Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

Logo FedEx là một ví dụ điển hình về một logo hợp thời trang, có ý nghĩa, thú vị và phù hợp với lĩnh vực hoạt động.

Logo FedEx là một ví dụ điển hình về một logo hợp thời trang, có ý nghĩa, thú vị và phù hợp. Nhờ sử dụng khoảng trắng một cách thông minh, nó đã trở thành một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới. Từ chữ viết tắt của FedEx đến ảo ảnh quang học, logo thương hiệu đã trải qua một chặng đường dài để tạo dựng dấu ấn bất khuất trong lịch sử xây dựng thương hiệu.

FedEx bắt đầu thành lập công ty với tư cách là một công ty giao hàng trọn gói vào năm 1971. Thương hiệu có logo đầu tiên được thiết kế vào năm 1973 và chỉ ba lần thiết kế lại logo trong lịch sử 50 năm của mình. 

>> Đọc thêm Pepsi công bố logo và bộ nhận diện mới với hình ảnh đầy táo bạo

>> Khám phá Cách tích hợp hình dạng và nhận diện thương hiệu vào thiết kế logo

SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO FEDEX

Được thành lập vào năm 1971 bởi Frederick W. Smith, FedEx chỉ là một công ty khởi nghiệp về giao nhận bao bì, có trụ sở tại thành phố Memphis, Tennessee (Mỹ). Qua nhiều năm, nó đã phát triển thành một công ty bưu chính, chuyển phát nhanh và hậu cần nổi tiếng thế giới với doanh thu hàng năm là 84 tỷ USD . 

Được biết đến là một trong những nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới, FedEx có đội ngũ hơn 570.000 nhân viên và liên tục yêu cầu họ tập trung vào phúc lợi của mình, các tiêu chuẩn chuyên môn cao nhất cũng như yêu cầu của khách hàng và cộng đồng. Công ty cam kết thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia khác nhau, với mục tiêu đạt được các dịch vụ trung hòa carbon vào năm 2040.

Những điều thú vị đằng sau logo FedEx Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

BIỂU TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA ĐẰNG SAU LOGO FEDEX

Hầu hết mọi người đều biết đến ảo ảnh quang học phức tạp đằng sau logo FedEx. Nếu nhìn kỹ giữa chữ E và X, họ sẽ nhận thấy một mũi tên màu trắng, mô tả tốc độ, động lực, phấn đấu để đạt được sự xuất sắc và sự kiên trì trong việc đạt được mục tiêu.

Hơn nữa, mỗi sắc thái của biểu tượng cũng có ý nghĩa riêng. Ví dụ: phần sau của nhãn từ “Ex” thay đổi màu sắc trên nhiều nền tảng khác nhau và đó là một cách dí dỏm để phân biệt các phòng ban trong tổ chức. Ví dụ: màu cam tượng trưng cho FedEx Express, màu đỏ biểu thị FedEx Freight và màu xanh lá cây là màu chính thức của FedEx Ground. Một trong những yếu tố đột phá đằng sau sự nổi tiếng của thương hiệu là logo đã giành được nhiều giải thưởng. Tính độc đáo của nó nằm ở việc sử dụng không gian âm một cách mẫu mực, như được thấy giữa các ký tự E và X trong nhãn từ. 

1. Logo FedEx giai đoạn từ năm 1971-1994

Logo đầu tiên của công ty được thành lập vào năm 1971, trong đó có tên thương hiệu đầy đủ “Federal Express” trong một hình chữ nhật được chia theo đường chéo bởi một đường. “Liên bang” được viết bằng màu trắng và đặt trên nền xanh lam, trong khi “Express” có màu đỏ và chiếm tầng dưới của hình chữ nhật. Tất cả các chữ cái của nhãn từ đều được viết hoa – “SS” được sửa đổi và kéo dài và “A” không có thanh ngang. 

Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

2. Logo FedEx giai đoạn từ năm 1991-1994

Bên cạnh phiên bản logo đầu tiên, phiên bản thứ hai cũng được ra mắt với thiết kế đơn giản và dễ hiểu hơn. Được giới thiệu tại thời điểm đổi thương hiệu , logo này là phiên bản rút gọn của tên thương hiệu: Fed + Ex. Dự án thay đổi thương hiệu do Lyndon Leader, chuyên gia thiết kế cấp cao của Landor Associates – một tập đoàn tư vấn đứng đầu. Với tư cách là một chuyên gia, anh ấy đã ghi nhận được khả năng của “không gian âm” và quyết định tận dụng tối đa nó. Ông thích những đường nét được xác định rõ ràng và tuân thủ ý tưởng do Smith & Hawken thúc đẩy vào những năm 1980.

Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

3. Logo FedEx giai đoạn từ 1994 – Hiện tại

Phiên bản mới nhất của logo FedEx được tạo thành từ hai đế và mỗi đế bắt đầu bằng một chữ cái viết hoa. Giống như phiên bản trước, nó bao gồm hai từ – Fed và Ex. Các màu trước đó đã được thay thế bằng màu hoa cà nhạt và màu cam pastel. Ngoài ra, các chữ cái “d” và “E” hiện được viết chung mà không có khoảng cách ở giữa.

Thiết kế logo huyền thoại là sản phẩm trí tuệ của Lindon Leader, người tạo ra một số thiết kế lừng lẫy nhất thế giới. Một số thiết kế mẫu mực của ông bao gồm logo ALSCO, Novariant và Hawaiian Airlines. Ông cũng đã từng làm việc cho một số thương hiệu hàng đầu thế giới như Disney, Addison và Motorola. Tuy nhiên, logo FedEx quý giá chắc chắn là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất của ông.

Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

TẠI SAO LOGO CỦA FEDEX NỔI TIẾNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI?

- Logo Federal Express đầu tiên tập trung vào mối quan hệ của công ty với chính phủ Hoa Kỳ, giúp tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu. 

- Logo thứ hai với mũi tên ẩn đã tạo nên tiếng nói với thiết kế thông minh mô tả các ý tưởng về sự tin cậy, tiến bộ và chính xác. 

- Logo FedEx là một ví dụ điển hình về cách tận dụng tối ưu không gian âm, tức là khoảng trống bên trong và xung quanh các thành phần logo.

- Vì logo FedEx được sử dụng trên toàn thế giới trên nhiều gói hàng, phong bì, máy bay, xe tải, v.v. nên nó dễ gợi lên nỗi nhớ và những kỷ niệm đẹp. 

CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ CHÍNH CỦA LOGO FEDEX

Giám đốc điều hành lúc đó của công ty, Frederick Smith, đã trao cho Lindon toàn quyền tự do tạo ra bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cho FedEx. Trong phiên bản sửa đổi năm 1994, ông vẫn giữ lại màu logo màu tím trước đây nhưng thay thế màu đỏ bằng màu cam. Ông giữ nền trắng để tăng tính đơn giản của biểu tượng. 

Những điều thú vị đằng sau logo FedEx
Những điều thú vị đằng sau logo FedEx Những điều thú vị đằng sau logo FedEx

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay