Những điều thú vị đằng sau logo FedEx
13/04/2024
Mục lục:
#SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO FEDEX
#BIỂU TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA ĐẰNG SAU LOGO FEDEX
#TẠI SAO LOGO CỦA FEDEX NỔI TIẾNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI?
#CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ CHÍNH CỦA LOGO FEDEX
Logo FedEx là một ví dụ điển hình về một logo hợp thời trang, có ý nghĩa, thú vị và phù hợp với lĩnh vực hoạt động.
Logo FedEx là một ví dụ điển hình về một logo hợp thời trang, có ý nghĩa, thú vị và phù hợp. Nhờ sử dụng khoảng trắng một cách thông minh, nó đã trở thành một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới. Từ chữ viết tắt của FedEx đến ảo ảnh quang học, logo thương hiệu đã trải qua một chặng đường dài để tạo dựng dấu ấn bất khuất trong lịch sử xây dựng thương hiệu.
FedEx bắt đầu thành lập công ty với tư cách là một công ty giao hàng trọn gói vào năm 1971. Thương hiệu có logo đầu tiên được thiết kế vào năm 1973 và chỉ ba lần thiết kế lại logo trong lịch sử 50 năm của mình.
>> Đọc thêm Pepsi công bố logo và bộ nhận diện mới với hình ảnh đầy táo bạo
>> Khám phá Cách tích hợp hình dạng và nhận diện thương hiệu vào thiết kế logo
SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA LOGO FEDEX
Được thành lập vào năm 1971 bởi Frederick W. Smith, FedEx chỉ là một công ty khởi nghiệp về giao nhận bao bì, có trụ sở tại thành phố Memphis, Tennessee (Mỹ). Qua nhiều năm, nó đã phát triển thành một công ty bưu chính, chuyển phát nhanh và hậu cần nổi tiếng thế giới với doanh thu hàng năm là 84 tỷ USD .
Được biết đến là một trong những nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới, FedEx có đội ngũ hơn 570.000 nhân viên và liên tục yêu cầu họ tập trung vào phúc lợi của mình, các tiêu chuẩn chuyên môn cao nhất cũng như yêu cầu của khách hàng và cộng đồng. Công ty cam kết thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia khác nhau, với mục tiêu đạt được các dịch vụ trung hòa carbon vào năm 2040.
BIỂU TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA ĐẰNG SAU LOGO FEDEX
Hầu hết mọi người đều biết đến ảo ảnh quang học phức tạp đằng sau logo FedEx. Nếu nhìn kỹ giữa chữ E và X, họ sẽ nhận thấy một mũi tên màu trắng, mô tả tốc độ, động lực, phấn đấu để đạt được sự xuất sắc và sự kiên trì trong việc đạt được mục tiêu.
Hơn nữa, mỗi sắc thái của biểu tượng cũng có ý nghĩa riêng. Ví dụ: phần sau của nhãn từ “Ex” thay đổi màu sắc trên nhiều nền tảng khác nhau và đó là một cách dí dỏm để phân biệt các phòng ban trong tổ chức. Ví dụ: màu cam tượng trưng cho FedEx Express, màu đỏ biểu thị FedEx Freight và màu xanh lá cây là màu chính thức của FedEx Ground. Một trong những yếu tố đột phá đằng sau sự nổi tiếng của thương hiệu là logo đã giành được nhiều giải thưởng. Tính độc đáo của nó nằm ở việc sử dụng không gian âm một cách mẫu mực, như được thấy giữa các ký tự E và X trong nhãn từ.
1. Logo FedEx giai đoạn từ năm 1971-1994
Logo đầu tiên của công ty được thành lập vào năm 1971, trong đó có tên thương hiệu đầy đủ “Federal Express” trong một hình chữ nhật được chia theo đường chéo bởi một đường. “Liên bang” được viết bằng màu trắng và đặt trên nền xanh lam, trong khi “Express” có màu đỏ và chiếm tầng dưới của hình chữ nhật. Tất cả các chữ cái của nhãn từ đều được viết hoa – “SS” được sửa đổi và kéo dài và “A” không có thanh ngang.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bảng màu chính thức của nó có ba sắc thái – đỏ, xanh và trắng – thể hiện ý tưởng về uy quyền và tính chuyên nghiệp trong ngành hậu cần. Cách phối màu đặc biệt này được cố tình sử dụng để nhấn mạnh thực tế rằng FedEx hoan nghênh cả các cựu nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ và những người bình thường gia nhập tổ chức của họ.
2. Logo FedEx giai đoạn từ năm 1991-1994
Bên cạnh phiên bản logo đầu tiên, phiên bản thứ hai cũng được ra mắt với thiết kế đơn giản và dễ hiểu hơn. Được giới thiệu tại thời điểm đổi thương hiệu , logo này là phiên bản rút gọn của tên thương hiệu: Fed + Ex. Dự án thay đổi thương hiệu do Lyndon Leader, chuyên gia thiết kế cấp cao của Landor Associates – một tập đoàn tư vấn đứng đầu. Với tư cách là một chuyên gia, anh ấy đã ghi nhận được khả năng của “không gian âm” và quyết định tận dụng tối đa nó. Ông thích những đường nét được xác định rõ ràng và tuân thủ ý tưởng do Smith & Hawken thúc đẩy vào những năm 1980.
(Nguồn: Sưu tầm)
Lấy cảm hứng từ logo của Northwest Orient Airlines, logo bổ sung này ban đầu không được sử dụng trong quảng cáo mà trong truyền thông kinh doanh. Do cách phối màu kép và đồ họa nhẹ nhàng, nó trông khá mạch lạc và dễ đọc. Trong khi ba chữ cái đầu tiên có màu xanh lam hoặc tím đậm thì hai chữ cái sau có màu đỏ.
3. Logo FedEx giai đoạn từ 1994 – Hiện tại
Phiên bản mới nhất của logo FedEx được tạo thành từ hai đế và mỗi đế bắt đầu bằng một chữ cái viết hoa. Giống như phiên bản trước, nó bao gồm hai từ – Fed và Ex. Các màu trước đó đã được thay thế bằng màu hoa cà nhạt và màu cam pastel. Ngoài ra, các chữ cái “d” và “E” hiện được viết chung mà không có khoảng cách ở giữa.
Thiết kế logo huyền thoại là sản phẩm trí tuệ của Lindon Leader, người tạo ra một số thiết kế lừng lẫy nhất thế giới. Một số thiết kế mẫu mực của ông bao gồm logo ALSCO, Novariant và Hawaiian Airlines. Ông cũng đã từng làm việc cho một số thương hiệu hàng đầu thế giới như Disney, Addison và Motorola. Tuy nhiên, logo FedEx quý giá chắc chắn là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất của ông.
(Nguồn: FedEx)
Nó đã giành được hơn 40 giải thưởng thiết kế quốc tế và được vinh danh là một trong tám thiết kế logo hàng đầu trong bốn thập kỷ qua. Khi logo hiện tại trở nên phổ biến, công ty đã chính thức đổi thuật ngữ “Federal Express” thành “FedEx”, điều này mang lại cho thương hiệu một diện mạo chuyên nghiệp và tinh tế hơn.
>> Đọc thêm Lamborghini thay đổi bộ nhận diện mới sau 20 năm vì một tương lai bền vững
TẠI SAO LOGO CỦA FEDEX NỔI TIẾNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI?
- Logo Federal Express đầu tiên tập trung vào mối quan hệ của công ty với chính phủ Hoa Kỳ, giúp tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu.
- Logo thứ hai với mũi tên ẩn đã tạo nên tiếng nói với thiết kế thông minh mô tả các ý tưởng về sự tin cậy, tiến bộ và chính xác.
- Logo FedEx là một ví dụ điển hình về cách tận dụng tối ưu không gian âm, tức là khoảng trống bên trong và xung quanh các thành phần logo.
- Vì logo FedEx được sử dụng trên toàn thế giới trên nhiều gói hàng, phong bì, máy bay, xe tải, v.v. nên nó dễ gợi lên nỗi nhớ và những kỷ niệm đẹp.
CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ CHÍNH CỦA LOGO FEDEX
Giám đốc điều hành lúc đó của công ty, Frederick Smith, đã trao cho Lindon toàn quyền tự do tạo ra bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cho FedEx. Trong phiên bản sửa đổi năm 1994, ông vẫn giữ lại màu logo màu tím trước đây nhưng thay thế màu đỏ bằng màu cam. Ông giữ nền trắng để tăng tính đơn giản của biểu tượng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Xem xét sự phát triển nhất quán và mức độ phổ biến của thương hiệu, thiết kế mới tập trung vào các thuộc tính chính như tốc độ, độ chính xác và độ tin cậy. Dòng chữ này là sự kết hợp tùy chỉnh của hai phông chữ khác nhau – Futura Bold và Univers 67. Lyndon đã đo khoảng cách giữa các chữ cái, thay đổi chữ thường và chữ hoa, thử các độ cao khác nhau của ký tự và thực hiện nhiều thử nghiệm khác trước khi đưa ra phiên bản cuối cùng.
Mũi tên chỉ sang bên phải (giữa E và X biểu thị sự đa dạng về sản phẩm của công ty. Hướng đi cũng gợi ý sự phát triển và phát triển đúng hướng của công ty.
(Nguồn: FedEx)
Điều đáng nói ở đây là các bộ phận khác nhau của công ty, chẳng hạn như “FedEx Freight” đều có phiên bản logo riêng. Phần sau của nhãn từ, “Ex” được sơn khác nhau cho các bộ phận khác nhau. Điều đáng ngạc nhiên là các nhà thiết kế cũng đã giấu được các mũi tên vào phiên bản Ả Rập của logo FedEx!
FedEx nổi tiếng không chỉ vì hoạt động kinh doanh và dịch vụ hậu cần mà còn vì logo mang tính biểu tượng với ý nghĩa độc đáo ẩn giấu đằng sau. Công ty tự nhận mình là nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy, uy tín và nhanh chóng. Logo đã thể hiện trọn vẹn cá tính riêng biệt của thương hiệu: hiện đại, xuất sắc và tận tâm.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay tới ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Thiết kế logo âm bản sáng tạo, độc đáo
>> Khám phá Học được gì từ những logo nổi tiếng thế giới (P1)
>> Đọc thêm Học được gì từ những logo nổi tiếng thế giới (P2)
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay