Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

Thông điệp thương hiệu là một phần quan trọng trong bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp.

Thông điệp thương hiệu là một phần quan trọng trong bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp. Nó chi phối cách bạn chia sẻ câu chuyện thương hiệu, tăng cường các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Hãy xem Wendy's đã trở nên nổi tiếng như thế nào nhờ giọng điệu thương hiệu hài hước và độc đáo của mình. Trong bài viết này, ATH Creative sẽ chia sẻ mọi thông tin bạn cần biết về sức mạnh của thông điệp thương hiệu hiệu quả và cách bạn có thể sử dụng thông điệp thương hiệu mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng. Hãy khám phá ngay nội dung với chúng tôi nhé!

>> Đọc thêm Đăng ký nhãn hiệu cho một logo: Mọi điều bạn cần biết

>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024

 

THÔNG ĐIỆP THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Thông điệp thương hiệu là gì? Nói một cách đơn giản, thông điệp thương hiệu là sự kết hợp giữa cách thương hiệu của bạn nói, nội dung thương hiệu nói và các chiến lược bạn sử dụng để truyền tải thông điệp của mình. Đó là một chiến lược truyền thông toàn diện, được hình thành dựa trên hình ảnh thương hiệu, giá trị và mục tiêu của bạn.

Một thông điệp thương hiệu mạnh mẽ truyền tải tính cách thương hiệu của bạn, giúp bạn kết nối với thị trường mục tiêu và củng cố vị thế của bạn trong ngành. Ví dụ, hãy xem cách Starbuck phát triển chiến lược truyền thông , định nghĩa thương hiệu mang một hình ảnh thân thiện và hiện đại.

Thông điệp về thương hiệu giúp làm nổi bật các giá trị cốt lõi của bạn đối với khách hàng, nhân viên và các bên liên quan, đồng thời thu hút sự chú ý vào các đề xuất giá trị độc đáo của bạn, chẳng hạn như sự tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, sự đổi mới hoặc tính xác thực. Nếu không có chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu thành công, sẽ khó hơn nhiều để kết nối với mọi người ở cấp độ con người. Tài liệu tiếp thị của bạn có vẻ nhàm chán và chung chung, các giá trị của công ty bạn không dễ xác định và cuối cùng bạn sẽ hòa vào nền.

Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

LỢI ÍCH CỦA MỘT THÔNG ĐIỆP THƯƠNG HIỆU MẠNH

Khách hàng tiềm năng đánh giá các công ty không chỉ dựa trên bản sắc trực quan của họ. 81% khách hàng cho biết họ cần tin tưởng một thương hiệu trước khi họ có thể cân nhắc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Thông điệp thương hiệu của bạn giúp bạn vun đắp lòng tin đó.

Nó tập trung các chiến dịch quảng cáo của bạn và các thông điệp chính mà bạn sử dụng để tương tác với khách hàng xung quanh đề xuất giá trị độc đáo, giá trị cốt lõi và lời hứa về thương hiệu của bạn. Thông điệp thương hiệu hiệu quả thu hút sự chú ý của khách hàng trên nhiều kênh và giúp nhiều đối tượng khác nhau hiểu được doanh nghiệp của bạn đại diện cho điều gì. Điều đó rất quan trọng để xây dựng kết nối cảm xúc vững chắc, thuyết phục khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Khung truyền tải thông điệp thương hiệu phù hợp có thể thúc đẩy:

- Tiếp thị truyền miệng tự nhiên: Bạn đã bao giờ kể với bạn bè hoặc đồng nghiệp về một Tweet tuyệt vời mà bạn thấy từ một thương hiệu nổi tiếng chưa? Bạn chia sẻ các bài đăng trên blog thông tin với mạng lưới của mình bao nhiêu lần? Thông điệp thương hiệu khuyến khích tiếp thị truyền miệng.

- Tính nhất quán: Với khuôn khổ truyền tải thông điệp thương hiệu, bạn tạo ra các hướng dẫn đảm bảo bạn gửi thông điệp thương hiệu nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông. Điều này đảm bảo rằng tất cả các thông điệp tiếp thị của bạn đều thu hút sự chú ý đến các yếu tố chính làm nên sự độc đáo của doanh nghiệp bạn.

- Sự khác biệt: Thông điệp thương hiệu tuyệt vời là cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý đến những điểm khác biệt chính của thương hiệu bạn. Nó giúp làm nổi bật tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn, giá trị thương hiệu và cá tính của bạn, giúp bạn tách biệt khỏi đối thủ cạnh tranh.

Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ X Y DỰNG THÔNG ĐIỆP CHO THƯƠNG HIỆU

Việc truyền tải thông điệp thương hiệu tuyệt vời có vẻ dễ dàng, nhưng việc tạo ra một thông điệp tuyệt vời và truyền tải nó một cách nhất quán là điều khó khăn. Các công ty như Nike không tạo ra chiến lược truyền tải thông điệp đầy cảm hứng của họ một cách tình cờ. Họ đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào việc tinh chỉnh bản sắc thương hiệu của mình. Sau đây là một số bước bạn cần thực hiện để tạo ra khuôn khổ thông điệp thương hiệu cho doanh nghiệp

1. Bước 1: Tìm hiểu đối tượng của bạn

Cho dù bạn đang đầu tư vào truyền thông thương hiệu nội bộ hay bên ngoài, bạn cần biết mình đang nói cho ai trước khi bắt đầu xây dựng khuôn khổ của mình. Nếu bạn không hiểu chân dung người mua, điểm đau, mục tiêu của họ và cách họ giao tiếp với nhau, làm sao bạn có thể đảm bảo mình đang nói ngôn ngữ của họ? Làm sao nhóm bán hàng của bạn có thể kết nối với họ ở cấp độ sâu hơn và làm sao nhóm tiếp thị sẽ tạo ra nội dung tuyệt vời?

Tương tự như vậy, đối với thông điệp nội bộ, nếu bạn không biết nhân viên của mình sử dụng ngôn ngữ nào, bạn sẽ gặp phải rất nhiều sự nhầm lẫn và không nhất quán. Apple biết rằng họ đang hướng đến những người đam mê công nghệ và những người tìm kiếm trải nghiệm đơn giản nhưng tiện lợi, do đó họ sử dụng ngôn ngữ hiện đại, trực tiếp cùng với các thuật ngữ sáng tạo.

 

2. Bước 2: Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong khi bạn đang nghiên cứu khách hàng của mình và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về phong cách giao tiếp của họ, hãy xem xét kỹ hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn. Phân tích đối thủ cạnh tranh thực hiện một số điều cho chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn.

Đầu tiên, nó cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách khách hàng mong đợi được nói chuyện với các thương hiệu tương tự. Bạn có thể chọn đi theo bước chân của một công ty dẫn đầu thị trường khác hoặc tạo ra một chiến lược nhắn tin mới giúp tạo sự khác biệt cho công ty của bạn.

Nếu đối thủ cạnh tranh chính của bạn sử dụng giọng điệu chuyên nghiệp và uy quyền, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng giọng điệu vui tươi hơn. Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng sẽ giúp bạn xác định điểm bán hàng độc đáo của mình, để bạn biết mình nên thu hút sự chú ý vào điều gì trong thông điệp của mình.

Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

3. Bước 3: Tạo tuyên bố định vị thương hiệu của bạn

Một bước quan trọng trong việc phát triển chiến lược truyền thông thương hiệu mạnh mẽ là xác định chính xác vị trí của bạn trên thị trường và điều gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo. Nói cách khác, bạn cần một tuyên bố định vị. Một tuyên bố định vị kết hợp nhiều thuộc tính thương hiệu quan trọng.

Nó phải thu hút sự chú ý đến “tuyên bố sứ mệnh” của bạn, hoặc mục đích đằng sau công ty của bạn, và tuyên bố tầm nhìn của bạn. Nó cũng cần xác định khách hàng mục tiêu của bạn  và các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Quan trọng nhất, một tuyên bố lập trường mạnh mẽ phải giúp các giá trị của công ty bạn dễ hiểu. Đảm bảo khách hàng có thể xác định được công ty bạn đại diện cho điều gì, ngoài việc kiếm tiền.

4. Bước 4: Phát triển giọng nói thương hiệu của bạn

Giọng điệu thương hiệu của bạn là một trong những trụ cột truyền tải thông điệp chính của chiến lược xây dựng thương hiệu, xác định chính xác cách bạn sẽ giao tiếp với khách hàng và ngôn ngữ bạn sử dụng. Nó phải được định hình bởi vị thế thương hiệu, giá trị cốt lõi và chân dung người mua của bạn.

Nếu bạn muốn khách hàng nhận diện bạn là một doanh nghiệp vui vẻ, tập trung vào khách hàng, thì bạn có thể sử dụng giọng điệu vui tươi làm nổi bật thông điệp cốt lõi của mình theo cách trẻ trung, hấp dẫn. Nếu bạn muốn có vẻ như một chuyên gia trong ngành, người sáng tạo nội dung của bạn có thể sử dụng nhiều số liệu thống kê và thuật ngữ phức tạp hơn để quảng cáo.

5. Bước 5: Tạo một số trụ cột thông điệp cốt lõi

Chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn thường sẽ thay đổi và phát triển theo thời gian, khi bạn tìm hiểu thêm về khách hàng của mình và mở rộng sang các chiến lược tiếp thị mới. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu, việc tạo một vài trụ cột truyền tải thông điệp có thể giúp bạn đi đúng hướng.

6. Bước 6: Xác định hướng dẫn về phong cách của bạn

Một hướng dẫn về phong cách có thể giúp các đối tác quan hệ công chúng, nhóm bán hàng, nhóm tiếp thị và nhiều bên khác thu hút sự chú ý đến tính cách thương hiệu của bạn theo cách nhất quán. Phác thảo chính xác ngôn ngữ nào cần sử dụng cùng với danh sách các biện pháp thực hành tốt nhất. Nó bao gồm các ví dụ về cách nhóm của bạn có thể chia sẻ thông điệp cốt lõi của bạn với khách hàng và các bên liên quan khác.

Hãy nhớ rằng, trong khi giọng điệu thương hiệu của bạn phải nhất quán trên nhiều kênh khác nhau, thì các chiến lược truyền tải thông điệp chính xác mà bạn sử dụng có thể khác nhau. Bạn có thể cần cung cấp cho nhóm tiếp thị nội dung của mình một bộ hướng dẫn về phong cách khác nhau để giúp họ tạo nội dung cho trang web, phương tiện truyền thông xã hội và chiến dịch email của bạn.

Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

7. Bước 7: Sẵn sàng để phát triển

Sự nhất quán là chìa khóa cho một chiến lược truyền tải thông điệp thương hiệu tuyệt vời, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ nên thay đổi. Các trụ cột thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh và đối tượng mục tiêu của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Ngay cả các kênh tiếp thị bạn sử dụng cũng có khả năng thay đổi theo năm tháng.

Thông điệp thương hiệu là gì? Tại sao bạn cần một thông điệp mạnh mẽ

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay