Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

Logo của NASA không chỉ là một biểu tượng đơn thuần mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học sâu sắc.

NASA là một trong những thương hiệu được công nhận, tôn kính và mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Được thiết kế cách đây hơn 40 năm, những nguyên tắc đằng sau bộ nhận diện thương hiệu năm 1975 vẫn còn phù hợp với các thương hiệu hiện đại ngày nay. Mặc dù những thành tựu của NASA trong sáu thập kỷ qua đã đặt nền móng cho danh tiếng của họ, nhưng thật không dễ dàng để bỏ qua tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu năm 1975 của họ trong việc tạo ra một biểu tượng toàn cầu.

Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Hàng không, hay NASA, là những cơ quan đi đầu về công nghệ và phát triển. Họ là người đi đầu trong đổi mới công nghệ và không gian, cho phép chúng ta khám phá những bí ẩn của vũ trụ và khả năng của con người. Mặc dù bộ nhận diện thương hiệu mang tính biểu tượng của NASA năm 1975 chỉ được sử dụng trong 17 năm, nhưng nó đã đứng đầu những năm quan trọng nhất của hoạt động khám phá không gian ở đỉnh cao và sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh.

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

THƯƠNG HIỆU CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NĂM 1975 CỦA NASA?

1. Một thương hiệu mạnh được thúc đẩy bởi một tầm nhìn mạnh mẽ

Sự tinh tế trong hình thức của logo có thể tạo ra ấn tượng hoặc cảm giác tổng thể về tầm nhìn, giá trị và tính cách của thương hiệu. Các hình dạng sắc nét, có cấu trúc ám chỉ một tổ chức có thẩm quyền hơn trong khi các hình dạng cong, mềm mại hơn truyền tải một hoạt động kinh doanh năng động hơn.

“Logo mới đẹp mắt và mang lại cảm giác thống nhất, độ chính xác về mặt công nghệ, lực đẩy và định hướng về tương lai. Sự thống nhất, công nghệ, thành tựu tiên phong - đó là tất cả những gì NASA hướng tới.” -Richard H. Thực sự, Quản trị viên Nasa.

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA
Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

2. Ngay cả một logo “đơn giản” cũng cần có sự suy nghĩ và cân nhắc

Những logo đơn giản thường thành công nhất và khó chế tạo nhất.  Trong môi trường thương hiệu ngày càng bận rộn, một nhãn hiệu đơn giản là chìa khóa để vượt qua sự lộn xộn về mặt hình ảnh. Mọi người liên tục bị tấn công bởi thông tin từ các doanh nghiệp truyền thông sản phẩm và dịch vụ của họ. Trong cuộc chiến giành sự chú ý, một nhãn hiệu muốn trở nên khác biệt cần phải thể hiện chất lượng và tính độc đáo lợi thế của mình. 

Được thiết kế bởi Richard Danne và Bruce Blackburn, logo của NASA là sự thể hiện một chiều rộng của các chữ cái, NASA, được giảm xuống dạng đồ họa đơn giản nhất. Các thanh ngang của chữ 'A' viết hoa được lược bỏ, với một đường nối liền mạch giữa 'A' và 'S' thống nhất với các đường cong định hướng mượt mà của các dạng chữ. Sự tối giản này của logo vừa có chức năng vừa vượt thời gian, vẫn mang tính biểu tượng cho đến ngày nay kể từ ngày nó được tiết lộ lần đầu tiên với thế giới hơn 40 năm trước.

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

3. Thương hiệu không chỉ là một logo – tất cả các thương hiệu hiện đại đều cần ngôn ngữ hình ảnh mạnh mẽ

Một thương hiệu thành công không chỉ có một logo. Đó là một hệ thống hoàn chỉnh, hài hòa giữa các yếu tố khái niệm và hình ảnh phối hợp với nhau để mô tả một cách hiệu quả tầm nhìn, giá trị, mục đích và tính cách thương hiệu. Những yếu tố này bao gồm: logo, bảng màu, kiểu chữ, bố cục lưới hình ảnh. Cùng nhau, những điều này thiết lập nền tảng của một ngôn ngữ hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.

Cẩm nang Tiêu chuẩn Hình ảnh của NASA là một ví dụ tuyệt vời về cách hoạt động của ngôn ngữ hình ảnh của một thương hiệu hiện đại. Tài liệu này xác định tất cả các yếu tố thương hiệu và nguyên tắc sử dụng chúng để đảm bảo tính nhất quán trên tất cả các thông tin liên lạc của NASA. Ví dụ về các ứng dụng bao gồm từ văn phòng phẩm có thương hiệu, thiết kế ấn phẩm, thiết kế đồng phục cho đến sơn xe và thậm chí cả tàu vũ trụ có thương hiệu. Để tránh các vấn đề về tính nhất quán trong tương lai, lợi ích tốt nhất của thương hiệu là đảm bảo rằng tất cả các điểm tiếp xúc đều đã được tính đến.

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

4. Xác định đặc điểm thương hiệu của bạn – sở hữu một màu sắc!

Ngoài việc sở hữu một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, việc sở hữu một yếu tố độc đáo trong thương hiệu của bạn là rất quan trọng. 'NASA Red' được Danne & Blackburn chọn làm màu 'táo bạo' phản ánh tính cách của chính NASA. Ban đầu, màu xanh được coi là “màu của không gian” và do đó là màu thích hợp để sử dụng. Trong một động thái nhằm phân biệt NASA với các cơ quan vũ trụ khác, NASA Red đã được chọn. Đó là một màu sắc quyết đoán, nổi bật, thể hiện uy quyền và sự tự tin - đặc biệt là một chi tiết trên máy bay của NASA.  

Tương tự, hãng bán lẻ hạng nặng  Target  sở hữu màu đỏ cho ngành của họ. Dấu hiệu thương hiệu đơn giản nhưng hiệu quả của họ, kết hợp với màu đỏ rực rỡ khiến thương hiệu của họ không thể chấp nhận được.  Công ty hậu cần toàn cầu  Toll  cũng tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách sở hữu 'Toll Green'. Màu xanh lá cây độc đáo, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trên đường   - như NASA đã làm trên bầu trời. 

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

5. Tính nhất quán là chìa khóa

Cẩm nang Tiêu chuẩn Hình ảnh NASA của Danne & Blackburn ghi lại một cách hiệu quả ngôn ngữ hình ảnh thương hiệu cần thiết để duy trì tính nhất quán của thương hiệu NASA.  Đối với nhóm thiết kế của NASA, sổ tay này cung cấp một bộ nguyên tắc và quy tắc để đảm bảo thông tin liên lạc của NASA được mạch lạc về mặt trực quan. Tính nhất quán đảm bảo rằng sự lặp lại các tín hiệu thị giác của NASA, trong tất cả các hoạt động triển khai, sẽ củng cố những hình ảnh và ý tưởng giống nhau. Sự trung thành với phong cách của thương hiệu có thể mang lại khả năng gợi nhớ tốt hơn; hãy nghĩ đến những mái vòm màu vàng của McDonalds hay màu tím hoàng gia đặc trưng của Cadbury. 

Tính nhất quán của thương hiệu cũng là một dấu hiệu của tính chuyên nghiệp, định vị thương hiệu của bạn là đáng tin cậy và đáng tin cậy.

Bí quyết thành công từ bộ nhận diện năm 1975 đến nay của NASA

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay