Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

Chìa khóa cho quá trình tái định vị thương hiệu thành công là đặt ra các mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu.

Thương hiệu được xây dựng với mục đích làm cho doanh nghiệp trở nên đáng nhớ và hấp dẫn hơn đối với một đối tượng nhất định. Họ đạt được điều này bằng cách xác định điểm khác biệt duy nhất và truyền đạt sự khác biệt đó thông qua lời đề nghị và thông điệp gây được tiếng vang với khách hàng. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình và các chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả. Hãy cùng khám phá ngay nội dung bài viết dưới đây với ATH Creative nhé!

>> Đọc thêm Cách sử dụng độ tương phản trong thiết kế đồ họa

>> Khám phá Những thiết kế logo nổi tiếng đưa bạn quay trở lại những năm 1980

 

DẤU HIỆU DOANH NGHIỆP BẠN CẦN ĐỔI THƯƠNG HIỆU

Có một số dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn cần đổi thương hiệu, bao gồm:

- Thương hiệu của bạn đã lỗi thời và không còn gây được tiếng vang với đối tượng khách hàng mục tiêu dẫn đến sự thiếu tương tác và quan tâm đến thương hiệu bạn.

- Doanh nghiệp của bạn đã phát triển và thương hiệu của bạn không còn phản ánh sản phẩm hoặc giá trị hiện tại của bạn nữa. Điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và thiếu rõ ràng về những gì doanh nghiệp của bạn đại diện.

- Đối thủ cạnh tranh của bạn đã phát triển thương hiệu của họ và bạn đang bị bỏ lại phía sau khiến mất thị phần và giảm doanh số bán hàng.

- Doanh nghiệp của bạn đã trải qua một sự thay đổi đáng kể, chẳng hạn như sáp nhập hoặc mua lại và thương hiệu của bạn. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu tin tưởng và uy tín với khách hàng. 

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

ĐÁNH GIÁ RỦI RO VÀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

1. Lợi ích của việc tái định vị thương hiệu

Việc đổi mới thương hiệu có thể là một sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực. Vì vậy, điều quan trọng là phải đánh giá rủi ro và lợi ích trước khi kích hoạt quy trình. Một số lợi ích của việc đổi tên thương hiệu bao gồm:

- Kết nối lại với đối tượng mục tiêu của bạn. Việc đổi thương hiệu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khán giả, đồng thời tạo ra một thương hiệu phù hợp với họ.

- Tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu hiện đại và phù hợp hơn. Việc đổi thương hiệu có thể giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất và đảm bảo thương hiệu của bạn vẫn phù hợp trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

- Tăng thị phần cho doanh nghiệp. Việc đổi thương hiệu có thể giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng mới, dẫn đến tăng thị phần.

Thiết lập một thông điệp thương hiệu gắn kết và nhất quán hơn. Việc đổi thương hiệu có thể giúp bạn tạo ra thông điệp thương hiệu nhất quán và gắn kết hơn, từ đó có thể cải thiện nhận thức và nhận thức về thương hiệu.

2. Rủi ro của hoạt động tái định vị thương hiệu

Việc đổi thương hiệu cũng đi kèm với các yếu tố rủi ro đáng kể:

- Xa lánh những khách hàng trung thành có thể làm giảm mức độ gắn bó với thương hiệu hiện tại của bạn. Việc đổi thương hiệu có thể là một thay đổi đáng kể đối với khách hàng và một số người có thể không chấp nhận nó.

- Khó khăn trong việc truyền đạt nhận diện thương hiệu mới một cách hiệu quả. Đổi mới thương hiệu có thể là một quá trình phức tạp và điều cần thiết là đảm bảo nhận diện thương hiệu mới của bạn được truyền đạt một cách hiệu quả tới khán giả.

- Mất nhận thức và nhận thức về thương hiệu. Việc đổi thương hiệu có thể dẫn đến mất đi sự nhận biết và nhận thức về thương hiệu tạm thời. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu và doanh thu.

- Khó khăn trong việc định vị lại thương hiệu của bạn trên thị trường. Việc đổi thương hiệu có thể là cơ hội để tái định vị thương hiệu của bạn trên thị trường, nhưng đây có thể là một quá trình đầy thách thức.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

HƯỚNG DẪN CÁC CÁCH ĐẶT MỤC TIÊU TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

1. Xác định bản sắc thương hiệu mới của bạn

Một trong những bước đầu tiên trong việc đặt mục tiêu đổi thương hiệu là xác định bản sắc thương hiệu mới của bạn. Điều này bao gồm các khía cạnh như:

- Giá trị thương hiệu và tính cách của bạn.

- Thông điệp thương hiệu và giọng điệu của bạn.

- Nhận diện hình ảnh thương hiệu của bạn, bao gồm logo, bảng màu kiểu chữ.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

2. Điều chỉnh mục tiêu đổi thương hiệu với mục tiêu kinh doanh

Một bước quan trọng khác trong việc đặt mục tiêu đổi thương hiệu là điều chỉnh chúng phù hợp với mục tiêu kinh doanh rộng hơn của bạn. Việc đổi thương hiệu sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn, chẳng hạn như tăng thị phần hoặc tung ra dòng sản phẩm mới. Ví dụ: nếu mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng thị phần bằng cách nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, bạn có thể muốn xem xét đổi thương hiệu hiện đại và hợp thời trang hơn, với nhận dạng hình ảnh táo bạo và bắt mắt để thu hút đối tượng này.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

1. Phân tích chiến lược thương hiệu của đối thủ cạnh tranh

Một khía cạnh của nghiên cứu thị trường bao gồm phân tích chiến lược thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Điều này bao gồm việc xem xét cách định vị thương hiệu của họ trên thị trường, thông điệp họ đang sử dụng và cách họ thể hiện bản sắc thương hiệu của mình một cách trực quan. Bằng cách hiểu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm, bạn có thể tìm thấy những cơ hội mới để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình và tạo ra bản sắc thương hiệu hấp dẫn hơn.

Khi phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, điều quan trọng là phải nhìn xa hơn mức độ bề ngoài. Đừng chỉ tập trung vào logo hoặc khẩu hiệu (slogan) của họ. Thay vào đó, hãy cố gắng hiểu ý nghĩa sâu sắc hơn đằng sau thương hiệu của họ. Chúng đại diện cho những giá trị gì? Họ gợi lên những cảm xúc gì ở khách hàng? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách thương hiệu của bạn có thể nổi bật trên thị trường.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1) Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

2. Xác định sở thích và mong đợi của đối tượng mục tiêu

Một khía cạnh quan trọng khác của nghiên cứu thị trường là xác định sở thích và mong đợi của đối tượng mục tiêu. Điều này bao gồm việc hiểu điều gì thúc đẩy họ, điều họ đang tìm kiếm từ một thương hiệu và cách họ nhìn nhận thương hiệu hiện tại của bạn.

Bằng sự hiểu biết đối tượng mục tiêu của bạn tốt hơn, bạn có thể tạo ra một chiến lược đổi thương hiệu hiệu quả hơn, phù hợp với họ và thiết lập một kết nối có ý nghĩa hơn. Khi tiến hành nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của bạn, đừng chỉ dựa vào nhân khẩu học. Mặc dù tuổi tác, giới tính và các yếu tố nhân khẩu học khác có thể hữu ích nhưng chúng không nói lên toàn bộ câu chuyện. Thay vào đó, hãy cố gắng hiểu tâm lý khách hàng - thái độ, giá trị và niềm tin của họ.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1) Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

3. Sử dụng dữ liệu để thông báo chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn

Cuối cùng, điều quan trọng là sử dụng dữ liệu để thông báo chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Điều này có thể bao gồm khảo sát khách hàng, nhóm tập trung và các hình thức nghiên cứu thị trường khác. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu, bạn có thể hiểu rõ hơn điều gì hiệu quả và điều gì không, đồng thời đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1) Quy trình và chiến lược tái định vị thương hiệu hiệu quả (Phần 1)

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay