Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

Sự phát triển của bộ nhận diện Amazon phản ánh câu chuyện mang tính biểu tượng, đạt đến đỉnh cao khi được công nhận rộng rãi và được yêu thích.

Sự trỗi dậy của Amazon từ gara của Jeff Bezos thành công ty lớn thứ hai thế giới là một câu chuyện mang tính biểu tượng của thời đại giao dịch kỹ thuật số. Sự phát triển của logo Amazon phản ánh câu chuyện này, đạt đến đỉnh cao khi được công nhận rộng rãi và được yêu thích.

Logo của Amazon đã có ba lần lặp lại khác nhau trong nhiều năm, nhưng không có lần nào trong hai lần đầu tiên tồn tại lâu. Logo đầu tiên của công ty chỉ đơn giản là từ Amazon.com được viết bằng phông chữ màu đen với phông chữ màu vàng lớn hơn được sử dụng cho chữ "o". Thiết kế này sau đó đã được thay thế bằng một logo có tên công ty với một đường màu vàng gần như thẳng bên dưới. Phía trên chữ Amazon.com, các từ "Books, Music & More" được viết bằng phông chữ màu xám nhạt. Thiết kế này tồn tại cho đến năm 2000, khi Jeff Bezos tung ra logo mà công ty đã sử dụng kể từ đó, Amazon.com nổi tiếng với một mũi tên cong bên dưới.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

LOGO AMAZON TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU

Trước khi Jeff Bezos nổi tiếng với hành trình bay vào vũ trụ với chiếc mũ cao bồi và gọi đó là "ngày tuyệt vời nhất", ông đã bắt đầu là một người mơ mộng làm việc trong một gara ở Seattle – Nơi khai sinh Amazon .

Năm 1994, Bezos đã có tầm nhìn về cách Internet có thể thay đổi ngành bán lẻ. Ông đã nghỉ việc tại một quỹ đầu cơ ở New York và chuyển đến Seattle, nơi thường được gọi là Thành phố Ngọc lục bảo. Ở đó, ông đã khởi xướng một hiệu sách trực tuyến, nhanh chóng vượt qua các đối thủ truyền thống để trở thành một trong những trang web tiên phong cùng loại.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon
Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

KỶ NGUYÊN THAY ĐỔI THIẾT KẾ LOGO AMAZON

Trong suốt lịch sử của mình, thiết kế logo chuyên nghiệp của Amazon   đã trải qua nhiều lần thay đổi (hoặc thiết kế lại), mỗi lần đều phản ánh tầm nhìn của công ty đối với doanh nghiệp. Việc xem xét những thay đổi về logo này giúp hiểu rõ hơn về sự phát triển rộng hơn của các yếu tố xây dựng thương hiệu của Amazon.

1. Logo Amazon từ năm 1995 đến năm 1997

Được thiết kế bởi Turner Duckworth vào năm 1995, logo Amazon ban đầu vẫn còn tồn tại đáng kể. Sau đó, cùng một công ty đã thiết kế phiên bản hiện tại. Logo gốc có vẻ dễ đánh lừa, mặc dù hơi lỗi thời trong quá trình triển khai. Mặc dù vậy, logo ban đầu của Amazon vẫn tuân thủ các ý tưởng thiết kế hiệu quả và nhiều yếu tố gốc vẫn tồn tại trong thương hiệu hiện tại. Logo ban đầu sử dụng phông chữ đơn giản thể hiện tên đầy đủ của trang web 'amazon.com', một lựa chọn chiến lược cho một công ty internet ban đầu để có thể thông báo cho người dùng về địa chỉ web hoặc URL của mình.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

2. Họa tiết ngựa vằn trong logo của Amazon từ năm 1997 đến năm 1998

Lần thiết kế lại logo đầu tiên của Amazon vào khoảng thời gian ra mắt “A Night at the Roxbury” năm 1998 không phải là sự tình cờ. Thiết kế lại ban đầu này vẫn giữ nguyên phong cách lòe loẹt và sự phi lý đặc trưng của những năm 90 bị trì hoãn, giới thiệu hiệu ứng họa tiết ngựa vằn không cần thiết nhưng gần như tuyệt đẹp dường như xuất hiện một cách ngẫu nhiên.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

3. Logo Amazon năm 1998

Vào năm 1998, một giai đoạn quan trọng đánh dấu sự phát triển đáng kể của công ty, Amazon đã phải đối mặt với thách thức là tinh chỉnh bản sắc thương hiệu cốt lõi của mình, tạo ra ba logo rõ ràng và dễ phân biệt. Mặc dù mỗi logo từ năm 1998 có thể được coi là một thiệt hại độc lập, nhưng mỗi yếu tố nhất định đều rất quan trọng đối với sự phát triển tổng thể của logo.

Chữ cái đầu của logo năm 1998 đã tách khỏi chữ cái nguyên khối, chuyển sang kiểu chữ serif kèm theo dòng chữ khẩu hiệu 'hiệu sách lớn nhất thế giới'. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự đạt được mục tiêu. Logo thứ hai của năm 98 đã bỏ đi khẩu hiệu nhưng lại giới thiệu màu vàng cam cổ điển của Amazon. Tuy nhiên, nó vẫn không đáp ứng được kỳ vọng.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon
Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

4. Logo nụ cười và mũi tên từ năm 2000 đến nay

Năm 2000, công ty thiết kế Turner Duckworth đã công bố biểu tượng mang tính đột phá của Amazon kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố từ các logo trước đó. Đường cong màu cam đặc trưng, ​​hiện được cách điệu thành nụ cười biểu tượng, vẫn là thành phần trung tâm của thiết kế logo Amazon. Sự nhất quán trong kiểu chữ được duy trì từ lần lặp lại trước đó, với phông chữ đơn giản và hiện đại (Officina Sans Bold) và loại bỏ toàn bộ tên trang web. Nụ cười đã phát triển thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của Amazon, đạt được sự công nhận ngay cả khi bị cô lập trên các hộp vận chuyển của công ty.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

5. Biểu tượng và cách diễn giải của logo Amazon

Logo Amazon hiện tại được coi là một trong những thiết kế đẹp nhất của các nhà thiết kế logo. Sự tối giản, thông minh, nhận diện phổ biến và sự sáng tạo về mặt khái niệm của nó nổi bật. Bên dưới bề mặt của logo năm 2023, tất cả các yếu tố được vun đắp trong các logo Amazon trước đây đều đạt đến đỉnh cao của chúng: sự tương tác của các hình dạng, chủ đề khái niệm, màu sắc và phông chữ. Mũi tên trong logo kéo dài từ chữ "a" đến chữ "z", tạo thành một mũi tên mỉm cười một cách duyên dáng. Thiết kế này tượng trưng cho sự hài lòng của khách hàng và sự tận tâm của Amazon đối với việc lựa chọn sản phẩm quy mô lớn và dịch vụ trọn gói.

Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon Giải mã ý nghĩa ẩn dấu đằng sau bộ nhận diện Amazon

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay