Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

Tạo dựng nhận diện thương hiệu bằng cách tạo tên và logo là một thách thức lớn khi bắt đầu một doanh nghiệp mới.

Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn khám phá những kiến ​​thức cơ bản về cách tạo một tên thương hiệu đại diện, độc đáo có thể giúp truyền tải bản sắc doanh nghiệp của bạn tới khách hàng và đối tác. Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết ngay với chúng tôi nhé!

>> Đọc thêm 12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!

>> Khám phá 5 ví dụ về sự kết hợp giữa thiết kế logo và xây dựng thương hiệu

 

9 CÁCH TẠO VÀ THIẾT KẾ TÊN THƯƠNG HIỆU HIỆU QUẢ

Tạo một tên công ty hiệu quả có thể mất rất nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, với các chiến lược phù hợp, bạn có thể chọn tên hoàn hảo để nhận diện thương hiệu của mình.  Hãy xem xét một số yếu tố cần thiết cần xem xét khi bạn tạo tên thương hiệu.

1. Kiểm tra tính sẵn có của thương hiệu của bạn

Trước khi quyết định tên, bạn phải kiểm tra xem nó có sẵn không. Bỏ qua bước quan trọng này có thể là một sai lầm tốn kém. Hãy làm theo các bước sau để kiểm tra tính khả dụng của tên thương hiệu của bạn: 

- Thực hiện tìm kiếm nhãn hiệu: Tìm kiếm tên thông qua các cơ sở dữ liệu nhãn hiệu trên các trang thông tin pháp lý thương hiệu của chính phủ, các trang này sẽ hiển thị cho bạn biết liệu có bất kỳ nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đơn đăng ký nào đang chờ xử lý trước đó cho nhãn hiệu bạn muốn sử dụng hay không.

- Chạy tìm kiếm từ khóa: Bước tiếp theo là chạy một số tìm kiếm từ khóa được nhắm mục tiêu trên Google. Đặt tên thương hiệu của bạn trong dấu ngoặc kép và thực hiện một số truy vấn. Tìm kiếm bất kỳ kết quả nào có thể cần điều tra thêm.

- Thực hiện tìm kiếm tên công ty: Nếu đó là tên công ty, bạn cũng nên kiểm tra sổ đăng ký của công ty nơi bạn dự định bắt đầu kinh doanh.

- Đăng ký tên thương hiệu: Để bảo vệ tên doanh nghiệp, hãy đăng ký nhãn hiệu của bạn với chính phủ. Mặc dù bạn có thể thực hiện việc này trực tuyến nhưng trước tiên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của luật sư nhãn hiệu vì các quy tắc có thể phức tạp. Xem xét bảo hiểm sở hữu trí tuệ để thanh toán chi phí pháp lý cho việc vi phạm nhãn hiệu.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

2. Hãy “chuyên nghiệp” với tên thương hiệu của bạn

Trong vài năm qua, xu hướng xây dựng thương hiệu khởi nghiệp là phát triển một cái tên thông minh nghe giống như một từ thật nhưng thực chất được tạo ra bằng cách kết hợp các từ khác. Điều này hiệu quả trong những tình huống cụ thể, hãy nghĩ đến Spotify hoặc Snapchat.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

3. Hướng tới sự đơn giản

Tên thương hiệu một từ luôn lý tưởng. Nó đáng nhớ, mạnh mẽ và dễ hiểu. Nếu bạn nghĩ về một số doanh nghiệp thành công và dễ nhận biết nhất trên thế giới - Target, Amazon, Apple - thì tất cả họ đều có tên chỉ bằng một từ.

Đôi khi, bạn phải phát minh ra một từ - Twitter, Google, Starbucks - nhưng hiệu quả vẫn như nhau. Tên có hai từ có thể được chấp nhận khi một từ không phải là một lựa chọn, nhưng tránh sử dụng ba từ trở lên nếu có thể. Tên dài làm phức tạp mọi thứ, từ việc chọn tên miền đến việc tạo bao bì sản phẩm .

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

4. Hãy nghĩ về logo

Các chủ doanh nghiệp thường nghĩ về logo của họ sau khi chọn tên thương hiệu, nhưng tốt nhất bạn nên lưu ý đến thiết kế logo khi lên ý tưởng về tên. Tên thương hiệu và logo của bạn sẽ trở thành đồng nghĩa nên chúng không thể được coi là những thành phần độc lập.

Mặc dù không có cách tiếp cận chung cho tất cả để tạo logo, nhưng thiết kế logo tốt là một phần của hình ảnh thương hiệu của bạn và phải đơn giản, dễ nhớ, linh hoạt, chân thực và vượt thời gian.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

5. Xem xét sự tăng trưởng trong tương lai

Mặc dù hiện tại doanh nghiệp có thể chuyên về một sản phẩm cụ thể nhưng trong tương lai, việc đa dạng hóa các sản phẩm của mình gần như là có trong chiến lược phát triển lâu dài của thương hiệu. Tên thương hiệu sai có thể cản trở nghiêm trọng khả năng mở rộng quy mô của bạn trong những năm tới.

Ví dụ: giả sử công ty khởi nghiệp của bạn bán thức ăn cho mèo. Sử dụng tên thương hiệu “Cat Food Inc.” không cho bạn nhiều không gian để mở rộng sang lĩnh vực khác, chẳng hạn như thức ăn cho chó. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thương hiệu “Healthy Pets Inc.”, bạn sẽ có cơ hội mở rộng các dòng sản phẩm và thực phẩm. 

Một ví dụ khác, Chợ Boston từng được gọi là Boston Chicken. Sau đó, họ muốn thêm các loại thực phẩm khác vào thực đơn và phải bắt tay vào việc đổi thương hiệu khiến công ty phải tiêu tốn hơn 14 triệu USD.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

6. Bảo mật tài khoản mạng xã hội bằng tên thương hiệu

Cũng giống như việc đặt trước một tên miền mang tên thương hiệu của bạn là điều quan trọng, bạn nên tìm kiếm các phiên bản kỹ thuật số khác của tên thương hiệu của mình. Ví dụ: bạn muốn xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội cho thương hiệu của mình, vì vậy hãy khóa các tài khoản Twitter, LinkedIn, Pinterest, Facebook, TikTok và Instagram của bạn. 

Nếu tên thương hiệu của bạn không có sẵn trên các nền tảng bạn muốn sử dụng để truyền thông trên mạng xã hội, bạn thậm chí có thể nghĩ lại về tên đó. Hãy thêm các công cụ giám sát vào chiến lược truyền thông xã hội của bạn để theo dõi việc đề cập đến tên thương hiệu. Bạn có thể phản hồi những khách hàng đề cập đến thương hiệu của bạn và xem công chúng nhìn nhận sản phẩm của bạn như thế nào.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

7. Xem xét giá trị của thương hiệu

Khi nhìn thấy tên thương hiệu, khách hàng tiềm năng sẽ hiểu được công ty của bạn hướng tới điều gì. Ví dụ: IMPACT là tên của một cơ quan tiếp thị từng đoạt giải thưởng. Mục tiêu của nó là tạo ra tác động tối đa cho khách hàng của mình. Công ty củng cố thông điệp này bằng cách viết tên bằng tất cả các chữ in hoa. Một ví dụ khác là Whole Foods, ngụ ý lựa chọn thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

8. Ưu tiên sự độc đáo

Những thương hiệu mạnh nhất có khả năng phân biệt rõ ràng. Khi ai đó nghe thấy tên thương hiệu của bạn, họ chỉ nên liên tưởng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Tránh xa những từ mô tả liên quan đến sản phẩm của bạn, chẳng hạn như “Sữa chua ngon” hoặc “Lốp xe bền”. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp các từ để tạo tên thương hiệu mang tính mô tả, chẳng hạn như “Yumgurt” hoặc “DuraTire”.

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

9. Đảm bảo rằng tên thương hiệu của bạn dễ nhớ

Tên thương hiệu của bạn phải dễ nhớ để người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tìm kiếm bạn và giới thiệu bạn với người khác. Nếu bạn bán hàng trong môi trường bán lẻ, một cái tên dễ nhớ sẽ giúp khách hàng tìm thấy bạn giữa biển sản phẩm cạnh tranh. Dưới đây là một số yếu tố tạo nên một tên thương hiệu đáng nhớ: 

- Ý nghĩa: Tên thương hiệu của bạn phải gợi lên một số ý nghĩa nào đó trong tâm trí khách hàng, cho dù đó là liên quan đến sản phẩm hay đặc điểm mà thương hiệu của bạn thể hiện.

- Cảm xúc: Tên thương hiệu của bạn nên có thành phần cảm xúc. Nhiều thương hiệu gợi lên một cảm giác. Một số, như Disney, tạo ra cảm xúc này thông qua các liên tưởng theo thời gian, nhưng những người khác lại đưa nó vào tên thương hiệu. Ví dụ: QuickBooks truyền đạt sự dễ sử dụng. HomeGoods kết hợp hai từ, mỗi từ có hàm ý tích cực. Sandals Resorts gợi lên bầu không khí bình dị, thoải mái.

- Tính độc đáo: Tên bạn chọn phải rất khác biệt so với tên của các sản phẩm hoặc công ty cạnh tranh. Nếu nó giống với một thương hiệu hiện có thì thương hiệu đó phải thuộc một ngành hoàn toàn khác hoặc sản xuất một sản phẩm dành cho thị trường mục tiêu khác để tránh nhầm lẫn.

ĐÔI NÉT VỀ KHÁI NIỆM TÊN THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu là một khái niệm tiếp thị vô hình được sử dụng để xác định một sản phẩm, dịch vụ, nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc toàn bộ công ty. Tên thương hiệu là tên bạn chọn để gọi thương hiệu, nó bao gồm cả cách viết và cách phát âm. 

Tên thương hiệu là một phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu và kế hoạch tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu có thể bao gồm logo (có thể kết hợp tên thương hiệu hoặc là một đồ họa độc lập), khẩu hiệu (slogan), cách phối màu hoặc tính thẩm mỹ. 

Gợi ý 9 cách tạo và thiết kế tên thương hiệu để tăng nhận diện hiệu quả

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay