Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

Khoảng cách là một trong những nguyên tắc phân cấp hình ảnh quan trọng trong thiết kế đồ họa.

Một trong những yếu tố đồ họa quan trọng được sử dụng để tạo không gian và làm cho các yếu tố thiết kế của bạn trở nên dễ thở là Không gian âm hoặc Khoảng trắng. Đây là một kỹ thuật thiết kế phổ biến cũng được sử dụng cho thiết kế đồ họa tối giản để duy trì bố cục thiết kế gọn gàng với các yếu tố hạn chế.

>> Đọc thêm Những thiết kế logo nổi tiếng đưa bạn quay trở lại những năm 1980

>> Khám phá 7 Xu hướng sáng tạo, truyền thông và thiết kế đồ họa hàng đầu năm 2024

 

KHOẢNG CÁCH TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ GÌ?

Không gian trong thiết kế đồ họa là khoảng cách xung quanh khu vực giữa các thành phần thiết kế khác nhau tạo nên một bố cục thống nhất và hợp lý. Trong thiết kế đồ họa, không gian được sử dụng để phân tách hoặc kết nối các phần tử trong bố cục thiết kế của bạn. Việc thêm không gian rộng sẽ tạo điểm nhấn vào sự khác biệt giữa các phần tử đồ họa khác nhau của bố cục. Bằng cách thêm nhiều không gian hẹp hơn giữa chúng sẽ tạo ra nhiều mối quan hệ hơn giữa các phần tử.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

KHOẢNG TRẮNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ GÌ?

Khoảng trắng, không gian âm hoặc khoảng trống trong thiết kế đồ họa đề cập đến khoảng trống giữa mỗi thành phần đồ họa trong bố cục của bạn. Nó có thể có bất kỳ màu sắc, kết cấu hoặc hoa văn nào. Yếu tố này được các nhà thiết kế đồ họa sử dụng để tạo điểm nhấn cho từng yếu tố của thiết kế, qua đó đem đến sự thẩm mỹ cho toàn bộ bố cục.

Khoảng trắng được các nhà thiết kế sử dụng để tạo ra sự phân cấp trực quan giữa các yếu tố đồ họa nhằm giúp người xem xem qua thiết kế và dễ dàng xác định các tiêu điểm. Bằng cách thêm khoảng trắng vào thiết kế của bạn, nó cũng làm tăng tính dễ đọc và dễ đọc của văn bản và không gian âm có thể giúp bạn tạo ra một phong cách thiết kế tối giản.

 

CÁCH SỬ DỤNG KHOẢNG TRẮNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

1. Khoảng trắng vi mô

Khi nói về khoảng trắng vi mô, chúng ta đề cập đến khoảng không gian nhỏ giữa các thành phần đồ họa như chữ cái, dòng văn bản, đoạn văn, nút và biểu tượng. Khoảng trắng vi mô thường được sử dụng trong các đoạn văn để cải thiện mức độ dễ đọc của nội dung. Điều này giúp người xem đọc văn bản nhanh hơn và hiểu rõ hơn nhờ thêm lề vào văn bản như thể văn bản nằm ngoài đoạn văn sẽ khiến người xem khó đọc hơn. 

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

2. Khoảng trắng vĩ mô

Khoảng trắng vĩ mô trong thiết kế đồ họa đề cập đến khoảng cách giữa các phần tử đồ họa lớn hơn của bố cục thiết kế như cột văn bản và đồ họa. Không giống như Micro White Space, khoảng trắng vĩ mô hoạt động giống như một khoảng trắng của bức tranh lớn, đóng vai trò là nơi chứa đựng thiết kế tổng thể vì nó được sử dụng làm thành phần bố cục thiết kế chính để nhấn mạnh các phần khác nhau của bố cục thiết kế.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

3. Khoảng trắng hoạt động

Khoảng trắng hoạt động đề cập đến không gian được thêm vào trong bố cục thiết kế nhằm mục đích tập trung nhiều hơn vào các phần cụ thể của thiết kế hoặc nội dung của thiết kế. Nó được gọi là khoảng trắng hoạt động vì chức năng chính của nó là được chú ý và tạo điểm nhấn cho các yếu tố cụ thể. 

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

4. Khoảng trắng thụ động

Khoảng trắng thụ động được thêm vào một cách tự nhiên hơn giữa các từ, dòng hoặc khoảng trống xung quanh thiết kế logo và trong hầu hết các trường hợp. Thành phần này không được chú ý vì chức năng chính của khoảng trắng thụ động là tăng khả năng đọc và hiểu của người dùng.

TẠI SAO KHOẢNG TRẮNG LẠI QUAN TRỌNG?

1. Tăng sự tập trung

Việc sử dụng đúng không gian âm trong bố cục thiết kế đồ họa của bạn có thể giúp người xem dễ dàng xác định các yếu tố quan trọng của nó hơn. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng khoảng trắng để tập trung mắt vào nội dung mà chúng ta muốn người xem đọc đầu tiên.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

2. Giúp xây dựng hệ thống phân cấp

Vì không gian là nguyên tắc phân cấp trực quan nên nó cho phép khoảng trắng tạo ra thứ bậc giữa các yếu tố thiết kế có trong bố cục, giúp dự án thiết kế của thương hiệu dễ hiểu hơn. Qua đó giúp xây dựng đường dẫn cho mắt người xem theo dõi các ý tưởng nội dung theo thứ tự.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

3. Tạo ra một phong cách thiết kế nhất định

Như đã đề cập trước đó trong bài đăng này, khoảng trắng là yếu tố thiết kế chính cho các phong cách khác nhau vì nó có thể giúp thiết kế của bạn trông sang trọng, tối giản, cao cấp hoặc hiện đại hơn bằng cách sử dụng không gian âm. Đây là nguyên tắc chính cho phong cách thiết kế tối giản mà bạn có thể đọc thêm trên bài viết này

Nhiều thương hiệu xa xỉ biết đến sức mạnh của khoảng trắng trong thiết kế đồ họa khi họ thêm nhiều khoảng trống vào phần trình bày sản phẩm của mình để tập trung vào việc tạo ra một thiết kế đơn giản, trong đó trọng tâm là sản phẩm bổ sung thêm những đặc điểm chất lượng cao cấp.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

4. Cải thiện sự hiểu biết

Khoảng trắng là yếu tố quan trọng để các nhà thiết kế đồ họa cải thiện khả năng hiểu và dễ đọc trong văn bản. Đặc biệt là khoảng trắng vi mô được sử dụng cho mục đích đó vì có nghiên cứu cho rằng việc sử dụng tốt khoảng trắng giữa các dòng và lề chính xác có thể làm tăng khả năng hiểu văn bản lên đến 20%.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

5. Nhóm các phần tử và trợ giúp người dùng

Bằng cách sử dụng khoảng trắng trong bố cục thiết kế đồ họa giúp người xem dễ dàng xác định các nhóm yếu tố hơn và sắp xếp thứ tự hợp lý. Bằng cách thêm không gian âm vào bố cục thiết kế, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt các phần khác nhau của thiết kế có thể bao gồm hình ảnh, văn bản hoặc các yếu tố thương hiệu.

Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa

6. Thêm điểm nhấn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khoảng trắng được sử dụng trong thiết kế đồ họa để tạo điểm nhấn cho một số phần nhất định của thiết kế, giúp phần đó dễ dàng nhận biết và hiển thị rõ ràng bằng cách thêm nhiều không gian hơn. Chẳng hạn như nghĩ về logo, thêm nhiều không gian xung quanh nó giúp tập trung hơn vào thương hiệu của bạn.

MẸO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐỂ SỬ DỤNG KHÔNG GIAN

- Khi dự án thiết kế đồ họa của bạn cần chứa nhiều yếu tố, điều quan trọng là phải tận dụng tốt không gian để sắp xếp tất cả chúng một cách hài hòa.

- Bằng cách dành nhiều không gian cho thành phần đồ họa, nó sẽ tạo ra điểm nhấn ở đó và bạn có thể sử dụng nó để làm nổi bật một phần nào đó của thiết kế.

- Lề lớn sẽ giúp trang của bạn trông cao cấp hơn và giúp người xem dễ dàng theo dõi nội dung hơn.

- Đừng ngại sử dụng khoảng trắng hoặc không gian âm trong thiết kế của bạn vì nó sẽ giúp mắt người xem nghỉ ngơi và dễ dàng xác định nội dung thiết kế của bạn.

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay