13/04/2024
Thế vận hội Olympic Paris 2024 tiết lộ giai đoạn tiếp theo của bản sắc hình ảnh
Trước thềm Thế vận hội, ban tổ chức sự kiện này cho biết Paris 2024 công bố giai đoạn tiếp theo của bản sắc hình ảnh.
Năm 2019, logo và nhận diện hình ảnh cho Paris 2024 đã được ra mắt. Logo kết hợp hai biểu tượng mang tính biểu tượng gắn liền với Thế vận hội – huy chương vàng và ngọn đuốc Olympic – với hình ảnh Marianne, một nhân vật nữ đại diện cho Cộng hòa Pháp. Lần đầu tiên logo sẽ giống nhau cho cả Thế vận hội Olympic và Paralympic. Giai đoạn tiếp theo của nhận diện hình ảnh, cùng với một loạt các biểu tượng tượng hình, vừa được ra mắt và tiếp tục cách tiếp cận này là kết hợp quá khứ và hiện tại. Lấy cảm hứng từ tinh thần Paris và văn hóa Pháp, nhận diện đã chịu ảnh hưởng của thời trang, ẩm thực, kiến trúc và lịch sử.
(Nguồn: Sưu tầm)
>> Đọc thêm Tác động của truyền thông xã hội đến nhận diện thương hiệu
>> Khám phá Nhận diện thương hiệu Heineken: Biểu tượng và lịch sử đằng sau logo
MỘT SỐ YẾU TỐ THỂ HIỆN BẢN SẮC HÌNH ẢNH CỦA OLYMPIC PARIS 2024
1. Cảm hứng Olympic thể hiện trên những viên gạch lát nền
“Kết hợp thể thao và phong cách là đặc trưng đồ họa của Paris 2024,” Julie Matikhine, giám đốc thương hiệu Paris 2024 cho biết. “Khái niệm hình ảnh của chúng tôi dựa trên cách chơi chữ: 'Sous les pavés, les Jeux' ['Dưới những viên đá lát, Thế vận hội'].”
(Nguồn: Sưu tầm)
Câu này là một câu nói lấy cảm hứng từ 'Sous les pavés, la plage!', một trong nhiều khẩu hiệu truyền cảm hứng và khiêu khích được thấy trong các cuộc biểu tình ở Paris vào tháng 5 năm 1968. “ Đó là một cách để thể hiện thái độ cách mạng của chúng tôi, nhưng cũng là một cách để kể toàn bộ câu chuyện. Ở Pháp, ở mọi thành phố và làng mạc, đường phố của chúng tôi đều có đá lát. Chúng là biểu tượng cho di sản của chúng tôi,” Matikhine giải thích. “Những viên đá lát này là nền tảng của hệ thống của chúng tôi. Đá lát là hình vuông và bằng hình dạng đơn giản này, chúng ta có thể xây dựng rất nhiều thứ. Nhưng điều thú vị là những gì chúng tôi đặt vào hình dạng của đá lát.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Các ô vuông mà Matikhine nhắc đến chứa một trong ba yếu tố sau: biểu tượng và kiến trúc từ thành phố chủ nhà như Tháp Eiffel; lối sống của người Pháp, ví dụ như trái tim để biểu thị đất nước của tình yêu; và bản thân các môn thể thao mô phỏng địa điểm tổ chức. Sự kết hợp giữa các đường nét sắc nét và hình dạng đồ họa đơn giản kết hợp với nhau trong một hệ thống lưới có thể hoán đổi cho nhau, gợi nhớ đến phong cách Art Deco được thấy trong Thế vận hội năm 1924, cũng được tổ chức tại Paris.
2. Màu sắc đồ họa
Các màu sắc được sử dụng là sự pha trộn của xanh lá cây, tím, xanh lam và đỏ, tất cả được kết nối với nhau bằng màu trắng, vàng và hồng. Chúng tươi sáng nhưng có một tông màu pastel cho toàn bộ bản sắc. “ Chúng tôi là Paris, chúng tôi là người Pháp, và chúng tôi là đất nước của thời trang và văn hóa, vì vậy chúng tôi không muốn nó là một cầu vồng màu sắc,” Matikhine nói. “Các màu sắc vui vẻ, hấp dẫn, lạc quan và tôn vinh niềm vui của Thế vận hội.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Các bức bích họa tượng trưng, có thể hoán đổi được tạo ra sẽ được trang trí trên nhiều địa danh khác nhau của Paris trong suốt Thế vận hội, và Matikhine cho biết các chi tiết tinh tế hơn sẽ tạo thêm một lớp. Điều này được nhấn mạnh bởi thực tế là mỗi thành phố đăng cai đều được phép cá nhân hóa Thế vận hội. Đối với Bordeaux, Nantes, Lyon, Saint-Etienne, Nice và Marseille, một bộ 'đá lát' đặc trưng của thành phố đã được tạo ra để phản ánh kiến trúc và các địa danh có tại nhiều địa điểm khác nhau, và một lần nữa ý tưởng là những viên đá lát khác nhau này sẽ tích hợp liền mạch với các quảng trường khác.
3. Bố cục biểu tượng thể hiện
Cùng với diện mạo chung của Thế vận hội, một bộ biểu tượng cũng đã được phát hành. Chúng được Matikhine gọi là "blazons" vì về mặt bố cục, chúng giống với các biểu tượng tinh tế được thấy trên huy hiệu và hoạt động như "huy hiệu danh dự". Không giống như các biểu tượng Tokyo 2020, đối với Paris 2024, không có hình ảnh nào xuất hiện trong các biểu tượng này, thay vào đó, mỗi biểu tượng được tạo thành từ ba yếu tố đồ họa: một trục đối xứng; một hình ảnh mô tả mặt đất; và một hình ảnh đại diện cho môn thể thao mà nó minh họa.
(Nguồn: Sưu tầm)
Ví dụ, đối với bóng bàn, hai mái chèo nằm đối diện nhau trên một chiếc bàn vẽ đường thẳng đơn giản, và đối với điền kinh, hai huấn luyện viên ngồi ở hai bên đối diện của đường chạy hình bầu dục. Tổng cộng có 70 biểu tượng, nhưng tám biểu tượng vẫn giữ nguyên đối với cả Thế vận hội và Paralympic vì các môn thể thao này chứa cùng các yếu tố bất kể người chơi là ai. Đây là một trong những lý do khiến ủy ban quyết định không đưa các hình vào biểu tượng, vì vậy sẽ bao hàm nhiều hơn.
Bản sắc và diện mạo trực quan tổng thể của Paris 2024 là đưa thể thao vào trung tâm thành phố, vì vậy hãy mong đợi nhìn thấy những viên đá lát màu phấn này trên khắp Paris và một số tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của thủ đô. Bắt đầu vào tháng 7 năm sau, Thế vận hội Paris diễn ra chỉ ba năm sau Tokyo 2020, đã bị hoãn lại đến năm 2021 do đại dịch.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Nghệ thuật đơn giản hóa trong thiết kế logo
>> Đọc thêm Cách sử dụng độ tương phản trong thiết kế đồ họa
>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay