Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

Trong thế giới truyền thông kỹ thuật số, thiết kế thương hiệu giữ một vai trò then chốt trong xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu không phải là một sản phẩm hay dịch vụ đơn lẻ mà một công ty cung cấp. Đúng hơn, đó là những cảm xúc hoặc ấn tượng tích cực mà khách hàng trải nghiệm khi họ tiếp xúc với công ty đó. Nói một cách đơn giản, tiếng nói thương hiệu của bạn là tập hợp các giá trị cốt lõi của tổ chức và nó thường đóng vai trò then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp bạn. Nhận diện thương hiệu không chỉ giúp định hình câu chuyện xung quanh công ty của bạn mà còn có thể lôi kéo đối tượng mục tiêu của bạn quay lại để kinh doanh lặp lại. Giống như việc thiết lập hình ảnh thương hiệu cho công ty của bạn là điều quan trọng, tính nhất quán của thương hiệu cũng vậy .

Xác định thương hiệu của bạn và duy trì tính nhất quán đều nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nó được thực hiện như thế nào? Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về nhận diện thương hiệu nhất quán và lý do tại sao nó lại quan trọng đối với nỗ lực xây dựng thương hiệu cũng như sự phát triển và thành công của công ty bạn.

>> Đọc thêm 5 quy tắc hàng đầu để chọn phông chữ phù hợp cho logo của bạn

>> Khám phá Pepsi công bố logo và bộ nhận diện mới với hình ảnh đầy táo bạo

TÍNH NHẤT QUÁN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ VÀ TẠI SAO NÓ QUAN TRỌNG?

Các nghiên cứu cho thấy gần 65% hoạt động kinh doanh của công ty đến từ khách hàng thường xuyên và 82% công ty đồng ý rằng việc giữ chân khách hàng sẽ rẻ hơn so với mua lại. Để tích lũy khách hàng lâu dài, các công ty cần xây dựng niềm tin. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhận thức về thương hiệu và tính nhất quán của thương hiệu. Thương hiệu của bạn càng nhất quán thì bạn càng được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu nhiều hơn, mang lại cảm giác tin cậy.

Tính nhất quán của thương hiệu là cách một tổ chức truyền tải các thông điệp phù hợp với giá trị cốt lõi, lời hứa thương hiệu, trải nghiệm khách hàng và các yếu tố nhận diện thương hiệu. Nó đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có thể dễ dàng được nhận biết trên tất cả các kênh truyền thông và điểm tiếp xúc. Làm như vậy sẽ giúp thống nhất hình ảnh và thông điệp mà bạn mong muốn khách hàng hiện tại và tiềm năng nhìn thấy.

 

LỢI ÍCH CỦA TÍNH NHẤT QUÁN CỦA THƯƠNG HIỆU

Cách các yếu tố thương hiệu khiến khách hàng cảm thấy đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của họ, cho dù họ có nhận thức được điều đó hay không. Theo giáo sư Gerald Zaltman của Harvard, 95% quyết định mua hàng là do tiềm thức, cho thấy việc mua hàng thiên về cảm xúc hơn là quyết định thực tế.

1. Làm cho thương hiệu đáng nhớ

Một số tên thương hiệu thành công và dễ nhận biết nhất mang tính biểu tượng vì tính nhất quán của chúng. Họ không đi chệch khỏi sứ mệnh và tầm nhìn của mình, khiến họ trở nên rất đáng nhớ trong mắt khách hàng.

Nếu thương hiệu của bạn không nhất quán, bạn có nguy cơ gây nhầm lẫn cho đối tượng mục tiêu của mình. Bạn tự mình nắm quyền kiểm soát và buộc cơ sở khách hàng của mình phải thực hiện công việc khó khăn là theo dõi hình ảnh của bạn. Với tính nhất quán mạnh mẽ của thương hiệu, bạn sẽ trở nên đáng nhớ hơn, cho phép khách hàng nhận ra giá trị thương hiệu của bạn hiệu quả hơn nhiều.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

2. Thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Niềm tin của khách hàng là chất xúc tác cho mọi mối quan hệ trong thế giới kinh doanh. Theo Edelman Trust Barometer, 67% khách hàng cho biết họ sẽ chỉ tiếp tục mua sản phẩm từ một thương hiệu nếu họ tin tưởng vào công ty đằng sau họ. Việc xây dựng niềm tin đó đòi hỏi sự nhất quán từ phía công ty. Việc trình bày những giá trị giống nhau với cùng một giọng điệu cho mọi khách hàng ở mỗi bước trải nghiệm của họ sẽ phát triển tính cách thương hiệu đáng tin cậy.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

3. Tốt hơn cho doanh nghiệp

Bởi vì các cá nhân có nhiều khả năng mua hàng từ thương hiệu mà họ tin tưởng hơn nên không có gì ngạc nhiên khi việc duy trì tính nhất quán của thương hiệu là điều tốt cho doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy, tính trung bình, tính nhất quán đã tăng doanh thu lên 23%.

Ngày nay, có nhiều nền tảng hơn bao giờ hết để người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với một công ty. Nền tảng truyền thông xã hội giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ cảm xúc và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp.

Loại hiển thị này có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bằng cách tăng lưu lượng truy cập trang web và tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu mới. Tuy nhiên, nó chỉ có lợi khi xây dựng thương hiệu nhất quán. Nếu một người không gặp được thông điệp thương hiệu tuyệt vời mà bạn bè của họ say mê, họ sẽ nhanh chóng tạo các bài đăng trên mạng xã hội để cho người khác biết về điều đó.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO TÍNH NHẤT QUÁN CỦA THƯƠNG HIỆU

Do tính nhất quán của thương hiệu có thể mang lại lợi ích như thế nào cho một công ty, các nhà quản lý thương hiệu, giám đốc tiếp thị, CMO và những người khác nên thực hiện các bước để đảm bảo tính nhất quán. Những cách này có thể được thực hiện bao gồm:

1. Phác thảo những kỳ vọng rõ ràng với Nguyên tắc xây dựng thương hiệu

Tiêu chuẩn thương hiệu bằng văn bản và hình ảnh rất quan trọng. Trước tiên, hãy thiết lập kỳ vọng của bạn về việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng, tông màu, phông chữ, lựa chọn từ ngữ, cách phối màu, yếu tố hình ảnh, v.v.

Ngoài ra, các nguyên tắc xây dựng thương hiệu  là những gì quy định cách mọi người trong tổ chức nên truyền đạt thương hiệu ra thế giới. Những nguyên tắc đó phải bao gồm cả các yếu tố trực quan (ví dụ: logo, kiểu chữ, bảng màu, phông chữ, hình ảnh) và tường thuật (tông màu, góc nhìn). Những yếu tố này phải luôn được phản ánh trong tài sản thế chấp nhằm giới thiệu và đại diện cho một công ty, chẳng hạn như câu chuyện về thương hiệu, chân dung người mua, v.v.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

2. Thiết lập một nền tảng tập trung

Giúp mọi người trong tổ chức của bạn có thể dễ dàng truy cập các tài liệu thương hiệu đã được phê duyệt bằng cách sử dụng nền tảng thương hiệu tập trung. Thay vì dựa vào các phương pháp kiểm soát phiên bản thông qua email, hãy lưu trữ nội dung trong công cụ Quản lý tài sản tiếp thị tập trung.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

3. Thực hiện đo lường thường xuyên 

Các nhà quản lý thương hiệu trong các tổ chức lớn có trách nhiệm đảm bảo các nỗ lực tiếp thị của họ đang hoạt động. Điều đó có thể khó đo lường vì khó xác định tính nhất quán của thương hiệu cho đến khi có vi phạm hoặc sử dụng tài liệu thương hiệu không đúng cách.

Thay vào đó, hãy đo lường việc áp dụng phần mềm quản lý thương hiệu tập trung của bạn. Bằng cách theo dõi những gì được tải xuống, tùy chỉnh và được yêu cầu, người quản lý thương hiệu có thể đo lường hiệu quả của họ bằng mức tăng trưởng người dùng theo thời gian và lưu lượng truy cập trang web. Cách thực hành này cũng giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu của tổ chức nội bộ và tập trung hơn vào những gì đang hoạt động.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

4. Kết nối các yếu tố thị giác

Chiến lược xây dựng thương hiệu quan trọng để duy trì tính nhất quán nằm ở các yếu tố hình ảnh. Đảm bảo rằng hình ảnh thương hiệu của bạn nhất quán trên tất cả các tài liệu quảng cáo và phù hợp với hướng dẫn về phong cách xây dựng thương hiệu.

Lấy Dropbox làm ví dụ. Nền tảng chia sẻ tệp dựa trên đám mây đảm bảo rằng mọi giao tiếp từ email đến quảng cáo biểu ngữ đều có biểu tượng có thể nhận biết ngay lập tức. Bằng cách luôn tuân thủ một cách tiếp cận thống nhất trên mọi điểm tiếp xúc, Dropbox đã thiết lập một bản sắc trực quan không thể nhầm lẫn và không thể phủ nhận cho chính mình, đặt nó lên hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng và mang lại lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có quyền truy cập vào yếu tố trực quan cần thiết.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

5. Hỗ trợ các nỗ lực thương hiệu nội bộ

Nhận thức được rằng tính nhất quán của thương hiệu là nỗ lực của toàn công ty. Khuyến khích nhân viên tìm hiểu các giá trị thương hiệu, thông điệp thương hiệu và câu chuyện đằng sau chúng giúp các tổ chức thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp hơn với khách hàng.

Ví dụ, công ty phần mềm B2B Splunk đã thực hiện một cuộc thử nghiệm cách đây vài năm để xác định, trình bày rõ ràng và chia sẻ thương hiệu trong nội bộ với những nhân viên mới nhằm duy trì văn hóa khi họ phát triển từ một công ty khởi nghiệp thành một tổ chức toàn cầu. Điều này cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô lên tầm cao hơn trong khi vẫn đảm bảo câu chuyện ban đầu, tuyên bố sứ mệnh và văn hóa của họ vẫn được giữ nguyên.

Để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực nội bộ này, tổ chức có thể chỉ định một người quản lý thương hiệu, người sẽ đóng vai trò là người gác cổng cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Người quản lý thương hiệu có thể đảm bảo rằng nhân viên duy trì nhận thức về thương hiệu nhất quán, sử dụng tiếng nói thương hiệu phù hợp trong tất cả các nỗ lực tiếp thị và hiểu những điều nên làm và không nên làm khi nói đến nguyên tắc thương hiệu.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

6. Đẩy nhanh quá trình phát triển thương hiệu

Khi các tổ chức điều hướng những thay đổi nội bộ để phản ánh những thay đổi trên thị trường, sự phát triển trong xây dựng thương hiệu có thể sẽ diễn ra theo sau. Các công ty và sản phẩm của họ phải thay đổi và thích ứng để phản ánh nhu cầu mới của thị trường. Khi điều này xảy ra, hãy đảm bảo xem xét những thay đổi này từ góc độ thương hiệu, luôn ưu tiên tính nhất quán.

Hãy nhớ rằng giá trị cốt lõi của thương hiệu không nhất thiết phải thay đổi. Thay vào đó, những thay đổi có thể xảy ra ở các yếu tố sáng tạo, chẳng hạn như thiết kế logo, phông chữ và bảng màu. Lấy một công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc làm ví dụ. Trong nỗ lực đáp ứng mong muốn ít rác thải nhựa hơn của thị trường, họ có thể thay đổi bao bì hoặc kiểu dáng chai để giảm lượng nhựa sử dụng hoặc chuyển sang nhựa tái chế.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

7. Chuẩn bị cho những thay đổi

Thay đổi là điều không thể tránh khỏi, do đó, việc chuẩn bị trước cho thay đổi sẽ giúp tổ chức đạt được thành công và tạo ra trải nghiệm ít gánh nặng hơn. Một cách đơn giản để đảm bảo thương hiệu luôn nhất quán trong những thay đổi khác nhau là sử dụng phần mềm quản lý tài sản thương hiệu. Tranh thủ sự trợ giúp của nền tảng tài sản thương hiệu giúp các tổ chức lưu trữ tất cả tài sản tiếp thị của họ và cung cấp quyền truy cập có kiểm soát cho nhân viên 24/7.

Tại sao tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công??

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay