yếu tố phức tạp đến tính thẩm mỹ đơn giản, sạch hơn. Sự thay đổi này nhấn mạnh sự thay đổi trong kinh doanh thành thị trường thương mại điện tử toàn cầu, ưu tiên trải nghiệm mượt mà và sự hài lòng của khách hàng.
Ảnh hưởng của thiết kế logo Amazon đối với nhận diện và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp là rất sâu sắc. Đồng nghĩa với các giá trị cốt lõi, thiết kế đơn giản đến trớ trêu này đã phát triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn đều cố gắng nắm bắt sự tận tâm của Amazon đối với trải nghiệm mua sắm phi thường, sự hài lòng của khách hàng và mạng lưới phân phối sản phẩm quy mô lớn.
Ngày nay, logo Amazon là một trong những biểu tượng được công nhận rộng rãi nhất, thậm chí Amazon Prime còn có cả ngày dành riêng cho nó. Nụ cười trong logo phản ánh khát vọng của doanh nghiệp trong việc thể hiện độ tin cậy, được nhấn mạnh bởi danh mục sản phẩm khổng lồ và dịch vụ mượt mà.
Bản sắc trực quan, kết hợp biểu tượng Amazon và các yếu tố thương hiệu xung quanh, đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhận diện doanh nghiệp và bảo vệ doanh nghiệp khỏi những quan điểm tiêu cực khi mở rộng. Chịu trách nhiệm thiết kế logo của Amazon, Turner Duckworth đã duy trì một kỹ thuật thường xuyên trên khắp các công ty con. Kỹ thuật này khẳng định sự gắn kết trực quan trong khi vẫn cho phép các yếu tố độc đáo phân biệt từng đơn vị, góp phần vào thành tích chung của Amazon.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả
>> Đọc thêm Những lý do cần giữ sự cơ bản trong thiết kế logo
>> Khám phá IKEA đã thay đổi nhận diện thương hiệu của mình như thế nào qua nhiều năm??
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay